PDA

View Full Version : "Hồi ký 50 năm mê hát" của Cụ Vương


Phan Phuong
15-09-2008, 10:41 AM
Vốn ái mộ cụ Vương từ lâu (trước đây qua Sài Gòn Tả Pí Lù), ngay dịp "nghiên cứu" về tài tử cải lương, PP mua quyển "Hồi ký 50 năm mê hát" của cụ. Đọc trong một ngày là hết, ấn tượng đọng lại rất ít, vì những nhân vật cụ kể đa phần mình không biết. Tuy nhiên vốn là nhà chơi cổ ngoạn lừng danh đến Sài Gòn, lại là người tiếp xúc cận kề với nhiều nhân vật trong ngành, nên quyển sách có giá trị như một tư liệu về cải lương thời kỳ sơ khai.
Đọc thử một đoạn trích để cảm văn phong bình dân Nam bộ rặt của cụ:
Nhớ một đêm nằm cạnh bàn đèn với Cô Ba, khi chị Phù-Dung đến làm bạn "ấm ấm êm êm", bỗng thấy má cô trở nên hồng hào, lông nheo ướt ướt, mũi dọc dừa, răng còn tốt, tôi nhìn lâu bỗng sợ khan.
Năm 1924.

Để thấy cái ngông cái gàn của kẻ nầy, xin nhắc một việc cũ nay nhớ mà còn thẹn thẹn. Quả không có cái gì mà tôi không muốn không ham. Thậm chí tiền không có, bề thế cũng không mà đèo bòng nhiều việc lếu. Ngày mồng một tháng ba d. l. 1924, tôi đi xem hát cải lương tại rạp Modern đường d’Espagne Sài-Gòn. Lá lay tôi được ngồi gần cô Ba Trà, lúc ấy đang sáng chói trong tiền, trong nhan sắc và sắm xe hơi có tài-xế phụ, để dành mở cửa.
Cô Ba ngồi một dãy ghế thượng hạng với bác-sĩ Trinh, Tòa Tỷ và Sáu Ngọ. Trớ trêu thay, bên tay mặt và sát ghế cô là ghế của kẻ nầy. Cô ngồi xem mà mùi nước hoa làm tôi ngây ngất và khi nửa chừng cô ra về, tôi hết biết trên sân khấu hát ca những gì và khi về nhà, tôi thức trắng đêm để đặt bài nầy, nay chép ra đây cho thấy cái càn rỡ của tuổi xuân hiếu sắc
----

sauvuongynhac
15-09-2008, 10:57 AM
Ý PP muốn nhắc đến cụ Vương Hồng Sển (1902 - 1996) phải không? Em có tài liệu gì không? Giới thiệu cho anh vài cuốn đi. ;;)

Phan Phuong
15-09-2008, 11:04 AM
Ý PP muốn nhắc đến cụ Vương Hồng Sển (1902 - 1996) phải không? Em có tài liệu gì không? Giới thiệu cho anh vài cuốn đi. ;;)
hihi... em sẽ cho anh mượn cuốn này! ;)

myhanh
15-09-2008, 12:25 PM
Hehe PP scan và chia sẻ cho bà con xa gần đi! Thank in advance!

Phan Phuong
15-09-2008, 12:37 PM
Hehe PP scan và chia sẻ cho bà con xa gần đi! Thank in advance!
Scan 300 trang xong chắc xỉu quá MH ơi. Đợi bác SVYN đọc xong sẽ "chuyền" cho bác MH thưởng thức.
Mua cuốn sách về đọc một loáng là hết, đôi khi thấy tiếc vô cùng, cho mượn như vậy sẽ thấy có ích hơn, lại được chia sẽ cảm xúc với anh em, chiến hữu!
---
Nhớ lúc trước có mua được quyển sách cổ nhạc, trên đó có đủ 20 bài bản, nhưng hồi đó không để ý, có màng đọc đến đâu. Giờ tìm không thấy, chạy lòng vòng nhà sách thì sách về cổ nhạc là một con số không to tướng, trừ mấy bài nhạc tân cô giao duyên! :(