PDA

View Full Version : Cảm nghĩ của 1 thành viên đến sau ...


solidity
22-08-2008, 12:42 PM
Tôi đang ngồi viết ra những suy nghĩ mà tôi cảm nhận từ lúc tham gia diễn đàn CHS-LQĐ đến thời điểm này.

Ghi chú, đây là những suy nghĩ chủ quan cá nhân căn cứ trên những “thông tin không đầy đủ” mà cá nhân tiếp thu được, không phải “thông tin đầy đủ” (do đó bài viết gần đây với tiêu đề “Ta tự hào … (http://lqd-longan.com/forum/showthread.php?t=5862)”, tôi đề nghị 1 vấn đề “thiết lập truyền thông” cũng vì muốn nói lên nhu cầu “thông tin đầy đủ” này).

Tôi tham gia diễn đàn với tên đăng nhập thành viên solidity, thuộc K96-LQĐ. Vì vậy, tôi thuộc “thế hệ sau”….Bài viết này với tư cách là 1 thành viên của diễn đàn.

Mỗi lần tôi viết một bài gì lên diễn đàn tôi có thái độ “thận trọng” nhất định và tôi cũng cảm nhận những thành viên “kỳ cựu” cũng có những “thận trọng” với những đề tài có tính chất góp ý xây dựng. Theo suy nghĩ chủ quan, sự “thận trọng” mang 2 ý nghĩa:

1. Tôi tôn trọng các thành viên trong diễn đàn vì tôi ý thức rằng những gì tôi nói/góp ý chỉ là suy nghĩ cá nhân (individual thinking) với tư cách là 1 thành viên và ý thức rằng suy nghĩ cá nhân luôn luôn khác suy nghĩ cộng đồng (collective thinking)

2. Tôi mang trong mình sự sợ hãi, sợ mất lòng, sợ đụng chạm ..v.v…Tại sao sợ ? Bởi lẽ tôi thấy “nhan nhãn” sự sợ hãi trong những bài viết của cả những thành viên kỳ cựu (nếu không nói là “Khai “đàn” công thần”) qua những câu đại ý như là : đây là ý kiến cá nhân, mong các bạn bỏ qua, mong các bạn tưởng tượng tôi đang ngồi tâm sự….Nói chung sợ vì “tiền lệ” đã xảy ra…

Thông qua diễn đàn, tôi cũng bắt gặp những từ quen thuộc như là “Anh Em”, “Nguyên tắc”. Và tôi cảm nhận 2 từ này có lúc đã bị lạm dụng, có lúc sử dụng không đúng chỗ, ví dụ đang lúc tranh luận có vẻ bất đồng “căng thẳng”, thì có 1 câu nhắc nhở “chúng ta là anh em mà!”, hay là phải theo “nguyên tắc”! Và hậu quả của sự nhập nhằng “Anh em – nguyên tắc”, tôi cảm nhận, là “hình như” quy luật vận động của các thành viên trong diễn đàn như sau : (1) hăng hái… – (i) mệt mỏi, thất vọng…- (n) lặng lẽ/ồn ào rút lui


Và vì vậy,

- Chúng ta có phải/có xem là “Anh Em” không?
- Chúng ta có làm việc theo nguyên tắc chưa?
(tôi không biết trả lời !!!)

Với 2 câu hỏi đó, tôi đã thôi thúc chính tôi viết bài “kêu gọi” “thiết lập truyền thông” nhân sự kiện xảy ra giữa 2 nick VinhLoc 90A và tieunhoc (xin ghi chú là thông tin này cũng do “không đầy đủ” vì topic liên quan lúc mở lúc đóng!). Và cũng cái đà thiếu thông tin như vậy, thông thường tôi có 2 cách phản ứng như đã/ đang xảy ra:

- “Đề tài ai cũng quan tâm nhưng ít người lên tiếng”, tôi sẽ chọn cách im lặng “cho khỏe”, không phải chuyện của mình.

- Phán xét cả 2 thành viên diễn đàn đều sai, họăc sẽ đứng về 1 bên và “công kích” đối phương. Đáng chú ý cả 2 thành viên đều mang 2 nick đặc biệt “thân mang trọng trách” (hồng và cam) (không phải là thành viên bình thường). Sai ở chỗ nào? Vì tôi không biết chuyện xảy ra là vấn đề cá nhân ngòai diễn đàn hay vấn đề tập thể với tư cách mỗi người là thành viên nên kết luận “sai” của tôi đặt trên 2 giả thiết:

1) Nếu là vấn đề tập thể thì tôi đặt giả thiết (cũng theo “thông tin thiếu”) thành viên tieunhoc xử sai với thành viên VinhLoc 90A, phản ứng bình thường của 1 thành viên sẽ là :

- Gửi thư hỏi/khiếu nại những người có trách nhiệm (ban admin chẳng hạn)
- Chờ đợi những người có trách nhiệm (có thể là tập thể) nên phải chờ hội ý mới quyết định. Tuy nhiên vì tính chất sự việc, đại diện những người có trách nhiệm sẽ gửi thư phản hồi với nội dung : đã nhận được thư khiếu nại/tố cáo, ban “lãnh đạo” sẽ họp và trả lời sớm nhất có thể
- Người khiếu nại chờ thư phúc đáp (mất thời gian, nếu ban “lãnh đạo” cho thời hạn cụ thể, nếu không thấy lâu sẽ gửi thư nhắc (ít nhất cũng phải 3 lần)
- Khiếu nại tiếp nếu chưa thỏa mãn với phán quyết của những người có trách nhiệm
- Bước cuối cùng là quá bất mãn với việc “xử ép” nên công khai cho “thiên hạ” cùng xem xét !!!

2) Và giả thiết thứ 2 là trước khi nick tieunhoc ra phán quyết với nick VinhLoc 90A, cách xử lý cũng tương tự….

Theo tôi, cách giải quyết như vậy sẽ đáp ứng được tính chất diễn đàn vừa “Anh Em” vừa “Nguyên tắc”. Cũng theo cái “thông tin thiếu” từ các topic hôm thứ 2 (giờ đã đóng) thì mọi việc dường như chỉ xảy ra “tích tắc” (1 ngày?!)

Tôi cứ nhắc đi nhắc lại cái “thông tin thiếu” vì tôi tin rằng nhiều thành viên cũng chỉ có được cái “thông tin thiếu” đó hoặc thậm chí không biết và chỉ biết/ “bị buộc phải biết” kết cục như tình trạng hiện tại .

Do đó, với tư cách thành viên bình thường, tôi cũng kêu gọi 2 nick như đã kêu gọi trong bài “ta tự hào …” . Vì vấn đề đã công khai “ồn ào” trên diễn đàn như vậy thì xin những thành viên liên quan, thành viên có trách nhiệm hãy giải quyết đến nơi đến chốn và cho những thành viên khác biết và hiểu rõ vấn đề, đừng để cái “tiền lệ” “sợ hãi” đó âm ĩ và cái quy luật “hình như” “(1) hăng hái… – (i) mệt mỏi, thất vọng…- (n) lặng lẽ/ồn ào rút lui” trở thành quy luật “thật sự”

Bài này tôi viết với tư cách là thành viên diễn đàn, những nick được nhắc đến cũng với tư cách là thành viên diễn đàn, không phải quan hệ cá nhân, ngòai đời thường. Tôi cũng mong muốn vấn đề giải quyết thỏa đáng vì dù nói ra hay im lặng, có lẽ ai cũng muốn diễn đàn phát triển, ai cũng muốn có Hội CHS…

Người đi trước làm tròn nhiệm vụ và ra đi trong lòng biết ơn và kế thừa của người đến sau chứ không phải ra đi vì bất mãn hay để lại 1 nổi “sợ hãi” ngày tăng cao cho những người đến sau, sự “thân trọng” với ý thức “tôn trọng” lẫn nhau chứ không phải là 1 sự “thận trọng” theo chiều hướng sợ đụng chạm, sợ mất lòng!

Tôi viết bài này với tư cách thành viên bình thường như từ trước đến giờ và cũng mang 1 sự “thận trọng” với cả 2 nghĩa, mong các thành viên diễn đàn, các thành viên liên quan, thành viên có trách nhiệm cùng tham gia giải quyết vấn đề đến nơi đến chốn.

Tất cả chúng ta đang có thời gian cho nhau và cần cho nhau đủ thời gian...Chúng tôi đang và sẵn sàng đợi nhưng chúng tôi cần 1 "cái hẹn" từ những thành viên liên quan, những thành viên có trách nhiệm ...

HL, 22/08/2008
solidity

nguoiquansat
22-08-2008, 12:45 PM
Bạn solidity hình như hơi...sách vở. Bạn có tâm nhưng mình chưa tin lằm vào experiences của bạn lắm. Mô Phật

nobipotter
22-08-2008, 12:52 PM
Đúng như Solidity cảm nhận... càng về sau càng có thêm sự thận trọng giữa các thành viên...
Một sự thận trọng không cần thiết đối với anh em trong 1 mái nhà...
Những tưởng vấn đề sẽ được tự giải quyết trong êm đẹp... như một câu nói lỡ lời... như một hành vi bất cẩn sẽ ... được gió cuốn trôi đi...
Nhưng chuyện lần này không phải vậy...

Mà cũng không biết nguyên nhân từ đâu. Cái đang thấy chỉ là biểu hiện của đằng sau rất nhiều việc chất chồng. cái hôm nay là cái tất yếu của nhiều sự việc căng thẳng...

Nobi vẫn còn đang suy nghĩ về vấn đề này... chắc hẳn anh em khác cũng vậy... Sự thận trọng lần này chắc cũng có lý do...

nguoiquansat
22-08-2008, 12:54 PM
Tôi đã nói, phải tìm một người đủ tầm thì mọi chuyện sẽ nhỏ như... con thỏ thôi.

solidity
22-08-2008, 12:57 PM
@NQS: lịch sử những cuộc chiến tranh giữa các bên và những người kêu gọi hoà bình. Theo...sách vở và experiences solidity cũng được nghe người ta "chỉ trích" những người kêu gọi hòa bình vì sự "vô duyên" của những người kêu gọi hòa bình này! Cảm ơn comment của bạn. Cũng từ ...sách vở và sự thực tập (experiences) của mình, solidity cũng đang xây dựng cho mình 1 quan điểm sống thôi, có thể với bạn, nó rất "sách vở".

phanphuong
22-08-2008, 12:59 PM
Đọc bài trên mới thấy SO là người có tâm huyết như thế nào. Thấy SO có những chiến thuật tâm lý thật hay. Chỉ tiếc là SO không ở đủ gần để thấy hết những phức tạp nội tại bên trong sự việc.
Quy luật mà SO đề cập thật thú vị, nó chính xác một cách ngạc nhiên khi nhìn vào diễn đàn mình. (1) hăng hái… – (i) mệt mỏi, thất vọng…- (n) lặng lẽ/ồn ào rút lui
Tuyệt hay! Có thể làm một định lý nho nhỏ. Nếu cần PP sẽ lấy ví dụ minh họa để chứng minh! :))
Bác Nobi chắc là một người hiểu được nhiều nên mạnh dạn kết luận bằng một câu...rất thận trọng. ;)

nobipotter
22-08-2008, 01:44 PM
Tôi đã nói, phải tìm một người đủ tầm thì mọi chuyện sẽ nhỏ như... con thỏ thôi.

Thật tình mà nói chuyện này làm nobi rất đau đầu...
Cách đơn giản nhất là anh em hugging 1 một cái ,làm vài ve là xong.... lâu lại lại cãi tiếp... Ấy mới là anh em. Ông bà ta nói chén trong chạn còn khua.

Nhưng sự đời không đơn giản như vậy...
Câu chuyện đến mức phải giải quyết triệt để, để không còn những tình huống tương tự...

Si nghĩ tiếp... có ai làm vai ve với nobi hox??

phanphuong
22-08-2008, 06:10 PM
Si nghĩ tiếp... có ai làm vai ve với nobi hox??
Chủ nhật này sẽ có nhiều người....trả lời! dodo