PDA

View Full Version : Nhà đầu tư phớt lờ tin giảm giá xăng


Le.Giang
20-10-2008, 02:23 PM
Nhà đầu tư phớt lờ tin giảm giá xăng

Kỳ vọng của giới đầu tư về một phiên tăng sau khi giá xăng điều chỉnh giảm đã không thành hiện thực khi hôm nay 20/10, Vn-Index giảm hơn 11 điểm, và
đóng cửa tại 370,8 điểm, cách đáy cũ khoảng 4 điểm.

Tưởng như việc xăng giảm giá liên tiếp trong 2 ngày sẽ là hiệu ứng tích cực với thị trường, nhưng giới đầu tư đã không mấy mặn mà với thông tin trên. Ngay từ đợt một, chứng khoán đã mất giá, tuy không giảm ào ạt, nhưng mức đi xuống 1,39%, tương đương 5,31 điểm, của Vn-Index báo hiệu một phiên không mấy dễ chịu. Vn-Index mở cửa tại 377,2 điểm, giá trị giao dịch 70,7 tỷ đồng và khối lượng 2,59 triệu cổ phiếu.

Diễn biến của đợt khớp lệnh thứ hai khả quan đôi chút khi nhiều penny-chip bật xanh. Tuy nhiên, nhóm 20 đại gia hàng đầu về giá trị vốn hóa vẫn bị lượng bán mạnh ghìm xuống dưới mức tham chiếu, Vn-Index tiếp tục chìm trong sắc đỏ. Khá khẩm nhất trong các đại gia là STB, SSI, FPT và SJS cùng mở cửa với mức điểm dương hoặc tham chiếu. Tuy nhiên lợi thế này không được duy trì và nhóm mã trên cùng trượt dốc trong những phút tiếp theo.

http://vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/79/95/a2.jpg



Xăng giảm giá cùng kết quả kinh doanh khả quan của một số doanh nghiệp là không đủ để tránh cho nhà đầu tư một ngày buồn. Ảnh: Hoàng Hà.



Tốc độ đi xuống của thị trường gia tăng khiến chỉ số Vn-Index kết thúc đợt khớp lệnh thứ hai tại 370,78 điểm, mất 11,73 điểm, ứng với 3,07%. Lượng trao tay đạt 8,98 triệu chứng khoán, giá trị 261,67 tỷ đồng.

Tín hiệu xấu hôm nay không chỉ nằm ở số điểm trừ lên tới hơn 11 điểm của Vn-Index, từ đó đưa chứng khoán Việt Nam về sát đáy vào tháng 6, mà còn là tính thanh khoản giảm sút. Thực tế diễn biến của thị trường trong phiên không có dấu hiệu bán tháo, trong nhóm 20 blue-chip chỉ có ITA, PPC, và SSI đo sàn và không có dư mua, nhưng dư bán không đáng kể so với lượng trao tay trong phiên. Điều này cho thấy, giới đầu tư hiện chưa sẵn sàng để mua vào trong khi bên bán cũng không quá sốt ruột do giá cổ phiếu hiện đã ở mức thấp.

Theo một chuyên gia chứng khoán, xăng sau nhiều lần điều chỉnh giảm đã trở nên hơi "nhàm" với các nhà đầu tư. Với mức chênh giá giữa Việt Nam và thế giới khoảng 3.000 tới 4.000 đồng trước giảm giá, mức xuống 1.000 đồng là chưa đủ để tạo chuyển biến mạnh trong tâm lý của các nhà đầu tư. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh của các doanh nghiệp tuy khả quan nhưng chưa đủ để tạo sóng lên.

Theo vị chuyên gia này, thông tin tâm điểm của thị trường hiện nằm ở diễn biến từ thị trường tài chính thế giới và đặc biệt là thông tin xoay quanh lãi suất cơ bản và hoạt động của khối ngân hàng trong nước. Nhiều khả năng, Vn-Index sẽ chỉ tăng trở lại khi có diễn biến tốt từ các nguồn trên. Dẫu sao, với mức giá hiện nay, chứng khoán nếu không có tin hỗ trợ sẽ thiên về xu hướng đi ngang và giao dịch trầm lắng nhiều hơn là giảm mạnh như đã xẩy ra trong 6 tháng đâu năm.

Diễn biến những phút khớp lệnh định kỳ cuối ngày không có nhiều thay đổi. Vn-Index gần như đứng yên, đóng cửa tại 370,8 điểm, bị trừ 11,71 điểm, tương đương 3,06%. Như vậy khoảng cách tới đáy 366 điểm chỉ còn vẻn vẹn 4 điểm và chứng khoán chỉ cần 1 phiên giảm để phá đáy và ngày mai sẽ lại là một phiên thử lửa nữa.

Tổng giao dịch báo giá toàn thị trường đạt 10,58 triệu cổ phiếu, giá trị 307,38 tỷ đồng. Giao dịch thỏa thuận có khoảng 2,3 triệu cổ phiếu sang tên, giá trị trên 171,3 tỷ đồng.

Toàn sàn có 25 mã tăng, 15 mã đứng giá, và 124 mã giảm giá.

Tại sàn Hà Nội, HaSTC-Index kết thúc ngày giao dịch tại 123,1 điểm, thấp hơn phiên trước 2,22 điểm tương đương 1,71%. Tổng lượng giao dịch khoảng 6,02 triệu giá trị xấp xỉ 165 tỷ đồng.

Xuân Hòa

sauvuongynhac
27-10-2008, 07:45 AM
Giá dầu giờ đã là 60~64 USD/thùng. Ấy vậy mà mọi người đều im lặng. Báo chí không thấy nói. Nhà cung cấp câm như hến. Nhà nước im thinh thít. Người tiêu dùng không hơi đâu để nói. Kỳ lạ thật. Nền kinh tế thị trường mà như thế ư. Chúng ta luôn kêu gọi nước ngoài công nhận VN có nền kinh tế thị trường cơ mà. Nhà nước thì bảo giảm giá xăng sẽ gây tình trạng buôn lậu, không quản lý được. Người ta mỗi tháng ngửa tay nhận tiền lương từ tiền đóng thuế của dân, giờ bảo không quản lý được thì ép dân, đẩy phần khó về phía dân. Ai làm không được xin mời đứng sang một bên, ôm cái ghế đó làm gì. Có khối người thay anh cơ mà. :))