PDA

View Full Version : Một người đau, cả làng hiến máu


Vinh Loc 90A
13-08-2008, 09:52 AM
Lâu lắm rồi tôi mới đọc được một bài báo hay như thế này. Tình làng nghĩa xóm cao quý quá. Những tưởng nó không còn ở xã hội này. Cuộc sống đua chen làm con người ta quên hết tình người. Người ta cứ mãi tranh giành cái gì không đâu ấy. Bài viết được đăng trên báo Thanh Niên (http://www6.thanhnien.com.vn/Chaobuoisang/2008/8/12/255672.tno) sáng qua.

<table id="Table8" align="center" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="100%"><tbody><tr> </tr> <tr> <td>Một người đau, cả làng hiến máu 01:42:03, 12/08/2008
Hiển Cừ</td> </tr> <tr> <td height="20">
</td> </tr> <tr> <td style="padding-right: 5px;"> Chuyện vừa xảy ra ở làng Phương Lý Tây, thôn An Đại 2, xã Nghĩa Phương, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi). Nửa đêm, cả làng nháo nhào, người thì tự bỏ tiền thuê taxi, người thì dùng xe gắn máy tức tốc vượt gần 15 km ra Bệnh viện đa khoa Quảng Ngãi để hiến máu cứu chị Trần Thị Bình (32 tuổi) - người trong làng bị băng huyết sau khi sinh, mạng sống như "đèn treo trước gió".
Ra đến bệnh viện, chẳng ai bảo ai, một, hai, ba rồi... hết thảy mọi người có mặt lần lượt đi xét nghiệm máu. Nhưng kết quả chỉ 3 người có nhóm máu B, trùng với nhóm máu của chị Bình là anh Tới, anh Hồng và chị Muốn. Ba bịch máu của 3 người trong làng hiến tặng vừa lấy xong lập tức được chuyển vào phòng mổ truyền ngay cho chị Bình. Chờ một lúc, khi nghe tin chị Bình đã ổn, mọi người đều thở phào nhẹ nhõm và ra về. Không ngờ, vừa về đến nhà được chừng mươi phút thì nghe tin điện về, chị Bình lại cần máu. Thế là họ lại quay trở lại bệnh viện để cho máu lần 2. Lần này các y, bác sĩ nhất quyết không chịu và giải thích rằng theo quy định của Bộ Y tế, ít nhất 2 tháng rưỡi một người mới được cho máu một lần. Nhưng những người cùng nhóm máu B với chị Bình vẫn vừa năn nỉ, vừa thuyết phục và "nếu có xảy ra việc gì chúng tôi chịu trách nhiệm hết". Cuối cùng, tinh thần tương thân tương ái của những người hàng xóm đã thuyết phục được các bác sĩ. Hai bịch máu nữa được hiến để truyền và chị Bình qua cơn nguy kịch. Nhưng mọi người trong làng vẫn chưa yên tâm, cử thêm 25 người trong làng ra bệnh viện ứng trực chờ được xét nghiệm, hiến máu. Mãi đến 5 giờ sáng, khi thực sự biết bệnh nhân "mẹ tròn, con vuông", họ mới lục tục trở về nhà, bắt đầu công việc ngày mới.
Chuyện cả làng Phương Lý Tây hiến máu cứu người lan tỏa khắp vùng quê Tư Nghĩa. Nhắc đến nghĩa cử cao đẹp ấy, mọi người đều kính phục.
Hiển Cừ

</td></tr></tbody></table>