PDA

View Full Version : Người đề cập đúng nghĩa Nhà Giá Rẻ


phanphuong
30-08-2008, 11:03 AM
Trước nay khi đề cập đến nhà ở cho người có thu nhập thấp, các con số được đưa ra là khoảng 500 triệu. Đọc điều đó thấy sao sao, chẳng lẻ dân mình giàu vậy!
Lần đầu tiên mình đọc được ý kiến nhà 100 triệu của Ông Hoàng Xuân Nghĩa, Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội. Vậy mới gọi là nhà cho người có thu nhập thấp chứ!
Phải không nào các bạn?

"Căn hộ cho người có thu nhập thấp có thể là 100 triệu đồng hoặc 200 triệu đồng, tối đa cũng chỉ là 300 triệu đồng", trao đổi của ông Hoàng Xuân Nghĩa, Viện nghiên cứu phát triển kinh tế - xã hội Hà Nội với báo giới.

* Cái khó của thị trường bất động sản (BĐS) nhà ở cho người có thu nhập thấp là gì, thưa ông?
- Theo tôi đó là vốn, nhu cầu về vốn của các doanh nghiệp và người mua nhà là rất lớn. Bên cạnh đó nhà nước cần có chính sách cụ thể, đối với các doanh nghiệp và người mua nhà của loại hàng hoá này.

* Khi đã hiện thực hoá thì giá của các căn hộ cho người có thu nhập thấp theo ông bao nhiêu là hợp lý?
- Có thể là 100 triệu đồng hoặc 200 triệu đồng một căn, tối đa cũng chỉ là 300 triệu đồng. Cao hơn nữa thì gọi gì là nhà cho người có thu nhập thấp nữa.

* Giá như trên theo ông có viển vông quá không?
- Không hề! Ta phải có cách chứ. Cụ thể thế này nhé. Với thị trường BĐS nhà ở, nhất là nhà ở cho người thu nhập thấp nhu cầu về vốn cho cả doanh nghiệp và người mua nhà đều rất lớn và dài hạn.
Nên mình cần thiết lập các kênh dẫn vốn dài hạn cho thị trường BĐS nhà ở thông qua thị trường vốn và các định chế như: Quỹ nhà ở Quốc gia, quỹ nhà ở thành phố, để tránh rủi ro mình có thể huy động thêm các nguồn vốn khác như Quỹ đầu tư tín dụng, quỹ đầu tư phát triển thành phố, ngân hàng phát triển nhà…Nếu gắn kết được như thế thì việc đó không có gì là khó cả.

* Khi các căn hộ ra thị trường, các chủ dự án có rất nhiều cách để bán, nào là người thân quen…Vậy đối tượng mà mình nhắm đến của dự án này sẽ mua như thế nào?
- Đúng! Đó cũng là một vấn đề đáng bàn. Vì thực tế lâu nay thị trường BĐS luôn có những hạn chế. Thiếu tính đồng bộ, thiếu tầm nhìn chiến lược đồng bộ quy hoạch, thiếu căn cứ khoa học và thực tiễn. Làm cho thị trường BĐS thiếu ổn định, mang nặng tính chất đầu cơ nằm ngoài tầm kiểm soát của nhà nước.
Chính sách phát triển nhà ở trước tiên phải khắc phục những điểm yếu của thị trường nhà đất Hà Nội, tình trạng đầu cơ, lũng đoạn phức tạp... Ngoài ra cần hạn chế sự độc quyền của các công ty phát triển nhà Nhà nước. Cần xã hội hoá công tác xây dựng nhà ở.

* Cụ thể là như thế nào, thưa ông?
- Hà Nội hoàn toàn có thể ban hành các chính sách, khuyến khích các doanh nghiệp tư nhân trong và ngoài nước tham gia thị trường nhà ở cho người thu nhập thấp. Trên thực tế là Hà Nội có thể bê nguyên những ưu đãi dành cho các Công ty phát triển nhà của Nhà nước đem ra áp dụng cho các doanh nghiệp tư nhân, doanh nghiệp nước ngoài thì nhất định sẽ có hiệu quả.

* Xin cảm ơn ông!
Theo VTC News

myhanh
31-08-2008, 11:06 PM
Lại một tin tốt lành ở Hà Nội...

TheDeath
01-09-2008, 08:43 AM
Ông này đúng là chẳng học kinh tế gì cả! Sẽ chẳng bao giờ có nhà giá rẻ vì giả sử nhà giá rẻ có ra đời thì cũng bị mấy tay đầu cơ nhào vô, đẩy giá lên và nó vọt qua khỏi 300 triệu ngay lập tức! Thế là nhà giá rẻ cuối cùng cũng thành nhà giá đắt, chỉ tổ làm béo cho dân đầu cơ!

DeMen
01-09-2008, 09:44 AM
Thế cho nên người mua nhà phải canh me, mua trực tiếp từ công ty thì mới được giá gốc.

Ví dụ có một dự án ở Phú Nhuận, thuộc loại cao cấp, căn đắt nhất lên đến 8 tỷ, nhưng căn rẻ nhất chỉ hơn 800tr. Cách đây 1 tuần em gọi đến chính công ty chủ dự án để hỏi thông tin về căn rẻ nhất này thì nhân viên kinh doanh nói rằng: chỉ còn một vài căn loại này, nhưng phải đến xem nhà và quyết định nhanh, nếu ko thì ko bao giờ có được giá 800tr này nữa.

Sự thật là hiện tại có rất nhiều dự án dành cho người thu nhập trung bình, nhưng "còn 1 vài căn" như dự án trên là rất hiếm. Hầu hết đã được môi giới thâu tóm. Nên con đường mua nhà giá rẻ quả là lắm gian nan :) (nhưng không phải là không thể ;))

TheDeath
01-09-2008, 09:55 AM
Thế cho nên người mua nhà phải canh me, mua trực tiếp từ công ty thì mới được giá gốc.

Dân đầu cơ luôn luôn nhanh hơn người có nhu cầu! Nếu họ ngửi thấy mùi thơm là lập tức mua sạch sành sanh rồi sau đó đẩy giá lên! Thậm chí ngay cả chủ dự án cũng cấu kết với dân đầu cơ ngậm hàng lại rồi xả ra từ từ! Nghĩa là món ngon không bao giờ tới tay dân nghèo! :-s

DeMen
01-09-2008, 10:10 AM
Dĩ nhiên không thể phủ nhận việc chủ dự án có cấu kết với dân đầu cơ ngậm hàng. Như dự án chung cư Mỹ Đức ở Bình Thạnh - giá tầm 300tr đến 500tr, cuối 2009 mới giao nhà mà môi giới đã rao bán ầm ĩ khắp nơi, công ty chủ dự án thì cứ khăng khăng chúng tôi chưa bán.

Nhưng có không có nghĩa là tất cả. Xét 1 cách công bằng thì đầu cơ nhanh hơn người có nhu cầu vì họ chuyên nghiệp hơn, bỏ nhiều thời gian và công sức hơn để nghiên cứu thông tin. Người có nhu cầu mua nhà giá rẻ hiện nay thực ra vẫn rất là bị động nên chậm chân hơn môi giới là điều chắc chắn. Cơ hội mua được nhà giá rẻ là rất thấp nhưng ko có nghĩa là ko có, cho nên người muốn mua nhà giá rẻ phải bỏ rất nhiều công sức để tìm kiếm sục sạo thông tin, khi có thông tin rồi phải hành động ngay tức khắc.

Cũng như chị em đi mua đồ sales đổ đống, nói đồ sales là đồ bán ế thanh lý, nhưng nếu chịu khó dành thời gian và công sức chen chúc lục lọi thì cũng có thể có cơ may kiếm được một món có giá trị.

nhk
01-09-2008, 01:29 PM
Chẳng phải điều gì mới mà nhiều nước đã áp dụng từ lâu. Không biết họ ra các luật này nhằm mục đích gì nhưng anh thấy chúng có thể dùng để chống đầu cơ với điều kiện chúng được áp dụng một cách nghiêm minh.

- Thuế đất đai và nhà (tùy quận mà có mức thuế thích hợp). Ở Mỹ, có quận do địa hình không thuận lợi nên chính phủ sở tại ra mức giá thuế tài sản đất đai và nhà cực rẻ 1%-2% mỗi năm. Nơi mắc mỏ và chống đầu cơ thì thuế nhà 3% - 5% mỗi năm. Hay có quốc gia áp dụng thuế căn nhà thứ 2 trở lên.

-Mỗi thủ tục mua bán phải thông qua cơ quan quản lý nhà của chính phủ. Có những cty tư nhân sẽ lo việc xem xét giấy tở và tìm hiểu lịch sử căn nhà và đất (Giống hình thức những cty công chứng tư săp ra ở VN). Phí giao dịch nhà trả cho cty tư và nhà nước khoảng 2% - 5% cho 1 lần giao dịch.

phanphuong
20-10-2008, 03:10 PM
http://image.diaoconline.vn/Tintuc/2008/10/20_DOOL_TT_081020_HT5_1.jpg
Mô hình một khu chung cư dành cho người thu nhập thấp ở Jakarta.
Tại Hội nghị thượng đỉnh Ban thư ký Liên đoàn bất động sản Thế giới (FIABCI) châu Á-Thái Bình Dương lần thứ 7, diễn ra trong hai ngày 10 và 11/10/2008 tại TP.HCM vừa qua, bản tham luận về kinh nghiệm trong đầu tư phát triển căn hộ cho người thu nhập thấp tại Indonesia, do ông Ir.F. Teguh Satria, chủ tịch FIABCI Indonesia, trình bày, đã thu hút được sự quan tâm của nhiều đại biểu. Dưới đây là một số ý chính trong tham luận nói trên, được phóng viên ghi lại tại hội nghị.
Nhà ở cho người nhập cư vào các thành phố lớn (mà hầu hết có thu nhập không cao) là vấn đề gay gắt đối với khá nhiều nước đang phát triển, trong đó có Indonesia. Từ năm 2007, chính phủ nước này đã phát động chương trình xây dựng 1.000 chung cư giá thấp cho tầng lớp này. Chương trình dự kiến kéo dài trong 5 năm, hướng trọng tâm vào Jakarta, nơi có số dân khoảng 12 triệu người, và một số thành phố khác như Surabaya, Medan, Bandung, Semarang, Batam, Makasal...
Các chung cư trong chương trình, tuy cũng được gọi là tower, nhưng chỉ có 6 tầng trở xuống, không thang máy, với căn hộ chỉ có 1 phòng ngủ, diện tích từ 21 m2 đến 36 m2/căn và giá được chính phủ qui định tối đa là 144 triệu rupiah/ căn (tương đương khoảng 15.000 USD hay 250 triệu đồng Việt Nam), phí quản lý chung cư hàng tháng chỉ được thu của khách hàng tương đương 0,5 USD/m2.
Chỉ những người lao động có thu nhập bình quân trong năm dưới 480 USD mới được mua nhà ở đây (thu nhập bình quân đầu người ở Indonesia là 1.420USD/ năm. Số liệu năm 2006, Atlaséco 2008) và được trả chậm, tối đa là 30 năm. Trong 4 hoặc 8 năm đầu, chính phủ hỗ trợ lãi suất vay ngân hàng. Hết thời hạn đó họ phải chịu lãi suất theo thị trường. Ngoài ra, họ còn được giảm thuế VAT. Trong vòng 5 năm đầu, căn hộ bị cấm sang nhượng.
Doanh nghiệp đầu tư loại nhà này được chính phủ khuyến cáo chọn những khu đất không quá xa trung tâm, thuận tiện để người dân còn đi làm, nhưng cũng không quá đắt để xây dựng chung cư, với giá phải chăng khoảng 1.050 USD/m2. Thuế xây dựng đánh vào loại nhà này (chủ đầu tư chịu) chỉ còn 1%, thay vì 5% so với các loại hình khác.
Được chính phủ khuyến khích, lại thấy đầu tư loại nhà này rất dễ bán (70% dự án có căn hộ được khách mua hết ngay từ khi bắt tay làm móng) lợi nhuận của chủ đầu tư đạt mức trung bình khoảng 15%, nhờ vậy, chương trình chung cư cho người thu nhập thấp đã phát triển khá nhanh, sau gần 2 năm đã hoàn thành khoảng 100.000 căn hộ (tương đương 20% kế hoạch).
Dù còn nhiều khó khăn, nhất là trong bối cảnh khủng hoảng tài chính toàn cầu hiện nay, nhưng người ta tin rằng chương trình nhà cho người thu nhập thấp nói trên sẽ hoàn thành đúng hạn định, giải được một bài toán kinh tế và xã hội rất phức tạp như đã từng diễn ra ở nhiều quốc gia đang phát triển khác.
DiaOcOnline.vn - Theo T/C Thị Trường Giá Cả
Xem xứ người để tưởng tượng thêm về khái niệm "nhà giá rẻ" ở ta.

TheDeath
18-09-2010, 11:34 PM
Người nghèo, con rối trong vở kịch "nhà thu nhập thấp"
http://vietnamnet.vn/xahoi/201009/Nguoi-ngheo-buc-xuc-dung-ngoai-nha-thu-nhap-thap--936158/

TheDeath
18-09-2010, 11:40 PM
Nếu ai đã học kinh tế thì không bao giờ, mãi mãi không bao giờ có loại hàng hóa có giá thấp hơn giá thị trường!

Độc Cô Cầu Bại
19-09-2010, 12:07 AM
Thui đừng suy nghĩ nhiều. Khi nào có hẳn hay.

fantomas_la
19-09-2010, 12:29 AM
Nhà - Ước mong nhỏ nhoi nhưng khó thành hiện thực. hihix

phanphuong
19-09-2010, 02:24 PM
Người không có tiền (nghèo) đừng hòng mà mua được nhà xã hội, không đến tay được đâu.
Nhà xã hội dành cho người có...quyền, họ có tiền không thì hông biết! ;)

myhanh
19-09-2010, 09:33 PM
Người không có tiền (nghèo) đừng hòng mà mua được nhà xã hội, không đến tay được đâu.
Nhà xã hội dành cho người có...quyền, họ có tiền không thì hông biết! ;)
PP nhớ kiếm căn nữa chia lại MH để ở kế bên chiều chiều đi nhậu cho vui đê!