PDA

View Full Version : Thủ tục hành chính trong mắt tôi


phanphuong
29-08-2008, 12:35 PM
Đối với một "phó thường dân" như tôi, việc đi ra phường chứng giấy tờ là một điều kinh khủng nhất. Nhìn thái độ hách dịch của người có thẩm quyền tôi không khỏi rùng mình, và khinh bỉ. Dẫu thế tôi vẫn tươi cười, rụt vai, và không ít lần năn nỉ. Vì nếu không làm như thế, các "ông" mà giận, ngâm hồ sơ không chịu ký thì chỉ có nước ...chết. Tôi từng rơi vào trường họp như thế khi suýt bỏ qua cơ hội đi tu nghiệp ở nước ngoài khi vướng vấn đề Hộ chiếu cách đây 5 năm.
Bình thường thì thôi, hở tí là phải ra phường chứng lý lịch, công chứng, hộ khẩu (xin việc, liên quan đến tài sản lớn như xe cộ, nhà cửa...). Sống ở thành phố với tư cách là người nhập cư, tôi còn gặp vô số khó khăn. Đang ngủ ở nhà lúc 12 giờ đêm thì công an phường đến gõ cửa và tịch thu CMND, bạn không có CMND thì ra đường gặp công an lần nữa thì bạn biết chuyện gì xảy ra rồi đó, chưa kể làm việc giấy tờ, đi máy bay.... Thế nhưng khi tôi đến công an phường xin lại thì được chỉ lòng vòng, phải chờ chủ nhà trọ đóng tiền phạt, mà bà chủ nhà đang cù cưa không chịu đóng, tôi trở thành một công dân bất hợp pháp. Đi máy bay không được, đăng ký điện thoại không được, may mà chưa lần nào bị công an giao thông bắt lại.... Những thủ tục hành chính phiền khiến tôi phải đối diện hàng ngày, ngay cả khi Luật Cư Trú ra đời, Hiến Pháp VN có quy định công dân có quyền tự do cư trú, nhưng thật khó mà bình đẳng được.
Nhưng, nước ta đang trong giai đoạn đổi mới và cải cách hành chính, nhiều người dân đang trông chờ vào sự đổi thay kỳ diệu này. Tuy có nhiều than phiền vẫn là bình mới rượu cũ, cũng phải công nhận những thay đổi tích cực. Cụ thể là việc ngày hôm nay tôi làm lại Hộ chiếu (passport) của mình.
Ồ, tôi thật sự xúc động trước cách làm việc của Cục XNC TPHCM. Các anh/chị công an tiếp dân miệng cười vui vẻ, thủ tục làm hộ chiếu không thể nào đơn giản hơn. Chỉ một tờ giấy duy nhất, ghi rõ ràng các thông cá nhân như tên họ, ngày sinh, địa chỉ, ba mẹ và HẾT.
Tuy quy định có ghi: (nguồn (http://xnc.congan.com.vn/thutuc-xnc-vietnam/huongdan-thutuc/motso-dieu-can-luu-y/mldocument.2008-05-15.2523297583))
- Trực tiếp nộp hồ sơ và nhận kết quả:
Tờ khai không phải xác nhận của Công an xã, phường, thị trấn nơi thường trú hoặc tạm trú. Khi đến nộp hồ sơ và nhận kết quả phải xuất trình chứng minh nhân dân để đối chiếu.
Nhưng nhớ mang mang theo Hộ khẩu (hoặc giấy tạm trú) và CMND nhé.
Chụp hình phục vụ tại chỗ chỉ mất có 5 phút, điền hồ sơ 5 phút. Tôi có thể nộp hồ sơ, đóng 200k lệ phí và chờ 8 ngày sau lại lấy Hộ chiếu.
Nếu như trước đây, khi làm Hộ Chiếu phải về phường chứng nhận, bao nhiêu là hỏi han phiền phức thì bây giờ đã biến mất.
Xã hội đang từ từ chuyển mình, thủ tục đang từ từ đổi mới. Hoan hô thủ tục hành chính Việt Nam. Chúc đi nhanh hơn nữa nhé! :)

TheDeath
29-08-2008, 01:17 PM
Vào tay TheDeath thì nhoáng một cái là xong! Cứ bỏ vào trong hồ sơ vài vé là nhanh như điện giật! Thời gian dư giả để nghiên cứu thông tin, nghiên cứu thị trường kiếm chút cháo còn sướng hơn! Hành chính thì mặc hành chính, không quan tâm, trong thời buổi nhiễu nhương này mình cứ thủ cho mình là thượng sách!

hanoi-hue-saigon
29-08-2008, 01:55 PM
Hay hay không nó còn phụ thuộc vào con người thực hiện nó nữa cơ

Phan Phuong
29-08-2008, 02:01 PM
Vào tay TheDeath thì nhoáng một cái là xong! Cứ bỏ vào trong hồ sơ vài vé là nhanh như điện giật!
Cái này cẩn thận nhen TD, kẻo bị khép vô tội hối lộ là tiêu tùng! Chính phủ ta ngày càng trong sạch hơn đó. Quan tham từ từ biến mất, Bao Công xuất hiện ngày càng nhiều! :)
Hôm bữa mình bị cảnh sát giao thông chộp lại, theo thói quen mình kẹp 1 xị vô bằng lái xe. Anh CS nhẹ nhàng nói "cất đi, không tôi lập biên bản hối lộ bây giờ!". Không hiểu sao lúc đó mình thấy cuộc đời đẹp vô vàng, vui vẻ nhận biên bản nộp phạt.
Xã hội ngày càng đẹp! Ố là la!

hanoi-hue-saigon
29-08-2008, 02:15 PM
Cái này cẩn thận nhen TD, kẻo bị khép vô tội hối lộ là tiêu tùng! Chính phủ ta ngày càng trong sạch hơn đó. Quan tham từ từ biến mất, Bao Công xuất hiện ngày càng nhiều! :)
Hôm bữa mình bị cảnh sát giao thông chộp lại, theo thói quen mình kẹp 1 xị vô bằng lái xe. Anh CS nhẹ nhàng nói "cất đi, không tôi lập biên bản hối lộ bây giờ!". Không hiểu sao lúc đó mình thấy cuộc đời đẹp vô vàng, vui vẻ nhận biên bản nộp phạt.
Xã hội ngày càng đẹp! Ố là la!
Hôm trước em cũng bị tóm nè! Chú bắt em đòi giữ xe mấy mươi ngày thì em quên mất rồi vì cái tội không có bằng lái. Em không chịu và chưa kịp... gợi ý gì thì chú ấy đã... mở lời trước rồi. Cái giá trên trời được đưa ra và em buộc phải... cò kè...
Chú ấy rất tinh vi! Che mắt thiên hạ bằng cách bắt em ký vào biên bản nộp phạt rồi ... cố tình quên không đưa.
Xã hội có nhiều người xấu nhưng nhờ cái xấu đó mà tốt cho mình! :D

Phan Phuong
29-08-2008, 02:22 PM
@ all: Mọi người nên tỉnh táo mà phân biệt được trắng đen!
@ H2S: bắt gặp em đưa hối lộ rồi đó nhé! he he...
---
Một sự thay đổi đáng kể nữa là nụ cười. Tuy nụ cười đó còn chọn lọc, như giòn giã với người quen, với các bác già cả, với các quý cô xinh đẹp ... nhưng cũng là điều đáng quý.
Rồi đây, nền hành chính của mình sánh ngang với Singapore. Sếp tôi hỏi "Mày đổi Hộ chiếu mất bao lâu, chứ bên tao chỉ một ngày". 10 năm nữa tôi sẽ trả lời, 5 phút thôi. ;)

myhanh
29-08-2008, 03:19 PM
Đó là ý kiến của Phan Phuong! Nhưng nếu Phan Phuong thử đóng vai trò của người tiếp nhận hồ sơ để xét về việc này sẽ thông cảm cho họ. Dân mình thường không chịu tham khảo các quy trình làm giấy tờ trước khi tiến hành làm nên thường làm thiếu giấy tờ, làm không đúng, không đủ. Ngoài ra một người tiếp nhận hồ sơ ở phường xã thì một ngày phải tiếp số lượng người đi làm hồ sơ quá nhiều nên thường họ bị quá tải nữa.
Kinh nghiệm của MH là trước khi làm việc gì tham khảo kỹ các vấn đề liên quan. Ví dụ khi làm hộ chiếu, MH đã chuẩn bị đầy đủ ngay cả mẫu TK1 MH cũng tải trên mạng tại trang của cục xuất nhập cảnh về. Do đó khi đến Tân An, MH nạp vào và đóng 200k, anh CS đưa giấy hẹn và hẹn 10 ngày đến lấy. Thế là xong, không phải chờ đợi gì cả.
Nói tóm lại sứ mạng của anh em CNTT là rất lớn trong việc giải quyết vấn đề thủ tục hành chính này đây. Trong đó có cả PP đó nha

Phan Phuong
29-08-2008, 03:31 PM
Thủ tục hành chính trong mắt tôi có vẻ không được như nhiều người tưởng tượng. Họ vẫn ta thán tại sao chỉ có ở Viêt Nam mới lôi thôi như thế, mới tệ như thế, mà thật sự vài người trong họ chưa hề bước khỏi nước Việt Nam. Chúng ta đã tiến bộ, ngày càng tiến bộ, có người cứ nghĩ rằng sao nước ta vẫn nghèo, mà không nhìn lại cách đây mấy chục năm. Một cái nhìn lạc quan sẽ thấy đất nước tươi đẹp hơn. Thủ tục hành chính không có gì là quá rắc rối, phức tạp đối với người dân. Cách nhìn của MH là một ví dụ! ;)
Hôm nay đi làm Hộ chiếu về, dễ như trở bàn tay, lại được chị công an cười tươi hỏi thăm đi du lịch có vui không, câu chuyện đó làm tôi cứ ray rứt. Trước nay tôi quá khắc khe với chính phủ mình rồi! :)

@ MH: vừa rồi nghe nói có đề án 112 là cũng liên quan tới hành chính phải không (tui không rành lắm!), nhưng đã thất bại. Chắc sau này CP ta sẽ có những đề án khác thiết thực hơn?

TheDeath
29-08-2008, 04:01 PM
Túm lại như vầy nha phanphuong: cái gì có thể giải quyết được bằng tiền thì cái đó không phải là vấn đề lớn! Thế nên phanphuong phải suy nghĩ lại, đừng nên bận tâm với mấy cái này, vì lương của họ có khoảng 700k/tháng thì sống bằng con mắt, cái vô lý đùng đùng này vẫn còn tồn tại thì đừng bàn luận thêm nhiều! Thói đời là vầy:
Mèo tha miếng thịt thì đòi
Kễn tha con lợn thì ngồi trơ trơ
Túm lại là chuyện này bỏ qua, bàn hoài cũng thế, TD không bao giờ bận tâm tới mấy chuyện này! TD làm hồ sơ ở đâu cũng nhanh như điện giật! Hồi xưa còn làm CBTD mỗi lần đi công chứng là khách hàng phát sợ vì chưa kịp chớp mắt thì hồ sơ đã xong rồi! Choáng đến ngẩn cả người ra!

Bỏ qua đi, bàn chuyện thứ 7 này nhậu nhẹt đi!

Phan Phuong
30-08-2008, 09:40 AM
Bác TD này làm mất hứng quá. Mình đang lâng lâng cảm giác đất nước đang đi lên mà bác vẫn có cái nhìn tiêu cực, luôn nghĩ tới sức mạnh "xấu" của đồng tiền. Thiệt là! Thôi, tối nay bàn tiếp, chán bàn ở đây luôn rồi! :hehe: