PDA

View Full Version : "Ta tự hào có 2 gia đình, một gia đình huyết thống và một gia đình LQĐ"


solidity
20-08-2008, 04:34 PM
Nó không phải là người sôi nổi, nó đang ở xa lắm nhưng nó vẫn háo hực chờ nghe những tin vui từ “buổi họp mặt truyền thống lần 4” đang diễn ra ở quê nhà Nó hình dung được những niềm vui tay bắt mặt mừng giữa Thầy Cô và bạn bè qua từng thế hệ dù đã biết nhau hay chưa….

Tối chủ nhật, nó vào forum xem tường thuật, vui lắm nó định viết 1 comment, nhưng thôi đợi mai xem tin mới rồi viết luôn ….

Sáng thứ 2, nó dậy sớm, vào forum xem tiếp tường thuật ….Nó bất ngờ lắm vì có điều gì đó đang xảy ra ….

Nó im lặng, đi làm... vào trường thỉnh thỏang nó cứ tranh thủ vào forum....

Chiều nó bước đi chậm rãi trên đường từ trường về nhà, thời tiết mát lắm, gió nhè nhè…Trường nó học rộng lắm, có con sông nho nhỏ bề rộng như sông Vàm Cỏ ở quê nó. Bên kia sông là rừng cây, những cây to sững sững như những gốc đa làng ở nông thôn miền Bắc-nơi nó có dịp đi qua lúc còn học đại học. Đi ngang cây cầu bắt qua dòng sông, nó dừng lại ngắm nhìn cây bông súng quen thuộc của quê hương nó. Con đường này, cây cầu này, dòng sông này, hoa súng kia …nó đi ngang hàng ngày nhưng hôm nay nó mới ngắm nhìn thật kỹ. Gió chiều đủ để một vài lá cây bông súng lật nghiêng, lật úp …Màu nhiệm quá, nó lặng im và nhìn thật lâu như thể chưa được nhìn, nó nhận ra nó đã bỏ lỡ nhiều cơ hội ngắm nhìn quê hương quá, quê hương nó có mặt ở đây nơi dòng sông, nơi cây cầu nhỏ, nơi hoa súng, nơi gốc cây to kia…

Sáng thứ 3, nó vào văn phòng làm việc, nó đóng cửa phòng để giữ sự yên tịnh. Nó nghe vang vọng câu nói của Thầy Hòe qua bài tường thuật “ta tự hào có 2 gia đình, một gia đình huyết thống và một gia đình LQĐ” , nó ngồi xuông viết ra những dòng tâm sự này, Nó hy vọng những người Bạn trong forum có thể ngồi lại với nhau, lắng nghe nhau…

“Có mặt cho nhau”

Nó đang viết, Nó đang nhận ra có 2 người bạn đang cảm thấy đau khổ và tổn thương, và cảm thấy khó thể mà nói chuyện với nhau được nữa. Nó mời tất cả bạn bè trong forum và 2 bạn đó ngồi lại với nhau, cùng hít thở thật sâu và cùng uống 1 ngụm trà trong im lặng vài giây….Bạn bè đến ngồi đây để giúp 2 người bạn mình “thiết lập lại truyền thông” bằng cách lắng nghe và không phán xét ai đúng ai sai, ai lỗi ai phải, chỉ lắng nghe thôi … (xin bạn bè hãy làm cầu nối giúp 2 người bạn mình ngồi lại với nhau)


“Lắng nghe để hiểu nhìn lại để thương”

Bạn bè và 2 bạn A và B hít thở thật sâu….và bắt đầu lắng nghe nhau.

A: B à, em có biết anh đang buồn lắm không? Anh chưa hiểu được nguyên nhân, anh suy nghĩ nhiều lắm? Nhưng anh chưa thể nào tìm ra câu trả lời thích hợp cho mình.

Hít thở thật sâu….. (nếu bị xúc động mạnh và muốn dùng lời nói khó nghe)


Chúng ta có những lúc làm việc với nhau vì forum hợp ý lắm, có lúc cũng chưa hợp ý nhưng chúng ta đã ngồi lại với nhau, thảo luận và bàn bạc tìm ra giải pháp chung và đã làm tốt những gì chúng ta muốn làm.

Hít thở thật sâu…..

Nhưng hành động lần này của em đối với anh làm anh bị tổn thương lắm? Em biết không, thà em nói với anh 1 lời, chứ em hành động như vậy làm anh cảm thấy giận lắm.

Anh biết rằng em cũng buồn lắm khi em phải xử sự như vậy với Anh.

Chắc là Anh cũng đã làm cho em tổn thương nên em đã phải hành động như vậy.

Em có thể cho anh biết chuyện gì đã xảy ra không? Hiện tại anh cảm thấy đau khổ lắm.

Anh hứa sẽ ngồi lắng nghe em, nghe thật sâu và sẽ không phản ứng hay ngắt ngang lời nói của em.

Hít thở thật sâu…..


B: B nói …..(A&B hít thở thật sâu, A lắng nghe chăm chú và không phản ứng, Hít thở thật sâu nếu A có những lời nói khó nghe ….)
A: A nói …(A lắng nghe chăm chú và không phản ứng)
B:….
A:….

B: Vậy là 2 anh em có nhiều mặt tốt lắm, nhưng thật sự có lúc vì hiểu lầm chúng ta cư xử “khó thương” với nhau quá, và vô tình lại gây tổn thương cho nhau, và vết thương càng ngày càng sâu. Em xin lỗi anh về sự vụng về của em…

A: Anh cũng xin lỗi em về sự vụng về của anh ….

Từ nay chúng ta sẽ luôn giữ truyền thông để hiểu và làm việc nhịp nhàng với nhau......

A&B : hugging (hít thở 3 hơi …)


Ghi chú: Đây là bài thực tập nó được học trong khóa học mùa hè “Take care ourself, take care our love, take care our colleagues”. Ngay đầu khó thực tập lắm, nhưng nhờ giáo viên và bạn bè trong lớp hỗ trợ lẫn nhau, sang ngày thứ 2 tự mỗi người “xả súp bắp” được nên ai cũng bắt đầu nhìn lại mình và cởi mở với nhau. Nó và đồng nghiệp nó đã thực tập với nhau và có hiệu quả lắm ! Nó muốn chia sẻ với các Bạn nó trong forum này. “Chúng ta là anh em, ta tự hào có 2 gia đình, một gia đình huyết thống và một gia đình LQĐ” là một câu nói suông, câu nói vô hồn hay một thực tế sống động đang nằm trong tay mỗi người chúng ta !

Phụ chú: Cơ sở khoa học của bài thực tập được giải thích như sau: Tâm lý học phương Tây nói đến 2 phần ý thức và vô thức trong mỗi con người. Những nổi khổ, niềm đau, áp lực công việc nếu để kéo dài chúng sẽ kết thành 1 khối, nó tích tụ trong vô thức, khi có cơ hội nó sẽ bộc phát và “vung vãi” ra xung quanh. Do đó, hàng ngày chúng ta cần chăm sóc, chữa lành nỗi khổ, niềm đau, áp lực trước khi nó tích tụ thành khối, nếu đã kết tụ thành khối nằm trong vô thức thì tìm cách mời nó lên bề mặt ý thức và chữa trị nó. Thiết lập truyền thông, có mặt cho nhau, lắng nghe nhau là một trong những cách nhằm làm cái việc như vậy !!!

sauvuongynhac
20-08-2008, 04:56 PM
Đã quá muộn rồi Solidity à!
Giá như BQT phản ứng nhanh hơn thì mọi việc sẽ khác. Mỗi một ngày, một giờ, một phút, một giây trôi qua nó làm anh đau hơn. Anh cảm giác như mình được đem lên bàn cân để cân xem giữa anh và TN, BQT chọn ai? Mà BQT ở đây là ai? smod không được hoỉ ý kiến? MH không tham gia? Vậy còn ai? Anh cũng không hiểu sao những người đó chần chừ. Phán xét à? Anh đâu phải "tội đồ" mà lại bị đối xử như vậy? Lòng tin của anh vào những người đó không còn nữa. Bây giờ có gặp cũng chỉ cười chào rồi bước vội qua.

@So: tới giờ anh không còn phiền muộn gì đâu. Đã giải bày từ hôm qua rồi. Quăng cái cục buồn xuống sông Sài Gòn từ tối hôm qua rồi. Bây giờ lo vụ HB năm nay cho xong, bàn giao cho người khác. Thong dong theo Td làm vài cú chứng khoán để mua nhà, để ...:D

solidity
20-08-2008, 06:13 PM
@A.Lộc: em và anh chỉ gặp nhau được 2 lần và em cũng không biết TN và rất nhiều ACE trong diễn đàn. Và chắc là nhiều ACE khác cũng vậy, biết nhau qua cái nick, cùng tham gia và cảm thấy gần gũi với diễn đàn chỉ bởi vì chúng ta có cái chung là cùng đã từng học LQĐ ....Cho nên em viết bài này vì em muốn em và công đồng LQĐ hugging cả 2, Anh và TN, hugging tất cả chúng ta. Nếu đã coi nhau như 1 bộ phận trong 1 cơ thể, cơ thể LQĐ, lẽ nào cánh tay phải lại không đau khi vô tình làm cánh tay trái bị thương và ngược lại!... Thông qua bài viết em cũng muốn "nối lại truyền thông (đã bị đứt, sắp đứt!)" giữa em và những người bạn, những ACE LQĐ từng có thời gian làm việc chung với em, em sẽ tìm gặp các bạn ấy để nói lên và lắng nghe những vụng về của em đối với bạn và vụng về của bạn đối với em khi có dịp về VN.

Em sẽ không nói và làm được điều này nếu trước đây 1 tháng, trước khi em có cơ hội tham gia lớp “Take care ourself, take care our love, take care our colleagues”.

Sau lớp học em có cảm nghĩ: cho đến ngày nay em đã trải qua 1 thời gian dài của cuộc đời - 27 năm và điều kiện của thế giới ngày nay cho phép em (chúng ta) có nhiều cơ hội tìm hiểu tiếp xúc với không gian bao la bên ngoài nhưng lúc này cũng bị chật hẹp và thiếu thời gian vì công việc, vì nhiều thứ ....Ai đó đã nói, thời đại chúng ta có internet, có điện thoại, chỉ cần 1 cú nhấp chuột, 1 cái nhấc phone là đến được với nhau. Nhưng chúng ta thiếu truyền thông, thiếu sự có mặt cho nhau, rồi có những nghi kỵ lẫn nhau, có tri kiến sai lầm về nhau...dẫn đến những lời nói hành động tổn thương nhau ...

Vì vậy, em, Anh, TN, admins, smods, các bạn hãy cho nhau đủ thời gian và không gian để ngồi lại với nhau và lắng nghe nhau được không anh? được không các bạn ?

Solidity đang nói những điều ""không tưởng"" chăng???

Tôi muốn ôm các bạn và hít thở thật sâu...

magicboy
20-08-2008, 06:20 PM
solidity là fan của thầy Thích Nhất Hạnh rồi phải không hihi
Khi nào về Việt Nam thì lên làng bát Nhã chơi nhé
Mình không là fan nhưng mình và thầy có chút cơ duyên hihi

solidity
20-08-2008, 06:27 PM
@magicboy: kakaka, mình đi học truyền thống của VN qua 1 Thầy người Hà Lan, mà Thầy này lại là đệ tử xuất gia của Thầy Nhất Hạnh-là người VN. Thế có éo le không?:). Nhưng rất là vui, những ngày đầu đặt chân đến HL quen biết bạn bè Tây trong lẫn ngoài trường, nhiều người hỏi biết Thich Nhat Hanh không, Người mà họ vẫn quen họi bằng 1 từ tôn kính của ngừoi Việt Nam, đó là ""Thay""...

magicboy
20-08-2008, 06:43 PM
hehe em nghiên cứu cái vụ thiết lập truyền thông củ thầy Nhất Hạnh lâu rồi mà chưa tìm thấy yếu quyết để áp dụng hihi
cuối tháng này tiếp tục lên tu viện Bát Nhã đây

hanoi-hue-saigon
20-08-2008, 08:20 PM
Điều mà solidity mong muốn cũng là điều mà tất cả những người gắn bó với diễn đàn mong muốn và đang cố gắng... H2S tin là mọi chuyện sẽ tốt đẹp thôi!

sauvuongynhac
21-08-2008, 09:46 AM
Hôm qua, ngồi trò chuyện với BT90B, PP, TD mới ngẫm nghĩ ra một điều. Tôi và BT chỉ biết PP, TD qua những hoạt động của CHS, qua cái diễn đàn này. Ấy vậy mà hôm nay cùng ngồi đây noí chuyện như những người thân. BT còn dám đưa một số tiền khá khá để TD lướt sóng. Có người hoỉ BT sao gan vậy? Có biết TD là ai không? Câu trả lời tất nhiên không phải là "hên xui" mà là sự tin tưởng nhau của các thành viên gia đình LQĐ. Gia đình LQĐ là "thương hiệu" đã được bảo chứng. :D

post ảnh
21-08-2008, 01:33 PM
Ta tự hào có 2 gia đình, một gia đình huyết thống và một gia đình LQĐ

Phan Phuong
21-08-2008, 01:46 PM
hí hí spam một tí.
Mình thấy câu nói của thầy Hòe nên chăng được chọn là câu nói bất hủ, hoặc cái gì đó đại khái như slogan của hội Cựu.

lbt90B
21-08-2008, 02:49 PM
A&B : hugging (hít thở 3 hơi …)

đã làm được chưa?

Hôm qua, ngồi trò chuyện với BT90B, PP, TD mới ngẫm nghĩ ra một điều. Tôi và BT chỉ biết PP, TD qua những hoạt động của CHS, qua cái diễn đàn này. Ấy vậy mà hôm nay cùng ngồi đây noí chuyện như những người thân. BT còn dám đưa một số tiền khá khá để TD lướt sóng. Có người hoỉ BT sao gan vậy? Có biết TD là ai không? Câu trả lời tất nhiên không phải là "hên xui" mà là sự tin tưởng nhau của các thành viên gia đình LQĐ. Gia đình LQĐ là "thương hiệu" đã được bảo chứng. :D
Nhớ bộ phim gì đó về kỵ sĩ rồng, kỵ sĩ trẻ nói mình có sợ hãi sao rồng lại chọn mình là kỵ sĩ của nó. Kỵ sĩ già nói không sợ làm sao biết cảnh giác chiến đấu, tên này xứng đáng làm kỵ sĩ vì có 1 phần dũng cảm 3 phần ngu ngốc.
TD thì bảo chả lẽ mình chỉ đáng giá bi nhêu thôi sao, TD thấy hơn nhiều:))

nguoiquansat
21-08-2008, 02:53 PM
Bớt sân si sẽ thấy mọi chuyện bình thường thôi.

sauvuongynhac
21-08-2008, 06:08 PM
[/color]
đã làm được chưa?


Nhớ bộ phim gì đó về kỵ sĩ rồng, kỵ sĩ trẻ nói mình có sợ hãi sao rồng lại chọn mình là kỵ sĩ của nó. Kỵ sĩ già nói không sợ làm sao biết cảnh giác chiến đấu, tên này xứng đáng làm kỵ sĩ vì có 1 phần dũng cảm 3 phần ngu ngốc.
TD thì bảo chả lẽ mình chỉ đáng giá bi nhêu thôi sao, TD thấy hơn nhiều:))

Phim đó hơi bị hay. Coi hoài chưa thấy chán. Evgro gì đó :biggrin:.
Còn vụ TD hả? TD đang nhử mồi đó. Đợi con cá lớn chuôi ra mới bắt. :spam:

Letran
21-08-2008, 08:13 PM
hí hí spam một tí.
Mình thấy câu nói của thầy Hòe nên chăng được chọn là câu nói bất hủ, hoặc cái gì đó đại khái như slogan của hội Cựu.
nếu đã lấy làm cái gì đó như slogan thì nên thực hiện triệt để.
đừng để khẩu hiệu mãi chỉ là khẩu hiệu.và mọi người thì.........'vũ như cẩn'.
đó là điều mong muốn từ "bọn trẻ".

meosalem21
22-08-2008, 01:12 AM
Chưa thử làm sao biết nó thế nào!!!:D

sauvuongynhac
23-08-2008, 11:52 AM
Mấy ngày nay xảy ra nhiều biến cố quá. Có những lúc tửng chừng như cô độc lẻ loi. Ấy vậy mà nhận được nhiều tin nhắn, nhiều cuộc điện thoại ... thầy lòng nhẹ nhàng hơn. Ở nơi đây danh lợi chẳng có mà sao lại nặng lòng quá.