PDA

View Full Version : Tại sao VND vẫn chưa bị mất giá?!


TheDeath
29-07-2008, 10:07 PM
Nếu theo suy luận thông thường thì lẽ ra VND phải bị mất giá ít nhất là 30% vì lạm phát năm 2007 và 2008 cộng lại đã hơn 30% nhiều rồi! Nếu tính thêm 12 tháng nữa thì chắc chắn lạm phát phải hơn 40% là điều không thể chối cãi, bởi thế nên ở các ngân hàng nước ngoài đánh cược VND bị mất giá 40% trong vòng 12 tháng...

TheDeath cứ suy nghĩ hoài tại sao VND vẫn chưa bị mất giá so với USD, thậm chí cũng chưa bị mất giá so với vàng (nếu có mất giá thì tốc độ mất giá cũng tương đương với USD mất giá so với vàng, thậm chí vàng tại VN còn rẻ hơn giá thế giới nếu quy đổi tỷ giá hiện tại!). Vậy thì điều gì đã xảy ra? Có lẽ mấu chốt nằm ở chỗ NHNN đã rút tiền về quá nhiều, cộng với lãi suất VND quá cao khiến cho VND chưa bị mất giá như những dự báo trước đây! Việt Nam còn may mắn ở chổ FDI và ngoại hối về quá nhiều khiến cho tốc độ mất giá lại càng thêm giảm!

Tuy nhiên tình hình lạm phát ở Việt Nam có lẽ không chỉ là do cung tiền mà là do chi phí đẩy nên lạm phát thì cứ lạm phát. Phương thuốc rút tiền về chỉ chữa được chứng bệnh phát hành tiền, tuy nhiên chứng bệnh lạm phát do chi phí đẩy lại là căn bệnh trầm kha hơn nhiều. Hy vọng với bài thuốc rút tiền cộng với lãi suất cao thì đến năm 2010 Việt Nam sẽ đưa lạm phát về 1 con số...

Cuộc đời thật chẳng dễ dàng và chẳng có phương thuốc nào mà không có tác hại của nó, việc rút tiền và tăng lãi suất này sẽ làm cho rất nhiều doanh nghiệp vất vả, lao đao và phá sản là điều không thể tránh khỏi. Sự suy giảm lượng tiền này sẽ tác động tức thời đến giá đầu ra trong khi giá đầu vào lại tăng cao điển hình là giá thịt heo, giá cá tra giảm mà giá thức ăn tăng vùn vụt khiến cho nông dân lao đao... Ngân hàng chạy đua lãi suất và sắp đến quả bom bất động sản sắp sửa nổ tung, có lẽ quả bom này còn hơn cả bom xăng vì tác động của nó lan rộng và đánh thẳng vào ngân hàng - nơi chủ chốt của cuộc chiến chống lạm phát!

lbt90B
29-07-2008, 10:49 PM
không biết tại sao, chỉ biết tối này chở con về LA chơi, định mua ít đồng, thì bị ông chú cản, hiện đang 16800

nhk
30-07-2008, 08:40 AM
Từ cuối năm ngoái và đầu năm nay, Ngân Hàng Liên Bang Mỹ (NHLBM) liên tục cắt giảm lãi suất để hỗ trợ các công tư vay tiền tái đầu tư nhằm vực dậy nền kinh tế trì trệ của Mỹ. Nhưng trong lần họp cuối cùng của NHLBM thì ông Bernanke đưa ra nhận định là NHLBM đang theo sát tình trạnh lạm phát và điều này cũng ám chỉ NHLBM không cắt giảm lãi suất nữa mà có thể chú trọng vấn đề lạm phát.

Vậy thì khi nào NHLBM sẽ tăng lãi suất chống lạm phát như VN đã làm trong thời gian qua? Nhiều chuyên gia cho rằng kinh tế Mỹ còn chưa thoát khỏi trì trệ nên có lẽ cuối năm nay hay sang năm NHLBM mới tăng lãi suất Ngân Hàng. Mà lãi suất ở Mỹ tăng thì đồng nghĩa sẽ khiến đồng đô mạnh hơn.

Giá đô so với đồng VN hiện nay thấp (mà có thể thấp hơn chút nữa trong vài tháng tới nếu NHLBM không thay đổi lãi suất) nhưng về lâu dài (trên 6 tháng hay 1 năm) đô la phải tăng so với tiền đồng vì NHLBM phải tăng lãi suất chống lạm phát tại Mỹ trong khi Ngân Hàng VN đã tăng lãi suất kịch trần trong vài tháng qua.

jubei_ludu
30-07-2008, 09:34 AM
Vậy là khoảng 5 tháng nữa trữ đô là vô mánh hả?

TheDeath
30-07-2008, 09:59 AM
Giá đô so với đồng VN hiện nay thấp (mà có thể thấp hơn chút nữa trong vài tháng tới nếu NHLBM không thay đổi lãi suất) nhưng về lâu dài (trên 6 tháng hay 1 năm) đô la phải tăng so với tiền đồng vì NHLBM phải tăng lãi suất chống lạm phát tại Mỹ trong khi Ngân Hàng VN đã tăng lãi suất kịch trần trong vài tháng qua.
Mấy tháng nay USD mất giá hơn 30% thế mà VND cũng giảm giá 10%... Tình hình USD tăng giá vài phần trăm không làm ảnh hưởng đến VND đâu anh à, ở VN thì VND bị ảnh hưởng bởi nhiều yếu tố lắm, khó lường lắm!

phanphuong
30-07-2008, 10:08 AM
Tuy nhiên tình hình lạm phát ở Việt Nam có lẽ không chỉ là do cung tiền mà là do chi phí đẩy nên lạm phát thì cứ lạm phát.
Dân kinh tế thì không xa lạ với Chi Phí Đẩy, nhưng là một diễn đạt "tổng hợp" nên đề nghị bác TD giải thích sơ qua về thuật ngữ này! ;)

TheDeath
30-07-2008, 04:21 PM
Muốn tìm hiểu về lạm phát thì mời các bác lick vào đây (http://vi.wikipedia.org/wiki/L%E1%BA%A1m_ph%C3%A1t)!