PDA

View Full Version : Phim Vantage Point (2008) - Điểm mấu chốt


Gem
23-05-2008, 01:24 AM
Vantage Point (2008) - Điểm mấu chốt
http://i32.tinypic.com/142771v.jpg (http://www.i4vn.com.vn/link/?url=http://i32.tinypic.com/142771v.jpg)





"Vantage Point" là cuốn hành động nói về cuộc mưu sát tổng thống Hoa kỳ trong cuộc công du ở Tây Ban Nha. Phim được thực hiện bởi đạo diễn với tác phẩm đầu tay của ông Pete Travis. Vantage point dựa theo cách thực hiện phim Rashomon của Nhật hơn 4 thập niên trước.



Cuốn phim mở đầu với cảnh đài truyền hình Global Network News. Trong phòng điều khiểu bà Rex Brooks (Sigourney Weaver) ngồi trong phòng control room, đạo diễn cho đoàn quay phim cover cảnh tổng thống Ashton của Hoa kỳ đọc diễn văn trong buổi khai mạc đại hội đồng liên quốc gia chống khủng bố, tổ chức tại Salamanca, Tây Ban Nha. Hàng chục máy camera đã sẵn sàng tại những địa điểm then chốt để trực tiếp truyền hình biến cố này tới hàng triệu khán giả khắp thế giới.



http://img.i4vn.com.vn/upload/28-3-2008/vantage_1.jpg (http://www.i4vn.com.vn/link/?url=http://img.i4vn.com.vn/upload/28-3-2008/vantage_1.jpg)






Biến cố này vô cùng quan trọng đối với các hệ thống truyền trông quốc tế, không khí căng thẳng làm cho các phóng viên có mặt tại hiện trường phải lúng túng. Thế rồi việc gì đến đã đến, cô phóng viên đứng truớc khán đài chính ấp úng, tường thuật diễn tiến cảnh tổng thống Ashton xuống xe, đi giữa đoàn cận vệ hàng chục người, đi qua đoàn biểu tình ồn ào, đi vào quảng trường khách sạn Vista. Ông Ashton bước lên sân khấu lộ thiên trước mắt hàng chục ngàn quốc khách và dân chúng.





http://img.i4vn.com.vn/upload/28-3-2008/vantage_2.jpg (http://www.i4vn.com.vn/link/?url=http://img.i4vn.com.vn/upload/28-3-2008/vantage_2.jpg)





Tổng thống chủ nhà hân hoan giới thiệu các nguyên thủ quốc gia và cuối cùng là tổng thống Ashton của Hiệp Chủng Quốc Hoa Kỳ. Ông Ashton bước lên bục giang rộng hai tai chào trong lúc tiếng hoan hô vỡ toang bầu không khí.



Máy camera chính vừa zoom cận ảnh vào tổng thống thì "phụp phụp" hai tiếng súng nổ, ông Ashton bật ngược ra phiá sau té xuống sàn. Không khí hỗn loạn nổi lên. Màn ảnh truyền hình chiếu vào cô phóng viêng ôm mặt khóc. Bà Brooks phải hối thúc mấy lần cô mới bật thành tiếng khóc nức nở "Tổng thống Mỹ Robert Ashton vưà bị bắn". Máy khác cover cảnh cận vệ bao quanh tổng thống, khiêng ông ra khỏi hiện truờng; Máy khác cover cảnh một cận vệ, phóng ra vật ngã người thanh niên trên đường chạy đến chỗ tổng thống. Cảnh vật lộn diễn ra một hồi và rổi tiếng nổ kinh hoàng khác diễn ra ngay trên sân khấu làm cho hàng trăm người chết banh thây tại chỗ, kể cả cô xướng ngôn viên đài truyền hình GNN.

http://img.i4vn.com.vn/upload/28-3-2008/Vantage_3.jpg (http://www.i4vn.com.vn/link/?url=http://img.i4vn.com.vn/upload/28-3-2008/Vantage_3.jpg)





Tới đó, phim ngưng lại, rewind sự kiện vừa diễn ra từ lúc toán cận vệ hộ tống Tổng thống Ashton lên khán đài. Lần này chúng ta chú ý tới trưởng toán cận vệ Thomas Barnes (Dennis Quaid). Ông đứng phiá sau bục, mắt dáo dác nhìn lên các tầng lầu chung quanh quảng truờng. Thomas Barnes chăm chú nhìn vào mấy cánh cửa sổ phòng đối diện. Ông chú ý thấy có bóng người thập thò phía sau bức màn. Ông ra lệnh cho toàn cận vệ biết nơi khả nghi và chưa kịp có phản ứng gì thì tiếng súng đã phát ra từ cánh cửa sổ phòng khác.

http://saigontimesusa.com/bai/dienanhholly/images/Vantage_4.jpg (http://www.i4vn.com.vn/link/?url=http://saigontimesusa.com/bai/dienanhholly/images/Vantage_4.jpg)





Một lần nữa cuốn phim trở ngược lại, tập trung hướng nhìn vào Howards Lewis (Forest Whittaker), một du khách người Mỹ. Ông khách du lịch tình cờ có mặt tại Salamanca, ghé lại thu hình vào máy video để đem về khoe vợ con. Howards ghi được một số hình ảnh lúc tổng thống Ashton đến rồi tò mò về cách làm việc của mấy người cận vệ. Howards theo hướng nhìn của Thomas Barnes chĩa máy vào khung cửa sổ khả nghi, nhìn thấy bóng người thập thò bên trong, rồi cửa mở và chuyện ám sát diễn ra.



Cuốn phim trở đi trở lại như vậy đến lần thứ tư thì khán giả đã bắt đầu chán mặc dù mỗi góc cạnh của 8 lần quay đi, quay lại là những diễn biến khác nhau dưới tầm nhìn của mỗi người liên hệ tới cuộc ám sát.


http://saigontimesusa.com/bai/dienanhholly/images/Vantage_5.jpg (http://www.i4vn.com.vn/link/?url=http://saigontimesusa.com/bai/dienanhholly/images/Vantage_5.jpg)






Sau đó là góc nhìn của ông Ashton. Tổng thống Hoa kỳ được mật báo sẽ có cuộc thảm sát cho nên phái đoàn Mỹ đã tráo người vào chỗ tổng thống Ashton. Từ cửa sổ phòng ngủ trên cao nhìn xuống sân khấu phiá dưới. Ông Ashton “thật” đứng quan sát ông người thế vai cho mình với vẻ bực dọc, quát tháo với cố vấn an ninh: "Cha nội kia trông chẳng giống tôi tí nào" , "Các anh làm tôi hèn đi, mới nghe nó hù mà đã chạy trốn, mất mặt bầu cua Tông Tông Mỹ quá". Ông Ashton chưa nói hết câu thì ông Tổng Thống “giả” phiá dưới đã bị bắn lật gọng làm cho ông Ashton ú ớ.


http://saigontimesusa.com/bai/dienanhholly/images/Vantage_6.jpg (http://www.i4vn.com.vn/link/?url=http://saigontimesusa.com/bai/dienanhholly/images/Vantage_6.jpg)





Cuốn phim sau đó đưa thêm hướng nhìn của 4 người khác nữa, lần lượt diễn tiến dài hơn với tầm nhìn của những người phiá bên kia, tổ chức âm mưu cuộc ám sát có qui mô. Cuộc mưu sát được chuẩn bị từ lâu, thật kín đáo, họ gài người vào hệ thống an ninh quốc gia, sở tình báo của thị trưởng Salamanca, cảnh sát liên bang Tây Ban Nha, nhiều nhân viên làm việc cho khách sạn, nhà thương và những người cầm đầu tổ chức khủng bố.


http://saigontimesusa.com/bai/dienanhholly/images/Vantage_8.jpg (http://www.i4vn.com.vn/link/?url=http://saigontimesusa.com/bai/dienanhholly/images/Vantage_8.jpg)






Vantage Point đưa chúng ta vào những gúc mắc, mánh mung trong việc mua chuộc cán bộ bằng tiền bạc, mỹ nhân kế và tình huynh đệ. Trong đó có nhiều cảnh hoạt động rất táo bạo. 8 cái nhìn của những người liên đới tới sự kiện. Kể tới đây người xem thấy chưa thỏa mãn. CNN đề nghị quí bạn nên đi xem "Vantage Point" để thấy cách dàn dựng cuốn phim thật công phu và những cảnh rượt đuổi nhau trên đường phố Salamanca, Tây Ban Nha thật là ngoạn mục.


Ai xem xong phim này chắc rằng phải thán phục cách dàn dựng rất công phu,
bộ phim đem về 24 triệu USD trong tuần công chiếu đầu tiên , chiếm vị trí nhất bảng.