PDA

View Full Version : Chuyện cây cầu Rạch Miễu


Gem
02-02-2009, 11:24 PM
cầu Rạch Miễu vừa khánh thành nối liền 2 bờ Tiền Giang - Bến Tre là một trong những sự kiện nổi bật trong dịp Tết, chính vì thế mới có những điều đáng nói :

Trích Tuổi Trẻ (http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=299820&ChannelID=118):

Sau khi đọc bài "Bát nháo trên cầu Rạch Miễu" tôi có hai điều buồn. Thứ nhất, cây cầu tầm cỡ như vậy, cây cầu dây văng lớn nhất do người Việt Nam tự thiết kế, xây dựng, lại có tầm nhìn kém như vậy, đúng là cầu thiết kế từ 10 năm trước nhưng chẳng lẽ không thể dự đoán được sao?
Thứ hai, ý thức người Việt Nam quá kém, điều đó không phải từ bây giờ mà từ lâu rồi, đã bám gốc rễ. Trên cầu là nơi nguy hiểm làm sao trở thành nơi tham quan, chụp hình, nhất là trong giai đoạn ngày lễ, lượng người đi rất nhiều! Cơ quan nhà nước cần tìm hiểu xem có biện pháp nào để khắc phục tình trạng này.
Le Thanh Phong

<table style="border-collapse: separate;" class="pBody" align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="3" width="40"><tbody><tr><td>http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=311091</td></tr> <tr> <td>Dòng người vô tận háo hức đặt chân lên cầu Rạch Miễu ngày khánh thành.</td></tr></tbody></table>
Vừa thông cầu Rạch Miễu đã phải buồn phiền đối diện với cảnh kẹt xe. Chẳng lẽ một công trình xây dựng lớn như vậy mà chỉ có tầm nhìn 10 năm đổ lại, còn sau đó thì... lạc hậu? Chỉ là cây cầu mà đã vậy thì những công trình lớn khác sẽ "cho" đất nước này tiếp tục lạc hậu tới bao giờ?
Hoàng Giang

* Chiếc cầu xinh đẹp là niềm mong ước bao đời của xứ dừa nhưng vừa khánh thành hơn mười ngày nỗi lo đã vội đến. Khi chiếc cầu đang thi công và sắp hoàn thành, có dịp đi ngang chuyến phà về Bến Tre, tôi từng bảo với bạn bè: "Tiếc quá, lòng cầu quá nhỏ, với mỗi chiều một làn xe thế thì chẳng bao lâu vấn nạn kẹt cầu và biết bao điều không hay khác sẽ kéo theo". Và bây giờ tôi thấy thương cho người dân hai bờ sông Tiền và những ai cần qua xứ dừa này, khi các quan chức thấy khiếm khuyết của công trình thì chiếc cầu đã yên vị.
Thôi thì chỉ mong những chiếc cầu sau này sẽ không giống như vậy, người ta xây cầu để sử dụng hàng trăm năm mà sau mười năm từ ngày thiết kế đã bị lạc hậu rồi, tôi chỉ biết tiếc mà thôi, đành "ru lòng": có còn hơn không!
Tran Lam


* 10 năm chẳng lẽ không thay đổi? Ông Phạm Văn Long - giám đốc Sở GTVT Bến Tre - cho biết cầu Rạch Miễu được nghiên cứu, thiết kế từ năm 1998. Vậy là từ lúc cầu Rạch Miễu được nghiên cứu đến lúc xây dựng trên dưới 10 năm, qua mỗi năm trong khoảng thời gian ấy, báo cáo về tình hình giao thông đều có đủ. Vậy tại sao cầu Rạch Miễu vẫn được thi công theo bản thiết kế của 10 năm trước?
Sau 10 năm, chẳng lẽ các nhà nghiên cứu của Việt Nam không nhận ra số phương tiện giao thông đã gia tăng như thế nào so với 10 năm trước qua báo cáo tình hình giao thông từng năm? Và có phải nguồn vốn đầu tư của nước ta vào cầu Rạch Miễu vẫn giậm chân tại chỗ sau 10 năm?
Câu trả lời cho 3 câu hỏi này có lẽ đang được nhiều người mong đợi. Cầu Rạch Miễu được xem là cây cầu đặc biệt quan trọng, là con đường giao thông trên bộ duy nhất tính đến thời điểm này giữa Bến Tre và Tiền Giang cũng như với nhiều tỉnh thành. Vì vậy, với mật độ phương tiện giao thông như hiện nay, ai cũng có thể hình dung cầu Rạch Miễu phải có sức tải và thiết kế mặt cầu rộng như thế nào. Theo tình trạng hiện tại, trong tương lai, một khi cầu Hàm Luông và cầu Cổ Chiên xây dựng xong, chẳng lẽ phải phá bỏ cầu Rạch Miễu mà xây dựng lại!
Tùy Phong



Gem thì nghĩ như sau : trên là quan niệm dưới góc độ ...người dân, họ nghĩ sao nói vậy, cũng đúng nhưng hơi quá. Tuy ko ở lĩnh vực thiết kế cầu nhưng G muốn chia sẻ vài điều Ở góc độ Kỹ Sư Thiết Kế thì xin thưa rằng nói tầm nhìn 10 năm thì họ ( dân phản ánh ) là ngừơi không biết gì, một cây cầu khi thiết kế thì theo tiêu chuẩn là 100 năm ( có lẽ vậy, tiêu chuẩn Mỹ thường như thế ) nên nói về mặt tầm nhìn thì quá đáng.

Nếu có tiền, có vốn thì muốn xây 10 cái cầu luôn cũng được, huống chi trong xây dựng công trình thì yếu tố tiết kiệm luôn đặt ngang hàng với khả năng chịu lực an toàn kết cấu.


Nhiều người cứ chê mà không biết mình đang chê đề gì, thành thử ra hùa theo thì nhiều, người VN tính cách như thế không ít. Khánh thành cầu vào dịp lễ Tết, Gem nghĩ là chính quyền tính đến chuyện chào mừng Tết Nguyên Đán, nhưng do tính hiếu kỳ của người VN thì ôi thôi, những chuyện dở khóc dở cười xảy ra, họ bày bán hàng rong, họ đậu xe, họ ...du ngoạn trên cầu..trách ai đây....

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/AC/E0/hinh%201.jpg
Du xuân trên cầu như thế này thì có 10 cái cầu cũng kẹt như thường

Xin đừng trách tầm nhìn Kỹ sư Thiết kế mà hãy xem lại tầm nhìn mình trước, khâu quản lý yếu kém là đề tài muôn thuở của người dân VN.

myhanh
03-02-2009, 08:59 AM
MH rút ra được một điều là cái tôi của người Việt Nam lớn lắm (thì triết lý nho giáo ăn sâu vào tư tưởng thì phải). Theo một cuộc điều tra nhỏ của trong một chương trình trên VTV3 mà MH xem (tiết mục mà do ông Giản Tư Trung trình bày về lẽ sống) thì đa số bạn trẻ làm những gì có lợi cho mình mà không có hại cho xã hội, một phần ít hơn là làm những gì có lợi cho xã hội trong đó có bản thân mình.
Do đó làm cái gì thì chúng ta cần nắm bắt quy luật này mới thành công được.
Nếu chúng ta là nhà quản lý địa phương thì chúng ta làm sao trong trường hợp cầu Rạch Miễu?

phanphuong
03-02-2009, 10:02 AM
Tính hiếu kỳ... rất kỳ của người Việt!

nhayhiphophatcailuong
03-02-2009, 10:04 AM
Cầu cũng tương đối rộng, nhưng do người ta đứng tụ tập trên cầu ngắm sông, chụp hình...thành ra kẹt xe...Hôm bữa Tết, cũng hổng thấy mấy anh CSGT đâu hết!

vodanh
03-02-2009, 10:16 AM
mấy pa CSGT đi núp lùm, canh me để phạt người đi đường hết rồi, xin đểu kiểu CSGT có đầy, như vậy họ mới sống được, thiệt khổ tấm thân mấy ổng và khổ mình, CSGT cứ ngỡ mình nắm quyền mà đâu biết rằng nhựng ngành này là phục vụ người dân, chuyện CSGT cũng là câu chuyện ..hài nhiều tập. Sỏry lạc đề tí.

johnceduy
05-02-2009, 03:06 PM
Chà! Cây cầu này em thấy chụp trên báo, nhìn bề dài thì khủng thật, chắc gấp đôi cầu Mỹ Thuận các anh nhĩ, nhưng nghe nói lòng đường hơi hẹp, Nhìn qua nhìn lại thì VN cũng có đc 2 cây cầu đẹp ở miền Tây rồi ^^! :eek: Cái hình pác chụp ở trên nhìn cứ như là đi xem pháo hoa ý ^^!

phanphuong
05-02-2009, 03:09 PM
Giờ thì xuống Bến Tre để xem gái BT tắm nước dừa không còn khó nữa rồi! :))

johnceduy
05-02-2009, 03:40 PM
Bến Tre chỉ có bánh tráng sữa và kẹo dừa là ngon thoy pác ơi hị hị \:D/

nhayhiphophatcailuong
05-02-2009, 03:40 PM
Giờ thì xuống Bến Tre để xem gái BT tắm nước dừa không còn khó nữa rồi! :))
Dừa ở dưới cao lắm. Anh PP leo cây hái dừa chắc có người tắm!

phanphuong
05-02-2009, 03:54 PM
Bến Tre chỉ có bánh tráng sữa và kẹo dừa là ngon thoy pác ơi hị hị \:D/
thiếu xót rồi!=))
---
thôi, bàn luận nghiêm túc nha các bác!
Rồi sẽ có nhiều cây cầu mới nữa, đẹp hơn, đường hoàng hơn!\:D/ Nhưng tính hiếu kỳ của người VN sẽ không bao giờ thay đổi!

johnceduy
05-02-2009, 04:17 PM
Người VN có nhìu tật lớn mà anh ^^! Thứ nhất, bư mà chảnh.Thứ hai, ham vui. Thứ ba, không kỉ luật. À mà còn điều này mới là thứ phát sinh ra nhìu yếu tố đó: Nhỏ con đẻ dữ Y.Y.
VN mình muốn xây gì thì xây, xây vì lí do gì cũng được, miễn đừng như cầu Cần Thơ làm em đau lòng quá Y.Y Đi làm hồ cũng chết thì... thật là bất công!