PDA

View Full Version : ...dễ dãi, xuê xoa...


nhk
04-11-2008, 09:07 AM
.......................
...Chuẩn bị cho SEA Games 22, ngành thể thao đã được đầu tư hơn 100 tỉ đồng để mua sắm các thiết bị điện tử hiện đại nhất cho hơn 40 môn thi đấu. Đương nhiên khoản đầu tư không nhỏ này, ngoài việc để tổ chức thành công đại hội, còn vì mục đích nâng tầm thể thao VN trong tương lai. Thế nhưng, sau SEA Games, tất cả lại như cũ. "Giải ở TPHCM, hay Đà Nẵng xa quá không nói làm gì, nhưng ở ngay Hà Nội mà không dùng, quay trở lại phương pháp thủ công. Vậy số máy móc hàng trăm tỉ bạc đã sắm đó không biết do hỏng, hay do nằm ở đâu mà không mang ra sử dụng?" - một cựu quan chức ngành thể thao bức xúc đặt câu hỏi.

Cách làm.. Việt Nam hoá

"Thiếu kinh phí không phải là nguyên nhân, cái chính là tư duy. Thói quen đã ăn sâu vào suy nghĩ của những người làm chuyên môn là cách làm "Việt Nam hoá", kiểu như không dùng cũng được, làm mãi kiểu cũ rồi có sao đâu.

Nhưng người ta quên rằng, những máy móc đó chính là những trọng tài kỹ thuật, đánh giá chính xác nhất kết quả, trình độ thể thao của một nước. Có nó, VĐV sẽ cảm thấy buộc phải thi đấu với tinh thần chuyên nghiệp hơn, nỗ lực hơn".

Chỉ tay vào cuộc thi chạy đang chuẩn bị diễn ra bên cạnh, nơi các trọng tài đang điểm danh mà VĐV kẻ đứng, người ngồi, ông quan chức trên thở dài: "Đấy, cái tư duy kiểu VN hoá là thế đấy, dễ dãi, xuê xoa, nếu là một cuộc thi đấu quốc tế thì không bao giờ có chuyện này". Và trở lại chuyện máy móc, thiết bị: "Phải phấn đấu mãi, các môn điền kinh, bơi, thể dục dụng cụ, boxing... của ta mới lên được một trình độ nào đó sau SEA Games 22. Chúng ta nỗ lực mua máy móc, chuyên nghiệp hoá kết quả đánh giá thành tích VĐV theo quy định quốc tế, nhưng nếu đắp chiếu để đấy thì như thế là thụt lùi".

(Laodong)

http://www.laodong.com.vn/Home/Tu-duy-kieu-ao-lang/200811/113001.laodong

nhk
04-11-2008, 09:28 AM
Từ câu chuyện thể thao Việt Nam để nhìn rộng ra thì có thể thấy "thói quen đã ăn sâu vào suy nghĩ của nhiều người cách làm "Việt Nam hoá", kiểu như không dùng cũng được, làm mãi kiểu cũ rồi có sao đâu." Làm xuề xòa. Hay cách nói "Sao cũng được. Làm gì mà nghiêm túc thế?" cho thấy sự lãng phí tiền và nhân lực. Bỏ ra hàng trăm tỉ chỉ để mua máy móc cho bạn bè quốc tế thấy cái khả năng "tổ chức hoành tráng" SEA Games rất Việt nam để sau đó thì đắp chiếu trong khi dân còn nghèo - nhiều người còn chật vật với miếng cơm hàng ngày.

Dự báo thời tiết ở Hà Nội thì chỉ có mưa nhẹ ...mà sau đó là ngập lụt để gây ra hàng chục người chết và thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng. Hậu quả sau cơn lụt còn ghê gớm hơn khi nhiều người không có nguồn nước sạch để sinh hoạt.

Cách làm việc xuề xòa cho xong việc đáng để suy ngẫm nếu muốn đất nước phát triển. Hay làm xuề xòa cho xong việc cũng đồng nghĩa với cách sống vô tâm khi hậu quả của sự xuề xòa cho xong việc gây ra thiệt hại con người thất thoát về tiền của?

phanphuong
04-11-2008, 10:02 AM
Vấn đề nằm ở tư duy, ở nhận thức. Không nhận thức được đó là cái XẤU, cái cần phải sửa đổi, thì suốt đời sẽ sống chung với nó.
Đôi khi, người trong cuộc lại nhận thức được, thậm chí họ biết rất rõ, biết rạch ròi. Nhưng vì quyền lợi cá nhân, họ cố tình "xuê xoa". Vấn đề, là lực lượng nào sẽ đánh vào lợi ích cá nhân đó. Tất nhiên, giai đoạn đầu, chốt sẽ chết như rạ...
Vết thương nếu mãi liếm láp sẽ dễ mưng mủ, thà một lần đau, rạch một phát là có thể chấm dứt hẳn.