PDA

View Full Version : Thủ tục để lập trang tin điện tử


YourFriend
30-03-2008, 04:32 PM
tôi tìm kiếm trên google.com.vn thấy cái này cũng hay, cũng đáng được quan tâm.
Trích Luật : http://www.luatviet.vn/?page=product_detail&site=&id=3040&site=
Câu hỏi: Cho tôi hỏi về việc tổ chức một hội học sinh - sinh viên hoạt động trong một website trên mạng. VD: ***********, chúng tôi ghi là Hội học sinh trường THPT Tân An. Chúng tôi dự định sau này phát triển có thể tổ chức thành lập có danh sách rõ ràng, tổ chức các hoạt động như cắm trại trong trường, giao lưu.... rồi quyên góp thành lập quỹ khuyến học, .... vậy chúng tôi có cần phải đăng ký gì với Sở VHTT không? và nếu có xin cho biết thủ tục như thế nào vì được biết việc đăng ký xác nhận hoạt động của website rất nhiều phiền phức.


Trả lời:
Việc thiết lập trang tin điện tử được quy định theo Quy chế Quản lý và cấp phép cung cấp thông tin, thiết lập trang tin điện tử trên Internet, ban hành kèm theo Quyết định số 27/2002/QĐ-BVHTT ngày 10 tháng 10 năm 2002).
Theo Điều 3 của Quy chế, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, các pháp nhân có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam cung cấp thông tin trên Internet, thiết lập trang tin điện tử trên Internet đều phải chịu sự điều chỉnh của Quy chế này.
Điều kiện cấp phép:
1. Đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam
- Có văn bản chấp thuận của cơ quan chủ quản.
- Cơ quan xin cấp phép phải xác định rõ loại hình thông tin cung cấp, nội dung, các chuyên mục, tần số cập nhật thông tin.
- Có người đủ thẩm quyền chịu trách nhiệm về nội dung thông tin, có nghiệp vụ quản lý thông tin.
- Có đủ phương tiện kỹ thuật phục vụ cho việc cung cấp thông tin, có địa chỉ miền trên Internet hợp lệ.
2. Đối với các cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam
- Đối với các cơ quan Ngoại giao, cơ quan Lãnh sự, cơ quan đại diện các tổ chức quốc tế, tổ chức liên Chính phủ, phi Chính phủ, các Hãng thông tấn báo chí nước ngoài, kể cả những người đứng đầu cơ quan đó muốn cung cấp thông tin lên mạng Internet tại Việt Nam đều phải được chấp thuận bằng văn bản của Bộ Ngoại giao nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam (sau đây gọi là bộ Ngoại giao).
- Đối với cơ quan đại diện tổ chức kinh tế, tổ chức văn hoá, khoa học, tổ chức tư vấn nước ngoài, các công ty, xí nghiệp của nước ngoài; các tổ chức kinh tế, công ty, xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài phải có đủ điều kiện hoạt động hợp pháp tại Việt Nam, có trụ sở chính thức tại Việt Nam.
- Có đại diện hợp pháp chịu trách nhiệm về nội dung thông tin.
- Phải xác định rõ loại hình thông tin cung cấp trên Internet, nội dung thông tin.
- Có đủ phương tiện kỹ thuật phục vụ cho việc cung cấp thông tin, có địa chỉ miền trên Internet hợp lệ.
Hồ sơ xin cấp phép:
1. Đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp của Việt Nam
- Đơn xin cấp phép theo mẫu qui định của Bộ Văn hoá - Thông tin.
- Bản sao quyết định thành lập cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp có chứng nhận của Công chứng Nhà nước hoặc cơ quan thẩm quyền.
- Văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản.
- Đề án hoạt động, kế hoạch chi tiết về cung cấp thông tin trên Internet (các loại hình thông tin sẽ cung cấp, nội dung, các chuyên mục).
- Sơ yếu lý lịch người chịu trách nhiệm chính về nội dung và các thành viên phụ trách việc cung cấp thông tin có chứng nhận của cơ quan chủ quản.
2. Đối với các cơ quan, tổ chức nước ngoài tại Việt Nam
a. Đối với các cơ quan Ngoại giao, cơ quan Lãnh sự, cơ quan đại diện tổ chức quốc tế, tổ chức liên Chính phủ, phi Chính phủ, các Hãng thông tấn báo chí nước ngoài.
- Bản khai đăng ký cấp giấy phép thiết lập trang Web theo mẫu qui định của Bộ Văn hoá - Thông tin (có chữ ký của người đại diện hợp pháp hoặc người được Uỷ quyền chịu trách nhiệm về nội dung).
- Văn bản để nghị của Bộ Ngoại giao.
- Đề án hoạt động, kế hoạch chi tiết về việc đưa thông tin trên Internet (các loại hình thông tin sẽ cung cấp, nội dung, các chuyên mục).
b. Đối với các cơ quan đại diện tổ chức kinh tế, tổ chức văn hoá, khoa học, tổ chức tư vấn nước ngoài, các công ty, xí nghiệp của nước ngoài; các tổ chức kinh tế, công ty, xí nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.
- Bản khai đăng ký cấp giấy phép thiết lập trang Web theo mẫu quy định của Bộ Văn hoá - Thông tin (có chữ ký của người đại diện hợp pháp hoặc người được uỷ quyền chịu trách nhiệm về nội dung).
- Bản sao giấy phép Đầu tư, giấy phép mở văn phòng đại diện và các giấy tờ liên quan đến hoạt động của các tổ chức, các công ty, xí nghiệp đứng tên xin phép, có chứng nhận của Công chứng Nhà nước Việt Nam.
- Đề án hoạt động, kế hoạch chi tiết về việc đưa thông tin lên mạng Internet (các loại hình thông tin sẽ cung cấp, nội dung, các chuyên mục).
- Sơ yếu lý lịch người chịu trách nhiệm về nội dung, các thành viên phụ trách về việc cung cấp thông tin.
Thủ tục cấp phép
Mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp tại Việt Nam có nhu cầu muốn cung cấp thông tin trên Internet, thiết lập trang tin điện tử trên Internet tại Việt Nam phải làm thủ tục xin phép gửi Bộ Văn hoá - Thông tin (Vụ Báo chí).
Trong thời hạn 30 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Bộ Văn hoá - Thông tin có trách nhiệm xem xét, giải quyết việc cấp phép. Trường hợp không cấp phép, Bộ Văn hoá - Thông tin trả lời bằng văn bản và nêu rõ lý do.
Bộ Văn hoá - Thông tin (Vụ Báo chí) trực tiếp nhận hồ sơ xin cấp giấy phép cung cấp thông tin trên Internet, thiết lập trang tin điện tử trên Internet của các cơ quan, tổ chức nước ngoài, các pháp nhân có yếu tố nước ngoài và những cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Trung ương.
Sở Văn hoá - Thông tin các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp nhận và thẩm định hồ sơ xin cấp phép cung cấp thông tin trên Internet, thiết lập trang tin điện tử trên Internet của các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp địa phương và có văn bản đề nghị Bộ Văn hoá - Thông tin xem xét cấp phép.

myhanh
30-03-2008, 05:19 PM
@YourFriend: lqd-longan.com/forum không phải là trang tin chỉ là diễn đàn. Nhưng rất chân thành cảm ơn bạn YF đã cung cấp những thông tin thật quý báu.

YourFriend
30-03-2008, 05:34 PM
oh, hay thật, myhanh nhắc 1 luận điểm rất hay, đây cũng là một luận điểm để lý luận đánh thắng nhiều đối thủ và củng cố lập trường của chính mình.

YourFriend
30-03-2008, 06:01 PM
suy đi nghĩ lại,.. 1 hồi lâu tôi thấy cách trả lời như myhanh chưa đc ổn cho lắm, nó rất ngây thơ sao sao đó và nhìn lại câu hỏi và câu trả lời của Luật gia chưa có logic lắm, hỏi 1 đường trả lời 1 nẻo đúng là Luật Gia Việt Nam lông vịt hay là điều đó Luật VN chưa qui định rõ ràng ?. Và myhanh ạ, lqd-longan.com có phải hay không phải là 1 trang điện tử thì cái này tôi chưa thấy ổn hay là Luật VN chưa qui định rõ ràng trang web như thế nào là trang điện tử, như thế nào ko phải là 1 trang điện tử ? ( Lưu Ý : myhanh mến yêu ạ, xin hiểu đây là ý kiến khách quan).

vodanh
30-03-2008, 07:17 PM
chuyện này làm vodanh tui nhớ đến câu chuyện sau : luật CNTT qui định tên miền .vn (http://www.lqd-longan.com/forum/showthread.php?t=4078)

và " luật này " đến nay đã " chìm xuồng" bị các diễn đàn phản đối kịch liệt ở tiêu chí mức độ quản lý + tính phổ biến.

Ông mà đem cái luật trên đi qua các forum khác nói nói coi chừng ......ét.

YourFriend
30-03-2008, 07:25 PM
Thực trạng cấp phép và quản lý nội dung website tại Việt Nam Thursday, 16 September 2004 Những biện pháp quản lý, cấp phép thiết lập website và hoạt động Internet hiện nay vẫn còn nhiều điểm chưa phù hợp, dẫn đến sự nhiêu khê, rối rắm khiến rất nhiều doanh nghiệp ngán ngại khi muốn ứng dụng các tiện ích Internet vào hoạt động thương mại... http://www.luatgiapham.com/uploads/images/webluatgiapham.gifHiện nay, Bộ Văn hóa - Thông tin là cơ quan thực hiện chức năng quản lý nhà nước và cấp giấy phép cung cấp thông tin, thiết lập trang tin điện tử trên Internet. Trang tin điện tử (website) được định nghĩa là loại hình bản tin thực hiện trên mạng Internet. Mọi cá nhân hay pháp nhân đều phải chấp hành các quy định về hoạt động Internet và chịu trách nhiệm trước pháp luật về nội dung của website (theo Nghị định 55/2001/NĐ-CP ngày 23-8-2001 về “Quản lý, cung cấp và sử dụng dịch vụ Internet” và “Quy chế quản lý và cấp phép cung cấp thông tin, thiết lập trang thông tin điện tử trên Internet” (QCQL), ban hành theo Quyết định 27/2002/QĐ-BVHTT ngày 10-10-2002 - NĐ 55). Nhưng các đối tượng ghi trong khoản 1, điều 3 của QCQL lại là “Cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp trong nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp nước ngoài, các pháp nhân có yếu tố nước ngoài tại Việt Nam cung cấp thông tin trên Internet, thiết lập trang tin điện tử trên Internet chịu sự điều chỉnh của quy chế này”. Quy chế không đề cập đến trường hợp cá nhân và nhóm cá nhân. Như vậy, mọi cá nhân có thể thiết lập website mà không buộc phải được cấp phép?
Điều kiện cấp phép cũng có sự khác nhau về thủ tục giữa pháp nhân Việt Nam và nước ngoài. Đối với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam, cần có các điều kiện sau: văn bản chấp thuận của cơ quan chủ quản; phải xác định rõ loại hình thông tin cung cấp, nội dung, các chuyên mục, tần số cập nhật thông tin; có người đủ thẩm quyền chịu trách nhiệm về nội dung và có nghiệp vụ quản lý thông tin; có đủ phương tiện kỹ thuật phục vụ cho việc cung cấp thông tin, có địa chỉ miền trên Internet hợp lệ. Cần hiểu địa chỉ miền trên Internet hợp lệ là tên miền Việt Nam do Trung tâm Internet Việt Nam cấp (theo “Quy định về quản lý và sử dụng tài nguyên Internet” ban hành kèm Quyết định số 92/2003/QĐ-BBCVT ngày 26-5-2003 của Bộ Bưu chính - Viễn thông). Nói cách khác, các tên miền quốc tế - không có đuôi .vn - đều không được cấp phép.
Vướng víu lối vào hội nhập
Như vừa nêu, QCQL không buộc các website cá nhân xin phép nhưng lại đưa ra những đòi hỏi không cần thiết, phi thực tế - nhất là đối với các doanh nghiệp tư nhân, công ty TNHH - khi xin cấp phép thiết lập website, như : phải có “Văn bản chấp thuận của cơ quan chủ quản”
(khoản 1, điều 6), “Văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản” (khoản 1, điều 7); hoặc những quy định thừa như : “Có người đủ thẩm quyền chịu trách nhiệm về nội dung thông tin, có nghiệp vụ quản lý thông tin. Có đủ phương tiện kỹ thuật phục vụ cho việc cung cấp thông tin, có địa chỉ miền trên Internet hợp lệ”. Việc QCQL buộc doanh nghiệp xác định tần số cập nhật thông tin (dường như nhằm quản lý định kỳ xuất bản của báo chí) không cần thiết cho các nhà quản lý mà chỉ gây khó khăn cho doanh nghiệp, vì việc cập nhật phải được thực hiện theo yêu cầu thực tiễn. Việc chỉ cấp phép cho các địa chỉ tên miền có đuôi .vn cũng hạn chế tính phổ biến, đặc biệt đối với các doanh nghiệp có nhu cầu hướng giao dịch thương mại ra thị trường quốc tế.
Để đối phó với quy định này, các doanh nghiệp thường sử dụng hai tên miền cho cùng một website; một tên miền hợp lệ để xin cấp phép và một tên miền quốc tế để tiện giao dịch. Lướt qua một loạt các website mang tên miền Việt Nam, không thể chắc là tất cả đều đã có giấy phép của Bộ Văn hóa - Thông tin.
Việc cấp phép và quản lý đối với hoạt động xuất bản, phát hành các ấn phẩm và thiết lập, điều hành website là hai việc hoàn toàn khác nhau. Các doanh nghiệp thiết kế, xây dựng website chỉ nhận thực hiện phần kỹ thuật, còn thủ tục xin cấp phép, chủ website phải tự lo. Vì thế, khá nhiều doanh nghiệp muốn lập trang web nhưng lại e ngại thủ tục xin cấp phép. Thế là cánh cửa đi vào xa lộ thông tin khép lại trước mặt họ, những dự định làm quen với thị trường thương mại điện tử phải gác lại...
Mặt khác, có lẽ cũng nên có cái nhìn rộng hơn về khái niệm website. Định nghĩa website là một trang tin điện tử, là loại hình bản tin thực hiện trên mạng Internet chỉ đúng khi hiểu ở nghĩa rất rộng. Nhưng dùng định nghĩa này để đánh đồng website với một ấn phẩm báo chí, xuất bản để quản lý thì sẽ hạn chế tác dụng chia sẻ (mặt tích cực) của Internet. Thực tế, một website có thể là một tờ báo điện tử, có thể là một thư viện điện tử, một diễn đàn sôi động, có thể đơn giản là một brochure, catalogue không cần cập nhật thường xuyên, cũng có thể là một siêu thị điện tử... Tất cả mọi hình thức website đều được xem xét để cấp phép bởi một thủ tục, hồ sơ mẫu như nhau e sẽ gây phiền toái và sự ngại ngần cho các doanh nghiệp, tổ chức muốn khai thác các tiện ích của thời đại công nghệ thông tin.
Thực tế, không ai có thể đưa ra con số website hiện có của cá nhân và tổ chức, cơ quan, doanh nghiệp (trong và ngoài nước đang hoạt động tại Việt Nam). Một nguồn tin từ cơ quan cấp giấy phép thuộc Bộ Văn hóa - Thông tin cho biết, cho đến nay chỉ có khoảng hơn hai trăm website đã được cấp giấy phép hoạt động. Đó là một con số quá nhỏ so với thực tế.
Mở rộng cửa và cùng nhau giữ sạch môi trường Internet
Điều 5 của Nghị định 55 ghi: “Có chính sách khuyến khích tăng cường đưa thông tin tiếng Việt, đặc biệt là thông tin về đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước lên Internet. Tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân thông qua Internet giới thiệu về sản phẩm, dịch vụ của mình”. Nhưng trên thực tế, số website tiếng Việt của cá nhân, nhóm cá nhân trong và ngoài nước mọc lên như nấm, tự do, nhộn nhịp với đa dạng loại hình, thông tin, dữ liệu phong phú và nhiều diễn đàn hữu ích (nhảm nhí cũng không ít).
“Khá nhiều doanh nghiệp muốn lập trang web nhưng lại e ngại thủ tục xin cấp phép; vì thế, những dự định làm quen với thị trường thương mại điện tử đành phải gác lại”.

Website cá nhân không thuộc diện phải xin cấp phép không có nghĩa là không chịu sự quản lý, điều chỉnh theo luật pháp. Trên thực tế, số lượng website của các cá nhân, nhóm cá nhân (không có tư cách pháp nhân) luôn chiếm số lượng lớn và biến động liên tục, cần sự giám sát nội dung chặt chẽ hơn các website có pháp nhân chịu trách nhiệm cụ thể trước pháp luật. Vấn đề cần quan tâm là phải có biện pháp hữu hiệu để quản lý.
Theo lời kể của một doanh nhân, trong mẫu hồ sơ đăng ký kinh doanh, khi một doanh nghiệp mới thành lập do sở kế hoạch và đầu tư phát hành, ngoài các thông tin khác còn có mục ghi địa chỉ e-mail và website của doanh nghiệp. Tất nhiên, thông tin này không bắt buộc phải ghi nhưng qua đó cho thấy quan điểm của cơ quan này là các doanh nghiệp mới thành lập được phép làm website trước khi đăng ký. Ngược lại, theo thủ tục xin làm website, doanh nghiệp phải nộp bản sao quyết định thành lập có chứng nhận của Công chứng Nhà nước hoặc cơ quan có thẩm quyền và văn bản đề nghị của cơ quan chủ quản.
Thành lập một doanh nghiệp chỉ cần đăng ký - và được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh - chứ không phải xin phép; tại sao làm trang web lại phải xin phép mà không cho đăng ký? Website là phương tiện tiếp thị, xúc tiến thương mại hay nói cách khác là một phần trong những hoạt động kinh doanh, dịch vụ của doanh nghiệp. Các giám đốc doanh nghiệp được chủ động điều hành và chịu trách nhiệm trước pháp luật về mọi hoạt động kinh doanh thì việc họ chịu trách nhiệm về nội dung trên trang web của họ đâu phải là chuyện không thể.
Mai Lĩnh (Thời báo kinh tế Sài Gòn)
http://www.luatgiapham.org/index.php?option=com_content&task=view&id=29&Itemid=0

tranhoangson
31-03-2008, 07:54 AM
Xin chào mọi người. Hiện nay, với sự thành lập bộ Thông tin và Truyền thông, việc cấp phép trang thông tin điện tử đã có những quy định mới. Các bạn có thể tham khảo các văn bản quy định hiện hành trên website của Chính phủ hay của bộ TT&TT. Thân chào!

Vinh Loc 90A
09-04-2008, 04:55 PM
Theo nghị định mới chuẩn bị ban hành thì ..hình như không cần phải xin phép nữa. :)