PDA

View Full Version : 1. Những game engine thương mại phổ biến nhất


osin
19-06-2008, 04:21 PM
Những game engine thương mại phổ biến nhất
http://www.pcworld.com.vn/pcworld/info/article/2008-6/G0806_93.jpg ID: G0806_93 http://www.pcworld.com.vn/pcworld/img/icon_reply.gif (http://www.pcworld.com.vn/pcworld/sendemail.asp?titleform=G%E1%BB%9Fi%20%C3%BD%20ki% E1%BA%BFn&typeform=4wm&closeform=ok&articleid=5f5e5d5a5e585d&datasource=art)http://www.pcworld.com.vn/pcworld/img/icon_sendlink.gif (http://www.pcworld.com.vn/pcworld/sendemail.asp?titleform=G%E1%BB%9Fi%20cho%20b%E1%B A%A1n%20b%C3%A8&typeform=4f&closeform=ok&articleid=5f5e5d5a5e585d&datasource=art) http://www.pcworld.com.vn/pcworld/img/icon_print.gif (http://www.pcworld.com.vn/pcworld/printArticle.asp?atcl_id=5f5e5d5a5e585d) Thực hiện: Phi Quân
Lượt xem: 2644 | http://www.pcworld.com.vn/pcworld/img%5CTiLe%5C4o5.gif Đánh giá... Tốt Khá Trung bình Kém Sức mạnh cốt lõi của những trò chơi chính là do cỗ máy “game engine” cung cấp. Theo thuật ngữ của giới CNTT, game engine có thể được hiểu như một middleware (phần mềm lớp giữa) - là loại phần mềm trung gian kết nối tương tác của nhiều ứng dụng trong cùng 1 hệ thống với nhau. Nói theo cách ‘game’, engine là phần mềm kiểm soát mọi hoạt động, tương tác của một trò chơi, từ kỹ thuật đến cách chơi.
Trong nhiều năm qua, các hãng phát triển game dần chấp nhận vai trò của các game engine thương mại, thay vì phải bỏ nhiều công sức để phát triển các engine "cây nhà lá vườn". Mặc dù vẫn có không ít các hãng vẫn có riêng những engine "lưu hành nội bộ" đặc sắc nhưng cũng không ít các tựa game hay trong thời gian qua được xây dựng trên các engine thương mại. Theo nhiều chuyên gia trong ngành game thế giới, khi "gu" của người chơi càng phức tạp, dẫn đến các hãng phải tăng ngân sách phát triển, tìm mọi cách để giảm thiểu rủi ro có thể xảy ra thì việc bỏ ra từ 500 nghìn đến vài triệu USD để "tậu" về 1 engine ưng ý dần trở thành "chuyện thường ở huyện". Dĩ nhiên, vẫn có một mảng phần mềm nào đó các hãng vẫn phải tự phát triển để có thể đáp ứng sát sườn nhất đối với nhu cầu thực sự của các dự án game.
TGVT- Thế Giới Game giới thiệu đến bạn đọc tên tuổi các hãng cung cấp giải pháp game engine cùng những engine thương mại "khét tiếng" nhất. Mỗi một nhà cung cấp giải pháp game engine có cách tiếp cận riêng và các nhà phát triển hiện có khá nhiều engine thương mại để lựa chọn.
BIGWORLD
http://www.pcworld.com.vn/pcworld/info/misc/2008/5/G0806_93_1%281%29.jpg Là một trong những engine "tươm tất" nhất được thiết kế đặc biệt để phục vụ thị trường game trực tuyến nhiều người chơi. Engine BigWorld được phát triển dựa trên nghiên cứu của Micro Forté, studio lâu đời nhất của nước Úc. Nhưng từ khi BigWorld tách ra riêng, công ty này đã khá thành công khi bắt tay được với các hãng phát triển ở Đông Bắc Á (Gungho Online, Netease) cũng như các công ty Mỹ như Cheyenne Mountain và Slipgate Ironworks. Về mặt công nghệ, engine BigWorld gồm 4 thành phần cơ bản: hạ tầng máy chủ cân bằng tải động; bộ công cụ triển khai và bảo trì server "sống"; phần mềm máy khách hỗ trợ DirectX 9 được tích hợp bộ xử lý vật lý (physics) và trí tuệ nhân tạo (AI); và môi trường phát triển cộng tác. Engine này sử dụng Python làm ngôn ngữ lập trình kịch bản, cho phép thay đổi các yếu tố trong game mà không phải viết mã trực tiếp.
Bigworld technology suite v1.9

Nền tảng: Linux (server), Windows (client), hỗ trợ Xbox 360, PlayStation 3 và thiết bị di động
Tích hợp với các công nghệ khác: Diamondware, Scaleform, Spatial Voice, SpeedTree, Umbra, và Vivox, cùng các plug-ins chjo 3ds Max và Maya
Các game đã phát hành: DARK AND LIGHT (Farlan), KWARI (Kwari)
Các game đang được phát triển: HOUSE OF FLYING DAGGERS (T2CN), STARGATE WORLDS (Cheyenne Mountain); game chưa công bố của Slipgate Ironworks, VUG/Sierra Online, 38 Studios; TIAN XIA 2 (Netease) www.bigworldtech.com (http://www.bigworldtech.com/)

CRYTEK
http://www.pcworld.com.vn/pcworld/info/misc/2008/5/G0806_94_1%281%29.jpg CRYENGINE 2 được biết đến đồng thời với tựa game bắn súng CRYSIS năm 2007. Crytek, hãng cung cấp giải pháp này tại Đức, luôn nỗ lực đáp ứng nhu cầu của những khách hàng muốn khai thác tối đa CryENGINE 2. Đáng chú ý: engine hỗ trợ DirectX 10 này cho phép chiếu sáng và đổ bóng theo thời gian thực vì vậy không cần vẽ sẵn các họa tiết cho ngày đêm và cho phép thể hiện khí hậu thời tiết động; CryENGINE 2 được tích hợp engine vật lý cho phép tạo ra môi trường có thể phá hủy được và một hệ thống họat ảnh sống động cho phép thể hiện chuyển động vẽ tay hay chuyển động thu lại qua cảm biến. Có ý kiến cho rằng bộ công cụ biên tập của CryENGINE 2 cho những người phát triển game làm việc cộng tác, theo thời gian thực. Thiếu sót duy nhất của engine này là chưa hỗ trợ Xbox 360 và PlayStation 3.
CRYENGINE 2 (V1.2.1)

Nền tảng: PC (Xbox 360 và PS3 đang được phát triển)
Tích hợp với công nghệ khác: Alienbrain, CRI, FMOD, Perforce, Scaleform, cùng plug-ins cho 3ds Max, Photoshop và XSI
Các game đã phát hành: CRYSIS (Crytek).
Các game đang được phát hành: ENTROPIA UNIVERSE (MindArk), MERCHANTS OF BROOKLYN (Paleo), THE DAY (Reloaded), BLUE MARS (Avatar Reality) www.cryengine2.com (http://www.cryengine2.com/), www.crytek.com (http://www.crytek.com/), www.crymod.com (http://www.crymod.com/)

EMERGENT

http://www.pcworld.com.vn/pcworld/info/misc/2008/5/G0806_94_2.jpg Trở về với lịch sử, tiền thân của công ty Emergent là NDL, cái tên trong suốt thập kỷ 90 đi cùng với thương hiệu NetImmerse. Sang 2003 engine này được đổi tên. Uy tín về khả năng uyển chuyển và hỗ trợ tích hợp với các công cụ của bên thứ 3 đã cho phép NetImmerse song hành cùng engine Gamebryo. Điều thú vị là cả 2 engine này đều được giới phát triển ưa thích như Mythic (bây giờ là EA Mythic) và NCsoft. Lý do dễ hiểu: Emergent cung cấp khá nhiều giải pháp mà các hãng phát triển cần như server cho game online; Floodgate: giải pháp truyền dữ liệu đa nhân dành cho các hãng phát triển trên nền tảng PS3; ngoài ra, với vị thế lâu năm trên thị trường, Emergent cũng khuyến khích được các hãng nhỏ hơn tích hợp sản phẩm và hỗ trợ GameByro thông qua chương trình Tech Connection Program.

GAMEBYRO V2.3 (tháng 6/2008 sẽ ra phiên bản V2.5)
Nền tảng: PC, PlayStation 3, Wii, Xbox 360 Tích hợp công nghệ khác: AiLive, Anark, Bink Video, CRI, Kynapse, morpheme, Miles, PhysX, ProFX, Scaleform, Speedtree, Umbra and Wise, cùng với plug-ins cho 3ds Max và Maya
Các game đã phát hành: CIVILIZATION IV (Firaxis), DARK AGES OF CAMELOT (EA Mythic), THE ELDER SCROLLS IV: OBLIVION (Bethesda), ZOO TYCOON 2 (Blue Fang)
Các game đang được phát triển: FALLOUT 3 (Bethesda), TBA (NCsoft), TBA (Rockstar), TBA (Shanda), TBA (Sony Online), TBA (The9), WARHAMMER ONLINE (EA Mythic) www.emergent.net (http://www.emergent.net/)


EPIC
http://www.pcworld.com.vn/pcworld/info/misc/2008/5/G0806_94_3.jpg Không có gì quá đáng khi nói rằng engine UNREAL ENGINE 3 của hãng EPIC chính là "ông vua không ngai" của thị trường middleware dành cho các hãng phát triển game toàn cầu. Engine này không chỉ được các nhà phát triển chính dùng mà nó còn được hãng phát triển game trực tuyến, các hãng kiến trúc và làm phim ứng dụng. Có 2 lý do khiến EPIC có vị trí như ngày hôm nay. Thứ nhất: do uy tín lâu năm của EPIC như là hệ thống studio lớn nhất về dòng game FPS nhờ vào những trò chơi như UNREAL và UNREAL TOURNAMENT. Thứ hai: Unreal Engine 3 đã chuyển mình từ trọng tâm hỗ trợ hệ máy PC sang hướng hỗ trợ đa nền tảng (cross-platform). Game engine thế hệ mới nhất của EPIC hỗ trợ DirectX 10, hệ thống render 64-bit HDR mang tên Gemini, hệ thống họat ảnh uyển chuyển, engine vật lý tích hợp, hệ thống hiệu ứng Cascade. Bộ công cụ phát triển bao gồm bộ phần mềm UnrealEd content creation suite; ngôn ngữ Kismet visual gameplay language; hệ thống phim Matinee; ngôn ngữ kịch bản giống Java- UnrealScript đơn giản hóa việc lập trình game.
UNREAL ENGINE 3 (BUILD 37XX)
Nền tảng: PC, PlayStation 3, Xbox 360
Tích hợp công nghệ khác: Beast, Bink Video, Digimask, DivX, Enlighten, FaceFX, GameSpy, Kynapse, morpheme, PhysX, ProFX, Rendez-Vous, Spark, SpeedTree, VoiceIn
Các game đã phát hành: ARMY OF TWO (EA), BIOSHOCK (2K Boston), GEARS OF WARS (Epic), LINEAGE II (NCsoft), MASS EFFECT (BioWare), UNREAL TOURNAMENT 3 (Epic)
Các game đang được phát triển: ALL POINTS BULLETIN (RealTime Worlds), BROTHERS IN ARMS 3 (Gearbox), HALO WARS (Ensemble), Various (2K), Various (Activision), Nhiều game của EA, NCsoft, Square Enix,THQ.

GARAGEGAMES

http://www.pcworld.com.vn/pcworld/info/misc/2008/5/G0806_95_2%281%29.jpg Nếu bạn nghĩ đến những game được phát triển độc lập cùng làn sóng game nhỏ casual, có thể tải về; thì hãy nghĩ đến engine TORQUE của hãng GarageGames có trụ sở tại Oregon, Mỹ. Được xây dựng trên bộ khung của engine TRIBES 2 trên nền PC bởi các cựu thành viên của Dynamix vào năm 2000, Torque engine đã phát triển thành nhiều công nghệ đáp ứng nhiều nhu cầu phát triển từ thấp đến cao, như Torque X 2.0 (dùng trong bộ Microsofts XNA Game Studio 2.0 cho Xbox 360 và PC) hay Torque Game Builder cho hệ PC và MAC hay Torque Game Engine cho game 3 D và đỉnh cao nhất là Torque Game Engine Advanced với nhiều tính năng tiên tiến như (dynamic lighting, programmable shaders, terrain rendering system v.v.)
TORQUE / GAME / BUILDER / ENGINE / ADVANCED / X / 360
Nền tảng: Linux, Mac, PC, Wii, Xbox 360
Tích hợp với các công nghệ khác: Bullet Physics, OGRE, Havok, PhysX, Scaleform and Umbra, plus plug-ins for 3ds Max, Maya, Houdini and XSI
Các game đã phát hành: CURSE OF THE PHARAOH (Ph03nix), CYCLOMITE (Wideload), MARBLE BLAST ULTRA (GarageGames), THINK TANKS (BraveTree), WILDLIFE TYCOON (Pocket Watch)
Các game đang phát triển: PENNY ARCADE ADVENTURES (Hothead), LEGIONS (GarageGames), METAL DRIFT (Black Jacket), TBA (EA), TBA (NCsoft), TBA (Ubisoft), TBA (Vivendi) www.garagegames.com (http://www.garagegames.com/)

ID

http://www.pcworld.com.vn/pcworld/info/misc/2008/5/G0806_95_1.jpg IDTECH 5 đã được John Carmack công bố trong sự kiện Apple Worldwide Developers Conference 2007 như engine thế hệ kế tiếp của công ty id Software có trụ sở tại Texas. Trong số tất cả các engine thương mại được đề cập trong bài viết này, đây là engine chưa có game nào được phát hành. Dự kiến trò chơi đầu tiên ứng dụng engine này sẽ là trò RAGE của chính hãng id - một trò chơi chiến đấu bằng xe trên chiến trường rộng lớn. Điểm nổi bật của engine idTech 5 là hệ thống MegaTexture – công nghệ truyền dữ liệu chất lượng cao mà xem môi trường như một loại chi tiết rất lớn (very large texture) hơn là phân nhỏ để xử lý. Một điểm sáng khác là hệ thống va chạm (collision system) mà theo id sẽ loại bỏ những lỗi va chạm và đâm xuyên lẫn nhau của vật thể thường thấy trong các game. idStudio đảm bảo dữ liệu nhất quán. idStudio cũng cho phép chạy nội dung game trên bất kỳ nền tảng nào được hỗ trợ. Tiếp nối truyền thống với các engine của id từ thời Quake, IdTech5 hỗ trợ chuẩn đồ họa OpenGL, đảm bảo tương thích đa hệ điều hành từ Mac, PC cũng như Xbox 360 và PlayStation 3.
IDTECH 4, IDTECH 5
Nền tảng: Mac, PC, PlayStation 3, Xbox 360
Tích hợp với các công nghệ khác: giao diện cho Alienbrain và DevTrack, cùng với plugins cho 3ds Max, LightWave 3D và Maya
Các game đã phát hành: idTech 4: DOOM 3 (id), QUAKE 4 (Raven), PREY (Human Head), ENEMY TERRITORY: QUAKE WARS (Splash Damage), idTech 5: chưa có game nào
Game đang phát triển: idTech 5: RAGE (id) www.idsoftware.com/business (http://www.idsoftware.com/business)

QUBESOFT
Q ENGINE là kết quả của 1 thập kỷ phát triển bởi hai cựu nhân viên của Microsoft sáng lập ra DirectX là Servan Keondjian và Doug Rabson. Thành lập Qubesoft ở Bắc London, họ quyết định xây từ đầu một middleware với sự quan tâm đặc biệt đến khả năng uyển chuyển của công nghệ. Q được xây dựng thành một khung giải pháp (framework) có thể chạy trên đa nền tảng, cho phép người ứng dụng tùy biến và thêm vào các công nghệ game. Các tính năng gồm một phần mềm quản lý họa tiết (texture manager) cho phép xử lý dữ liệu dung lượng lớn, trộn hoạt ảnh n-chiều và truyền tải dữ liệu. Engine được nối với hệ thống QStudio editing system thời gian thực cho phép chạy các plug-ins trong quá trình phát triển và kiểm lỗi game.
Q 2.0
Nền tảng: Linux, Mac, PC, PlayStation 3, Wii Tích hợp công nghệ khác: Visual Studio 2008
Các game đã phát hành: EARTHSIM (Earthsim), LEGO DIGITAL DESIGNER (Qube)
Game đang được phát triển: NEAR (Near) www.qubesoft.com (http://www.qubesoft.com/)

SIMUTRONICS
Được xây dựng dựa trên kinh nghiệm từ thời game text, giải pháp Hero Engine của hãng Simutronics có trụ sở tại Mỹ đã có bước tiếp cận mới khi bước vào lĩnh vực game trực tuyến nhiều người chơi. Hero Engine được công bố từ 2006 sau 5 năm phát triển. Bộ công cụ xây dựng mô phỏng và thử nghiệm mang tên HeroBlade, bao gồm các thành phần chức năng như công cụ xây dựng thế giới, chỉnh hiệu ứng, hệ thống hoạt ảnh và điều khiển nhân vật, engine âm thanh và một ngôn ngữ kịch bản do hãng tự phát triển.
HEROENGINE
Nền tảng: Linux (máy chủ ), PC (máy trạm client)
Tích hợp công nghệ khác: AIseek, FMOD, PhysX, RTView, Scaleform, SpeedTree, StreamBase, Wwise and Vivox, cùng plug-ins cho 3ds Max và Maya
Các game đã phát hành: đến nay chưa có
Các game đang phát triển: TBA (BioWare), TBA (IT Territory), TBA (ZeniMax) www.heroengine.com (http://www.heroengine.com/)

VALVE
http://www.pcworld.com.vn/pcworld/info/misc/2008/5/G0806_96_1.jpg Engine mang tên Source đã được phát triển sau khi Valve dùng engine Quake cho trò chơi Half-Life vào giữa thập kỷ 90. Sức mạnh của engine Source phản ảnh nỗ lực tập trung mà các tay phát triển Seattle đã dồn vào những trò chơi của họ: đồ họa cao cấp, thể hiện nét mặt và họat ảnh, sự tích hợp của engine vật lý trong game, vận hành hiệu quả qua mạng và hỗ trợ nhiều loại phần cứng hệ PC. Không giống các công ty middleware khác, dường như Valve đã rất thận trọng từ khi bắt đầu cấp phép engine này năm 2004, làm việc với một nhóm nhỏ các hãng phát triển hơn là bắt tay với 1 nhà phát hành lớn. Engine này hỗ trợ đầy đủ cho 2 hệ PC và Xbox 360 nhưng chưa thực làm hài lòng những nhà phát triển trên hệ Wii và PS3 với lưu ý "cần phải tinh chỉnh thêm cho các port này".
SOURCE (BUILD 3412)
Nền tảng: PC, Xbox 360 (PlayStation 3 và Wii có sẵn nhưng không được hỗ trợ chính thức)
Tích hợp công nghệ khác: plug-ins cho 3ds Max, Blender, Cinema 4D, FragMOTION, LightWave 3D, Maya, Milkshape 3D and Softimage XSI
Các game đã phát hành: COUNTER-STRIKE: SOURCE (Valve), DARK MESSIAH OF MIGHT AND MAGIC (Arkane), HALF LIFE 2 (Valve), PORTAL (Valve), TEAM FORTRESS 2 (Valve)
Game đang được phát triển: LEFT 4 DEAD (Turtle Rock Studios), MABINOGI HEROES (Nexon), POSTAL III (Akella), SALVATION (Black Wing), THE CROSSING (Arkane) http://source.valvesoftware.com (http://source.valvesoftware.com/)

VICIOUS CYCLE
http://www.pcworld.com.vn/pcworld/info/misc/2008/5/G0806_96_2%283%29.jpg VICIOUS CYCLE "trình làng" VICIOUS ENGINE năm 2005 như là công nghệ đầu tiên hỗ trợ PSP. Trước đó, một tựa game PSP, DEAD HEAD FRED đã được tung ra và từ đó phiên bản đầu tiên của engine này đã được "trích xuất" để chạy trên các nền tảng khác như PC và Wii. Được biết, Vicious Engine 2 sắp tới sẽ mở rộng hơn nữa khả năng hỗ trợ cho Xbox 360 và PlayStation 3.
VICIOUS ENGINE
Nền tảng: PC, PlayStation 3, PSP, Wii, Xbox 360
Tích hợp với công nghệ khác: không có
Các game đã phát hành: 300, MARCH TO GLORY (Collision), ALIEN SYNDROME (Totally Games), DEAD HEAD FRED (Vicious Cycle)
Game đang phát triển: ELEMENTS OF DESTRUCTION (Frozen Codebase)
www.viciousengine.com (http://www.viciousengine.com/)
(Theo: Phi Quân (PC World...))