PDA

View Full Version : Tìm hiểu về Hà Nội


unkochan
13-04-2008, 12:40 PM
Unkochan muốn tìm hiểu thông tin về HN. Cụ thể là về cuộc sống sinh hoạt ở đó. Như là thời tiết,giao thông , bệnh viện, điện ,nước, internet, thức ăn, tiêu chuẩn vệ sinh, an ninh, cách giao tiếp ứng xử giữa con người với nhau...Nếu như sống và làm việc ở HN thì người miền Nam mình (miền Tây:biggrin:)cần chuẩn bị những gì để dễ hòa hợp.
Unkochan cũng có dịp tiếp xúc với người HN trong công việc và trong mối quan hệ bạn bè nhưng những người đó đều sống ở Jp (họ cũng ảnh hưởng ít nhiều phong cách của Japanese) nên mình không đưa ra ý kiến của mình ở đây.
Unkochan muốn biết những thông tin nghiêm túc (không sách vở) mong ACE chia sẻ:x:x:x

DeMen
13-04-2008, 01:45 PM
Em có một vài kinh nghiệm nhỏ nhỏ vầy:

Thời tiết: khắc nghiệt hơn miền Nam, lạnh thì thiệt lạnh, nóng thì thiệt nóng, đợt vừa rồi lạnh kỷ lục người HN cũng chịu không thấu. Đẹp nhất là mùa thu - ko nóng ko lạnh ^^

Mua bán: văn hóa bao cấp vẫn tồn tại, câu "khách hàng là thượng đế" hình như không có trong từ điển của người bán hàng ở đây :( Người mua có thể bị người bán quát bất kì lúc nào :D

Giao tiếp: cái này là em ớn nhất, người HN ưa để ý những chuyện lặt vặt, xong rồi đánh giá, rồi nhận xét, blah blah blah. Nói chuyện thâm thúy quá không biết đường nào mà lần :( (thật, nhiều khi nghe xong em không hiểu người ta đang nói chơi hay nói đểu mình nữa!) Cái vụ nói năng đa nghĩa này em thấy người HN cũng ko khác người Nhật mấy ^^

gacon
13-04-2008, 07:28 PM
Internet: thì cực tốt và rẻ, in tài liệu ở khu vực Đại học Bách Khoa rẻ vô cùng.
Xe buýt:Tự mình phải thông báo cho bác tài (hoặc người bán vé) địa chỉ muốn đến, không thì được chở đến bến cuối cùng :) vì tiếp viên không có nhiệm vụ báo đã đến trạm nào như ở TP HCM.
Ăn uống: giá cả không thống nhất, ít nhất cũng phải bị "chém" vài lần thì tự mình mới biết được nên ăn ở chỗ nào :D

Gem
14-04-2008, 12:33 AM
Gem thì không rành về Hà Nội nhưng biết một vài thông tin sau :
http://hanoicorner.com/phpBB2/index.php

myhanh
14-04-2008, 08:57 AM
TL nên tham khảo trang thông tin chính thức của chính quyền sở tại các trang Web sau:
www.thudo.gov.vn (http://www.lqd-longan.com/forum/www.thudo.gov.vn)
www.hanoi.gov.vn (http://www.lqd-longan.com/forum/www.hanoi.gov.vn)
Có lần MH ra HN thì gặp ngay bão số 2 và MH bệnh nên đi ko nhiều nên cảm nhận không nhiều về người HN. Sau đây là một số nhận xét của MH:
1) Phong cảnh và thời tiết thì mát mẻ hơn Sài Gòn. Đường sá rộng hơn, cây xanh nhiều hơn (tuy hơi ít cây cổ thụ). Vỉa hè khá rộng rãi.
2) Văn hóa quán cóc khá phổ biến, nơi nào cũng gặp.
3) Bán hàng rong khá nhiều.
4) Người HN ra đường khá đẹp, ăn mặc lịch sự và đẹp. Hình như phụ nữ thích mặc váy thì phải nên MH thường nói: "em ơi HN váy".
5) Lần đó MH đến VTN và VTV thì thấy bãi giữ xe 100% xe super dream MH luôn thắc mắc ko biết tại sao thế?
6) MH đi thăm một người bà con ở phố Tân Mai đường đi vào ngập nước đến gối xe (cũng là xe Super Dream) chết máy nhưng anh xe lai (xe ôm) vẫn vừa đẩy xe bì bõm vừa tìm nhà giúp mình. Lúc đó mình cảm thấy ự hào về người HN ghê!
7) Tối đi xem múa rối ở Thăng Long thì thấy cảnh cả chục em bé bán quạt vây quanh mấy ông Tây "4 u" "4 u" mà mình thấy ngượng ngượng ....
Còn lại mình toàn ở trong khách sạn ở Phố Nguyễn Quyền ở đây mình chán nhất là món phở gà, nước trong vắt không có cái mùi vị như phở miền nam. MÌnh ngán lắm vậy mà sáng nào cũng độc phở gà.....

unkochan
14-04-2008, 09:18 AM
Cám ơn ACE đã cho những thông tin và những suy nghĩ về HN để mình tham khảo. unkochan đang tiếp tục lắng nghe từ ý kiến từ các ACE:x:x:x

phanphuong
14-04-2008, 10:24 AM
Chắc không ai hiểu người Hà Nội bằng ....người Hà Nội. Forum mình cũng có vài thành viên xuất phát từ đất thủ đô. Tiếng nói của họ sẽ chính xác hơn hết! :) Mong những thành viên này sẽ đóng góp vào chủ đề này! ;)
Còn những người phương khác đến, ghé thăm hay làm việc, đưa ra những nhận xét có thể khách quan đối người dân Hà Nội nhưng lại rất chủ quan vì họ chỉ là khách. Một hai ngày (tháng, năm) thì khó mà cảm nhận chính xác, không khéo lại rơi vào tâm lý của người khách lạ ở một thành phố lớn, thấy bề nổi nhiều hơn phần chìm, thấy cái xấu nhiều hơn cái tốt! Phanphuong nằm trong số những người này và chỉ đưa được nhận xét trong cách nhìn của người khách lạ.

- Taxi: lần đầu tiên đến Nội Bài, đón taxi về trung tâm thủ đô mới biết giá cố định chứ không tính theo đồng hồ km, lại rất rẻ! Huyên thuyên hỏi chuyện đủ thứ với anh tài xế, cảm nhận người Hà Nội rất có thiện cảm với đất Sài Gòn (miền Nam).
Taxi chạy vòng vo. Nhìn gương mặt ngơ ngơ ngáo ngáo nhìn đường, cơ hội tốt cho cánh tài xế taxi "vẽ" đường. Nhưng nhớ lại, taxi Sài Gòn cũng vẽ mấy anh người nước ngoài chứ có hiền gì đâu. Kinh nghiệm: lên taxi cứ bảo địa điểm, đừng hỏi han bất cứ câu gì với bác tài:boss::sweat: --> ra vẻ dân sành đường.
Taxi ở Hà Nội nếu thuê nguyên tuyến, nguyên ngày sẽ rẻ hơn rất nhiều so với đi xe tính theo đồng hồ km.

- Ăn uống. Người miền Tây ăn uống vị ngọt, đến Hà Nội cảm thấy thức ăn nhợt nhạt. Trong khi đó, người Hà Nội vào Sài Gòn ăn canh lại ngỡ như uống...chè! :biggrin: Trừ những nhà hàng sang trọng, đa số các quán ăn trong có vẻ cũ kỹ nhưng giá lại rất cứng. Chắc họ không chú trọng đến hình thức quán ăn mà chỉ tập trung vào chất lượng thức ăn.
Thói quen uống trà bên vệ đường. Lần đầu đi ngang phố cà phê Triệu Việt Vương thấy thú vị, thay vì khách vào trong quán thì lại mang ly cà phê ra vỉa hè ngồi. Nên có bàn ghế hẳn hoi nhưng các quán cà phê lại lấy vỉa hè làm nơi kinh doanh là chính. Ngôn ngữ gọi cà phê cũng thú vị. "Cho một ly NÂU đi em!" nghĩa là cà phê sữa, thế thì suy ra NÂU ĐÁ là cà phê sữa đá. :-P
Nhậu. hi hi... cái này không thể không bàn tới! Món "quốc hồn quốc túy" trong tim người Hà Nội là cầy tơ! =)) Thanh Trì và Hà Tây là 2 địa điểm người Hà Nội nhắc đến với đầy vẻ tự hào "Thịt cầy rất ngon!"
Bia là phải là bia hơi! Lạ nhỉ. Anh bạn đối tác khi gặp tôi lần đầu thì dắt đi uống bia hơi, xem đó như một đặc sản để giới thiệu cho khách phương xa! :)
Rượu. Trước đây thì không biết, chứ bây giờ Vodka Hà Nội là số một.:w00t: Nhắc tới thèm quá, phải đổi chủ đề thôi!

Mấy thứ linh tinh như đi lại, ăn uống, mua sắm, giải trí thì chỉ chừng một tháng là có thể học được nhanh chóng. Nhưng để biết được tâm lý người dân địa phương thì chắc khó. Bạn có tinh ý thì mới hiểu được, không thì phải mất cả đời! :biggrin:
Người Hà Nội rất thanh lịch! Có dạo tôi làm marketing, đi thăm khách hàng lắm chuyện buồn vui. Vui thì nói chuyện, buồn thì đuổi thẳng. Đi công tác Hà Nội, tôi luôn nhận được sự đón tiếp rất lịch thiệp, dù là chấp nhận hay từ chối dịch vụ của công ty tôi giới thiệu.:) Suy đi nghĩ lại, có khi do thấy mình lặn lội từ HCM nên mới giành ưu đãi như vậy. :-P
Người Hà Nội thâm trầm, nói chuyện rất hay. Câu cú rõ ràng, ngôn từ chính xác. Đó là ấn tượng khi nói chuyện với người dân đất thủ đô đủ mọi thành phần. Có lẽ do sống ở trung tâm hành chính nên người dân nơi đây có kiến thức về chính trị rất tốt. Từ bà bán hàng rong đến anh xe ôm có thể bàn luận đến các chính sách của quốc gia rành rọt. Đây là nguyên nhân khiến người Hà Nội được xem là sâu sắc?
Người Hà Nội hay đùa cợt. Khi nói chuyện với nhau như những người bạn thân thiết, họ hay dùng lối nói "chơi chữ" giống như là "bẫy" nhau, rồi bật cười. Nếu không hiểu được sẽ cảm giác họ có chút "thâm". Tôi từng có cảm giác như thế, nhưng khi hiểu hơn thì cũng "tưng hứng" với họ và....cảm thấy thú vị! :biggrin:
Và còn nữa... khi nào nhớ viết tiếp!
À, có phần bonus cho mấy anh ra Hà Nội. Gái Hà Nội rất xinh, giọng nói có chút "điêu ngoa", và rất "dạn". Phải cẩn thận! :))

DeMen
14-04-2008, 10:30 AM
Còn lại mình toàn ở trong khách sạn ở Phố Nguyễn Quyền ở đây mình chán nhất là món phở gà, nước trong vắt không có cái mùi vị như phở miền nam. MÌnh ngán lắm vậy mà sáng nào cũng độc phở gà.....


Trời, em mới nghe lần đầu tiên có người chê phở HN ^^ Nói về ăn uống thì HN là một chốn thiên đường, mùa nào thức nấy. Tuy nhiên phải biết chỗ mới ăn ngon được. Chị unkochan khi nào về Hn thì nhờ đích thân người HN dẫn đi ăn, người nơi khác đến HN sống chưa chắc đã rành.

Trời rét lâm thâm, co ro trong mấy lần áo ấm, nhấm nháp từng que nem chua rán nóng hổi dưới một gốc cây trụi lá nơi chợ nhỏ, xì xụp bát bún ốc thơm lừng trong một quán cóc ven đường, hay xuýt xoa với bánh cay trong ngõ nhỏ, chẹp chẹp. Nhớ HN quá :x

linh mieu
14-04-2008, 10:55 AM
Đọc cái này ngẫm nghĩ ..ừ cũng đúng. Nhưng ở đây còn thiếu:

Honda ôm

Hà Nội: ăn mặc vô cùng lịch sự, áo vet, áo bỏ trong quần ,...
Sài Gòn: lèng phèng khỏi chê.


Sự khác biệt giữa Sài Gòn - Hà Nội

Cơn mưa

Mưa Sài Gòn giống tính tình các cô gái Sài Gòn - đỏng đảnh nhưng mau quên
Mưa Hà Nội giống tính tình các cô gái Hà Nội - âm ỉ và dai dẳng

Ăn mặc

Ở Sài Gòn, bạn có thể mặc quần short, dép lê đàng hoàng vào Restaurant
Ở Hà Nội, bạn có thể thấy bác xe ôm mặc đồ Vest đứng chờ khách bên Bờ Hồ

Giao thông

Ở Sài Gòn, bạn có thể vượt đèn đỏ thoải mái - nhưng chớ có đi vào phần đường xe hơi
Ở Hà Nội, bạn có thể lượn lờ trước mũi xe hơi - nhưng đừng có dại dột mà rẽ tùy ý

Ở Hà Nội: Đèn đỏ không được rẽ phải
Ở Sài gòn: Đèn đỏ có nơi còn được quẹo trái

Con đường

Hà Nội: Đường, phố, ngõ, ngách
Sài Gòn: Đại lộ, đường, hẻm

Giầy vớ

Đàn ông Hà Nội đi giày mà không cần mang vớ
Con gái Sài Gòn đi vớ mà không cần mang giày

Cà phê

Cà phê Sài Gòn với những hàng ghế xếp thẳng hàng như trên xe bus
Cà phê Hà Nội chen chúc với hai đôi tình nhân cùng xếp chung một bàn

Sài Gòn: Ít Cafe + ít sữa + đá + đá + đá + đá = 1 ly phê sữa đá, xong có 1 ấm trà to tướng... chan vào cafe uống, hết lại có thêm (kô cần xin)
Hà Nội: Cafe + sữa + 2 cục đá = cốc nâu đá, xin mỏi miệng đuợc cốc nước lọc

Trà đá

Ở Hà Nội, một cốc trà đá của mấy bà hàng nước giá năm trăm đồng
Ở Sài Gòn, cốc trà đá đó có thể pha làm bốn ly nhưng lại miễn phí

Ăn sáng

Khi bạn nhận lời đề nghị của người bạn: "Đi ăn sáng với tớ nhé?"
Ở Hà Nội: Hoặc là bạn có nhiều hơn 20 ngàn, hoặc là chả cần xu keng nào !
Ở Sài Gòn: Điều kiện cần và đủ: Bạn có tối thiểu 10 ngàn trong túi!

Cảm ơn

Ở Sài Gòn, bạn dửng dưng khi thấy cô Receptionist cúi gập người chào bạn
Ở Hà Nội, bạn xúc động đến sững sờ khi thấy ai đó nói lời cảm ơn

Dạ vâng

Khi phụ huynh người yêu bạn có lời mời bạn đến nhà dùng bữa
Ở Hà Nội: Bạn nói: "Dạ, vâng!"
Ở Sài Gòn: Đã "Dạ" thì khỏi cần "Vâng"

Chào hỏi

Khi bạn chào phụ huynh bố mẹ người yêu trước khi ra về
Ở Hà Nội: "Cháu chào cô cháu về!"
Ở Sài Gòn: "Con dzìa dì ơi !"

Tỏ tình

Khi bạn nói với một cô gái: "Thế em có yêu anh không?"
Con gái Hà Nội: "Nếu nói không thì sao ?"
Con gái Sài Gòn: "Tại sao lại không nhỉ !"

Yêu

HN: Yêu vẫn phải giữ
SG: Yêu là hết mình luôn

Giàu có

Bạn được coi là giàu có khi ...
Ở Hà Nội: Bạn có rất nhiều tiền
Ở Sài Gòn: Bạn tiêu rất nhiều tiền

Giữ xe hàng quán

Hà nội: Trông hộ xe miễn phí
Sài gòn: "Anh cho xin 2 ngàn"

Phở

Hà Nội: Khó mà thiếu mì chính, quẩy
Sài Gòn: Làm sao ăn phở được khi mà không có rau, giá và tương đen

Nhà sách

Hà Nội : Nhân viên hách dịch
Sài Gòn : Vào đọc chùa thoải mái, nhất là các em bé, có thể ngồi tại chỗ đọc mà không sợ bị đuổi

Chùa chiền

Hà Nội: Bước chân vào là thấy lõng nhẹ bẫng, hỉ nộ ái ố đã để lại ở phía ngoài cửa
Sài Gòn: Không gian ồn ào, không tịnh

Chè

Hà Nội: Ăn trong cốc, bát nhỏ
Sài Gòn: Thường có nước dừa. Vội thì cắn 1 góc bịch chè và mút

Cắt chanh

Hà Nội: Bổ ngang
Sài Gòn: Bổ dọc 2 bên, bỏ phần giữa

Nước canh rau muống

Hà Nội: Sấu, chanh
Sài Gòn: Me, chanh

SG: Chả giò
HN: Nem rán

HN có bún chả
SG có cơm tấm

Sài Gòn gọi là xí muội
Hà Nội gọi là ô mai

Về đồ ăn

Người HN hay ăn mặn
Người SG hay ăn ngọt

Hà-nội: Vào quán, ngồi lâu (hơn 30ph) là bị đuổi !
Sài-gòn: Vào quán, muốn ngồi bao lâu thì tùy!

Khen đồ ăn ngon

HN: Ngon tuyệt cú mèo
SG: Ngon bá chấy bò chét (khiếp thật)

Tán gái

Gái Hà Nội: dễ tán, khó bỏ
Gái Sài Gòn: dễ bỏ, khó tán

Người yêu

Người Hà Nội gọi người yêu là anh yêu, em yêu
Người Sài Gòn gọi người yêu là ông xã, bà xã

Chất chơi và chất chiến

Hà nội: Xe đẹp, điện thoại nhỏ, áo bỏ trong quần nhưng hỏi tiền thì never có
Sài gòn: Chạy xe 67 cũ mèm, áo phông quần sóc, nhưng hỏi tiền thì : Chú cần bao nhiêu anh đưa ???

Xe khách

Sài gòn : Đi xe đò !!! 1 người 1 ghế ( số ghế đàng hoàng ) kô đón thêm nếu đã đầy
Hà Nội: Anh ngối xích vào , cho người ta ngồi với !!!!!!!

Tức mình chửi nhau (nhẹ nhàng, heh heh heh):

HN: Đồ dở hơi
SG: Quân mắc dịch

Hài

Người Hà-nội: nói dài dòng và khó hiểu!
Người Sài-gòn: nói ngắn gọn nhưng dễ hiểu!

Tiệm Internet

Hà-nội: ít nhưng rẻ!
Sài-gòn: nhiều mà mắc!

Nhà cửa

Hà-nội: rộng và sâu
Sài-gòn: nhỏ và ngắn

Chào hỏi

Hà-nội: bạn phải thưa bẩm rõ ràng băng lời nói!
Sài-gòn: bạn sử dụng cử chỉ: cúi người!

Giục người bán hàng gói nhanh lên

SG: Dạ có liền
HN: Làm gì mà cuống lên thế! Muốn nhanh biến sang hàng khác!

Biển quảng cáo

Ở HN, phải mang tính lịch sự, trang trọng
Ở SG, càng hài hước càng thu hút mọi người

Phát triển dự án

SG: Làm thế nào để tự mình tạo lãi nhanh nhỉ?
HN: Thế Trung ương cho bao nhiêu tiền?

Khi khách đến nhà

HN : Mời bác dùng cốc chè tươi ạ
SG: Tí !!! Con chạy ra quán bà Ba mua chai nước ngọt về coi

Bạn bè nói chuyện

2 người bạn nói chuyện với nhau :
HN: Tớ nói cho cậu nghe cái này nhé
SG: Eh, tao nói cho mày nghe cái này nè

Khi ai cho mình cái gì

HN: Vâng, quí hóa quá !
SG: Trời ơi, dữ hông, bày đặt màu mè quá !

Khen vật gì to

Hà Nội: To vật vã
Sài Gòn: Bự bành ki

Từ ngữ

HN : bắt nạt
SG : ăn hiếp

HN : mất điện, mất nước
SG : Cúp điện, cúp nước

Hà Nội: nỡm ạ
Sài Gòn: đồ quỷ sứ

Hà Nội: đèo em nhá
Sài Gòn: chở em nghe

Sài Gòn: hun
Hà Nội: hôn

Con gái

Con gái SG : da rám nắng, nói năng dễ thương
con gái HN : da trắng , lạnh lùng khó bắt chuyện

Hà nội: chị ơi cho em cái túi nylon
Sài gòn: chị ơi cho em cái bịch xốp

Về hoa quả

Hà nội gọi quả táo là quả táo,
Sài gòn gọi quả táo là trái bom

Hà nội gọi quả dứa là quả dứa
Sài gòn gọi quả dứa là trái thơm

Uống bia

Hà nội: Chai bia được rót quay vòng cho nhiều ly
Sài gòn: Chai của ai người ấy uống

Khách sạn

Sài gòn: Khi bạn dừng xe, sẽ có người mở cửa và giúp bạn bê đồ
Hà nội: Có thể bạn sẽ phải gọi rát cả cổ mà chưa thấy lễ tân đâu

Sinh viên và cave

Sài gòn: nhiều em sinh viên trông như cave
Hà nội: nhiều em cave trông như sinh viên

Hà Nội: Mời cơm ... ứ dám ăn
Sài Gòn: Mời cơm là ... phải ăn

Uống Cafe

Ở Sài gòn: uống cafê nhiều đá vào buổi sáng trước khi đi làm
Ở Hà nội: uống cafe khi đi chơi buổi tối trước khi ...đi ngủ

Nếu bạn gọi một ly nâu
Ở Sài gòn: bạn sẽ được mang cho một ly cà phê đen
Ở Hà nội: bạn sẽ được 1 ly cà phê có thêm sữa

92A01
14-04-2008, 11:04 AM
Nói về Hà Nội, cần phân biệt người Hà Nội gốc và Người Hà Nội không phải gốc :D. Nếu bạn đã tiếp xúc với người Hà Nội gốc sẽ thấy nguời Hà Nội rất thanh lịch, hiếu khách. Còn người Hà Nội là dân nhập cư thì khó biết lắm. Người Hà Nội gốc bây giờ không còn nhiều. Giống như ở Sài Gòn vậy.
- Cái vụ đi taxi mà PP kể, tính ra là PP hên đó. Còn đa số là phải coi chừng.
- Phở Hà Nội phải biết chỗ ăn mới ngon, còn không thì giống như MyHanh nói. Nếu ăn một bát phở Hà Nội đúng nghĩa rồi thì thấy phở ở trong Nam không thể nào bằng được.
- Tốt nhất là phải có thổ địa thì sẽ dễ hơn. Hiểu được người Hà "Lội" rồi thì giao tiếp sẽ không khó "nắm" đâu.
Nhắc đến Hà Nội tự nhiên nhớ đến người "ấy".Hic

TheDeath
14-04-2008, 03:44 PM
Người Hà Nội nói: "mời bác ăn cơm!" có nghĩa là "hello" không hơn không kém, nếu mà dại dột trả lời "OK" là có thể làm cho người ta giận tím mặt! Đi taxi ở Hà Nội thì phải trả giá như xe ôm, hoặc là đi Mailinh thì khỏi phải trả giá! hic!

92A01
14-04-2008, 04:06 PM
Người Hà Nội nói: "mời bác ăn cơm!" có nghĩa là "hello" không hơn không kém, nếu mà dại dột trả lời "OK" là có thể làm cho người ta giận tím mặt! Đi taxi ở Hà Nội thì phải trả giá như xe ôm, hoặc là đi Mailinh thì khỏi phải trả giá! hic!

- Không phải người Hà Lội mà là người Bắc đa số là vậy. Đó hình như là văn hoá.
- Còn đi taxi tư nhân thì coi chừng đó, đồng hồ chạy như ngựa.