PDA

View Full Version : Tập thể hay cá nhân?


Tr.Giang
22-06-2008, 11:01 AM
M xin có 1 ý kiến nhỏ:

Bất cứ những hoạt động nào của CHS khi mình đã tham gia thì nên tham gia hết mình

Không nên qui trách nhiệm lên từng cá nhân hay trốn tránh trách nhiệm mà trách nhiệm là của chung.

Nhiều anh chị nghĩ, nếu lỡ không thành công thì liên lụy đến họ và những kế hoạch trước đó cũng sẽ mang tiếng.

Tại sao chúng ta không cùng chung sức mỗi người gánh vác một công việc để góp phần thành công mà cứ qui trách nhiệm cho nhau hoài vậy, trách nhiệm là của chung mà, ủa anh em tham gia diễn đàn với nhau lại sợ mang tiếng khi 1 plan nào đó không thành công àh.

vậy anh em tham gia diễn đàn để làm gì, để chứng tỏ cái TÂM và cái TẦM của mình chứ không quan tâm đến người khác àh.



Đây là ý kiến của MarsNIIT ở trong Topic “Dự án Phóng sự”. Nhận thấy rằng nếu có ý kiến về chuyện này ngay trong Topic ấy thì chắc sẽ làm xao nhãng Topic nên Tr.Giang mở Topic này để chia sẽ một số tâm tư tình cảm...

Trước tiên Tr.Giang rất đồng cảm với M. khi em có nhiều tâm huyết và nhận rằng “Bất cứ những hoạt động nào của CHS khi mình đã tham gia thì nên tham gia hết mình”. Việc này cũng đã minh chứng bằng những thực tế sống dộng trong thời gian vừa qua, anh chị em chúng ta đã tham gia vào việc gì cho CHS thì làm đến chết bỏ mới thôi!

Tuy nhiên M. nói “Không nên qui trách nhiệm lên từng cá nhân hay trốn tránh trách nhiệm mà trách nhiệm là của chung.
Nhiều anh chị nghĩ, nếu lỡ không thành công thì liên lụy đến họ và những kế hoạch trước đó cũng sẽ mang tiếng...”



Việc này Tr.Giang không chỉ muốn chia sẽ riêng với M. mà cũng muốn chia sẽ với tất cả anh chị em khác.
Cách nhìn nhận này theo Tr.Giang, nhìn cơ bản có vẻ hợp lý nhưng vẫn có điều không ổn.
Hiện nay, không có ít sự kiện chúng ta đang làm việc theo kiểu tập thể, nghĩa là mọi người cùng xúm nhau vào làm một việc gì đó, mặc dù cũng có phân công người này, người kia làm công việc này, công việc kia. Nhưng để phân công rõ ràng ai phải chịu trách nhiệm khi có một sự cố xảy ra thì lại là của... tập thể. Có lẽ vì cách nhìn nhận từ bấy lấu nay như vậy nên M. mới có phát biểu như trên? Rõ ràng, trong một tập thể ai cũng đứng ra nhận lấy trách nhiệm của mình trước một sự cố thì cho thấy tập thể ấy thật... gắn bó. Nhưng đó là cách làm việc theo cảm tính. Còn trong cách làm việc khoa học thì dĩ nhiên, Ekip được giao làm nhiệm vụ sẽ là chịu trách nhiệm chung nhưng trách nhiệm cao nhất vẫn phải là người đứng đầu. Có qui được trách nhiệm như vậy thì mới rõ ràng minh bạch để làm việc được.

Đứng trước một vấn đề lớn của CHS, chúng ta vẫn cho rằng trách nhiệm là của tập thể, điều ấy thật không công bằng cho tất cả các thành viên. Nhiều thành viên sẽ bị quy trách nhiệm oan uổng bởi họ không thuộc Ekip làm việc đó. Và do đó, nếu nói rằng trách nhiệm tập thể thì bất cứ ai cũng có thể thấy rằng, mình chỉ là một hạt cát bé ti trong sự cố liên quan. Mình xin nêu một ví dụ, trong đợt tổ chức họp mặt lần III vừa rồi đã có những sự cố “nho nhỏ”. Tuy nhiên để làm rõ và nhìn nhận trách nhiệm cụ thể thì đến giờ này dường như đã bị... chìm xuồng. Điều ấy vô tình đã làm ảnh hưởng đến hoạt động, uy tín cũng như sự phát triển của CHS. Chúng ta đã mặc tình cho qua, cho qua bằng tình cảm anh em thân thiết. Nếu làm việc một cách khoa học thì còn nhiều chuyện phải làm sáng hơn nữa! Chúng ta cứ cho đó là trách nhiệm của tập thể dẫn đến việc “cha chung không ai khóc”!

Nói điều này để mình muốn nói thêm một câu chuyện nữa. M. cho rằng “Nhiều anh chị nghĩ, nếu lỡ không thành công thì liên lụy đến họ và những kế hoạch trước đó cũng sẽ mang tiếng...”. Thực sự đã có nhiều anh chị có tâm huyết đã thấy thất vọng và không còn gắn bó với chúng ta nữa bởi vì đã có những sự cố khiến uy tín của anh chị giảm rất nhiều chỉ vì những sự ngớ ngẩn của người khác. Mình cho rằng sự ra đi ấy là sự phản ứng tiêu cực nhưng đó là cách lựa chọn tốt nhất khi tình cảm, uy tín, nhiệt huyết bị tổn thương. Rõ ràng, có đôi việc, chúng ta nghĩ rằng nó không ảnh hưởng đến cá nhân nhưng thực ra đôi lúc có những chuyện nó ảnh hưởng đến cá nhân nhiều lắm. Bởi tập thể là sự kết nối của từng cá nhân. Việc ảnh hưởng đến tập thể là ảnh hưởng đến cá nhân và ngược lại ảnh hưởng đến một cá nhân cũng chính là ảnh hưởng đế tập thể. Chuyện của Thế An là một ví vụ. Chuyện Thế An là chuyện của cá nhân nhưng nó không còn là cá nhân khi chúng ta đưa Thế An vào sống trong tập thể của chúng ta. Nếu chúng ta không cư xử khéo léo với từng cá nhân thì nó sẽ kéo theo một phản ứng dây chuyền làm tập thể bị ảnh hưởng lây. Còn nếu chúng ta cứ cho rằng “Nhiều anh chị nghĩ, nếu lỡ không thành công thì liên lụy đến họ và những kế hoạch trước đó cũng sẽ mang tiếng...” thì đây chúng ta chỉ là suy nghĩ nhỏ hẹp, chỉ hướng đến tầm cá nhân thôi chứ chưa nghĩ đến tầm của tập thể. Trong phân tích của M. chắc có lẽ nhằm vào ý “nếu chúng ta làm phóng sự không tốt thì sẽ để lại gánh nặng cho người hiện tại và những người kế thừa”. Tr.Giang tin là M. đang nhắm đến ý đó. Từ những phân tích ở trên, Tr.Giang tin rằng mọi người cũng hiểu ý Tr.Giang nói vấn đề gì rồi phải không?

Vinh Loc 90A
22-06-2008, 09:04 PM
vậy anh em tham gia diễn đàn để làm gì, để chứng tỏ cái TÂM và cái TẦM của mình chứ không quan tâm đến người khác

Tôi thích câu nói này của M. :)

MarsNIIT
22-06-2008, 09:19 PM
anh quote lại mà thiếu mất chữ àh của M rồi anh Lộc, đó là câu hỏi đấy chứ không phải câu khẳng định, mất 1 chữ sẽ hiểu sai nghĩa cả câu.

92A01
23-06-2008, 09:02 AM
Tôi thích câu nói này của M. :)
Người nói hiểu một đằng người nghe hiểu một nẻo.

DeMen
23-06-2008, 09:10 AM
Ý anh Lộc là muốn trả lời Yes cho câu hỏi của anh M, ít nhất là với trường hợp của anh, đúng không?

phanphuong
23-06-2008, 10:27 AM
Đau đầu thiệt! ;)

Vinh Loc 90A
23-06-2008, 05:29 PM
Em giải thích rõ hơn đi Demen. Em suy nghĩ kỹ rồi trả lời anh nhé.

DeMen
23-06-2008, 06:28 PM
Oài, thấy anh chuyển câu hỏi thành câu khẳng định, rồi lại nói thích nó, nên em đoán, chắc là nó trúng ý anh lắm. Em chỉ suy diễn ra từ câu chữ thôi mà

meosalem21
23-06-2008, 09:23 PM
Ui ui!!!, xin phép mấy anh chị! Nếu em nhớ không lầm thì họp mặt truyền thống lần IV là tổ chức vào tháng 8 thì phải!!!
Not Spam!!!:D:D:D

92A01
24-06-2008, 08:42 AM
Ui ui!!!, xin phép mấy anh chị! Nếu em nhớ không lầm thì họp mặt truyền thống lần IV là tổ chức vào tháng 8 thì phải!!!
Not Spam!!!:D:D:D

Theo truyền thống, ngày họp mặt sẽ được tổ chức vào ngày chủ nhật của tuần thứ 3 trong tháng 8.

Vinh Loc 90A
24-06-2008, 10:43 AM
Oài, thấy anh chuyển câu hỏi thành câu khẳng định, rồi lại nói thích nó, nên em đoán, chắc là nó trúng ý anh lắm. Em chỉ suy diễn ra từ câu chữ thôi mà

Anh không có ý gì khi trích thiếu mấy từ đâu. Chẳng qua lúc này anh đi công tác li6n tục nên trích thiếu chữ đấy thôi. Em đừng nghĩ ngợi nhiều. Sẽ giải thích tại sao anh tâm đắc với câu nói của M. sau.