PDA

View Full Version : Khoảnh lặng của HLV Calisto


tieunhoc
01-01-1970, 07:00 AM
Khoảnh lặng của HLV Calisto</span>



<span style=\'color:blue\'>TTO - Gạch Đồng Tâm vừa lập được kỷ lục mới với bóng đá Việt Nam khi đoạt ba danh hiệu lớn trong mùa bóng 2005: vô địch V-League, giải phong cách và vô địch cúp quốc gia. Một chiến tích vang dội với HLV Calisto.

Nhưng có điều ít ai biết về ông thầy Bồ Đào Nha này...

Suốt hai tháng qua, HLV Henrique Calisto như đứng ngồi trên lửa. Ông nóng lòng không phải vì Gạch Đồng Tâm đang tiến gần đến chức vô địch V-League lần đầu tiên mà vì hung tin từ Bồ Đào Nha báo sang cho biết thân phụ của ông đang chuẩn hấp hối ở tuổi 84 vì ung thư phế quản!

Ngày ngày, ông điện về Bồ Đào Nha để thăm hỏi cha già. Trên giường bệnh, nhiều lần người cha (là cổ động viên bóng đá cuồng nhiệt) chỉ biết chảy nước mắt nghe tiếng cậu con trai thứ ba đang mưu sinh ở phương xa.

Tính tình nóng như lửa (trên sân cỏ) của ông Calisto, chắc hẳn không người hâm mộ bóng đá Việt Nam nào không biết. Nhưng sâu thẳm bên trong tâm hồn của người đàn ông này là những tình cảm luôn chực chờ dâng trào. Ba năm trước, ông từng ngồi bất động như pho tượng với gương mặt đầy căng thẳng bên rìa sân tennis của khách sạn Hilton (Jakarta-Indonesia) sau lúc tiền vệ Nguyễn Văn Sĩ được đưa đi cấp cứu vì đứt gân Asin trong khi tập luyện. Một tối cách đây hai tháng tại Hà Nội, ông bỏ hẳn buổi cơm tối, chực chờ ở loby khách sạn Horison để đợi tiền vệ con cưng Nguyễn Minh Phương trở về từ bệnh viện Pháp Việt trên đôi nạng gỗ (bị thủ môn Esele (Hòa Phát) đạp gãy xương mác ở vòng 19 V-League).

Nhưng hình ảnh đọng mãi trong lòng tôi chính là cảnh ông Calisto đứng thất thần trước quan tài của cố nhà báo Chánh Trinh (vốn là một bạn thân của ông Calisto). Đang cùng Gạch Đồng Tâm thi đấu với LG ACB ở Hà Nội, khi nhận được điện thoại của tôi từ TPHCM gọi ra báo tin nhà báo Chánh Trinh qua đời, ông Calisto lặng đi hồi lâu rồi khẻ nói: ”Tôi về dự đám tang có còn kịp không…”. Nói vậy, ông vội vã cúp máy lên xe ra thẳng đại lý hàng hàng không mua vé máy bay về TPHCM dự tang của bạn. Thoáng xúc động rồi cũng trôi qua, ông kể với tôi rằng: ”Năm năm đến làm việc với Gạch Đồng Tâm, tôi chỉ có hai người bạn lớn tuổi, am hiểu bóng đá Việt Nam lại biết trò chuyện bằng tiếng Pháp. Vậy mà nay một người đã bỏ tôi ra đi. Buồn thật…”.

Người bạn già nói được tiếng Pháp còn lại của ông Calisto ở tận…Nam Định! Thuở ban đầu, họ đến với nhau bằng những cánh thư sau lúc ông Trần Ngọc Hùng (Cán bộ khí tượng thủy văn về hưu, hiện ngụ tại phường Hạ Long, thành phố Nam Định) cảm được cái tài “điều binh khiển tướng” của vị HLV Bồ Đào Nha này khi chỉ trong một thời gian ngắn ông Calisto đã làm nên những thành công bước đầu cho Gạch Đồng Tâm. Thư đi tin lại, dần dần họ trở thành bạn thân của nhau. Đôi bạn già ấy mỗi năm chỉ được gặp nhau được một lần lúc Gạch Đồng Tâm đến thi đấu ở thành Nam!

Hơn tháng trước, đôi bạn tri kỷ ấy vừa hội ngộ cùng nhau trong niềm xúc động dâng trào khi bạn già Trần Ngọc Hùng mong mỏi bạn già Calisto sớm đăng quang ngôi vô địch V-League. Họ chia tay nhau sau buổi cơm trưa sau khi gia chủ chiêu đãi những món đặc sản thành Nam mà ông Calisto "chiếu cố" rất tận tình như: bánh đa nem với rau sống, nem (chạo) Xuân Thủy gói lá sung chấm với dấm.

Chiều hôm ấy, Gạch Đồng Tâm thất bại 0-1 trước Nam Định, nhưng sau trận thua ấy, họ vẫn chính thức trở thành nhà tân vô địch V-League! Còn gì vui hơn khi bạn mình đăng quang ngay trên quê nhà của mình, và thế là bạn già Trần Ngọc Hùng đã thỏa nguyện ước để đến chia tay cùng bạn già Calisto trước lúc họ gặp lại nhau ở 12 tháng tới…

Nguồn (http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=94724&ChannelID=14)