PDA

View Full Version : Thắt xong rồi nối lại có dễ dàng không?


Hoa Anh Hung
10-07-2008, 06:45 PM
Tôi nay đã 2 con rồi, muốn dừng lại. Ông xã xin tự nguyện đi "thắt lại". Không biết có sao không nữa? Thắt rồi nối lại có dễ không vậy? Bao nhiêu tiền vậy? Ở đâu? cuu

magicboy
10-07-2008, 07:36 PM
Thắt ống dẫn tinh là phương pháp tránh thai vĩnh viễn dành cho nam giới, ống dẫn tinh trùng bị cột lại và cắt rời ra nên tinh trùng không vào tinh dịch do đó không có tinh trùng đi vào đường sinh dục nữ.
Ưu điểm của thắt ống dẫn tinh:
- Tâm lý: quan hệ tình dục có khoái cảm hơn vì giảm đi lo lắng có thai
- Đơn giản, hiệu quả hơn triệt sản nữ
- Hiệu quả kinh tế hơn triệt sản nữ

Khuyết điểm:
- Cần thực hiện một biện pháp ngừa thai sau khi triệt sản (dùng bao cao su là tốt nhất) khoảng 12-20 tuần cho tới khi mẫu thử tinh dịch không còn tinh trùng. Vì thời gian đầu tinh trùng vẳn còn nằm trong túi tinh phía sau chổ thắt.

Sau khi thắt ống dẫn tinh, nên:
- Nghỉ ngơi trong 48g
- Giữ khô ráo vùng phẫu thuật trong hai ngày
- Tái khám bác sĩ nếu có dấu hiệu nhiễm trùng
- Quay lại kiểm tra tinh dịch đồ
- Có thể tắm nhưng không làm uớt vùng bìu, sau 3 ngày có thể r73a vùng bìu bằng xà phòng

Khả năng thụ tinh sau thắt ống dẫn tinh:
- Người đàn ông phải chấp nhận thắt ống dẫn tinh là không phục hồi và là phương pháp tránh thai vĩnh viễn.

Các bệnh viện tuyến huyện hay trung tâm kế hoạch hóa gia đình đều có thể thực hiện được, chi phí tùy thuộc vào nơi tiến hành thủ thuật, khoang 300 - 500 ngàn; có nơi nằm trong chương trình kế hoạch hóa gia đình được miễn phí.

Trong trường hợp đã triệt sản vì hoàn cảnh nào đó muốn có con lại thì cần phải mổ phục hồi . Tuy nhiễn phẫu thuật rất khó khăn và kết quả không cao.

Nối ống dẫn tinh được thực hiện như thế nào?http://www2.vietbao.vn/images/vn1/suc-khoe/10836194-noi.jpgNối ống dẫn tinh bằng vi phẫu thuật.
- Ống dẫn tinh có thành khá dày, lòng ống rất nhỏ, có đường kính khoảng 0,3-0,4 mm. Vì thế việc nối không thể thực hiện bằng mắt thường, mà cần phải sử dụng kính hiển vi hay kính lúp phẫu thuật có độ phóng đại cao. Phẫu thuật viên cần được đào tạo về vi phẫu thuật. Tại Bệnh viện Bình Dân (TP HCM) nối ống dẫn tinh đã được thực hiện từ trên 20 năm nay. Bệnh nhân được yêu cầu thử tinh dịch đồ trước khi mổ để chứng tỏ không có con tinh trùng nào. Phẫu thuật tiến hành sau khi gây tê tủy sống, mổ không đau, kéo dài khoảng 1 tiếng rưỡi. Phẫu thuật viên sử dụng vi phẫu thuật với kính lúp và chỉ thật nhỏ để nối hai đầu ống dẫn tinh. Sau 2-3 ngày nằm viện, bệnh nhân có thể về nhà, đi lại, làm việc bình thường.
Một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến thành công của phẫu thuật nối ống dẫn tinh là khoảng thời gian từ lúc bệnh nhân được thắt cho tới ngày đi mổ phục hồi. Nếu dưới 3 năm thì cơ may có lại tinh trùng trong tinh dịch là 97% và sau đó 76% bệnh nhân trong số này có thể có con. Nhưng nếu ống dẫn tinh được thắt 15 năm trước đó (hay lâu hơn), cơ hội có lại tinh trùng giảm chỉ còn 71% và chỉ có 30% trong số họ là có con. Nói chung, 8 năm là mốc thời gian quan trọng đối với những người thực hiện phẫu thuật này. Nếu được nối lại ống dẫn tinh dưới 8 năm, họ sẽ có trên 50% khả năng có con, còn dưới 8 năm thì tỷ lệ thành công thấp hơn 50% nhiều.

Nên thận trọng và cân nhắc khi chọn phương pháp ngừa thai bạn nhé