PDA

View Full Version : Áo dài=Kinh dị<<Teen thui>>>


[N]guyen[K]en_NhocsockLA
21-07-2008, 09:35 AM
1. Ý kiến "người trong cuộc", "người ngoài cuộc"

L.Liêm (lớp 10 trường T.L) nói: "Trường mình chỉ quy định nữ sinh mặc áo dài vào thứ hai hàng tuần, các ngày còn lại mặc đồng phục trường nên khá thoải mái. Áo dài, đẹp thì có đẹp nhưng hơi bất tiện một chút xíu thôi. Theo mình, nội quy trường như thế rất phù hợp cho học sinh".

K.Anh (vừa thi tuyển xong, sắp lên lớp 10) cho biết: "3 trường mình đăng kí nguyện vọng đều bắt buộc nữ sinh mặc áo dài. Nhìn tụi bạn đăng kí các trường khác có đồng phục đẹp mê hồn, có vài đứa chọn trường vì đồng phục đẹp nữa, hơi tủi thân chút. Thật sự mình rất thích khi diện lên người trang phục truyền thống nhưng vẫn cứ thấy lo lo sao ấy!"

"Dù áo dài hay đồng phục trường thì mình cũng đều ủng hộ cả", M.Khang (lớp 11 trường H.T) trả lời khi được hỏi "Theo bạn, teen-girls mặc áo dài đẹp hơn hay đồng phục trường đẹp hơn?". Cậu nói tiếp: "Dù sao thì con trai cũng vẫn thích con gái thướt tha trong bộ áo dài trắng chứ! Đồng phục trường thì cũng đẹp, nhưng nó không mang đặc trưng riêng. Vài bạn nữ thường "hướng ngoại", chê tà áo dài mình quá, mình thấy hơi buồn buồn.

2. Tại sao teen-girls "hơi hơi không thích" áo dài?

Hãy hỏi trực tiếp họ nhé!

T.Hằng (lớp 10 trường V.T.T): "Trường mình luôn bắt buộc mặc áo dài, tiết ngoại khóa thì mặc đồ tây. Nóng và khó chịu lắm. Nhiều trường khác có đồng phục riêng thấy mà ham. Mặc áo dài 5 tiết học mỗi ngày, trường lại bắt may kín cổ, dài tay, nên bây giờ các teen-girls thường có xu hướng "tháo vài nút, xắn vài nấc" là vậy. Nhìn thì thấy mất đi vẻ đẹp truyền thống, nhưng mọi người ắt hẳn phải cảm thông chứ! Bạn nghĩ xem, giữa trưa nóng hừng hực mà mặc áo dài, ai chịu đựng nổi? Đành phải "tháo, xắn" thôi!".

M.Oanh (sắp lên lớp 10): "Những điều chị Hằng nói chỉ là một phần nhỏ thôi. Tụi mình lo lắng vì còn chưa quen khi mặc áo dài lắm. Ban đầu mặc thì có lẽ sẽ thích thật nhưng sau này thì có vẻ cảm thấy gò bó, chật chội. Chưa kể hay vướng víu khi đi xe đạp. Sụyt! Nói nhỏ nha, trong những "ngày ấy", nếu không cẩn thận là cả thiên hạ biết, lúc đó không biết chui vào đâu để trốn!"
T.Ánh (lớp 10 trường N) kể: "Oanh nói đúng. Có lần trong lớp, một teen-girl lớp mình lên bảng ghi bài. Mọi chuyện diễn ra bình thường cho đến khi xuất hiện...một làn gió, hất tung tà lên, đám con gái thấy thế thét lên, che mặt đi, tụi con trai thì nhìn nhau cười thầm. Lúc ấy mà có giáo viên nữa chắc chết quá! May mà lớp "biết chuyện", không đồn thổi, cũng không chọc ghẹo gì cô bạn. Bây giờ nghĩ lại, mình thấy hơi...gai gai".

M.Lập (lớp 10 trường N.H.C): "Có lần, đi xe buýt, một chị mặc áo dài xuống xe thế nào mà tà trải dài ở bậc thang, ông soát vé dậm trúng, thế rồi...eo ôi, roẹt roẹt rọet, cả thiên hạ thấy hết. Mà đâu phải chuyện tế nhị này xảy ra ít đâu, thường xuyên luôn ấy chứ, bữa nhỏ bạn mình (học trường N) bị một người đạp phải tà ngay căn-tin, cả đám tập thể dục thấy hết, tội lỗi. Chưa hết, mình cũng từng bị thế, hic, may là lúc đó cầu thang không có ai, không thì "mặc cảm đến kiếp sau", eo ôi..."
3. "Vẫn còn bọn tớ thích áo dài đây!"

H.Trang (lớp 10 trường N.H.C): "Mặc áo dài là chuẩn nhất, rất phù hợp với văn hóa Việt Nam, lại nữ tính và dịu dàng. Hơn nữa, nhìn vào, ai cũng giản dị và hòa đồng. Mình thấy mặc váy mới bất tiện hơn đó chứ!"

P.Linh (lớp 10 trường N): "Trong những ngày "to be" thì chỉ cần cẩn thận là được, ngày xưa, mẹ và dì vẫn mặc áo dài đến trường đó thôi, có tà áo, lo gì! Nào giờ tớ tự hào chưa một lần bị "dính" nhé!"

N.Sương: "Ôi, mấy teen-girls hình như được voi đòi tiên, hồi đó mẹ mình, dì mình mặc cũng không kêu ca gì, bây giờ điều kiện tốt, có đến 4, 5 bộ mặc thay đổi, lại đặt may, sao lại khó chịu? Nếu người may biết cách nới rộng cổ và làm cho ống tay hơi loe thì mặc riết thấy cũng thoải mái như bình thường. Hơn nữa, nó giúp girls nữ tính hơn, dịu dàng đằm thắm hơn!"

Y.Linh (lớp 10 trường N): "Mấy bạn ấy không cẩn thận hay sao đó chứ! Mình ý tứ chút xíu, làm sao mà "đứt, bung" được. Thấy mấy bộ váy trường khác "Tây" quá, đẹp cũng đẹp, nhưng mang tà áo dài Việt thì tự hào hơn, "không **ng hàng" mà! Ví dụ nhé, một teen nước ngoài qua Việt Nam, nhìn một bộ đồng phục váy với đồng phục áo dài truyền thống, họ bị ấn tượng bởi cái nào hơn? Tất nhiên họ "mê" áo dài rồi! Hơn nữa, có vài bạn mặc áo dài xì-tin phết!"

4. Kết

Trong thời buổi hội nhập với nền văn hóa thế giới, teen càng phải giữ gìn bản sắc Việt. Nếu bạn biết cách "chấp nhận" và "biến sự bi quan thành niềm lạc quan" thì việc mặc áo dài không còn là nỗi lo, mà là một niềm tự hào. Bên cạnh những teen-girls "hơi hơi không thích", vẫn còn những bạn cảm thấy hạnh phúc khi khoác lên người trang phục truyền thống của người Việt Nam.

Teen ơi, hãy giữ gìn bản sắc Việt!