PDA

View Full Version : Nên vợ nên chồng nhờ Việt Nam


Gem
14-08-2008, 11:01 AM
http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=280094

Anh Murayama và chị Mariko khoe thiệp cưới do Murayama thiết kế - Ảnh: T.T.D

Ngày 15-8-2008, một lễ cưới giản dị của chàng và nàng sẽ diễn ra tại một quán ăn nhỏ ở TP.HCM. Nàng sẽ mặc áo dài Việt Nam ra chào quan khách. Nhật Bản, tháng 9-2006. Có hai người chưa từng quen biết cùng đến Bệnh viện ĐH Y dược Kyoto mỗi ngày để chăm sóc Thùy Dương, cô gái VN bị khối u trên mặt vì di chứng dioxin. Chàng là người đã lo liệu đưa Thùy Dương sang Nhật trị bệnh. Nàng, nhà ở gần bệnh viện, mỗi ngày tình nguyện đến giúp vệ sinh vết thương cho Thùy Dương.
Hai tháng sau, chàng và nàng đem lòng yêu nhau. Thêm hai tháng nữa, chàng ngỏ lời: "Em ơi, mình cưới nhé?".
Mối lương duyên Việt Nam
"VN là duyên cớ đưa chúng tôi đến với nhau, vì vậy chúng tôi quyết định chọn đất nước này làm nơi tổ chức lễ cưới", chú rể Murayama Yasufumi nở nụ cười rạng ngời khi kể về chuyện tình của mình. Là phóng viên ảnh tự do, anh đã đi qua khá nhiều vùng miền của VN. Trong một lần đến Sóc Trăng năm 2001, anh gặp Thùy Dương với khuôn mặt biến dạng và quyết tâm đưa cô gái này đi Nhật chữa trị. Nghĩa cử của Murayama không chỉ giúp Thùy Dương tìm lại khuôn mặt cũ của mình mà còn giúp anh tìm thấy ý trung nhân. "Không có Thùy Dương thì tôi và bà xã sẽ không gặp được nhau" - Murayama giải thích.
Ngồi bên cạnh, cô dâu Yokogawa Mariko nhẹ nhàng tiếp lời: "Tôi nghĩ chúng tôi đến với nhau nhờ một chữ duyên". Mariko thú thật lần đầu gặp Murayama, chị không có ấn tượng gì đặc biệt, chỉ thấy đó là một gã "kỳ cục". Nhưng mỗi ngày gặp nhau ở bệnh viện, cùng chăm sóc Thùy Dương, dần dà chị nhận ra sau vẻ ngoài kỳ cục ấy là một tấm lòng nhân hậu, hết lòng giúp đỡ những nạn nhân chiến tranh VN. Cảm mến rồi đem lòng yêu con người tốt bụng này, chị đã gật đầu đồng ý ngay khi nghe anh đề nghị tổ chức đám cưới ở VN, nơi khởi nguồn mối lương duyên của hai người.

Người mắc nợ VN
Murayama Yasufumi quen thuộc với bạn đọc báo Tuổi Trẻ qua câu chuyện về người đàn ông Nhật và 600 chữ ký cho nạn nhân chất độc da cam VN. Mười năm trước, khi đang học ở trường ĐH danh tiếng Ritsumeikan, anh quyết định nghỉ học, ôm máy ảnh sang VN để ghi lại hình ảnh về nạn nhân chiến tranh VN. Anh đã đến VN gần 30 lần.
Bà Huỳnh Ngọc Vân, phó giám đốc Bảo tàng Chứng tích chiến tranh, gọi anh là "người mắc nợ VN". "Murayama yêu quý VN một cách kỳ lạ. Anh dành hết tình cảm cho VN, dùng ngôn ngữ hình ảnh để kể với thế giới về số phận nạn nhân chiến tranh VN. Đó là một việc làm thiết thực, rất đáng trân trọng".




Tiệc cưới giản dị



Mấy ngày này anh chị đang ở TP.HCM tất bật chuẩn bị đám cưới. Không chụp hình ngoại cảnh, không soirée cầu kỳ, thậm chí thiệp cưới cũng do chính chú rể thiết kế. Điều khiến những người nhận thiệp ở VN lấy làm khó hiểu là câu chú thích: "Phí tham dự: 200.000 đồng", bên dưới lại ghi: "Miễn nhận tiền mừng và quà”.
Murayama nói ở Nhật đó là chuyện bình thường. Người Nhật quan niệm góp tiền cho cô dâu chú rể là một cách để san sẻ chi phí buổi tiệc, do đó mức phí này luôn được ghi rõ trong thiệp mời. Vì thấy không ít người VN mừng tiền cưới rất hào phóng, nên Murayama chọn mức như vậy để người ta không "đóng góp" nhiều hơn.
Vợ chồng Murayama dự tính mời khoảng 100 khách, chủ yếu là bạn bè người Việt của chú rể. Tiếc là Thùy Dương, nhân vật quan trọng trong câu chuyện ở trên, không thể đến được. Song khách mời còn có nhiều gương mặt quen thuộc khác như vợ chồng Đức trong cặp song sinh Việt - Đức, một số bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ, những người bạn ở Bảo tàng Chứng tích chiến tranh TP.HCM...
Hỏi tại sao lại chọn quán ăn nhỏ, anh giải thích: "Người VN thường tổ chức đám cưới ở nhà hàng sang trọng, như vậy khách đến dự tiệc cưới cũng phải ăn mặc sang trọng. Còn khách mời của tôi gồm đủ thành phần, có người chức vị cao, cũng có người lái xe ôm. Đãi tiệc ở quán ăn nhỏ để mọi người đều thoải mái". Cũng vì lý do này mà cô dâu chú rể sẽ ăn mặc rất giản dị trong tiệc cưới.
Chọn tổ chức tiệc cưới đúng vào 15-8, ngày kỷ niệm kết thúc Chiến tranh thế giới thứ hai ở Nhật, Murayama và Mariko muốn những cuộc cãi cọ vụn vặt giữa hai người cũng sẽ chấm dứt kể từ ngày này. Nhìn cách hai người quan tâm đến nhau, chúng tôi tin cuộc hôn nhân của họ sẽ ngập tràn hạnh phúc.


THANH TRÚC

....Điều giản dị ....nhưng hiệu quả lớn.