PDA

View Full Version : Giai cấp công nhân ngày càng bóc lột tư bản của giai cấp tư bản!


TheDeath
08-08-2008, 07:54 PM
Liệu điều này có đúng không? Xin mời thảo luận! :))

Mở đầu:
Anh A bán cho anh B một cục vàng với giá 10 triệu đồng. Mấy ngày sau anh B bán cục vàng đó với giá 15 triệu đồng thế là anh A gào lên nói anh B lừa đảo, bóc lột giá trị thặng dư của anh A những 5 triệu đồng. Yahh! Anh B liền nói:
-Bóc lột gì đâu bác ơi, giá của tất cả các loại hàng hoá đều mang tính thời điểm! Bác ngu thì hò hét cái nỗi gì? Nếu bác đồng ý bán cho tôi với cái giá đó thì bác đã thoả mãn được kỳ vọng của bác ở thời điểm đó! Nếu như giá của nó xuống thì tôi nói rằng bác bóc lột giá trị thặng dư của tôi bác có chịu không? Yahh! >:)

Nhập đề:
Sau khi mài đũng quần, anh A vác đơn xin việc, nài nỉ cuối cùng công ty B cũng đồng ý cho anh A vào làm việc với mức lương 3 triệu đồng. Vì xin việc ở đâu cũng không ai nhận, cuối cùng anh A cũng phải làm việc cho công ty B. Thế là công ty B đào tạo cho anh A, trả lương cho anh A đầy đủ... Sau một thời gian anh A làm việc chăm chỉ được cất nhắc lên tổ trưởng rồi trưởng phòng... lương anh ta vì thế cũng được nâng lên... Rồi một ngày kia anh A nói với giám đốc:
-Tôi cảm thấy rằng mình đang bị bóc lột, phần lợi nhuận của công ty chính là bóc lột sức lao động của tôi! Nếu anh không trả lương xứng đáng thì tôi sẽ tìm việc khác! Yahh!

Anh giám đốc mỉm cười rồi nói:
-Giá trị thặng dư là để bù đắp lại những rủi ro do công ty tạo ra, nếu không có giá trị thặng dư thì khi công ty lỗ thì lấy gì bù đắp đây chú em? Lương của chú em là sự thoả thuận phù hợp với kỳ vọng của chú, chú đã đồng ý rồi thì còn có thể nói công ty bóc lột là sao? Được rồi, anh cứ việc nghỉ! Yahh! x-(

Kết luận và Suy nghĩ:
Công nhân ngày càng có nhiều quyền lợi, cùng nhau lãn công, đình công để đòi nâng lương, dùng sức mạnh số đông để hòng ra yêu sách... Nếu không muốn làm việc thì cứ việc xin làm ở chỗ khác sao có thể làm chuyện phá rối công việc kinh doanh của người ta. Hành động đình công, lãn công này có phải là muốn bóc lột tư bản của giới tư bản hay sao? Anh bán sức lao động với một cái giá, nếu giá phù hợp thì anh bán còn không thì thôi! Công bằng chính là sự hợp lý của việc bên bán và bên mua cùng hài lòng! Nếu chỉ khư khư bảo vệ bên bán mà không bảo vệ bên mua thì sao có thể gọi là công bằng được!

magicboy
08-08-2008, 09:18 PM
lâu lắm rồi mới có được cái nhìn mới như vậy, the Death nhen nhóm được một tư tưởng lớn rồi đó.
Đã sản xuất là phải làm ra giá trị thặng dư nếu không thì sản xuất làm gì, vấn đề là phân phối giá trị thặng dư sao cho hợp lý.
Nhưng thế nào là hợp lý:
Trả lương theo giờ ... ? thực tế không đúng nhiều người làm ít giờ nhưng tiền lại nhiều hơn
Trả luơng theo trình độ? thực tế nhiều giáo sư lương không bằng tay bảo vệ...

Ngày xưa giá trị thặng dư chỉ nằm trong tay giai cấp tư sản, nên công nhân đấu tranh giành lại quyền phân phối và được hưởng giá trị thặng dư nhưng sau đấu tranh thì công nhân vẫn về làm công nhân và lãnh đạo vẫn là lãnh đạo.
Ngày nay các lãnh đạo công ty đều làm việc cật lực ... họ cũng là nhưng công nhân cho chính mình vậy thì trả lương sao cho hợp lý. Họ nhận được mức lợi nhuận thế nào là hợp lý với công sức và tài sản bỏ ra, có phải chăng là lúc họ đứng lên đấu tranh ???

Túm lại bây giờ ai ngồi phân tích được mối quan hệ tiền lương giống như ngày xưa Mark tìm ra giá trị thặng dư, biết đâu lại viết nên một lập trường mới về kinh tế

myhanh
09-08-2008, 12:17 PM
@TD: Ack ack bác TD có bao giờ nhìn những người công nhân sống thế nào chưa? ăn ra sao chưa? Nói thật bác đừng buồn nhé. Bác được cái may mắn hơn họ vì bác là tiểu tư sản nên bác nói mà không suy nghĩ! Thử một lần bác ghé thăm họ xem rồi bác thấy cái đầu đề của topic này nó cay nghiệt, mỉa mai làm sao! Thật đau lòng! Công nhân họ khổ lắm rồi bác ui! Một tháng ở cái đất Sài Thành này mà luơng có 800k làm quần quật, tăng ca liên tục may ra được 1M. Bác thử nhẩm tính 1M thì họ sống làm sao? ăn như thế nào? tiền đâu gửi về quê nuôi cha mẹ già? Đó là vật chất chưa kể mặt tinh thần họ làm gì có thời gian để hưởng thụ ...

TheDeath
09-08-2008, 02:47 PM
Dẫn truyện:
Chân lý và tình cảm là hai chuyện khác xa nhau! Một người qua đường thấy kẻ sắp chết đuối liền vội vội vàng vàng quẳng cho anh ta một khúc gỗ vì khúc gỗ hơi bé nên kẻ sắp chết đuối hì hục mãi mới bơi được vào bờ với khúc gỗ ấy... Sau khi lên bờ anh ta liền trách:
-Anh thật nhẫn tâm, anh có biết tôi khổ thế nào không, suýt nữa thì tôi chết đấy! Tại sao anh không cố gắng tìm cho tôi một khúc gỗ to hơn nữa có được không?

Người đi đường giận dữ nói:
-Nếu không có tôi thì anh ra sao? Tôi đã cho anh cơ hội sao anh có thể còn trách tôi chứ?

Vào đề:
Anh công nhân than thở:
-Lương tôi chỉ có 800k thì tôi sống như thế nào? Các anh quả là bóc lột tôi đến tận cùng! Tư bản bao giờ cũng bóc lột giai cấp công nhân!

Giám đốc công ty trả lời:
-Nếu không có chúng tôi liệu anh có 800k kia để sống hay không? Chúng tôi chỉ tạo cho anh cơ hội để chọn lựa! Sao lại trách chúng tôi? Anh bán sức lao động, còn tôi thì mua sức lao động để kinh doanh, mỗi người mỗi nhiệm vụ sao có thể gọi là bóc lột nhau? Thời kỳ lạm phát này không phải là chỉ có các anh gặp khó khăn... Chúng tôi còn gặp khó khăn hơn các anh rất nhiều, nếu anh không làm việc cho chúng tôi thì anh chỉ mất chi phí cơ hội là 800k, còn chúng tôi nếu kinh doanh bị thất bại thì thiệt hại rất nhiều, có khi phá sản thì thiệt hại không thể nào đếm hết được! Lương cơ bản do pháp luật quy định chỉ có 500k, chúng tôi đã trả lương cao hơn lương cơ bản là phù hợp với pháp luật! Nếu tăng ca thì chúng tôi trả lương cao hơn và cũng đúng theo quy định của pháp luật về chế độ làm thêm giờ!

Kết luận:
Giai cấp công nhân muốn làm cách mạng thì cũng nhờ tư tưởng tiến bộ của tầng lớp tri thức để dẫn đường soi lối đó là lý luận của Mark. Giai cấp tư bản cũng vậy, họ cũng cần phải có lý luận cơ bản nền tảng để xóa bỏ những lý luận vô lý, những kẻ vô ơn đối với người đã tạo cho mình cơ hội, tạo cho mình thu nhập!

Tất cả hãy làm việc theo pháp luật, sức lao động cũng có giá của nó. Nếu anh là lao động có đẳng cấp thì anh có thể thỏa thuận với giới chủ với mức lương vài ngàn đô, còn nếu khả năng của anh chỉ là lao động chân tay thì cái giá của nó sẽ tương xứng với những gì anh tạo ra!

Chính giai cấp tư bản là những người sáng tạo ra thế giới, làm cho xã hội ngày một tươi đẹp hơn! Tiền thuế đóng cho xã hội phần lớn là do giai cấp tư bản! Tăng trưởng phát triển của xã hội cũng chính là do giai cấp tư bản! FDI, FII cũng là tư bản cần được khuyến khích! Chúng ta phải khuyến khích sáng tạo nên giá trị! Và dĩ nhiên hãy làm theo pháp luật! Tất cả đều bình đẳng trước pháp luật!

TheDeath
09-08-2008, 03:13 PM
Giai cấp tư bản không phải là bồ tát cứu nhân độ thế!

Cuộc đời này là cuộc đời thật, cuộc sống này là cuộc sống thật. Nếu nói về khó khăn thì ai cũng có những nỗi khổ của riêng mình... Xã hội còn rất nhiều mơ ước, xã hội cũng còn nhiều bất công và còn biết bao nhiêu người gặp khó khăn... Bởi lẽ cuộc đời là thế nên từ ngàn xưa đến nay con người đều mơ ước đến thiên đàng. Chỉ có ở thiên đàng mới hết khó khăn và khổ cực, mới hết được đòi hỏi và hết cảnh "trâu buộc ghét trâu ăn"

Giai cấp tư bản ra đời là để sáng tạo nên thế giới, là để cả xã hội cùng tiến lên. Giai cấp tư bản ra đời là để thỏa mãn mong muốn có nhiều tư bản hơn, đó chính là khát vọng chính đáng của loài người. Liệu rằng có một công nhân nào hay một cá nhân nào mà không khát khao có nhiều tư bản hơn? Đây là quyền mưu cầu hạnh phúc, là quyền cơ bản của con người mà chính trong tuyên ngôn độc lập, Hồ Chí Minh cũng đã tuyên bố: "Mọi người sinh ra đều bình đẳng, quyền tự do, quyền mưu cầu hạnh phúc...".

Trách nhiệm của giai cấp tư bản là vô cùng to lớn, họ phải không ngừng sáng tạo ra của cải, vật chất cho xã hội lại vừa phải giải quyết vấn đề thất nghiệp cho xã hội. Giai cấp tư bản chính là những đấng cứu thế cho xã hội, nhưng họ không phải là bồ tát để cứu rỗi những linh hồn lười biếng bởi họ còn phải lo cho chính họ đó là bảo tồn và phát triển tư bản cho chính bản thân họ!

Nỗi khó khăn của nhân loại là vô cùng, gian khó trên cuộc đời này là vô cùng... Nếu lương chỉ có 800k rõ ràng là nỗi khổ trần ai, nhưng nếu không có 800k kia thì nỗi khổ sẽ nhân lên gấp bội! Hãy nhìn thẳng vào sự thật! Giai cấp tư bản không phải là bồ tát để có thể lo hết nỗi lo của nhân gian! Mà tư bản chỉ có thể làm dịu đi nỗi đau, nỗi khó nhọc này!

myhanh
09-08-2008, 03:56 PM
Ackack! Không nên bàn nữa! Qua bài này MH hiểu hơn về con người của TD hơn! Thankx.
Có những điều người ta không nói không phải họ không biết, có những điều họ nói không phải là họ biêt! Quan trọng là việc nói ra đó gì cái gì? Vì ai? Tại sao mình không nói hay tại sao mình phải nói?

TheDeath
09-08-2008, 04:21 PM
Những gì TD nói ra là quan điểm bảo vệ giai cấp tư bản, từ lâu lắm rồi, thậm chí họ bị gọi là con buôn, bị coi thường là tầng lớp bóc lột! TD chỉ nói lên lẽ phải và những ai sống và làm việc theo pháp luật cần phai được tôn trọng! Giai cấp tư bản cũng vậy, họ làm việc theo pháp luật và họ cần phải được tôn trọng và không thể gọi họ là giai cấp bóc lột!

Có những điều người ta không thể nói vì thật sự họ không biết, mà ta cứ nghĩ rằng họ biết rồi, thế mới khổ. Có những điều họ nói không phải là chỉ biết có đến thế mà vì còn có những trở ngại của ngôn ngữ, trở ngại của văn hóa và trở ngại của những sự sợ hãi...

tranhoangson
09-08-2008, 08:27 PM
@TD: bác có cái nhìn, không biết là mới hay cũ. Nhưng cái nhìn của bác quá phiến diện, nếu ai cũng nhìn như bác, nhất nhà các nhà lãnh đạo, quản lý nhà nước thì chắc xã hội này tiêu mất thôi. Có lẽ bác nên nghiên cứu kỹ hơn Kinh tế chính trị Mac-Lenin
@MH: thanks bac vì có ý kiến phản bác

TheDeath
10-08-2008, 07:13 AM
@TD: bác có cái nhìn, không biết là mới hay cũ. Nhưng cái nhìn của bác quá phiến diện, nếu ai cũng nhìn như bác, nhất nhà các nhà lãnh đạo, quản lý nhà nước thì chắc xã hội này tiêu mất thôi. Có lẽ bác nên nghiên cứu kỹ hơn Kinh tế chính trị Mac-Lenin
@MH: thanks bac vì có ý kiến phản bác
Hỏi bác liên hiệp quốc có bao nhiêu nước? Có bao nhiêu nước vẫn có cái nhìn giống như TD? Hãy chịu khó nhìn ra thế giới! Túm lại là bác và bác myhanh mới chính là những người có cái nhìn phiến diện, không thể phản bác nổi ý kiến của TD chỉ có thể phán suông như thế thì nói làm gì?? Nếu ai cũng có cái nhìn như TD, nhất là các nhà lãnh đạo, quản lý thì chắc chắn xã hội này sẽ tiến nhanh hơn nữa!

lbt90B
10-08-2008, 11:10 AM
TD mở đầu nghe giống tam đoạn luận quá
Chỉ đứng ở khía cạnh con người, không phân biệt thể chế nhe, thì chị thấy ai mà không muốn làm sao cho mình được lợi nhất. Anh trả tiền thuê thì muốn đạt lợi nhuận cao nhất với số tiền bỏ ra thấp nhất. Anh làm thuê thì muốn được trả công cao nhất với sức lực bỏ ra ít nhất.
800K đúng là không sống được, nhưng anh thuê có thể thuê được người khác với 800K thì làm sao bắt anh ta trả hơn được. Người làm bị trả 800K thấy bất công vì thấy anh thuê mình được hưởng lợi quá nhiều.
Vấn đề là phải có người cầm chịch, để đưa ra giới hạn, để CN không bị bóc lột, người đó là ai?

TheDeath
10-08-2008, 12:03 PM
Vấn đề là phải có người cầm chịch, để đưa ra giới hạn, để CN không bị bóc lột, người đó là ai?

Đó là chính phủ, chính phủ quy định mức lương tối thiểu 500k là "hợp lý", doanh nghiệp thuê với mức lương trên 500k là không phạm luật...

Sức lao động là một loại hàng hóa đặc biệt nhưng nó cũng phải tuân theo quy luật cung cầu. Nếu cung nhiều thì anh phải chịu bán với giá thấp, nếu cầu nhiều thì anh được mua với giá cao. Thế thôi, chả ai bóc lột ai cả, tất cả chỉ là tự nguyện, bóc lột chỉ là khái niệm nằm trong trí tưởng tượng của một lý thuyết cách đây hơn 100 năm thế thôi!

Vinh Loc 90A
10-08-2008, 01:33 PM
Xưa nay công nhận đình công vì 2 lý do chính sau:
- Cty vi phạm luật lao động: tiền lương thấp hơn quy định, bị ép tăng ca, trừ tiền lương, ...
- Cty làm đúng luật nhưng lương thấp, công nhân không thể sống nổi.

Nhưng trong cả 2 trường hợp trên, các cuộc đình công đều sai luật. đình công là giải pháp sau cùng. Tuy nhiên, Cty chỉ giải quyết sự việc khi đình công xảy ra, mặc cho trước đó công đoàn thương lượng. Bởi vậy mới nói ... Công nhân thường sử dụng giải pháp này. Thời gian gần đây các cuộc đình công xảy ra do đời sống công nhân khó khăn. Về lý mà nói, các cuộc này thực chất là thỏa thuận lại lương. nếu Cty đồng ý lên lương thì không có gì để nói, bằng như không đồng ý thì đành chịu. Ai đồng ý với mức lương đó thì làm, không thì thôi. Đình công là sai. Nhưng ngoàily1 còn cái tình nữa mà, chắc chắn Cty sẽ lắng nghe tâm tư của công nhân mà có hướng giải quyết. Phải dùng tình cảm thôi. ;;)

myhanh
11-08-2008, 10:33 AM
Bác TD bắt đầu đi quá lố rồi đó. Ở diễn đàn chúng ta không bàn các vấn đề chính trị, giai cấp, màu da, chủng tộc, ...
Mấy bài đầu tiên dừng lại ở vấn đề xã hội thì OK nhưng càng ngày càng thấy bác đang post bài vì cái gì đó?
Xin phép close cái topic này lại
Nếu bác vi phạm một lần nữa tớ ban nick bác đấy nhé!

phanphuong
11-08-2008, 10:34 AM
Đọc mấy bài tham luận của TD mà chẳng thấy "công nhân bóc lột tư bản" ở chỗ nào hết!?