PDA

View Full Version : MIS - Management Information System


DeMen
25-06-2008, 06:17 PM
Em được biết MIS là hệ thống quản lý thông tin doanh nghiệp, thường thấy TBKTSG nhắc tới như là một công cụ quản lý thông tin của thời đại mới. Tuy nhiên tài liệu về MIS thì đậm tính học thuật, dân non-IT như em đọc vô thấy một rừng thuật ngữ:confused: Em rất muốn được biết về những ví dụ, những ứng dụng cụ thể của MIS trong business, ở đây có anh chị nào biết hoặc đã có kinh nghiệm sử dụng cái này không, chia sẻ cho em với#-o

An Nhiên
25-06-2008, 07:18 PM
ở trường em có hẳn 1 môn học này luôn nè ^^ mà học xong gòi giờ e cũng quên sạch :"> hixcc e nhớ nhớ là nó na ná zi' cái môn Access của bằng B zi tính é :-s :D còn chuyên sâu thì mù tịt :D

DeMen
25-06-2008, 10:48 PM
vậy em có giáo trình hem? cho chị mượn nghía qua cái coai

myhanh
26-06-2008, 12:07 AM
MIS không có liên quan gì đến IT hết!
MIS là một tập hợp tất cả những quy trình kiểm soát nghiệp vụ có liên quan đến con người, tài liệu, kỹ thuật, thủ tục kế toán quản trị để giải quyết các vấn đề như tính chi phí của sản phẩm, dịch vụ hay lập các chiến lược sản xuất, kinh doanh. Nói ngắn ngọn thì MIS là hệ thống thu thập, xử lý, lưu trữ, phân phối dữ liệu phục vụ cho chức năng quản trị.
Bên IT họ mới viết các phần mềm để giúp thực hiện chức năng này. Các phần mềm như vậy được gọi là MIS. A.N nói tương tự như Access vì ở đây họ dùng Access để làm công cụ chứ không nhất thiết là Access.

phanphuong
26-06-2008, 09:11 AM
vậy em có giáo trình hem? cho chị mượn nghía qua cái coai
Sinh viên quản trị có học một môn liên quan đến MIS, đó là "Áp Dụng Hệ Thống Thông Tin trong Doanh Nghiệp". Bé Dế có thể đến quầy giáo trình để...nghía! :)
Môn này anh bị rơi 2 lần rồi! =))

DeMen
26-06-2008, 09:21 AM
tối qua em search ra giáo trình môn này rồi, của khoa kinh tế - quản lý, ĐHBKHN. Thì ra cty em cũng đang áp dụng hệ thống này mà em ko biết đó là MIS :D

myhanh
26-06-2008, 11:28 AM
Cho MH spame thêm tí: Hệ thống thông tin trong doanh nghiệp chia thành MIS và RIS (regular information system).

DeMen
26-06-2008, 11:32 AM
thế CRM thuộc cái nào hả anh? Anh lỡ spam rồi thì spam chi tiết luôn đi :D

myhanh
26-06-2008, 11:44 AM
thế CRM thuộc cái nào hả anh? Anh lỡ spam rồi thì spam chi tiết luôn đi :D
O Mèn muốn hỏi CRM hay CRM softwares?
Định nghĩa CRM đọc ở đây nè:

CRM có thể bạn chưa biết? (http://www.ssp.com.vn/?o=modules&n=news&f=news_detail&id=2149)
Biến quan hệ khách hàng thành doanh số (http://www.ssp.com.vn/print.php?id=1692)
CRM là một bộ phận của ERP và ERP là một dạng MIS.

nhk
26-06-2008, 02:44 PM
Anh bổ sung thêm về MIS theo sự hiểu biết thực tế của anh. Trong trường ĐH, MIS là nghành học nhằm đào tạo sinh viên những kỹ năng vi tính cơ bản và trung bình (không đòi hỏi chuyên sâu về lập trình như Computer Science) , cách tổ chức sắp xếp, và kỹ năng thu thập dữ liệu, thiết kế mô hình phù hợp để xử lý dữ liệu một cách hiệu quả. Sinh viên theo học MIS đựoc đào tạo để có thể kết hợp business processes và kiến thức thực dụng để xây dựng và bảo trì một hệ thống thông tin. Hệ thống thông tin này có thể là giấy tờ dữ liệu thông tin trong một văn phòng tư nhân nhỏ hay có thể là dữ liệu thông tin trong một công ty quy mô. Học ngành này ra trường, em có thể làm system analyst, information center consultant...

Anh có vài người bạn học ngành này nhưng khi ra trường thì ít công ty lớn quy mô nào giao trách nhiệm thiết kế hay thay đổi quy trình trao đổi dữ liệu cho một sinh viên mới ra trường. Thông thường em phải gia nhập công ty với vai trò khác. Và khi đã quen việc và hiểu quy trình và cách làm việc của cty thì khi đó em áp dụng kiến thức MIS cải tiến những quy trình quản lý hay trao đổi dữ liệu hiệu quả hơn. Ở công ty lớn thì họ đã có quy trình đang dùng. Muốn thay đổi quy trình do những người làm lâu năm trong các công ty lớn là việc không dễ - vừa phải tranh luận về hiệu quả quy trình mới vừa phải đấu tranh với mấy người thâm niên không thích thay đổi. Nếu muốn áp dụng kiến thức học từ ngành MIS ngay thì em nên xin vào làm một công ty hay văn phòng nhỏ - ở đó môi trường dễ cho em áp dụng kiến thức đã học.

myhanh
26-06-2008, 02:48 PM
Đúng rồi! Đó là hiểu MIS là môn học!
Còn cái chữ MIS là một bộ phận trong doanh nghiệp thì như MH đã định nghĩa. Môn học MIS là môn học dạy người ta làm sao để hiện thực 1 MIS trong doanh nghiệp.

DeMen
26-06-2008, 02:59 PM
E nghe nói là các cty nhỏ ở VN ít xài MIS hơn các cty lớn. Hơn nữa e muốn tìm hiểu MIS trên khía cạnh ứng dụng vào công việc kinh doanh, tức là trên tư cách người sử dụng chứ ko phải người thiết kế.

Chẳng hạn, các anh có thể cho em ví dụ cụ thể, một hệ thống MIS trong một cty cụ thể hoạt động như thế nào để em có thể tưởng tượng ra, nó có thể đạt hiệu quả tới mức nào. Các tài liệu trên mạng chỉ nói chung chung, hệ thống đang dùng ở cty em cũng ở mức đơn giản, CRM chỉ đơn giản là cơ sở dữ liệu các thông tin về địa chỉ, số tài khoản, v.v. của khách hàng.

DeMen
26-06-2008, 03:02 PM
ủa sao em post bài mới mà bài em nó chui ngược lên trang 1 :D

myhanh
26-06-2008, 03:13 PM
ủa sao em post bài mới mà bài em nó chui ngược lên trang 1 :D
Máy chủ mới bị thay đổi thời gian, MH liên hệ Admin bên đó để việc này không xảy ra nữa!

myhanh
26-06-2008, 03:36 PM
Máy chủ mới bị thay đổi thời gian, MH liên hệ Admin bên đó để việc này không xảy ra nữa!
Đã trả các bài viết về đúng thứ tự! Phù mệt quá!