PDA

View Full Version : Những điều cần biết về Việt Nam


DeMen
03-09-2008, 04:01 PM
Đây là những thông tin trích từ cuốn Hướng dẫn dành cho đại biểu (Delegate Guide) mà em tình cờ nhặt được tại một Hội thảo quốc tế, với sự tham gia của các quan chức cấp cao, các doanh nghiệp lớn đến từ Việt Nam và các nước (do Bộ Thông tin truyền thông kết hợp với IDG tổ chức)
Em mạn phép dịch nôm na ra tiếng Việt một số trang làm em cảm thấy rất có hứng thúhttp://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/5.gif
What you should dohttp://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/30.gif
- Bỏ tất cả tiền mặt, thẻ tín dụng, vé máy bay, hộ chiếu và tất cả những thứ có giá trị vào hotel's safety box. Chỉ mang theo người bản copy hộ chiếu (at all time)

- Mang theo 1 cái name card của khách sạn trước khi đi ra ngoài.
- Mang theo 1 cuộn toilet paper (của khách sạn) nếu đi xa. (sao vậy tahttp://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/29.gif)
- Mang theo thật nhiều tiền lẻ, để trả tiền taxi, đi chợ.... Và nhớ đừng nhận tiền ráchhttp://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/10.gif
- Chỉ đi taxi có logo, thỏa thuận giá cả trước và ghi sẵn địa điểm cần đi trên giấyhttp://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/22.gif.
- Trả giá tới cùng (bargain, bargain & bargain). Rất ít cửa hàng có giá cố định, và cũng rất hiếm món hàng nào là độc quyền. Đừng ngại, hãy khẳng định "giá trần" của bạn và cứ bỏ đi. Nếu người bán ko đồng ý mức giá trần đó, bạn sẽ lại tìm thấy món hàng đó ở một nơi khác mà thôi.(useful for VNese, toohttp://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/71.gif)
- Xin phép trước khi chụp ảnh ai đó hay một nơi nào đó.
Things NOT to do in Vietnamhttp://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/15.gif
- Khi băng qua đường, đừng thay đổi tốc độ, đừng chạy, và cũng đừng quay lại giữa chừnghttp://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/21.gif
- Không uống nước máy, chỉ uống nước đóng chai.
- Đừng mang nhiều đồ trang sức và không bao giờ mang nhiều tiền hơn cần thiết khi đi bộ trên đường (thông tin này lại được lặp lại trong phần Need To Know: mặc dù VN là 1 trong các quốc gia an toàn nhất châu Á, bạn vẫn nên để mắt tới tài sản của mình. Để những thứ giá trị ở trong hotel's safe. Để ý những tên móc túi và giật điện thoại, đặc biệt ở HCMChttp://us.i1.yimg.com/us.yimg.com/i/mesg/emoticons7/2.gif. Nếu bạn đi xe máy hay xe đạp, nhớ đội mũ bảo hiểm)
- Không nhận tiền hay hóa đơn bị xé, bị rách.
- Ăn mặc nghiêm chỉnh (ko váy, ko cổ thấp, ko vai trần, v.v.) khi đến thăm đền chùa miếu mạo.
- Nếu ở nhà ai đó, đừng quay chân về phía bàn thờ khi ngủ.
- Không nên nổi nóng ở nơi công cộng hay khi đang trả giá. Cư xử với mọi người một cách vui vẻ, và bạn sẽ được đối xử như vậy.
Người soạn cái này, nếu là người nước ngoài, chắc hẳn rất hiểu VN, nếu là người VN, chắc hẳn rất hài hước:>

-------------------------------
Trích từ blog của ... em :D (entry for December 08, 2007)

Phan Phuong
03-09-2008, 04:07 PM
Rất có ích cho du khách nước ngoài lần đầu đến Việt Nam.
Cũng có ích cho người Việt Nam lần đầu đi nước ngoài.