PDA

View Full Version : Tại sao tôi không bầu chọn cho vịnh Hạ Long?


vodanh
27-04-2008, 01:36 PM
Tại sao tôi không bầu chọn cho vịnh Hạ Long?


07 tháng 04, 2008

Lê Hồng Giang

1. Khi tôi vào trang web của tổ chức bình chọn (new7wonders.com) điều đầu tiên tôi thắc mắc là tại sao tên miền của website này không phải là .org hay .net mà lại là .com. Điều này làm tôi nghi ngờ về tính phi vụ lợi của tổ chức này (bạn có bao giờ tin các website unesco.com, worldbank.com, hay greenpeace.com không?) .

2. Ngay tại trang chủ của new7wonders.com có một cái banner quảng cáo động của Google. Thông thường những hoạt động văn hoá lớn đều cần tài trợ, nhưng thường là một vài nhà tài trợ chính là các công ty có tên tuổi và thông tin về các nhà tài trợ sẽ được thông báo rõ ràng trên trang chủ. Còn hình thức quảng cáo qua Google (chỉ phụ thuộc vào page views) chỉ thích hợp cho các trang web nhỏ không có khả năng thu hút các nhà tài trợ vì không có uy tín và không chứng minh được tính phổ cập của mình.
Nhìn vào danh sách các nhà tài trợ của một hoạt động (văn hóa/thể thao) cũng có thể đánh giá được tầm vóc và mức độ quan trọng của hoạt động đó. Trên tiêu chí này rõ ràng new7wonders không thể bằng các kỳ Olympics, các hoạt động của Greenpeace, các buổi hòa nhạc quyên tiền từ thiện cho châu Phi, thậm chí cả giải vô địch bóng đá quốc gia của một nước cỡ nhỏ như Việt nam.

3. Lần đầu tiên tôi vào trang web này, các địa danh của VN còn chưa chiếm vị trí đầu mà còn đứng sau ba địa danh của Bangladesh. Quả thật tôi không phải là người biết nhiều về địa danh thế giới, nhưng cái tên Cox’s Bazar Beach thì tôi tin phần lớn người Việt nam đều không biết chứ đừng nói gì đã từng đến đó và biết nó đẹp xấu thế nào mà so sánh với Vinh Hạ long hay các thắng cảnh khác.
Khi tôi tò mò vào phần thông tin của Cox’s Bazar Beach thì hầu như chẳng có gì ngoài một tấm ảnh và vài dòng giới thiệu ngắn ngủi. Chắc chắn những người chưa biết gì về địa danh này không thể dựa vào đó mà bầu chọn cho nó là một trong bảy kỳ quan thiên nhiên của thế giới. Việc Cox’s Bazar Beach đã từng đứng đầu có lẽ hoàn toàn do người dân Bangladesh đổ dồn phiếu cho nó khi báo chí và giới bloggers Bangladesh kêu gọi (search “vote for Cox’s Bazar Beach” thấy phong trào này bắt đầu từ giữa tháng 11/2007, sớm hơn ở Việt nam).

4. Để tìm hiểu thêm về page view của new7wonders tôi vào Alexa kiểm tra traffic history thì thấy đồ thị này:

http://img212.images****.us/img212/6885/0408080137tisaotikh1pd1.png


Tôi đoán vào nửa cuối tháng 12/2007 khi người Bangladesh dồn phiếu cho Cox’s Bazar Beach và các địa danh khác của họ thì traffic của trang này tăng gấp 3 lần (0.5% lên hơn 1.5%). Đến đầu tháng 01/2008 khi báo Tuổi trẻ bắt đầu kêu gọi bỏ phiếu cho Hạ long thì traffic tăng lên gần gấp đôi, và đến đầu tháng 02/2008 khi thông tin Hạ long đứng đầu bảng xếp hạng tràn ngập trên mặt báo Việt nam thì traffic vào new7wonders.com tăng lên gấp bốn lần.
Alexa còn cho biết thông tin về số truy cập từ các nước và không có gì ngạc nhiên khi ở thời điểm hiện tại 33% lượng truy cập đến từ Việt nam, có nghĩa là các địa danh của Việt nam đứng đầu chẳng qua do “con hát mẹ khen hay”. Nếu hai năm nữa Hạ long và các thắng cảnh khác của Việt nam chiến thắng thì cũng chủ yếu do người Việt nam bầu chọn để thể hiện “lòng yêu nước” của mình chứ tôi không hi vọng sẽ có hơn 100 triệu người khắp nơi trên thế giới biết đến các địa danh của Việt nam và sẽ có ý định đi du lịch thăm quan các địa danh này.
Một thông tin nhỏ nữa mà Alexa cung cấp là số trang trung bình một người vào new7wonders.com mở xem. Hiện tại là 4,1 đúng bằng số page view tối thiểu cho một lần bầu chọn như hướng dẫn trên báo Tuổi trẻ (bấm vào link, chọn đăng ký member, bấm vào submit, rồi confirm trong email). Điều này cho thấy rất ít người tìm hiểu các thông tin khác trên website này (thậm chí là xem trang chủ và bảng xếp hạng hiện thời). Vậy nên tôi không hi vọng gì người dân nước khác sẽ nhớ đến cái tên Phong nha hay Fansipan của Việt nam cũng như tôi sẽ nhanh chóng quên đi Cox’s Bazar hay Sundarbans của Bangladesh.

5. Thôi thì không hi vọng gì những người vào bầu chọn sẽ nhớ đến các địa danh của mình, vậy có chăng khi được bầu thành một trong bảy kỳ quan thiên nhiên thế giới sau hai năm nữa thì báo chí các nước chú ý hơn, qua đó quảng bá cho du lịch của nước mình? Có thể kiểm chứng mục Press Coverage trên website này vào tháng 7/2007 khi kết quả cuộc bầu chọn lần trước (Bảy kỳ quan thế giới mới) được công bố. Vẻn vẹn có khoảng 20 bản tin về sự kiện này và đều chỉ là những bản tin rất ngắn và hầu hết của các báo hay websites không mấy tên tuổi. Tôi nhớ thời điểm đó báo chí Việt nam cũng không có tin tức gì nổi bật về cuộc bầu chọn này và kết quả của nó. Tôi dám chắc là ngoại trừ những người có liên quan đến new7wonders, đa số mọi người đến giờ này sẽ chẳng ai nhớ được hết bảy kỳ quan thế giới mới đó là gì, ngoại trừ những cái tên đã quá nổi tiếng chẳng cần phải quảng cáo thêm như Vạn lý trường thành hay Taj Mahal.
Việc UNESCO thẳng thừng tuyên bố không liên quan gì đến cuộc bầu chọn của new7wonders (http://whc.unesco.org/en/news/352) cho thấy kết quả bầu chọn sẽ không được một tổ chức quốc tế uy tín nào công nhận và chúng ta có thể dựa vào đó để quảng bá du lịch hay lấy đó làm niềm tự hào dân tộc. Liệu khi đi quảng bá du lịch chúng ta sẽ “khoe” Vịnh Hạ long là Di sản thiên nhiên thế giới được UNESCO công nhận hay là một trong Bảy kỳ quan thiên nhiên do new7wonders tổ chức bầu chọn? Liệu chúng ta có nên tự hào nếu một hay cả ba địa danh của Việt nam chiến thắng trong một cuộc bầu chọn mà ta biết chắc chắn rằng ta bỏ phiếu cho ta?

6. Và cuối cùng, liệu chúng ta có nên tin tưởng vào một cuộc bầu chọn mà những nguyên tắc cơ bản của một cuộc bỏ phiếu khách quan, công bằng và trung thực chưa chắc đã được đảm bảo. Một chuyên gia lập trình cho biết có thể dễ dàng viết một đoạn mã nhỏ (bot) tự động bỏ phiếu cho một địa danh nào đó vì những cách thức cơ bản chống bot trang web new7wonders.com cũng không có hay cố tình không có. Bởi vậy mới có chuyện đất nước Jordan có 7 triệu dân mà số phiếu bầu từ nước này lên đến 14 triệu (http://en.wikipedia.org/wiki/New_Seven_Wonders_of_the_World).

7. Tôi đã không bỏ phiếu cho Vịnh Hạ long vì với tôi lòng yêu nước không thể thể hiện một cách hời hợt như vậy.


Giang Le, 02/2008

YourFriend
27-04-2008, 10:48 PM
http://bauchon.tuoitre.com.vn/Tianyon/images/header.jpg
Trích : http://bauchon.tuoitre.com.vn/Tianyon/
Báo tuổi trẻ là CƠ QUAN CỦA ĐOÀN TNCS HỒ CHÍ MINH ,xin hỏi cơ quan đó có bao nhiêu người ?

7. Tôi đã không bỏ phiếu cho Vịnh Hạ long vì với tôi lòng yêu nước không thể thể hiện một cách hời hợt như vậy.

<= giữa You và Cơ Quan của ĐOÀN TNCS Hồ Chí Mình, xin hỏi ai hời hợt hơn. Theo You thì tất cả những người bầu chọn bỏ phiếu là những người hời hợt lắm phải ko? ồ ! thế thì người Việt nằm trong số này ko ít đấy.

YourFriend
28-04-2008, 12:46 AM
VN cần tận dụng tối đa cơ hội quảng bá: Dù đó là cuộc bầu chọn do new7wonders, UNESCO hay ai tổ chức ra mà có thể quảng bá, giới thiệu được về VN cũng đều cố gắng tận dụng tối đa. (Nguyễn Văn Tình, Vụ Hợp tác quốc tế, Bộ VH-TT và DL) Trích : http://bauchon.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=252979&ChannelID=458
Tổng thống Croatia bầu chọn cho vịnh Hạ Long
<TABLE class=tLegend style="BORDER-COLLAPSE: separate" cellSpacing=0 cellPadding=0 width=40 align=right border=0><TBODY><TR><TD><TABLE class=tLegend style="BORDER-COLLAPSE: separate" cellSpacing=0 cellPadding=0 width=40 align=right border=0><TBODY><TR><TD>http://bauchon.tuoitre.com.vn/Tianyon/ImageView.aspx?ThumbnailID=255559</TD></TR><TR><TD>Nhà văn nhí Adora Svitak và hoa hậu Mai Phương Thúy cùng ký tên bình chọn vịnh Hạ Long</TD></TR></TBODY></TABLE></TD></TR><TR><TD></TD></TR></TBODY></TABLE>TT - Ngày 9-3, Tổng thống Cộng hòa Croatia Stjepan Mesic cùng đoàn đại biểu đã đến thăm tỉnh Quảng Ninh.
Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Nguyễn Hồng Quân đã giới thiệu với Tổng thống Stjepan Mesic cùng đoàn về kinh tế cảng biển, cửa khẩu, công nghiệp than tại địa phương, đặc biệt là vịnh Hạ Long - niềm tự hào của nhân dân Quảng Ninh nói riêng và Việt Nam nói chung, đang đứng đầu nhiều tuần qua trong cuộc bầu chọn bảy kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.
Phó chủ tịch Nguyễn Hồng Quân nhấn mạnh: chuyến thăm của Tổng thống Stjepan Mesic tới Quảng Ninh là một sự kiện chính trị quan trọng, đây cũng là cơ hội để Quảng Ninh quảng bá hình ảnh vịnh Hạ Long tới bạn bè Croatia và quốc tế.
Tổng thống Stjepan Mesic đã cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của lãnh đạo và nhân dân tỉnh Quảng Ninh đối với đoàn, bày tỏ bất ngờ trước cảnh quan hùng vĩ của vịnh Hạ Long. Tổng thống Stjepan Mesic cùng đoàn đại biểu cũng đã vào mạng Internet bầu chọn vịnh Hạ Long là kỳ quan thiên nhiên mới của thế giới.
TTXVN
Trích : http://bauchon.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=246591&ChannelID=458

<TABLE class=tLegend style="BORDER-COLLAPSE: separate" cellSpacing=0 cellPadding=0 width=40 align=right border=0><TBODY><TR><TD></TD></TR><TR><TD>
</TD></TR></TBODY></TABLE>
XIN HỎI? YOU LÀ AI? LÀ CÁI GÌ TRONG XÃ HỘI NÀY?

Vinh Loc 90A
28-04-2008, 09:51 AM
Chúng ta đang xây nhà trên nóc? :biggrin:
Chúng tôi thường hỏi nhau: Chúng ta đang làm gì? :-&

myhanh
28-04-2008, 10:18 AM
Mệt thiệt!
Đọc cái bài của Bút Bi đi nha!
Chuyện Kaka
TT - Bút Bi ơi, anh cho tui hỏi cái này một chút. Tui thấy mỗi năm FIFA đều cho bầu chọn Quả bóng vàng để tôn vinh cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Giải thưởng này được HLV trưởng đội tuyển bóng đá quốc gia trên toàn thế giới bỏ phiếu. đã có cái giải quá ư hoàn hảo này, mắc mớ gì tạp chí bóng đá của Anh là World Soccer lại cũng tổ chức bầu chọn Cầu thủ xuất sắc nhất thế giới?
- Thế giới phải muôn màu muôn vẻ. Ông anh nên nhớ cuộc bầu chọn của FIFA là bởi các nhà chuyên môn, còn của World Soccer là do người hâm mộ bầu, cũng hấp dẫn lắm chứ. Tương tự, Quả bóng vàng châu Âu của France Football được "cầu chứng tại tòa" là UEFA công nhận, nhưng tạp chí Onze cũng tổ chức bầu chọn tìm cầu thủ số một châu Âu đấy thôi.
- Thế thì tại sao cái vụ bầu chọn vịnh Hạ Long lại có một số người cứ bài xích thế? Khi thì bảo cái tổ chức bầu chọn là không chính thống, khi thì lại nói Hạ Long đã được UNESCO công nhận rồi, hà cớ gì lại quan tâm tới mấy cái bé hơn?
- Bút Bi tôi xin không bình luận chuyện này. Chỉ nhớ lại câu chuyện về Kaka, cầu thủ đoạt sạch sành sanh các giải thưởng trong năm 2007. Khi dự lễ nhận giải ở bất cứ đâu, anh cũng bày tỏ một sự vui mừng thật sự. Chứ anh không cho rằng mình đã có được danh hiệu số 1 của FIFA mà xem nhẹ các giải của World Soccer, France Football... đâu! Đơn giản bởi càng nhiều giải thì "thương hiệu Kaka" càng mạnh vì nhiều người biết đến.
BÚT BI

Nguồn: Xem ở đây (http://www.baomoi.com/Home/XaHoi/2008/4/1555773.epi?refer=www.tuoitre.com.vn%2FTianyon%2FI ndex.aspx%3FChannelID%3D88%26ArticleID%3D253645)

Vinh Loc 90A
28-04-2008, 10:23 AM
Đọc xong chẳng lãnh hội được gì cả. :biggrin:

Vinh Loc 90A
28-04-2008, 10:33 AM
Nói chưa đã nên nói tiếp ...

Biết đâu cuối năm sau, năm sau nữa lại có tổ chức nào đó tổ chức 1 cuộc bầu chọn y như vậy thì sao đây? Chúng ta lại vận động, lại tranh luận nữa hả? ;)

vodanh
28-04-2008, 11:01 AM
<table class="tLegend" style="border-collapse: separate;" align="right" border="0" cellpadding="0" cellspacing="0" width="40"><tbody><tr><td>
</td></tr><tr><td>
</td></tr></tbody></table>
XIN HỎI? YOU LÀ AI? LÀ CÁI GÌ TRONG XÃ HỘI NÀY?


vodanh tui định bàn thêm và sẵn sàng lĩnh hội ý kiến của chư vị nhưng thấy dòng chữ này thì xin cáo lui vậy.

Xin nhắc lại cho rõ là mỗi người có một quan điểm riêng, không đúng và cũng không sai, chỉ mang tính hợp lý ở từng điều kiện khách quan, bạn phải trình bày một cách thuyết phục.

vodanh tui tưởng đã thảo luận nghiệm túc thì phải thực sự nghiệm túc, cái kiểu nói như vậy thật buồn lòng.

TheDeath
28-04-2008, 11:10 AM
XIN HỎI? YOU LÀ AI? LÀ CÁI GÌ TRONG XÃ HỘI NÀY?


Đúng là việc bầu bình này có vấn đề, nhưng việc quan trọng không phải là cái danh hảo mà chính là cứ bầu bình để người ta chú ý, du lịch cứ tăng...:smile:

Còn cái đậm đậm thì... hơi... quấy rối dân chủ, đi ngược lại tiến bộ xã hội! Chúng ta đã quá quen với phong cách áp đặt, ý kiến trái chiều làm cho chối tai thế là cứ gán cho cái danh "phản"... Cứ để cho người ta có ý kiến trái chiều và mình phản biện chứ, "dập" cho câu đó thì :***y_girl: ban căng quá!

Vinh Loc 90A
29-04-2008, 08:18 AM
Đúng là việc bầu bình này có vấn đề, nhưng việc quan trọng không phải là cái danh hảo mà chính là cứ bầu bình để người ta chú ý, du lịch cứ tăng...:smile:

Còn cái đậm đậm thì... hơi... quấy rối dân chủ, đi ngược lại tiến bộ xã hội! Chúng ta đã quá quen với phong cách áp đặt, ý kiến trái chiều làm cho chối tai thế là cứ gán cho cái danh "phản"... Cứ để cho người ta có ý kiến trái chiều và mình phản biện chứ, "dập" cho câu đó thì :***y_girl: ban căng quá!

Thêm một người nữa nhảy xuống hồ ... :runrun:

Trả lời bạn YourFriend:
Chúng ta làm gì? Là ai? Đều là sự phân công của xã hội. >:D<