PDA

View Full Version : Iran bị tố làm giả ảnh phóng thử tên lửa


phanphuong
15-07-2008, 06:47 PM
Iran bị tố làm giả ảnh phóng thử tên lửa
09:55' 11/07/2008 (GMT+7)
Một chuyên gia phân tích quốc phòng, hôm 10/7, cáo buộc Iran đã chỉnh sửa một bức ảnh thử tên lửa, thêm vào quả tên lửa thứ tư đang rời khỏi bãi phóng trên sa mạc.
Bức ảnh đăng tải hôm thứ tư (9/7) trên trang web Sepah News dưới quyền quản lý của lực lượng Vệ binh Cách mạng Iran cho thấy 4 quả tên lửa vài giây sau khi được phóng đi, để lại những vệt khí thải và các đám mây bụi màu nâu cuồn cuộn.

http://images.vietnamnet.vn/dataimages/200807/original/images1590004_ten1.jpg
Bức ảnh phóng thử tên lửa bên trái được đăng tải trên Sepah News hôm 9/7. Bức ảnh này đã bị dỡ bỏ khỏi tranh tin chính của trang Sepah News hôm 10/7 và được thay thế bằng bên phải.

Cảnh tượng được miêu tả như một phần của cuộc tập trận mới đây của Iran. Trong đó, quân đội Iran đã cho bắn thử 9 quả tên lửa, kể cả một phiên bản cải tiến của loại Shahab-3. Theo các quan chức chính quyền Tehran, loại tên lửa mới có tầm bắn xa tới hơn 2.000km, có thể giúp tấn công Israel và phần lớn các địa điểm ở Trung Đông.
Washington đã ngay lập tức lên tiếng chỉ trích cuộc tập trận của Iran.
Trong khi đó, một số hãng thông tấn đã sử dụng bức ảnh đăng tải hôm 9/7 trên trang Sepah News. Tuy nhiên, hôm 10/7, website này đã thay bức hình ban đầu bằng một bức ảnh khác chụp 3 quả tên lửa có vị trí tương tự. Ngoài ra, trong bức ảnh mới, thế vào chỗ quả tên lửa thứ tư là một tên lửa vẫn nằm ở vị trí phóng trên mặt đất và liền kề nó dường như là một xe ôtô.
Bức ảnh với 4 quả tên lửa đang phóng đi đã bị dỡ bỏ khỏi trang tin chính của Sepah News. Tuy nhiên, cả hai bức ảnh vẫn còn trong mục lưu trữ của website này hôm 10/7.
Mark Fitzpatrick, Giám đốc Chương trình hạn chế phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt thuộc Viện nghiên cứu chiến lược quốc tế có trụ sở tại London, tin rằng nhà chức trách Iran đã làm giả bức ảnh sau khi quả tên lửa thứ tư gặp trục trặc.
Ông Fitzpatrick, tuyên bố: "Không còn nghi ngờ gì việc việc bức ảnh đã bị chỉnh sửa ... Họ (Iran) đã tiến hành một vụ thử nghiệm tên lửa nhưng có một quả thất bại. Họ thử nghiệm các tên lửa khác và đã thành công. Tuy nhiên, Iran có xu hướng phóng đại khả năng thực sự của họ".
Theo cựu quan chức Bộ Ngoại giao Mỹ chuyên trách các vấn đề kiểm soát vũ khí này, mục đích các vụ phóng thử tên lửa mới của Iran là phô trương tiềm lực quân sự. Vì vậy, một bức ảnh ghi lại hình ảnh một trong 4 quả tên lửa thử nghiệm gặp sự cố sẽ không tạo được ấn tượng như Tehran mong muốn.
Hiện, các quan chức Iran vẫn chưa đưa ra bình luận về những thông tin trên.
Nguồn: http://www.vietnamnet.vn/thegioi/2008/07/793086/
---
Mấy vụ báo chí chỉnh sửa ảnh trông cho "hấp dẫn" hơn bị lật tẩy nhiều! Nhưng vấn đề là báo chí phương Tây la um sùm vụ bức ảnh sửa của Iran lên. Có phải họ muốn nhấn mạnh đến tiềm lực của Iran có là do la làng!
Anh chàng I Răng chơi trò thùng rỗng kêu to, ai ngờ gậy ông đập lưng ông! ;)

myhanh
16-07-2008, 07:52 AM
Hehe, thật được 3/4 = 75% còn lại vẽ tí cho ảnh nó đẹp mà...

rangsun
16-07-2008, 05:12 PM
Không được 75% đâu myhanh , chỉ có 1/10 thôi hà.
Phóng 10 quả chỉ được có một quả bay vút lên thôi. Toàn là photoshop cả đấy !