PDA

View Full Version : Du Lịch Kiểu Sinh viên , tại sao không


tieunhoc
01-01-1970, 07:00 AM
Nguồn : Bao tuoi Tre (http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=77814&ChannelID=7)

TT - Có một câu “ranh ngôn” được truyền tụng trong giới trẻ hiện nay và được cánh SV áp dụng rất sống động: “Đi du lịch là cách tiêu tiền thông minh nhất”. Không những thế, du lịch nước ngoài hẳn hoi, theo kiểu SV.

Tiêu tiền trước, kiếm tiền sau

Nhiều SV nói rằng “đi du lịch là một kiểu tiêu tiền trước, kiếm tiền sau” - một sự khác biệt lớn giữa du lịch của SV với du khách bình thường. Như N.P.B. qua Thái Lan vừa đi chơi vừa kiếm thêm tem để làm dày thêm bộ sưu tập của mình.

Chuyến đi chỉ kéo dài khoảng năm ngày nhưng B. đã làm được vô số việc: mua được nhiều tem “độc”, gặp được nhiều người cùng sở thích, am hiểu về tem. B. còn bỏ ra một số tiền không nhỏ để mua một số sách báo về tem. Về VN, B. có thêm nhiều khách hàng mua tem và rảnh rỗi viết thêm mấy bài báo về tem đăng trên các báo.

Còn Ngọc Huyền, sau chuyến đi Campuchia một tuần trở về, bạn bè trong lớp lại thấy các bài viết về Campuchia của cô từ tờ nội san của trường đến các báo.

Điều quan trọng hơn nữa, đối với Huyền, sau những va chạm “dở khóc dở cười” về những nét khác biệt trong nền văn hóa hai dân tộc càng làm Huyền thêm yêu quý đất nước và con người Campuchia hơn. Cô SV này nhận định: “Khi ở trên một đất nước xa lạ, phải cẩn thận và lường mọi khả năng có thể xảy ra. Lúc ấy cần phải bình tĩnh và tự chủ”.

Với Thanh Thanh, do có nhiều kinh nghiệm, hứng khởi cho biết: “Ra nước ngoài, mình càng thấy tự hào về dân tộc hơn!”. Sau chuyến đi Campuchia tham dự hội nghị vừa qua, Thanh tâm sự: “Thanh học được ở SV các nước ý thức tập thể, sống có mục tiêu và bản lĩnh”.

Một thành công nữa, theo Thanh bật mí, vốn tiếng Anh của bạn nhờ đi nhiều mà ngày càng tốt hơn. Ngay chúng tôi không khỏi ngạc nhiên khi nghe cô bạn này nói tiếng Anh như “tây” mà chẳng hề học thêm một lớp sinh ngữ nào. Nể thật!

KIM LÊ - THẢO NGUYÊN

Khảo sát nhỏ trong giới SV hiện nay, du lịch các nước Đông Nam Á (Campuchia, Thái Lan, Indonesia...) khá được ưa chuộng.

Thứ nhất, lộ trình đi ngắn, chi phí cũng hợp túi tiền, không yêu cầu quá khắt khe về visa, thời hạn lưu trú...

Thứ hai, đây cũng là những nước có những phong tục tập quán gần giống VN, sự tiếp xúc cũng dễ dàng cho lần đầu tiên “xuất ngoại”.

Một lý do nữa cũng khá thú vị là hiện nay ngôn ngữ của những nước này cũng đang được SV quan tâm, theo học.