PDA

View Full Version : Iceland-Quốc gia đầu tiên bị phá sản


myhanh
11-10-2008, 11:55 AM
Tin từ TTO (http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=282675&ChannelID=2):

Iceland phá sản

* Chứng khoán thế giới tiêu điều
TT - Iceland là nạn nhân mang tầm quốc gia đầu tiên của cuộc khủng hoảng khi các nhà phân tích đánh giá nước này hiện đã rơi vào tình trạng phá sản. Hôm 9-10, chính phủ đã phải đóng cửa thị trường tài chính và tiến hành quốc hữu hóa ngân hàng độc lập lớn cuối cùng của nước này. Động thái này đồng nghĩa với việc chấm dứt giao thương đồng nội tệ của nước này.
Các ngân hàng nước ngoài giờ không còn chấp nhận đồng krona của Iceland dù ở tỉ giá bán tháo. “Iceland đã phá sản… Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) phải đến và cứu” - giáo sư Arsaell Valfells của Đại học Iceland bình luận. Hiện IMF đã cử phái đoàn tới Iceland để xem xét tình hình. Bộ trưởng Tài chính Arni Mathiesen sẽ có mặt ở Washington lần này trong cuộc gặp mùa thu của IMF/Ngân hàng Thế giới (WB).

Tại châu Á, các con số cho thấy Singapore rơi vào suy thoái lần đầu tiên kể từ năm 2002 sau khi nền kinh tế đã giảm tới 6,3% trong quý 3. Trong quý 2, nền kinh tế của quốc đảo này giảm tương tự. Singapore là nước đầu tiên trong khu vực rơi vào suy thoái kể từ khi cuộc khủng hoảng toàn cầu bắt đầu. Nhật hiện cũng ngấp nghé trên bờ của cuộc khủng hoảng khiến chính phủ đang tính phương án bổ sung gói kích thích kinh tế mới.

Những tin này sẽ gây nhiều áp lực cho cuộc gặp giữa các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương các nước G7 hôm 10-10 tại Washington. Tổng thống Mỹ George Bush trong ngày 11-10 sẽ có cuộc gặp với các quan chức này. Giá dầu thế giới trong ngày đã rớt xuống dưới 80 USD/thùng do những lo ngại về suy thoái.

Chứng khoán châu Á tiếp tục rớt thê thảm sau khi chứng khoán Mỹ rớt xấp xỉ 700 điểm trong phiên ngày 9-10. Chỉ số chứng khoán Nikkei của Nhật từ đầu phiên đã rớt hơn 10%, trong khi chỉ số chứng khoán tại Hong Kong, Hàn Quốc, Úc, Singapore và Thái Lan đều rớt 7-8,5%.

Tại Indonesia, chủ tịch ủy ban chứng khoán nước này nói việc giao dịch sẽ tiếp tục ngưng “để ngăn chặn tình trạng hoảng loạn hơn nữa”. Sàn chứng khoán Jakarta đã đóng cửa suốt ba ngày qua sau phiên mở cửa rớt tới 10,4% hôm 8-10.

Theo BBC, hiện IMF đã công bố một cơ chế tài chính khẩn cấp nhằm giúp đối phó cuộc khủng hoảng. Giám đốc IMF Dominique Strauss-Kahn nói quy trình cho vay mới sẽ cho phép IMF giúp đỡ các nước đang gặp khó khăn về tài chính nhanh hơn. Trong cuộc khủng hoảng tài chính châu Á mười năm trước, IMF cũng đóng vai trò quan trọng trong việc giúp cung cấp các nguồn tài chính hỗ trợ các nước dù vẫn có những phê phán về các liều thuốc đắng đi kèm của các khoản nợ này. Trong một phát biểu tại Washington, ông Kahn cho rằng tình hình sẽ chỉ khởi sắc trở lại vào cuối năm tới và kêu gọi các nước hành động “nhanh, mạnh mẽ và hợp tác” để giải quyết cuộc khủng hoảng toàn cầu.

THANH TUẤN