PDA

View Full Version : "Cây sầu riêng trổ bông" đã ra đi


myhanh
24-05-2008, 01:48 PM
"Cây sầu riêng trổ bông" đã ra đi

http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=262723TT - Cán bộ tiền kháng chiến, soạn giả Trương Bỉnh Tòng (tên thường gọi là Tư Trương) - được biết đến với những vở tuồng cải lương nổi tiếng như Cây sầu riêng trổ bông, Nửa bản tình ca, Pha lê và cát bụi, Nước mắt kẻ sang Tần... đã từ trần vào lúc 13g15 ngày 21-5 tại Bệnh viện 115 (TP.HCM) - ở tuổi 88 sau một cơn bạo bệnh vì xuất huyết dạ dày. Soạn giả Trương Bỉnh Tòng sinh ra và lớn lên ở Vĩnh Lợi, Bạc Liêu trong một gia đình tiểu tư sản vùng vựa lúa đồng bằng sông Cửu Long, nên ngay từ thuở thiếu thời đã thấm nhuần những câu hò điệu lý miền Nam.
Chứng kiến bao cảnh áp bức bất công thời Pháp thuộc, ông đã sớm giác ngộ cách mạng và dùng âm nhạc cải lương như một cách để khơi gợi lòng yêu nước trong đồng bào. Trải qua hai cuộc kháng chiến gian khổ, từng nhiều lần vào tù ra khám nhưng ông vẫn giữ vững khí tiết của một người cách mạng, kiên quyết bám trụ miền Nam để chiến đấu.
Ông từng làm trưởng ban âm nhạc của phong trào thanh niên tiền phong tỉnh Bạc Liêu, trưởng phòng âm nhạc Viện Văn hóa kháng chiến Nam bộ, phó giám đốc Sở VHTT TP.HCM. Những năm cuối đời, ông đã dành nhiều thời gian để nghiên cứu về lý luận của âm nhạc đờn ca tài tử, về những giai điệu hào sảng tha thiết tình yêu quê hương đất nước. Kịch bản Cây sầu riêng trổ bông đã trở thành một tuồng cải lương kinh điển, được rất nhiều đoàn dàn dựng và đã ăn sâu vào tâm trí của bao thế hệ khán giả mộ điệu.
Lễ truy điệu soạn giả Trương Bỉnh Tòng sẽ được Quận ủy quận 3 và gia đình tổ chức vào 8g30 ngày 24-5-2008 tại Nhà tang lễ TP.HCM, sau đó đi hỏa táng tại Bình Hưng Hòa.
H.O.

Bài trên Báo Tuổi trẻ (http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=259300&ChannelID=10)