PDA

View Full Version : Tân thủ tướng Pháp Villepin - nhà ngoại giao hùng


toi&m
01-01-1970, 07:00 AM
Dominique de Villepin, chính trị gia kiêm thi sĩ với mái tóc bạch kim đặc trưng, đã thu hút sự chú ý của thế giới qua bài phát biểu phản chiến đầy ấn tượng năm 2003 tại Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

Sau đó ông ghi thêm dấu ấn qua chuyến công du vòng quanh thế giới vận động chống chiến tranh.

http://www.vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/Tu-lieu/2005/06/3B9DEC2C/Villepin.jpgÔng Dominique de Villepin, 52 tuổi, được bổ nhiệm làm thủ tướng Pháp hôm qua. Đây là bước thăng tiến mới nhất trong sự nghiệp chính trị khá yên ả của ông, người từng giữ chức ngoại trưởng, làm nhà văn, chuyên gia cố vấn tin cậy của Tổng thống Jacques Chirac và kể từ năm ngoái làm bộ trưởng nội vụ Pháp.

Chính khách có dòng dõi quý tộc Dominique de Villepin là một lựa chọn khác thường của Tổng thống Chirac cho chức thủ tướng. Ông ghi dấu ấn đậm nét nhất trên chính trường là giai đoạn làm ngoại trưởng Pháp từ 2002 đến 2004. Ông nổi tiếng với những lời nói đanh thép chống lại quan điểm phát động cuộc chiến Iraq của Mỹ.

Tại phiên họp của Hội đồng Bảo an tháng 2/2003, các đại biểu đã phá bỏ nghi thức ngoại giao để vỗ tay tán thưởng Villepin sau khi ông tranh luận rằng, chiến tranh chỉ nên là phương kế cuối cùng. "Trong ngôi đền Liên Hợp Quốc này, chúng ta là những người canh gác cho một quan niệm, bảo vệ cho lương tâm. Với trách nhiệm nặng nề và vinh sự lớn lao đó, chúng ta phải giành sự ưu tiên cho giải trừ quân bị thông qua hoà bình", Villepin phát biểu.

Nỗ lực chống chiến tranh cũng khiến ông Villepin có thêm nhiều kẻ thù. Tờ New York Post đã dùng kỹ xảo chế biến một bức ảnh, trong đó ông Villepin và đồng minh phản chiến của mình là Ngoại trưởng Đức Joschka Fischer trông giống như những con chồn thích né tránh.

Nhưng việc ông Villepin chưa từng bao giờ đứng ra tranh cử cho những chức vụ quan trọng và có dòng dõi quý tộc được coi là hai điểm hạn chế đối với một thủ tướng. Đặc biệt là khi chính phủ mới đang cố gắng hàn gắn lại với người dân sau sự chia rẽ trong cuộc trưng cầu dân ý về hiến pháp chung EU, hôm chủ nhật.

Quả quyết, trí tuệ và tài hùng biện là những đặc điểm dễ nhận thấy về tân thủ tướng Pháp Dominique de Villepin. Đệ nhất phu nhân Pháp Bernadette Chirac từng gọi ông là Nero, hoàng đế La Mã mắc chứng hoang tưởng luôn tự nghĩ mình là một thi sĩ vĩ đại.

Tân thủ tướng Pháp là con trai một nghị sĩ, sinh ngày 14/11/1953 tại Rabat, Marốc. Ông có tên đầy đủ là Dominique Marie Francois Rene Galouzeau de Villepin. Trong những tác phẩm đã xuất bản của ông gồm các tập thơ và một cuốn sách dành 634 trang viết về Napoleon.
http://www.vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/Tu-lieu/2005/06/3B9DEC2C/UN.jpgÔng Villepin được coi là sẽ không có nhiều khác biệt so với người mà ông thay thế Jean-Pierre Raffarin, một chính khách không được nhiều người ưa chuộng do đưa ra một loạt những cải cách các chương trình xã hội vốn được yêu mến tại Pháp như chính sách lương hưu và chăm sóc sức khỏe.

Hai ông Villepin và Raffarin đã bắt tay nhau bên ngoài dinh thủ tướng Pháp, một ngôi nhà cổ vương giả có từ thế kỷ 18, đồng thời tán dương lẫn nhau trong một nghi lễ chuyển giao quyền lực nhẹ nhàng. Cựu thủ tướng Raffarin cho biết, Villepin chính là người mà ông đã từng hy vọng sẽ thay thế mình.

Cũng như nhiều người Pháp dòng dõi khác, Tân thủ tướng Villepin từng học tại Trường Hành chính Quốc gia (Ecole Nationale d'Administration) đầy danh tiếng. Ông là phát ngôn viên của sứ quán Pháp tại Washington trong những năm 1980. Ông đã tăng cường khả năng tiếng Anh hoàn hảo của mình trong thời gian hoạt động ngoại giao tại đây và sau đó ở Ấn Độ.

Từ năm 1995 đến 2002, ông Villepin là cố vấn thân cận của Tổng thống Jacques Chirac và từng giúp nhà lãnh đạo Pháp giải quyết cuộc khủng hoảng chính trị tháng 4/1997. Năm 2000, Tổng thống Chirac bày tỏ về Villepin với tờ Le Monde như sau: "Rất hiếm có thể gặp được một người như ông ấy, một người vừa là thi sĩ vừa là một lãnh đạo giỏi".

Ông Philippe Moreaux Defarge thuộc Học viện Quan hệ Quốc tế Pháp cho biết, Tổng thống Chirac coi Villepin như một người thân trong gia đình. "Chúng ta có thể nhìn thấy một mối quan hệ giữa một người anh và một người em trai. Những người như ông Chirac khá cô đơn. Ông ấy có 2 người con gái nhưng không có con trai", Defarge bình luận về mối quan hệ giữa Chirac và Villepin.

Đình Chính (theo AFP, BBC)

An Nhiên
01-01-1970, 07:00 AM
http://newsimg.bbc.co.uk/media/images/39357000/jpg/_39357443_dominique_de_villepin_203.jpg
Nên gọi Thủ tướng Pháp mới được bổ nhiệm là ông Villepin hay ông de Villepin đang là vấn đề quan tâm của nhiều người. Liệu có nên viết hoa chữ De hay không?

http://www.tsf.pt/imagens/2003/09/noticias/imgs/11/pequeno/dominique_villepin_dr.jpg
Ông Dominique de Villepin được thế giới biết đến nhiều nhất nhờ quan điểm chống chiến tranh Iraq hồi làm Bộ trưởng Ngoại giao
http://www.estrelladigital.es/030929/fotos/Mun/29_villepin.jpghttp://www.rainews24.rai.it/ran24/immagini/villepin.jpghttp://www.ambafrance-at.org/photo/villepinvis3.JPG
Các nhà bình luận đang đặt ra nhiều câu hỏi xung quanh nhà lãnh đạo này. Liệu ông có khôi phục được vị thế của Pháp trong Liên minh châu Âu (EU)? Thủ tướng có phải là người theo đường lối cải tổ? Ông có thể làm việc với đối thủ là Nicolas Sarkozy hay không?
http://www.ambafrance-at.org/photo/villepinvis2.jpghttp://www.ambafrance-at.org/photo/villepinvis.jpg
Tuy nhiên, có một vấn đề khiến các nhà phân tích và bình luận phải tranh cãi nhiều hơn cả, đó là: gọi tên ngắn của Thủ tướng thế nào cho đúng. Nên là Villepin hay có cả chữ đệm de Villepin và chữ De có nên viết hoa hay không?

Báo chí bối rối

Không chỉ báo chí nước ngoài cảm thấy bối rối khi nói tới tên người đứng đầu chính phủ Pháp mà ngay cả các tờ báo của Pháp cũng vậy. Le Monde, thường được coi là ''tờ báo chỉ dẫn'' vẫn thường dùng chữ de Villepin song đôi khi nó không nhất quán với từ này trong tất cả các bài viết.

Tờ Communist L'Humanite thì không bao giờ dùng tới chữ ''de'', chữ đệm trong tên gọi của Thủ tướng Villepin.

Tên đầy đủ của Thủ tướng Pháp mới được bổ nhiệm hôm 31/5 là Dominique Marie Francois Rene Galouzeau de Villepin.

Website của chính phủ Pháp ''mù mờ''

Thông cáo báo chí ra tháng 5/2002 của Bộ Ngoại giao Pháp, thời điểm ông Villepin đang giữ chức Ngoại trưởng, có đoạn: Ông de Villepin đã xem xét lại quan hệ song phương với Morocco.

Tuy nhiên, hai tháng sau, cũng chính bộ ngoại giao Pháp công bố một tài liệu nói rằng ''ông Villepin dùng bữa tối với người đồng nhiệm Đức''.

Cuốn bách khoa toàn thư Larousse không đề cập gì đến vấn đề này và vấn đề này vẫn còn để ngỏ trong suốt 3 năm qua. Tuy nhiên, thắc mắc này cuối cùng cũng có lời giải đáp.

Nói đúng

Blanche de Kersaint thuộc Bottin Mondain - nơi xuất bản cuốn danh bạ về xã hội Pháp cho biết, ''Nếu nói một cách trịnh trọng như Monsieur (ông, ngài), bạn nên viết kèm chữ de. Đó là Dominique de Villepin''.

Nếu không dùng tới chữ Monsieur thì nên viết Villepin không. Ví dụ như Villepin đã bắt tay tổng thống.

Nguyên tắc viết chính xác đó là: Dùng de khi nó đi kèm với tên gọi là âm tiết đơn. Bỏ chữ ''de'' khi viết một cái gì dài, hoặc bỏ cách nói trịnh trọng. Do đó, chữ ''de'' không bao giờ viết hoa.

Tân Thủ tướng Pháp

Là một người dòng dõi quý tộc, tân thủ tướng Pháp có cái tên rất dài: Dominique Marie Francois Rene Galouzeau de Villepin.

Ông từng xuất bản tập thơ riêng và một số sách về văn hóa Pháp cùng một tiểu sử của Napoleon Bonaparte.

Ông sinh ngày 14/11/1953 ở Rabat, Morocco. Cả đời ông nội và cha của ông đều là quân nhân. Nhưng cha ông sau còn làm một nhà ngoại giao và doanh nhân.

Bản thân ông de Villepin lớn lên ở Venezuela và New York. Có thể do vậy ông nói tiếng Anh rất giỏi và biết cả tiếng Ý, Tây Ban Nha.

Ông cũng chơi tenis, chạy việt dã và vẽ tranh màu nước. Ông học ở trường Ecole Nationale d'Administration (ENA) ở Paris, nơi đào tạo nhiều nhân vật cho giới thượng lưu của Pháp. Ông có vợ và ba con.

Là bạn thân của TT Chirac, tân Thủ tướng được coi là thuộc phái theo truyền thống chính trị mà tướng Charles de Gaulle để lại cho nước Pháp - trường phái có xu hướng không ưa Mỹ.
http://newsimg.bbc.co.uk/media/images/38930000/jpg/_38930039_chirac_villepin203ap_body.jpg
Sự nghiệp chính trị của tân Thủ tướng Pháp Dominique de Villepin:
Trước 1980: Cố vấn cho Jacques Chirac.
1980-1984: Làm ở Cục châu Phi của Bộ Ngoại giao.
1984-1989: Bí thư thứ nhất tại Sứ quán Pháp ở Washington.
1989-1992: Bí thư-Công sứ thứ nhất tại Sứ quán Pháp ở Ấn Độ.
1992-1993: Làm ở Bộ Ngoại giao.
1993-1995: Bí thư nhân sự cho Bộ trưởng Ngoại giao Alain Juppe.
2002-2004: Ngoại trưởng Pháp.
Tháng 3/2004 – 5/2005: Bộ trưởng Nội vụ.
Trong ngày cuối cùng của tháng 5/2005, trong không khí khủng hoảng sau khi Pháp bác bỏ hiến pháp EU, ông được TT Chirac chọn làm thủ tướng

( Theo BBC)