PDA

View Full Version : Sức mạnh của đầu cơ!


phanphuong
20-06-2008, 10:15 AM
Thủ tướng yêu cầu đẩy mạnh xuất khẩu gạo

Hôm qua 19/6, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng yêu cầu các bộ ngành đẩy mạnh việc xuất khẩu gạo để tiêu thụ hết lúa hàng hóa của nông dân và góp phần cung cấp lương thực cho thị trường thế giới.
> Có thể xuất khẩu hơn 4 triệu tấn gạo trong 2008

Thủ tướng yêu cầu Bộ Công Thương, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chỉ đạo các doanh nghiệp đẩy mạnh mua lúa và thực hiện việc xuất khẩu gạo có hiệu quả nhất. Đồng thời Ngân hàng Nhà nước chỉ đạo các ngân hàng thương mại bảo đảm đủ vốn lưu động cho các doanh nghiệp xuất khẩu gạo.

Từ đầu năm đến nay, cả nước đã xuất khẩu được hơn 2,2 triệu tấn gạo, tăng 19% về số lượng và gấp hai lần về giá trị so với cùng kỳ năm 2007.

Chỉ tiêu xuất khẩu gạo đề ra từ đầu năm của VN là xuất khẩu khoảng 4-4,5 triệu tấn gạo, sau đó Bộ Công Thương điều chỉnh xuống còn 3,5-4 triệu. Hồi tháng 4, do lo ngại tình hình lạm phát, cân đối cung cầu gạo trên thế giới, Chính phủ quyết định tạm dừng việc xuất khẩu gạo để đảm bảo ổn định lương thực trong nước.

Theo báo cáo của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, vụ Đông Xuân năm 2008, VN thắng lớn, tổng sản lượng lúa cả năm dự kiến đạt khoảng 37 triệu tấn, tăng hơn 1 triệu tấn so với năm 2007. Sau khi cân đối đủ nhu cầu tiêu dùng trong nước, cơ quan này cho nằm năm 2008 VN có thể xuất khẩu khoảng trên 4,5 triệu tấn gạo.

Trước đó, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Công Thương và Hiệp hội Lương thực VN cũng tiến hành xây dựng đề án quỹ gạo nhằm bình ổn hệ thống phân phối và đủ nguồn cung để can thiệp thị trường khi xảy ra biến động giá. Theo kế hoạch, quỹ này sẽ dự trữ khoảng 100.000 tấn gạo, do Tổng công ty Lương thực miền Bắc và Tổng công ty Lương thực miền Nam đảm nhận.

Hồng Anh
Nguồn: vnEXPRESS