PDA

View Full Version : Yasser Arafat qua đời


dark
01-01-1970, 07:00 AM
http://th02.net/hinhanh/Yasser-Arafat.jpg
Nhà lãnh đạo huyền thoại 75 tuổi của Palestine đã qua đời lúc 3h30 sáng nay ở Paris (9h30 Hà Nội), phát ngôn viên quân y viện Pháp và các nhà lãnh đạo Palestine cùng tuyên bố.

"Ông Yasser Arafat, chủ tịch Chính quyền Palestine, đã qua đời ở bệnh viện quân sự Percy tại Clamart ngày 11/11, vào lúc 3h30", bác sĩ trưởng của viện quân y thông báo bên ngoài bệnh viện, nơi ông Arafat đã điều trị thời gian qua.

Bí thư nội các Palestine Saeb Erekat xác nhận tin ông Arafat từ trần. Phụ tá cao cấp của ông là Tayeb Abdel Rahim cũng khẳng định nhà lãnh đạo qua đời vào rạng sáng giờ Paris.

Ông Erakat thông báo, thi thể ông Arafat sẽ được đưa từ Pháp tới Cairo, nơi chính phủ Ai Cập đã chuẩn bị sẵn một lễ tang cấp nhà nước. Ông Arafat sẽ được đưa về an táng tại khu trụ sở làm việc vốn bị bom đạn cày xới của ông ở thành phố Ramallah, khu Bờ Tây.

Ban lãnh đạo Palestine đã thông qua một kế hoạch tạm thời lãnh đạo chính quyền, nhằm tránh một cuộc tranh giành quyền lực và bạo loạn. Theo đó, Chủ tịch Quốc hội Rouhi Fattouh làm chủ tịch lâm thời chính quyền Palestine trong 60 ngày cho đến khi chủ tịch mới được bầu ra. Thủ tướng Ahmed Korei sẽ tạm nắm giữ một số quyền lực thay thế người quá cố. Còn cựu thủ tướng Mahmod Abbas lãnh quyền điều hành Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) vốn do ông Arafat lãnh đạo hơn 40 năm qua.

Cờ đã được treo rủ tại trụ sở của ông Arafat ở Ramallah, nơi vị lãnh đạo bị giam lỏng suốt gần 3 năm. Phóng viên BBC tại đây cho hay một hàng dài cận vệ mặc bộ quân phục xanh rêu truyền thống đã tụ họp quanh trụ sở, trong khi giới báo chí cũng đổ về.

"Đây là một ngày đen tối với chúng tôi, chúng tôi khóc cho cái chết của chủ tịch", ông Saeb Erekat nói.

Ông Arafat được chuyển tới bệnh viện vùng Clamart hôm 29/10 và rơi vào hôn mê sâu từ ngày 3/11 và sau đó bị xuất huyết não. Các bác sĩ phủ nhận khả năng nhà lãnh đạo Palestine qua đời do bị ung thư hoặc đầu độc. Hiện vẫn chưa biết chính xác căn bệnh khiến ông từ trần.

Trước đó, các quan chức Palestine cho biết não, thận và gan của Chủ tịch Yasser Arafat 75 tuổi, đang bị huỷ hoại, nhưng những thiết bị hỗ trợ sự sống của ông sẽ không bị tắt đi.

Điều này được vị giáo sĩ đứng đầu toà án đạo Hồi ở Gaza và Bờ Tây hôm qua khẳng định.

Phát biểu với kênh truyền hình France-2, Thủ tướng Pháp Jean-Pierre Raffarin cho hay, chủ tịch Arafat đang sống "những giờ cuối cùng" của cuộc đời. "Tôi hy vọng chúng ta sẽ tôn trọng những giờ phút cuối của một người đang cận kề cái chết".

Ngoại trưởng Palestine Nabil Shaath cho biết Arafat đang chịu tổn thương nặng về não bộ vì bị xuất huyết não. Chỉ còn tim và phổi của ông vẫn hoạt động.

Tuy nhiên, Giáo sĩ Taisser Bayoud Tamimi, người đã đọc kinh Koran cầu nguyện bên giường bệnh của Arafat, không cho phép rút bộ hỗ trợ nhân tạo cho Arafat. "Chỉ cần ông ấy còn một dấu hiệu của sự sống, chủ tịch vẫn được điều trị", giáo sĩ nói. "Điều này tuân theo luật của Hồi giáo".

Trong suốt một giờ bên Arafat, giáo sĩ Tamimi "đã cầu thánh Allah cho chủ tịch hồi phục". Ông sẽ trở lại bệnh viện trong sáng nay và ở lại đôi chút với chủ tịch trước khi rời Pháp.

Tin từ VNEXPRESS

dark
01-01-1970, 07:00 AM
Palestine cam kết sẽ tiến hành bầu cử trong 60 ngày


http://vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2004/11/3B9D884C/Korei.jpg

Thủ tướng Ahmed Korei hôm nay khẳng định rằng, cuộc bầu cử tổng thống nhằm tìm ra người thay thế ông Yasser Arafat mới qua đời sẽ diễn ra theo đúng luật định vào thời điểm trước ngày 9/1 năm tới.

"Ban lãnh đạo Palestine sẽ họp bàn để quyết định thời điểm chính xác cho cuộc bầu cử tổng thống", Thủ tướng Ahmed Korei tuyên bố với các phóng viên, một ngày sau khi cố chủ tịch Yasser Arafat được an táng tại thành phố Bờ Tây Ramallah.

Tuyên bố của người đứng đầu nội các Palestine được đưa ra sau khi ông có cuộc gặp với quan chức phụ trách chính sách đối ngoại của EU Javier Solana. Theo đó, các cuộc bầu cử cấp thành phố ở Palestine có thể được tổ chức vào tháng 12 năm nay, còn cuộc bầu cử quốc hội sẽ diễn ra trong quý một của năm 2005.

Kể từ cuộc bầu cử tổng thống năm 1996 với chiến thắng áp đảo của ông Arafat, chưa có cuộc bỏ phiếu nào diễn ra trên lãnh thổ của người Palestine. Một số nước phương tây cho rằng việc ông Arafat qua đời sẽ là bước ngoặt cho những cơ hội hoà bình Trung Đông. Trong đó, các cuộc bầu cử công bằng chọn ra người kế nhiệm ông được coi như bước đi thiết yếu trong tiến trình này.

Trong khi đó, ngày hôm nay người dân Palestine vẫn tập trung đông đảo để viếng ngôi mộ của ông Arafat ở Ramallah. Biểu tượng cho cuộc đấu tranh lập quốc của người Palestine qua đời ở tuổi 75 đã được an táng chiều qua, bên trong khu trụ sở làm việc đổ nát của ông những năm tháng cuối đời.

Đình Chính (theo Reuters, AP)