PDA

View Full Version : Nhà trên mây, giá trên trời!


dark
01-01-1970, 07:00 AM
(VietNamNet) - Nếu như trước đây căn hộ chung cư được xem là nơi ở dành cho người có thu nhập thấp thì nay quan niệm này đã thay đổi vì nhiều người có thu nhập cao cũng chưa chắc “rớ” nổi nhà chung cư.

Căn hộ trên 8 tỷ đồng

http://www.vnn.vn/dataimages/original/images621243_Avalon.jpg

Cuối tháng 5/05 Công ty tư vấn bất động sản CB Richard Ellis VN đã ra mắt dự án Tòa nhà căn hộ cao cấp Avalon do Công ty liên doanh Avalon đầu tư, cao 14 tầng nằm ngay trung tâm Q.1 (TP.HCM). Avalon sẽ chẳng có gì đáng nói trong hàng trăm dự án tòa nhà căn hộ đang phát triển rầm rộ trên mảnh đất này. Thế nhưng Avalon lại được rất nhiều người chú ý, chú ý vì cái giá mà nhà đầu tư đưa ra cho 1 mét vuông trong căn hộ có thể bằng tiền 1 lô đất nhỏ ở khu vực ngoại thành TP.HCM: 2.100 - 2.200 USD/m2 (chưa tính thuế VAT).



Tuy nhiên, đây chưa phải là dự án có số tiền cao nhất hiện nay, mới tháng trước một dự án khác mang tên Lancaster cao 21 tầng của Công ty TNHH Trung Thủy cũng vừa được công bố với mức giá từ 2.100 - 2.400 USD/m2. Theo số liệu từ Công ty CB Richard Ellis VN, TP.HCM hiện có đến 5 dự án tòa nhà căn hộ cao cấp có mức giá từ 2.000 - 2.400 USD/m2 như Paster Court, Avalon, Lancaster… và con số này sẽ tiếp tục tăng cao.



Tính ra giá thành 1 căn hộ có thể lên đến 8 tỷ đồng/căn (2.400USD x 200m2 x 10% VAT), như vậy các nhà đầu tư có quá “liều”? Đại diện chủ đầu tư Tòa nhà căn hộ cao cấp Avalon cho hay, các dự án này vẫn đang “hút hàng”, hiện khoảng 50% số căn hộ trên đã có chủ. Như căn hộ Avalon dù mới ra mắt có mấy ngày nhưng có đến 17 khách hàng thỏa thuận xong hợp đồng mua nhà.

Theo ông Marc Townsend, Tổng giám đốc Công ty CBRE VN, ngày càng nhiều người nước ngoài sinh sống và làm việc tại VN, nhưng chưa được quyền sở hữu (mua) nhà, do vậy nhu cầu thuê căn hộ là rất lớn.

Theo tính toán, một căn hộ cao cấp hiện có giá khoảng 500.000 USD, nếu cho thuê lại có thể thu gần 50.000 USD/năm (giá thuê khoảng 4.000 USD/tháng x 12 tháng). Như vậy tỷ suất thu hồi vốn đạt gần 10%/năm và người mua được sở hữu 1 tài sản lâu dài, giá trị tăng dần theo thời gian. Do vậy, hiện các dự án này tòa nhà cao cấp đang “hút hàng”.

Tiền nào của ấy


http://www.vnn.vn/dataimages/original/images621247_officetel.jpg

Nếu so sánh các tòa chung cư có giá trên 2.000 USD/m2 với các tòa chung cư khác sẽ thấy sự so sánh này hoàn toàn khập khễnh! Hầu hết các cao ốc này đều nằm ngay trung tâm Q.1, nơi “đắc địa” nhất tại TP.HCM và có thiết kế khá lý tưởng cho mọi người.



Đây là kiểu thiết kế khép kín và đầy đủ tiện ích cho sinh hoạt của cộng đồng cư dân như trung tâm thương mại, hồ bơi, quầy bar, quán cà phê, nhà trẻ... và các hệ thống an toàn cũng được chủ đầu tư đặc biệt chú ý. Người mua/thuê nhà chỉ cần đến ở vì trong mỗi tòa nhà đều có sẵn các dụng cụ dùng trong gia đình như hệ thống điều hòa, máy móc thiết bị gia dụng, thiết bị cố định…



Theo nhận định của những nhà kinh doanh địa ốc, nhu cầu mua căn hộ/ nhà ở của người VN gần đây bắt đầu có chiều hướng giống như các nước phát triển trên thế giới. Đó là chuyển từ sở thích mua nhà có vị trí mặt tiền, nhà phố sang mua căn hộ cao cấp có chất lượng và môi trường sống an toàn, dịch vụ đảm bảo, đầy đủ tiện nghi... Chính những cao ốc này đã làm nên diện mạo mới của một “thế hệ” chung cư khác hẳn với mô hình chung cư vẫn được xây dựng trước giờ.



Nguyễn Sa