PDA

View Full Version : Đàn ông và "chữ trinh"


92A01
12-04-2008, 08:31 AM
Xin giới thiệu bài viết của tiến sĩ Huỳnh Văn Sơn về vấn đề nói trên từ góc nhìn của một người đàn ông và một nhà tâm lý. Từ xa xưa, trinh tiết được xem là cái "ngàn vàng". Đã là ngàn vàng thì không ai không muốn có. Suy nghĩ này được mặc định một cách rất sâu sắc thông qua giáo dục từ gia đình, từ định kiến xã hội... Thay đổi điều này thật khó khi quan niệm hay sự đồng hóa giữa trinh tiết và đạo đức vẫn còn được nhiều người khư khư ôm chặt...
Kẻ chiếm đoạt và người sở hữu!
Khi yêu, nhiều người đàn ông muốn đòi hỏi, muốn tấn công; nhưng khi cưới lại muốn mình là người đầu tiên "tỏ thông nguồn lạch". Sao có điều nghịch lý như thế? Nhu cầu tìm hiểu, khám phá "trái cấm" vốn là nhu cầu rất bản năng của đàn ông. Sẽ thật bất thường nếu như khi yêu mà người đàn ông không đòi hỏi...
Không ít đàn ông bắt đầu cuộc chinh phục từ rất sớm. Với quan điểm yêu để khám phá nên phần nào làm suy nghĩ của người đàn ông trở nên nhỏ nhen. Vì để chinh phục, để chiếm đoạt nên điểm đến của không ít đàn ông lại là chuyện gối chăn, và như vậy trinh tiết lại trở thành phần quan trọng và đầy sức hút...
Cũng không ít đàn ông vì cái tôi ích kỷ của mình nên luôn nhìn vấn đề trinh tiết một cách rất cứng nhắc, đầy mâu thuẫn và rất bất công với phụ nữ! Khi cưới hay thậm chí lúc ra yêu sách bắt người yêu dâng hiến, người đàn ông luôn đòi hỏi "đối tác" phải vẹn nguyên. Thế nhưng bản thân người đàn ông liệu có còn nguyên vẹn? Nhiều cuộc nói chuyện của chúng tôi tại một số trường ĐH cho thấy đa số nam SV vẫn ngớ người khi bị đặt câu hỏi: Liệu bạn có còn trong trắng hay không mà buộc người yêu, người vợ mình không được có "tì vết"? Họ không trả lời thẳng câu hỏi mà cười "huề vốn" hoặc gãi đầu bối rối cho thấy khó có thể thay đổi được nhận thức của những người đàn ông trong cuộc, nếu như sự thông thoáng trong nghĩ suy bình đẳng giới chưa được giải quyết.
Với nhiều đàn ông khác, không hẳn yêu để yêu mà là yêu để cưới. Đó là người sẽ là vợ mình, sẽ là mẹ của con mình; vì vậy sự căng thẳng trong nhận thức về trinh tiết sẽ xuất hiện. Họ đồng hóa chữ trinh là phẩm giá, là đức hạnh của người phụ nữ, và vô tình ép lòng mình trở thành người ích kỷ. Những người chồng này không thoát được khỏi quán tính của suy nghĩ, không vượt qua được sức "ì” của những yếu tố thuộc về luân lý trong suy nghĩ của nhiều thế hệ trước... nên lối hành xử cả trong suy nghĩ và thực tiễn trở nên cảm tính và đôi khi là tàn nhẫn, thiếu nhân văn!
Vì sao chính kẻ "chiếm đoạt" lại không có trách nhiệm với hành vi của mình? Tại sao nhiều người đàn ông khi yêu thiếu sự kiềm chế, nhưng chính họ cũng không thể cho qua những gì mình đã tạo ra? Vấn đề sâu sắc là ở đây. Có nhiều lý do khác nhau, nhưng chính lối tư duy phong kiến đã cho người đàn ông cái quyền được nhìn người phụ nữ theo kiểu: "làm hoa cho người ta hái, làm gái cho người ta trêu...".
Hãy tách bạch "cái ngàn vàng" và đạo đức!
Có thể thấy ngay ở những quốc gia khá phát triển thì tỉ lệ đàn ông chấp nhận và cảm thấy thoải mái khi lấy một phụ nữ đã từng có gia đình vẫn rất cao. Những số liệu công bố về quan niệm hôn nhân của giới trẻ Thái Lan (năm 2006) cho thấy: sự đồng điệu về tâm hồn, sự tương thích về quan điểm sống, biết chăm sóc nhau, biết hi sinh... là những yếu tố ở các thứ hạng cao nhất. Trinh tiết đã không còn chỗ đứng trong 10 thứ hạng của những tiêu chí hướng đến người bạn đời. Điều này chứng tỏ hơi thở của đời sống hiện đại, màu sắc của bình đẳng giới thật rõ ràng và sắc nét ở nước bạn.
Quan niệm về "cái ngàn vàng" không hẳn sai, nhưng vấn đề đừng hiểu tiết hạnh là chữ trinh khô cứng và vô cảm. Cũng đừng nhìn từ góc độ săm soi cái sự còn hay mất "cái màng trinh" của một nhà giải phẫu học! Chúng ta đang yêu hay đang ở trong một tiết học về... trinh tiết học hoặc một cuộc điều tra có tính hình sự?
Làn sóng thay đổi về quan niệm trinh tiết đang diễn ra một cách rất nhân văn ở một số quốc gia hiện đại. Không hẳn là khuyên các cô gái thoải mái, vô tư "cho không biếu không", mà chính là sự điều chỉnh suy nghĩ chủ quan của những người đàn ông vẫn còn nặng nề về chữ trinh hiểu theo nghĩa đen của nó.
Còn ở nước ta? Cuộc phỏng vấn hơn 300 bạn trẻ trong một buổi nói chuyện về giáo dục giới tính tại NVH Thanh niên TP.HCM vào cuối năm 2007 cho thấy chỉ hơn 30% bạn nam không quan trọng chuyện trinh tiết của người yêu và vợ. Còn lại xấp xỉ 70% đàn ông không thể chấp nhận hay chấp nhận miễn cưỡng và đau đớn, trong sự day dứt và xót xa... Chính điều này làm người cùng cảnh khổ hơn bao giờ hết. Và cũng chính điều này làm tăng phần "thô ráp" khi đánh giá về phẩm hạnh người phụ nữ...
Hãy tách bạch chữ trinh và đạo đức, nhân phẩm người phụ nữ. Đằng sau sự mất hay còn ấy là gì? Là tình yêu mãnh liệt, là khao khát rất con người, là sự dâng tặng... Song hành với sự mất hay còn ấy là những gì? Là sự dại dột của tuổi trẻ, một tai nạn, một oan ức... Hãy phân biệt giá trị đích thực của một con người với những gì thuộc về trị giá. Đừng định lượng "cái ngàn vàng" của người phụ nữ như một con buôn ở chợ. Điều ấy hoàn toàn không xứng với một người đàn ông chân chính.
TS HUỲNH VĂN SƠN (Tuổi Trẻ)

myhanh
14-04-2008, 09:20 AM
Phải tiến bộ từ tư tưởng ...
Để tiến bộ thì trước tiên anh phải muốn tiến bộ ...

linh mieu
14-04-2008, 10:58 AM
Đọc chữ ký của linhmieu đi rồi bàn tiếp ...=))

rangsun
14-04-2008, 06:28 PM
Vì sao chính kẻ "chiếm đoạt" lại không có trách nhiệm với hành vi của mình? Tại sao nhiều người đàn ông khi yêu thiếu sự kiềm chế, nhưng chính họ cũng không thể cho qua những gì mình đã tạo ra?
Hãy tách bạch "cái ngàn vàng" và đạo đức!
Có thể thấy ngay ở những quốc gia khá phát triển thì tỉ lệ đàn ông chấp nhận và cảm thấy thoải mái khi lấy một phụ nữ đã từng có gia đình vẫn rất cao.
TS HUỲNH VĂN SƠN (Tuổi Trẻ)

Bác có lầm lẫn gì ở đây chăng, hay chỉ trích dẫn một bài viết nhảm nhí của TS HVS ?
Kẻ "chiếm đoạt" đương nhiên phải chịu trách nhiệm những gì mình gây ra chứ. Cũng tùy quan niệm từng người thôi bác ạ. Thường người nam đã "từng trải" thì họ cũng ko khó khăn gì trong việc chọn bạn đời của mình. Những người có lương tâm chút thì khi đã "khám phá" nhiều thì họ rất thông cảm với số phận của người phụ nữ và rất dễ tính khi chọn cho mình một người vợ mà ko để ý đến chữ trinh.
Còn một số người đến lúc lấy vợ mà vẫn chưa biết đến "chuyện ấy" bao giờ thì việc có khó tính trong việc để ý người bạn đời của mình còn zin hay ko cũng là việc bình thường trong xã hội.

Nhưng sống trong xã hội như vậy thì được cái là rất tôn trọng chuẩn mực đạo đức gia đình. Tỉ lệ ly dị ít, con cái được nuôi dạy tốt. Xã hội ít bị rối loạn do một đứa trẻ lớn lên có một chỗ dựa vững chắc nhất là gia đình. Tâm lý khó nổi loạn.

Còn ở phương Tây không coi trọng chữ trinh cũng tốt, nhưng chính vì thế nên tỷ lệ li dị rất cao. Con cái lớn lên thì cứ tự lo liệu lấy. Làm được thì ăn, ko được thì chết đói, dễ nảy sinh tâm lý nổi loạn, sống buông thả.
Một chứng minh rất hùng hồn cho lối sống trong chủ nghĩa tư bản rất coi trọng quyền riêng tư cá nhân.

Còn ở những nước XHCN và đa số các quốc gia Châu Á thì có khác chứ. Không hiểu những nội dung mà bác 92A01 nêu ra cổ xúy cho lối sống của xã hội nào ?

myhanh
15-04-2008, 07:23 AM
@rangsun: Bạn đừng gán ghép văn hoá và thể chế chính trị vì nó khập khiễng lắm!

rangsun
15-04-2008, 08:08 AM
@rangsun: Bạn đừng gán ghép văn hoá và thể chế chính trị vì nó khập khiễng lắm!

Truyền thống văn hóa phương Đông và phương Tây nó khác nhau nhiều lắm.
Đường lối chính trị khác nhau, cách quản lý xã hội khác nhau cũng góp phần dẫn đến sự khác nhau về mặt văn hóa ở mỗi quốc gia bác à. Ở trên bác 92A01 đã so sánh các quốc gia ko phát triển và các quốc gia phát triển. Chả lẽ các quốc gia này cùng thể chế chính trị sao ?

92A01
16-04-2008, 10:33 AM
Truyền thống văn hóa phương Đông và phương Tây nó khác nhau nhiều lắm.
Đường lối chính trị khác nhau, cách quản lý xã hội khác nhau cũng góp phần dẫn đến sự khác nhau về mặt văn hóa ở mỗi quốc gia bác à. Ở trên bác 92A01 đã so sánh các quốc gia ko phát triển và các quốc gia phát triển. Chả lẽ các quốc gia này cùng thể chế chính trị sao ?
Hic hic. Bác Răng Sún có vẻ bức xúc vậy? Đây là bài viết trên báo tuổi trẻ mình đọc thấy hay nên copy vào đây cho mọi người xem, chứ đâu phải mình tự viết mà bác lại nói thế. Bác suy nghĩ rộng quá. Mình chỉ muốn trao đổi về quan điểm như tựa bài viết, không hề đề cập đến chính trị.

rangsun
22-05-2008, 07:06 AM
May mà còn những người như thế này để chúng ta có được niềm an ủi và vui thú lúc tuổi già bóng xế .

60 tuổi vẫn còn trinh
<TABLE cellSpacing=0 cellPadding=3 width=1 align=left border=0><TBODY><TR><TD>http://www.vnexpress.net/Files/Subject/3B/A0/26/8F/cb.b.jpg</TD></TR><TR><TD class=Normal>Ảnh chỉ mang tính chất minh họa: Corbis.</TD></TR></TBODY></TABLE>Quá ngán ngẩm với những lời bàn tán của hàng xóm, một cụ bà Romania đã đến gặp bác sĩ để chứng minh rằng bà vẫn còn trong trắng ở tuổi 60.
"Tôi đã nghe quá đủ những chuyện ngồi lê đôi mách. Họ nói đàn ông ra vào nhà tôi suốt ngày", Rodica Trandafir cho hay.
Trandafir đến gặp bác sĩ phụ khoa để xác nhận bà vẫn còn trinh và cho hàng xóm xem kết quả kiểm tra để họ ngừng đồn thổi về cuộc sống riêng tư của bà.
Cụ bà đến từ hạt Bacau ở miền đông Romania cho biết những người đàn ông từng xuất hiện tại nhà bà chỉ là họ hàng đến giúp việc nhà.
"Tôi hy vọng từ giờ họ sẽ ngậm miệng lại", bà nói.
Theo vnexpress.net

vodanh
22-05-2008, 09:17 AM
dạo này thấy bác rangsun hay đề cập đến các chủ đề " pê đê , trinh .." , sao vodanh tui nghi quá ;;)

Remy
22-05-2008, 05:42 PM
Bác có lầm lẫn gì ở đây chăng, hay chỉ trích dẫn một bài viết nhảm nhí của TS HVS ?
Kẻ "chiếm đoạt" đương nhiên phải chịu trách nhiệm những gì mình gây ra chứ. Cũng tùy quan niệm từng người thôi bác ạ. Thường người nam đã "từng trải" thì họ cũng ko khó khăn gì trong việc chọn bạn đời của mình. Những người có lương tâm chút thì khi đã "khám phá" nhiều thì họ rất thông cảm với số phận của người phụ nữ và rất dễ tính khi chọn cho mình một người vợ mà ko để ý đến chữ trinh.

Chuyên đề này hay hé!!! Bác Ransung chỉ có nói đúng... Tùy quan điểm từng người mà!!!
Nhưng mà ... Úi dza ... không biết mình có còn không mà lại đòi hỏi đối phuơng của mình là phải còn. Nghe vô lý thật đấy nhỉ !!!
Càng vô lý hơn là những người không còn gì nữa thì bảo là mình rộng lượng, mình dễ tính trong việc chọn vợ. Tự nâng mình và bảo là mình là người biết thông cảm với số phận của người phụ nữ! Ôi thôi, xã hội ơi là xã hội! Remy này bái phục 2 tay và cả 2 chân.

Còn một số người đến lúc lấy vợ mà vẫn chưa biết đến "chuyện ấy" bao giờ thì việc có khó tính trong việc để ý người bạn đời của mình còn zin hay ko cũng là việc bình thường trong xã hội.
Cái này đúng là bình thường thật. Nhưng mà không biết trong 100 người thì có được bao nhiêu nguời như thế đây? Và trong con số ấy thì có bao nhiêu là bình thuờng? Cho Remy biết với?!


Nhưng sống trong xã hội như vậy thì được cái là rất tôn trọng chuẩn mực đạo đức gia đình. Tỉ lệ ly dị ít, con cái được nuôi dạy tốt. Xã hội ít bị rối loạn do một đứa trẻ lớn lên có một chỗ dựa vững chắc nhất là gia đình. Tâm lý khó nổi loạn.
?
Thống kê cho thấy những đứa con của những gia đình này vẫn có thể phát triển bình thường và không hề nổi loạn!!!


Còn ở phương Tây không coi trọng chữ trinh cũng tốt, nhưng chính vì thế nên tỷ lệ li dị rất cao. Con cái lớn lên thì cứ tự lo liệu lấy. Làm được thì ăn, ko được thì chết đói, dễ nảy sinh tâm lý nổi loạn, sống buông thả.
Một chứng minh rất hùng hồn cho lối sống trong chủ nghĩa tư bản rất coi trọng quyền riêng tư cá nhân.

Hình như tỷ lệ ly dị ở VN đăng tăng thì phải ????

************
Vài quan điểm của Remy!!!