PDA

View Full Version : Ta học gì ở Calisto sau cuộc họp báo 14/01?


myhanh
15-01-2009, 11:13 AM
Theo MH đây là một bài báo quá hay mà MH đọc được trên trang VTC News (http://www.vtc.vn).

Việt Nam thắng Lebanon và... Alex Ferguson
1/15/2009 6:49:07 AM (GMT+7)
(VTC News) - Việc làm của HLV Calisto gợi tưởng đến HLV Alex Ferguson của MU nói về Solskjaer khi cầu thủ "siêu dự bị" này giã từ sự nghiệp quần đùi áo số...
(http://vtc.vn/thethao/bongdatrongnuoc/calisto-giu-kin-bai-tan-tai---vu-phong-den-phut-chot/204284/index.htm)
Người hùng của trận đấu
http://www.vtc.vn/newsimage/original/vtc_267381_calisto-nguoihung.jpg HLV Calisto chủ động nói về Trần Trường Giang trong buổi họp báo ngay sau trận Việt Nam thắng Lebanon 3-1. (Ảnh: Quang Minh).
Minh Phương ghi bàn thắng đầu tiên bằng quả đá phạt mẫu mực, cầu trường Mỹ Đình tuy thưa nhưng vãn vỡ òa hạnh phúc. Phương là người hùng của trận Việt Nam thắng Lebanon.
Công Vinh nâng tỷ số lên 2-0, Mỹ Đình nở rộ pháo tay. "Rộ" vì pha ghi bàn rất đẳng cấp trong thế trận Việt Nam chơi trên chân. Một lần nữa Vinh là người hùng của ĐTVN trong một trận cầu mà chúng ta gặp đối thủ được đánh giá nhỉnh hơn về đẳng cấp.
Bàn thắng thứ ba ghi tên Vũ Phong. Lại có người cho rằng cú sút của Quang Hải trước đó bóng đã vào lưới, Vũ Phong chỉ đá bồi sau vạch vôi cho "chắc ăn". Không quan trọng, bởi họ đều là người hùng. "Hùng" ở chỗ khi Công Vinh bị thẻ đỏ và tâm lý lo lắng gieo rắc khắp vòm trời Mỹ Đình đêm 14/1, Phong - Hải khiến tất cả "sống lại".
Người viết còn nhớ, đấy là bàn thắng Mỹ Đình ăn mừng "rộ" nhất. Có cổ động viên còn "quá khích" đến độ hét toáng lên: "Cái bọn này, chúng nó (cách nói dân dã chỉ các tuyển thủ VN - Đ.G) đá sợ quá!". Mà "sợ" thật! Đường đi bóng và căng sệt vào giữa của Việt Thắng "dẻo như kẹo"...
Và dĩ nhiên, họ là những người hùng của HLV Calisto. Trong phòng họp báo ngay sau trận đấu, ông ghi nhận và hết lời khen ngợi họ.
Nhưng bất chợt, không cần ai hỏi, ông chủ động nói về... Trần Trường Giang. Trường Giang, cầu thủ mà có lẽ nghĩ về AFF Cup 2008, phải "rành" đội tuyển lắm người ta mới nhớ anh cũng từng ra sân ở hiệp một, trận gặp Malaysia, nhạt nhòa bên cánh phải do gánh nặng tuổi tác.
http://www.vtc.vn/newsimage/original/vtc_267382_truonggian2.jpg Trường Giang chưa một lần từ chối lời gọi của HLV Calisto lên tuyển. (Ảnh: NLĐ).

"Tôi muốn thông báo rằng đây là trận cuối cùng của Trường Giang. Giang đã nói với tôi sau khi đá nốt trận này anh sẽ rời đội tuyển. Tôi đã đồng ý..."
"Trường Giang tuy lên tuyển từ một đội bóng đẳng cấp thấp ở Việt Nam, nhưng luôn nỗ lực hết mình và thi đấu tốt..."
"Tôi nghĩ rằng chức vô địch AFF Cup 2008 là một món quà xứng đáng dành tặng cho Trường Giang vì những gì anh đã cống hiến cho đội tuyển trong suốt những năm qua..."
Cứ như thế, bất ngờ Calisto hướng cả phòng họp báo vào cái tên Trần Trường Giang.
Calisto và... Ferguson
Với Calisto, một người "thầm lặng" như thế cũng xứng đáng được coi là một "người hùng" khi ĐTVN giành chiến thắng, bên cạnh những Minh Phương, Công Vinh, Vũ Phong...
Hẳn có thể nhiều người đã quên chi tiết: Trong đêm Gala tôn vinh ĐTVN (http://vtc.vn/thethao/bongdatrongnuoc/chum-anh-dem-gala-ton-vinh-dtvn/203622/index.htm) hôm 7/1, ông "Tô" là người duy nhất chủ động giới thiệu những trợ lý, những bác sỹ, và mời họ lên sân khấu đứng cạnh các cầu thủ, để cùng hát, cùng nhận thưởng. Vì đơn giản, nếu ĐTVN là những người hùng thì họ cũng vậy - người hùng thầm lặng.
Người ta nói Calisto là "phù thủy" trong nhiều chuyện, có chuyện "khích tướng" học trò. Đề cao người ra đi để khích lệ người còn ở lại, chẳng phải thêm một minh chứng tuyệt vời về nghệ thuật đó sao?
Nhưng hơn thế, người viết nhìn thấy ở đây một đẳng cấp về... ứng xử của một vị HLV. Đẳng cấp bóng đá châu Âu, thứ mà chúng ta vẫn nói là "một trời" so với bóng đá Việt Nam, đã được Calisto "thực thi" ngay tại Việt Nam, ít nhất là trong chuyện của một HLV.
Cứ như thể chúng ta đang thấy điều tương tự, khi HLV Alex Ferguson của MU nói về cầu thủ "siêu dự bị" Solskjaer ngày anh tuyên bố giã từ nghiệp quần đùi áo số...
Mà một HLV "đẳng cấp" như thế, người viết tin bóng đá Việt Nam sẽ được nâng tầm trong nay mai.
Nhưng đáng nói hơn cả trong câu-chuyện-về-những-người-hùng này là cách ứng xử rất "tình" của ông thầy "Tây" đã 8 năm lăn lộn với bóng đá Việt Nam.
Đức Giang

Đọc xong bài này ngẫm nghĩ đến thực tế về chuyện thưởng phạt ở Việt Nam ta thật buồn lòng...

myhanh
21-01-2009, 08:48 AM
Trước trận gặp Li Băng (14/01) chân sút Phan Thanh Bình xin về quê giải quyết việc nhà. Ông Tô còn hỏi rất kỹ là có lên kịp trước khi đội tuyển sang Trung Quốc ko?
Ấy vậy mà hôm nay đội tuyển qua Tàu chỉ có hai tiền đạo Việt Thắng+Quang Hải. Vậy Phan Thanh Bình bận giải quyết chuyện nhà không lên kịp để sang Tàu chăng ?
Chắc hẳn là không phải rồi. Nếu không lầm có một bài báo có chụp hình Thanh Bình-Thảo Trang trên khán đài sân Thống Nhất để xem trận HAGL và BBD.
Chưa hết 16/1 Phan Thanh Bình trong màu áo HAGL thua TMN CSG 0-1.
Vậy là Phan Thanh Bình cố tình từ chối khoác áo đội tuyển quốc gia rồi.
Người của công chúng mà như vậy là đi ngược lại công chúng rồi!
Thật buồn khi đọc lại cái bài mà ông Tô nói về Trường Giang.

phanphuong
21-01-2009, 11:33 AM
Đối với cầu thủ đó, họ có những toan tính cho riêng mình. Mục tiêu tuyển thủ quốc gia không còn tuyệt đối nữa. Chắc có những quyền lợi về tiền bạc khác!