PDA

View Full Version : Sầu Vương Ý Nhạc


sauvuongynhac
19-08-2008, 11:29 AM
Đây là bài viết của soan giả NSUT Viễn Châu. Ông cảm tác về người thật việc thật. Đây là bài hát ruột của tôi. Với bài này tôi đã từng đi lưu diễn ở khắp các vùng Nam Bộ.:)

http://vinhloc.googlepages.com/sauvuongynhac.wma

phanphuong
19-08-2008, 02:30 PM
Sầu vương ý nhạc
Viễn Châu
Em ở nơi nào, em ở đâu?
Lời ca tức tưởi mấy cung sầu.
Quê nghèo, áo nhuộm màu sương gió,
Một kiếp phong trần, mấy bể dâu.
Xe dừng lại bên kia cầu Bến Lức,
Nhạc ai làm ray rứt cõi lòng ta.
Họ không là những nhạc sĩ tài ba,
Mà đời gian khổ là bài ca đầy nước mắt
Mỗi khi xuống Hậu Giang đi ngang cầu Bến Lức, tôi còn trông thấy cô bé ngây thơ hát dạo ở ven... đường. Nắm chiếc gậy tre em dắt theo một ông lão tật nguyền. Em cất lên tiếng ca buồn rười rượi, “Mưa rừng ơi, mưa rừng. Hạt mưa nhớ ai mưa triền miên. Phải chăng, mưa buồn vì tình đời, mưa buồn vì lòng người, duyên kiếp không lâu.” Ôi buồn làm sao tiếng ca đầy thảm não.
Không ai bảo ai nhưng cả xe đều im lặng, và nghe đâu đây như có tiếng thở dài. Gió lạnh hòa theo những điệu nhạc u hoài. Ông lão sửa giây đờn, em bé cũng trở sang giọng khác, “Ai đang đi trên đường đê, tai lắng nghe muôn câu hò đê mê, vô đây em, dù trời khuya anh nhớ đưa em về.” Giữa trưa buồn nghe não nuột lòng ơi.
Mưa lành lạnh buồn bay theo ngọn gió,
Gió trở chiều thổi nhẹ hạt mưa sa.
Buồn làm sao những tiếng nhạc, lời ca,
Tình nhân loại chan hoà tình đất nước.
Những đường tơ như chùng theo trên những ngón tay gầy guộc đang run run bấm nhẹ mấy cung... đàn. Tiếng đàn lộng tiếng tang thương như một kiếp cơ hàn. Đôi mắt hố sâu thăm thẳm như chứa đựng nỗi niềm dĩ vãng xa xăm. Xe đến rồi đi, kẻ xuống Hậu Giang, người về phố thị, ai không nghe cõi lòng bâng khuâng theo lời ca vụng dại đang vang vang theo tiếng nhạc thăng trầm.
Cầm chiếc lon rỉ sét đưa lên, mọi người bỏ vào những tờ giấy bạc, ông lão run run biểu lộ nét vui mừng. Em bé cũng hân hoan cất giọng ca rằng, “Qua biên san kìa ai tiễn rượu vừa tàn, vui ca vang rồi đi tiến binh ngoài ngàn. Người đi ngoài vạn lý quan san, người mong chồng còn đứng muôn năm.” Ôi buồn làm sao người đi, kẻ ở, buồn làm sao những rạn vỡ tâm hồn.
Bảng trắng đã lên rồi, đoàn xe bắt đầu chuyển bánh, tôi bâng khuâng nhìn lại cha con người hát dạo, lòng bỗng dưng rạo rực một niềm thương. Người ly hương, ta cũng ly hương, họ nhạc sĩ, ta cũng là nhạc sĩ, đời của ai rày đây, mai đó, thì đời của ta cũng sương gió lâu rồi. Mưa rừng ơi, mưa rừng. Hạt mưa nhớ ai mưa triền miên. Phải chăng, mưa buồn vì tình đời, mưa buồn vì lòng người, duyên kiếp không lâu.

hanoi-hue-saigon
19-08-2008, 03:07 PM
Hy vọng là sẽ có một ngày H2S được nghe anh Lộc hát cải lương. :)

myhanh
20-08-2008, 09:12 AM
Đơn giản mà em! Nói anh Lộc hát xong thu lại và post lên là em nghe được rùi!

hanoi-hue-saigon
20-08-2008, 09:15 AM
Đúng rồi! Có vậy mà em cũng không nghĩ ra!
Anh Lộc thu âm một vài bài rồi post lên diễn đàn đi!

heolaimamut
20-08-2008, 09:30 AM
Hic, hổm nay trời mưa gió bão bùng, Hanoi-Hue-Saigon đừng bảo anh ấy thu âm đưa lên diễn đàn nữa.................Lúc đó chắc ngập lụt luôn quá:burn:

hanoi-hue-saigon
20-08-2008, 09:40 AM
À, vậy là trong đó đang mưa gió bão bùng à?
Thôi thì đành đợi... một ngày đẹp trời nào đó vậy! :)

sauvuongynhac
20-08-2008, 09:50 AM
Em nghe đỡ bài này (http://www.lqd-longan.com/forum/showthread.php?t=5842) đi.

@Em có liên quan gì với luctieuphung không?:-/

hanoi-hue-saigon
20-08-2008, 09:54 AM
Em vừa mới nghe xong rồi! Mà câu dưới anh hỏi em hay hỏi heolaimamut ạ?

sauvuongynhac
20-08-2008, 10:02 AM
Em vừa mới nghe xong rồi! Mà câu dưới anh hỏi em hay hỏi heolaimamut ạ?

Hoỉ em chứ ai. :))

hanoi-hue-saigon
20-08-2008, 10:23 AM
À, anh hỏi em ạ?
Ý anh hỏi liên quan là liên quan điều gì ạ?
Em không biết luctieuphung là ai đâu!

sauvuongynhac
20-08-2008, 11:20 AM
Anh tưởng em là người ấy. Người đó trùng tên với em, cũng ở HN, cũng biết nhau nhờ diễn đàn này. Hố nặng thiệt. :D

hanoi-hue-saigon
20-08-2008, 11:57 AM
:) Thế thì không phải rồi. Em là H2S mà!

Phan Phuong
27-08-2008, 09:23 AM
Đây là bài viết của soan giả NSUT Viễn Châu. Ông cảm tác về người thật việc thật. Đây là bài hát ruột của tôi. Với bài này tôi đã từng đi lưu diễn ở khắp các vùng Nam Bộ.:)

Nói riêng về Soạn giả Viễn Châu, một số bài của ông như Xuân Đất Khách, Gánh Nước Đêm Trăng, Ông Lão chèo đò, Tình Anh Bán Chiếu, Tâm Sự Mộng Cầm, Cô Hàng Cà Phê, Lá Trầu Xanh v.v... rất được ưa chuộng. Đặc biệt bài Sầu Vương Ý Nhạc tân cổ giao duyên, SG Viễn Châu làm để tặng ông bầu Hoàng Văn Quýnh, biệt danh bầu Quýnh chủ gánh đoàn Sao Ngàn Nơi. Cuộc đời bất hạnh trong giai đoạn cuối của bầu Quýnh đã biến ông thành một ông lão mù lòa đờn dạo ở cầu Bến Lức để mưu sinh.
Nguồn: http://www.vphausa.org/vphavn/vanhoc/vongco/vongco.htm

sauvuongynhac
27-08-2008, 09:29 AM
Đây là bài hát kể về người thật rất cảm động. Lạ một điều là nào giờ chỉ có 1 mình NS Minh Cảnh ca thôi. Người thứ 2 phá lệ đó là SVYN. :D

cobemongmo
27-08-2008, 09:35 AM
Đây là bài hát kể về người thật rất cảm động. Lạ một điều là nào giờ chỉ có 1 mình NS Minh Cảnh ca thôi. Người thứ 2 phá lệ đó là SVYN. :D
Mà anh hát hồi nào vậy??? Sao ko pót lên cho mọi người thưởng thức:-?

92A01
27-08-2008, 11:44 AM
Đây là bài hát kể về người thật rất cảm động. Lạ một điều là nào giờ chỉ có 1 mình NS Minh Cảnh ca thôi. Người thứ 2 phá lệ đó là SVYN. :D

Không ai dám ca chắc là vì Minh Cảnh ca hay quá. Còn bác SVYN phá lệ thì post lên đây cho anh em thưởng thức. Dạo này 92A01 mất ngủ nên cần...=))

phanphuong
20-11-2008, 03:34 PM
Gánh hát Sao Ngàn Nơi của Bầu Quỳnh có một cô đào tên My Hương bị một người có chức quyền thời bấy giờ gạt đến mang bầu.Ông Bầu sắp đặt cho đoàn hát vở tuồng " Đứa con vô thừa nhận " nhằm ám chỉ kẻ sở khanh.
Đêm hôm đó,khi khán giả đang say mê coi vở tuồng được dàn dựng rất cảm động trên sân khấu thì một tiếng nổ kinh hồn xảy ra.Người chết,kẻ bị thương và ông Bầu Quỳnh cũng không tránh khỏi.
Khi được rời bệnh viện thì ông Bầu Quỳnh đã mù hai mắt.Vợ Bầu Quỳnh lúc đó đang mang thai đi về quê nên thoát khỏi tai kiếp.Khi sanh xong thì bà giao đứa con lại cho Bầu Quỳnh và đi lấy chồng khác.
Vừa mù lòa vừa đeo theo đứa con ông Bầu chỉ có nước đi ăn xin sống qua ngày.
Theo như tác giả Hậu Trường Sân Khấu Cải Lương Trần Trung Quân kể:
" Tám năm sau đó, thằng bé tay xách bị, tay dắt ông bầu đi xin ăn ở cầu Bến Lức.Tiê'ng đàn Lục Huyền Cầm nỉ non réo rắt trên dòng sông Vàm Cỏ làm ray rức lòng ngưòi và soạn giả Viễn Châu đã viết một bản nhạc lưu niệm đến đời sau,tặng người bạn đồng nghiệp xấu số bản Sầu Vương Ý Nhạc này để nói lên bi kịch của một người nghệ sĩ trong thời buổi chiến tranh.
Nguồn: http://cailuongvietnam.com/modules.php?name=News&op=viewst&sid=4741

sauvuongynhac
18-12-2008, 10:22 AM
Lâu quá rồi không được hát bài này, kể từ dạo ấy. từ cái dạo uống cà phe nghe nhạc đisco. Xung quanh ta có 5-6 quán. Cám dỗ quá. Bửa nào trổ tài cho thiên hạ điếc tai chơi. quisu