PDA

View Full Version : Chọn nghề --> Chọn trường?


phanphuong
17-03-2008, 08:17 AM
Mùa thi Đại học- Cao đẳng năm 2008 đã gần kề. Chắc các bạn lớp 12 ít nhiều lo lắng không biết chọn nghề nào, thi trường nào. Đây được xem là một trong những ngưỡng cửa khá quan trọng của đời người, có khi sai một ly mất đi một... xị! :w00t: (kidding!!) Việc sửa sai lầm có thể mất đi nhiều công sức, tiền của, và đặc biệt là thời gian. Do đó, nếu chọn đúng ngành, đúng nghề phù hợp với bản thân, sẽ giúp ta tiến xa, tiến nhanh trong tương lai! :)
Mình lập topic này, mục đích để các bạn sinh viên, các anh chị đã đi làm, chia sẻ kinh nghiệm (cả thành công lẫn thất bại, cả hài lòng lẫn thất vọng) chọn nghề- chọn trường cho các bạn học phổ thông nhé! Các bạn lớp 12 cũng có thể gửi câu hỏi trên topic này, mình nghĩ sẽ có nhiều anh chị, làm đủ mọi lĩnh vực "tư vấn" tận tình :w00t:!
---
Kinh nghiệm của riêng bản thân phanphuong sau 6 năm học đại học và 6 năm đi làm như sau:
1. Chọn trường. Mình thấy ngày xưa trong lớp có bạn chọn trường theo .... bồ! Có nghĩa là bồ của mình thi trường gì thì mình thi trường đó. Với quan niệm thật đơn giản, học trường nào cũng vậy, theo trường của bồ thì chắc ăn hơn, khỏi sợ người khác "sớt" mất! =))
2. Chọn nghề. Nếu thấy đầu óc không "thân thiện" với các con số thì tránh xa nhóm khoa học tự nhiên (tin, điện, xây dựng, y...). Thay vào đó hãy liếc mắt qua nhóm khoa học xã hội (ngôn ngữ, kinh tế, nghệ thuật ...)
Tóm lại chung chung, chọn nghề phải dựa vào năng lực của bản thân, bạn có thể thành công ở bất cứ ngành nào miễn là bạn phải thật giỏi. Chọn trường thì từ nghề suy ra trường. Không nhất thiết phải muốn làm trong ngành tài chính thì học đúng Học Viện Ngân Hàng, chỉ cần học khối ngành kinh tế là được!
Hết rồi. Mời ACE tiếp đi ạ! :)

phanphuong
19-03-2008, 06:14 PM
Chẳng có ai tiếp thôi thì ta với ... tôi luôn! :biggrin:
Giới thiệu: Ngành điện- điện tử:
Thuộc nhóm ngành khoa học tự nhiên. Trước khi theo ngành này, bạn nên thử lại bảng cửu chương có đọc vanh vánh không, có thể trả lời những câu hỏi vòng vo kiểu kỳ ông là ông kỳ đà không, có yêu sự... yên tĩnh khi làm việc không... Sau này bạn sẽ trở thành một kỹ sư với máy tóc bù xù, đôi mắt kính dày cộm, và mức lương "cơ bản" đủ sống! :boss: --> giải pháp an toàn cho những người không khôn khéo, lanh lẹ! :-P

clover
23-03-2008, 12:03 AM
ngày trước khi đăng kí thi Đại học Clover cũng có biết gì đâu. Ba mẹ thì nói: cái đó thì tùy con, con là người học cho nên con biết năng lực của mình như thế nào?Thấy bạn bè chọn trường này trường kia làm mình cũng nôn nao. Hồi đó nhát lắm, ko tự tin vào bản thân mình nên chỉ dám chọn những trường vừa vừa thôi.(bây giờ nghĩ lại cũng hơi tiếc, ước gì hồi đó mạnh dạn lên chút nữa ....)
Thấy mấy chị khóa trước đăng kí vào trường đó nên cũng "bắt chước " đăng kí theo. Rồi thì cắm cúi học để ko bị rớt.hì hì. Cuối cùng cũng vượt qua.
Bốn năm trời học đại học, Clover cũng thấy yêu thích cái trường mình đã "bắt chước" chọn, mặc dù lúc đầu ko biết tí gì về nó.....
Lời kết: các bạn lớp 12 hãy tự tin mạnh dạn lên nhen.Cố gắng bằng chính sức lực của mình. Vì thờii sinh viên có nhiều niềm vui lắm.hi hi

hoang
25-03-2008, 03:39 PM
uh, hoang cung thay vay do, AE LQD minh noi tieng hoc gioi ma, tu tin the nao cung dau, hihihi, hoi do Hoang cung vay ma, dau cung luc hai truong cao nhat,nhung... tiec cai ko tim hieu ki thong tin, ko can nhac ki giua hai truong, cuoi cung chon truong ko phu hop ban than, chan lam, AE nho can nhac ki truoc khi chon nganh nhe... hihi, muon biet tai sao hoang chan, xin vao tham trang web nay nhe: http://www.pfiev.hcmut.edu.vn/ or http://pfiev.net nho tranh dung bi hao quang lam hoa mat! hichic

Ngan Phuong
14-05-2008, 05:26 PM
anh chi tư vấn giúp em với.em chỉ mới học 11 thôi, nhưng mà hè rồi,nghĩ tới cũng đâu có sớm quá hen.^^
em đang học lớp B,đầu tiên em muốn học mấy thứ đại khái như Công nghệ sinh học hoặc là Công nghệ hóa học, tại thứ nhất là em thích hóa, thứ 2 là em nghe thầy tư vấn cho mấy anh chị 12 là ngành nào có chữ " Công nghệ" sau này cũng fát triển hết, chọn là ok.sau đó, nói với tía má thì... ba nói học ji thì học đừng học cái ji sau này dính hóa chất,ko được,ai cũng nói thế,con gái ko nên dính tới hóa chất,chỉ già sớm thôi, roi ba kiu học cái ji ( em hem rõ lắm ) mà sau này làm đại khái như chính trị, làm quản lý trong nhà nước-->em thấy làm nhà nước cũng nhàn, nhưng mà mấy dì, mấy chị bảo làm nhà nước thì phe cánh mệt hơn làm cho công ty tư nhân hoặc là công ty nước ngoài-->thế là bị dao động. mẹ thì bảo học kinh tế đi, cái này thì em nghĩ nó khô khan lắm nên chưa bao giờ nghĩ tới, vả lại em chẳng thích toán lắm vì có khả năng làm bài hóa điên đầu chứ toán thì... hem có khả năng đâu^^ .nhưng mà làm kinh tế thì sau nì sẽ cóa nhiều xiền-->thế là lại dao động lần 2. Vậy giờ em làm sao hay là nghĩ đến ngành khác nữa?

Gem
14-05-2008, 06:49 PM
lớp 11 mà định hướng nghề cũng không quá sớm đâu, như vậy là okie rồi, Gem chỉ góp ý theo kinh nghiệm bản thân thôi nha.

Đúng là ngành có mấy chữ " công nghệ " hiện đang phát triển nhưng không đồng nghĩa với việc kiếm nhiều tiền và xã hội cần. ví dụ : công nghệ nanô, công nghệ sinh học.

Nếu nói mình chọn nghề cũng thật là khó vì thường thì nghề lại " chọn " mình, cái này hên xui, nghề thì gắn bó với mình trong suốt cuộc đời và cũng không phải là 1 nghề.

Để Gem nói 1 chút xíu về những ngành Kỹ Thuật: như IT, Xây Dựng, Sinh Học, Hóa , Điện ... là những ngành giúp bạn thiết kế, chế tạo ra 1 sản phẩm nào đó, ví dụ Điện thì thiết kế hệ thống điện từ 1 cái nhà nhỏ cho đến 1 tòa nhà cao tầng, Sinh Học thì thiên về thí nghiệm hoặc kiểm định chất lượng sản phẩm. Riêng ngành IT thì lại đặc biệt, từ IT phân hóa ra rất nhiều ngành khác nữa.

Vì dụ nếu biết chuyên về coding thì bạn có thể viết ra 1 phầm mềm hoặc 1 trang web bán lại cho doanh nghiệp cần, ( phần mềm kế toán chẳng hạn ) nhưng trước hết bạn phải am hiểu thêm ngành kế toán nữa mới coding tốt được. Mặt khác nếu chuyên về mạng thì bạn sẽ đảm nhận bảo trì hệ thống mạng..và còn nhiều lắm không nói hết được.

Một chút về ngành Kinh tế
Hồi xưa người ta thường nói học Kinh Tế cái gì cũng biết nhưng không biết cái gì, bây giờ thì lại khác, nói cho dễ hiểu là ngành Kinh Tế làm cho sản phẩm và hàng hóa của ngành Kỹ Thuật làm ra được lưu thông trên thị trường tốt hơn.

Ví dụ như makerting chẳng hạn, đầu những năm 2000 nhiều người chê nhưng bây giờ mới thấy sự cần thiết của nó. Hàng tiêu dùng từ những công ty nước ngoài tràn vào ồ ạt, đầu tư nhà máy thì phải có chiến lược Makerting như thê nào để đánh bật các đối thủ.

Một nhánh của Kinh tế là Tài Chính - Tín Dụng - Chứng Khoán : mấy ngành này thì thời nào cũng ..ngon cả nên cũng đừng chê nó, được ăn mặc lịch sự giao tiếp mỗi ngày không phải ai cũng muốn hay sao.

Kế toán thì khỏi cần nói rồi phải không, rất cần.
Du lịch thì có 2 loại: quản trị du lịch và hướng dẫn du lịch, ngành này thì đọc báo sẽ biết liền, rất cần những ai giỏi giang và sức khỏe tốt.

Còn nhiều ngành khác nữa là Kinh Doanh Bất Động Sản, Thiết Kế Mỹ Thuật, Làm Event, Viết Báo, PR ( Giao tiếp cộng đồng ), HR ( quản lý nhân sự )....mấy ngành này đòi hỏi bạn phải lanh lợi , có khiếu giao tiếp và trình độ ngoại ngữ, cũng như kiến thức bao quát nhiều ngành khác.

( còn nữa ...)

Ngan Phuong
15-05-2008, 07:52 PM
Cam On Chi Nghen!
IT thì chắc em hem có đụng tới rùi, tại em chả mê mấy cái máy tính chút nào, ol thế này chứ ngồi tí là lại hoa mắt mệt cả ng ^^.
Cái ngành nào cũng có cái hay chị nhỉ, nhưng mà nên chọn cái mình thích hay chọn nghề sau này cho mình cuộc sống dư giả tí. Làm kinh tế nhiều tiền nè, cũng thích nhỉ nhưng mà nh ng chọn quá hà, sau này liệu có bị dư lao động thiếu việc làm hông?
Còn mấy ngành công nghệ thì sau này mình có bị túng lắm hông chị?Có chịhọc Bách khoa hóa thực phẩm và có bằng thạc sĩ nhưng giờ định học thêm kinh tế để dễ xin việc, vậy là thế nào cũng fải qua kinh tế để mọi thứ dễ dàng hơn ???

lyphardmelody_sm
15-05-2008, 08:50 PM
hehe, có người gọi Gem là chị kìa ^^

Gem
15-05-2008, 08:54 PM
hihi, bởi vậy bây giờ nhìn lại mình Gem có quá trời em gái luôn ấy, và ai cũng dễ thương hết....

Tiếp tục nè :

uhm, em nói đúng rồi, nên chọn nghề mình thích là được, quan trọng là mình thích nghề đó nhưng nó có hợp không, ví dụ em thích nghề Du lịch nhưng sức khỏe lại không tốt để dẫn tour chẳng hạn.

Lúc trước Gem cũng như em, rất mê mấy thứ " bấm bấm " bàn phím ( ngành IT ) nhưng khi Đại Học lại chọn ngành Xây Dựng vì nghe nói làm ra nhiều tiền, thế là đến bây giờ suy nghĩ đó không còn đúng nữa, làm XD vô cùng cực nhưng lương cũng không hơn gì ngành IT, có khi lại thấp hơn, môi trường làm việc bên IT lại " sạch " hơn nữa, XD chỉ giàu khi làm quản lý thôi. Nhưng nếu đam mê kỷ thuật Xây Dựng thì lại là một chuyện khác, người ta thường nói yêu nghề là vậy.

Năm nay nghe nói tỉ lệ chọi vào trừong Kinh Tế rất cao, hơn Bách Khoa nhiều chứng tỏ như cầu xã hội về khối Kinh Tế, nên nếu em mê Kinh Tế thì hãy định hướng ngay từ lúc này, Kinh Tế có rất nhiều ngành Để lựa chọn và sẽ " nhảy nghề " nhất.

Em không mê IT thì chắc không thể thành Designer được rồi, vì ngành này đòi hỏi ngồi máy tính dữ lắm.

( còn tiếp ...)

myhanh
16-05-2008, 08:03 AM
Vì dụ nếu biết chuyên về coding thì bạn có thể viết ra 1 phầm mềm hoặc 1 trang web bán lại cho doanh nghiệp cần, ( phần mềm kế toán chẳng hạn ) nhưng trước hết bạn phải am hiểu thêm ngành kế toán nữa mới coding tốt được.

Cái này không đúng đâu! Coder chỉ cần biết code thôi không cần biết kế toán phần kế toán dành cho Domain expert! Anh Designer làm việc với anh này để ra bản thiết kế! Anh coder đọc bản thiết kế và code thôi. Còn ở Việt nam ta vì anh coder làm nhiều việc ko phải của anh ta nên cần biết kế toán luôn!

myhanh
16-05-2008, 08:46 AM
Để chọn nghề trước hết mình phải trả lời mình thích gì và muốn gì?
Ai cũng ngỡ câu hỏi này đơn giản chứ không đơn giản chút nào vì đôi khi cái nghề mình yêu thích không phải là cái nghề mà được xã hội coi trọng hay không được ba mẹ tán đồng nhưng xin nói rằng chỉ có cái gì mình yêu thích thì mới có thể làm tốt mà thôi! Có những người học xây dựng rồi làm một thời gian thấy không hợp rồi đi học tin học, có người học sư phạm lý vì ba mẹ thích con thành cô giáo nhưng không con thích làm tin học hơn và lại phải 2 năm trên ghế giảng đường Aptech, có người học tin học sau lại không đi làm được vì không thích và lại học sư phạm Toán để đi dạy...
MH đi bơi thấy ba mẹ ai ai cũng muốn con mình đi học y vì y nhiều tiền nhưng đâu biết rằng con mình không thích nghề y nhưng nó học giỏi và thi đậu trường y và hậu quả là nó chỉ biết kiếm tiền và kiếm tiền còn y đức nó không có vì nó chẳng ham thích gì cái nghề này. Người yêu nghề lại thi không đậu vì học yếu kém hơn anh kia một tí..... Cái vicious cycle này thật khó mà phá bỏ ...
Chỉ cần bạn yêu thích một nghề và thi nghề đó! Bạn là người giỏi nhất trong lĩnh vực đó chắc hẳnbạn sẽ giàu có! Hãy phấn đầu vì sự đam mê của mình!
Trong trường hợp bạn không biết mình đam mê điều gì! Thì lẽ hiển nhiên bạn dễ rơi vào sự lơ mơ và như thế bạn cần tư vấn. Trong trường hợp này bạn hãy chọn cho mình cái nghề dễ học và nếu dễ kiếm tiền nữa thì tốt quá vì bạn không phải là người giỏi nên đừng chen chân vào những nghề hot vì :
1) Nghề hot hôm nay chưa chắc 4-5 năm sau nó lại hot.
2) Có quá nhiều trường đào tạo, quá nhiều người theo học liệu bạn có là người giỏi không? Vì bạn không giỏi thì ra trường bạn cũng là người đến sau thôi.
3) Khả năng bạn đỗ đại học trong các nghề hot thấp hơn nhiều.
Ngoài ra để dự đoán tương lai bạn hãy xem những chính sách dài hạn của quốc gia. Tôi ví dụ Việt nam đang phấn đấu vươn lên vị trí thứ ba trong ngành đóng tàu biển và cần có một hải đội hùng mạnh trong tương lai! Trước thông tin này nó giúp ích gì cho bạn? Hiện nay ngành đóng tàu Việt nam ở đâu? Vậy để được như trên thì vài năm tới nó cần nhân lực ra sao? Liệu nó có phù hợp với mình không? Liệu mình có tham vọng để giúp chính phủ đạt được mong muốn đó không?
Hehe việc sốt nhân lực tài chính ngân hàng cũng được dự báo trước khá lâu đó. Hiện nay nó là đỉnh điểm liệu 4-5 năm nữa nó có còn không? Một khi các ngân hàng hùng mạnh đa quốc gia vào Việt nam thì các ngân hàng nhỏ sống nổi không? Sống không nổi thì sáp nhập và tinh giảm biên chế ....
Vài suy nghĩ cá nhân trao đổi cùng em!

Ngan Phuong
16-05-2008, 08:13 PM
à, chắc chị hiểu lầm tí rồi.
Thế này này...
em nghĩ kinh tế khô khan nhưng lại nhiều tiền, còn học ở bách khoa thì em thích hơn nhưng ko biết có nhiều tiền ko^^ và công việc sao này có lo đủ cho cuộc sống ko. Tía bảo con gái ko nên học ji dính tới hóa chất nhưng em lại thích, nên chọn thế nào? 1 cái mình thích nhưng ko biết sau này có đủ lo cho cuộc sông sung túc ko,1 cai mình ko thích nhưng có lẽ có khả năng đủ lo cho cuoc song lớn hơn( em nghĩ thế). và nếu em chọn học hóa ở Bach khoa thì làm sao để thuyết phục tía má em đây?

Ngan Phuong
16-05-2008, 08:24 PM
em cám ơn chi My Hanh nghen!
em cũng thấy chọn nghề mình thích nhưng mỗi lần em nói tới chiện chọn nghề mình thích thì tốt hơn, tía - dù ko bắt buộc nhưng vẫn nói dai dẳng rằng fải chọn nghề có tiền thì hơn ~.~ - và giờ em chả biết cơ sở để thuyết phục ji cả.hix. rồi còn bảo chọn nghề mình thích giống như coi đời màu hồng.ko nên. hix. em k biet fải thuyết phục tía thế nào cả~.~

An Nhiên
16-05-2008, 09:28 PM
Quan trọng là em thích ngành nghề đó chứ ko thix mai mốt e học ko nỗi đâu >.< thấy chán cho coi :P xưa chị cũng ko biết mình thix gì chỉ biết là thích làm nghề gì có nhiều tiền :">:"> nghe tới trường NH là nghe mùi tiền :"> thế là chui zô trường Ngân Hàng học :"> hihi
Chúc em sáng suốt và chọn được trường phù hợp với mình nhen ;;)

lyphardmelody_sm
16-05-2008, 10:23 PM
hà hà , có ngừi gọi kaka của mụi là chị :D :D

An Nhiên
16-05-2008, 10:27 PM
†ên nik §ư ¶-¶uynh cứ bị kiu chị hoài \:D/ chắc a phải thêm profile dưới nik giới †ính là con †®ai đi :D cho khỏi bị nhầm :P

myhanh
17-05-2008, 07:20 AM
Hehe! không quan trọng lắm đâu!
Chọn nghề có nhiều tiền nhưng mình không thích do đó mình học dỡ thì làm sao có nhiều tiền! Nghề ít tiền nhưng mình là sao trong lĩnh vực đó thì mình cũng có nhiều tiền!

92A01
17-05-2008, 11:22 AM
Chuyện chọn ngành chọn trường, CHS đã có một bài học nhãn tiền đắt giá. Đó là anh C khóa 92 (Xin lỗi vì không nêu tên đầy đủ). Khi thi vào trường LQD, anh C đăng ký dự thi chỉ với suy nghĩ là vì môn văn yếu nên không dám thi vào trường cấp 3 Tân An. Anh C định là sau khi đậu vào trường LQD thì anh sẽ xin chuyển qua trường Tân An. Không ngờ với tinh thần thoải mái, anh C đậu thủ khóa khối B. Và sau đó vì có nhiều bạn bè đậu nên anh C bỏ ý định chuyển trường. Trong 3 năm học, anh C là một học sinh xuất sắc và đã đạt giải 3 môn Toán toàn quốc. Khi thi vào đại học, anh C cũng thi đậu vào trường Y với số điểm khá cao. Nhưng khi bắt đầu học được 2 tháng, anh C mới nhận ra rằng anh không thích hợp với với ngành Y một chút nào. Anh chỉ thi là vì theo ý muốn của ba mẹ và thầy cô Hơn nữa, Khối B chỉ có trường Y là sáng giá nhất. Sau đó mặc cho ba mẹ, thầy cô, bạn bè khuyên răn, anh C vẫn quyết định nghỉ học để luyện thi lại. Và kỳ thi đại học năm sau, anh C một lần nữa thi đậu vào khoa CNTT của trường ĐHBK với số điểm là 27. Lý do thi anh C chọn ngành này là do ở thời điểm đó CNTT đang bắt đầu hót. Sau bốn năm rưỡi miệt mài đèn sách, anh C tốt nghiệp. Vì không thích nơi xô bồ, anh C quyết định về quê hương để phục vụ. Nhưng đời không như là mơ, anh C nộp đơn vào nơi được cho là danh giá của tỉnh nhà thì người ta lại không nhận anh vì một số lý do không tiện nêu ra. Quá chán đời, anh C ngày ngày ra quán cafe đối diện KS Bông Sen để giải sầu bên bàn cờ tướng. Nhờ sự thông minh vượt bậc mà nội công của anh ngày càng thâm hậu. Tiếng lành đồn xa, nhiều cao thủ đến xin tiếp kiến. Trong số đó, có người vì cảm phục tài năng và cảm thương hoàn cảnh của anh nên để tìm cho anh việc làm đó là làm gia sư. Với lòng nhiệt tình và kiến thức vững vàng anh C đã kèm cặp nhiều em thi đậu vào đại học, trong đó có các trưởng nổi tiếng như Đại học Y Dược, Bách khoa, Tự nhiên, Kinh tế. Anh dạy hay đến mức, sau mỗi kỳ thi đại học các gia đình có con đậu đại học đều đến tặng quà cho anh. Người thi biếu đt di động để tiện liên lạc, người thì gửi tặng anh chiếc xe máy để đi lại thuận tiện. Lúc này tiếng tăm của anh nổi như cồn, các em học sinh cấp 2-3 và các bậc phụ huynh cảm thấy rất vinh dự khi được anh C nhận làm đệ tử. Những điều đó đã làm cho anh C cảm thấy yêu đời, yêu nghề hơn. Đến lúc này anh mới nhận ra được nghề mà anh yêu thích nhất. Nhưng không lẽ anh cứ làm gia sư như thế này mãi sao? Câu hỏi này cứ vang mãi trong đầu anh. Sau một thời gian suy nghĩ kỹ càng, anh quyết định nộp đơn thi vào trường ĐHKHTN, ngành toán tin với ý định sẽ trở thành giáo viên dạy Toán. Tháng 7/2005, tức là 10 năm sau lần đầu tiên đi thi Đại học, anh C lại lều chõng đi thi. Sau khoảng 1 tháng anh nhận được giấy báo đậu Đại học với số điểm là 27. Trong thời gian học, anh là một học sinh có thành tích cao trong tốp 5 của lớp. Hiện nay, anh đang là sinh viên năm 3. Khi được hỏi liệu đây có phải là lần cuối cùng trong đời làm sinh viên không? Thì anh trả lời rất tự tin rằng: Yes, vì Toán học là lẽ sống của đời tôi.
Tôi muốn kể câu chuyện này để các bạn học sinh thấy việc chọn ngành nghề quan trọng thế nào. Việc chọn ngành nghề, các bạn nên tham khảo, tìm hiểu kỹ ở sách báo, trung tâm tư vấn và cả những anh chị đi trước. Hy vọng là không có một câu chuyện anh C thứ hai.

myhanh
17-05-2008, 11:59 AM
Câu chuyện này sẽ làm cho các bạn đang chọn nghề suy nghĩ!

phanphuong
17-05-2008, 12:28 PM
Bé Ngan Phuong thân mến,
Đọc bài viết của em, anh cũng tưởng tượng ra tâm trạng bâng khuâng của em vì anh cũng từng như vậy khi ở tuổi đó.
Ba em nói đúng đó! Con gái học trường Bách Khoa thì có vẻ vất vả, hơn nữa lại ngành hóa chất, một ngành dễ ảnh hưởng đến sức khỏe. Đó là cách nhìn của người lớn, khi nhìn được một người làm ở ngành hóa chất, ngành kinh tế.... sẽ như thế nào khi 40-50 tuổi. Một cái nhìn tổng quát, đúng cho số đông. Nhưng nếu em thật sự yêu thích môn hóa, thích khám phá, phát minh, thích làm việc với phòng thí nghiệm, thích các phản ứng màu nhiệm, theo học ngành Hóa là một quyết định tuyệt vời. Theo anh, không nhất thiết phải trường Bách Khoa hay bất cứ trường nào. Miễn trường nào có ngành hóa là được. Có ai hỏi em học mẫu giáo ở trường nổi tiếng nào không? Tương tự như vậy, khi đi làm việc chẳng ai quan tâm tới mình đã từng học ở trường nào. Đó chỉ là kỷ niệm cá nhân mà thôi. Khi vào đời, người ta đo lường bằng những tiêu chuẩn khác chứ không phải mình đã học trường nào!
Em hiện học lớp 11, nghĩa là em còn một năm nữa để ....suy nghĩ. Vẫn có người khi vào đại học rồi mới biết mình chọn nhằm ngành, nhằm trường. Có người khi ra trường, sau nhiều năm làm việc thì chắc lưỡi than "phải chi ngày xưa mình học ngành....". Anh muốn nói với em con người thay đổi liên tục. Anh thay đổi, em thay đổi và cả thế giới thay đổi.
Sự chọn lựa sai lầm hóa ra lại là một may mắn. Quyết định đúng đắn ở hiện tại đôi khi lại là vận rủi ở tương lai. Chỉ một điều anh có thể khuyên em là hãy cố gắng học tốt các môn quan trọng- đặc biệt là anh văn, và vượt qua kỳ thi tốt nghiệp.
Còn về việc làm cách nào để ba em đồng thuận thì theo anh không cần làm gì cả. Khi nhận giấy báo trúng tuyển đại học thì gia đình sẽ ủng hộ em thôi!
Ngành nào cũng được nghề nào cũng xong. Mỗi người không chỉ có một sở trường mà có nhiều sở trường, chỉ sợ không được phát huy thôi.
Dài dòng, mong hiểu hết ý! ;)

Gem
17-05-2008, 01:13 PM
anh An kể lại câu chuyện làm Gem ..ngứa ngáy tay chân định viết lại bài viết Những học sinh " số 1 " của Lê Quí Đôn "

Anh C mà anh An đề cập là anh NTC K92 , Giải Ba Toán cấp Quốc Gia lúc bấy giờ và được lên bảng vàng học sinh Lê Quí Đôn trong phòng truyền thống của trường.

Lúc trước trên forum có bài viết về anh tên là Những học sinh " số 1 " của Lê Quí Đôn " do thành viên kienvang viết, nhưng do lỗi forum nên bị mất bài không còn tìm lại được nữa. Trong loạt bài đó còn có thêm 1 người nữa cũng thuộc cái nôi của Lê Quí Đôn và cũng đoạt giải 3 Toán Cấp Quốc Gia.

Ngan Phuong
18-05-2008, 05:34 PM
viết bài những hs so 1 LQĐ đi chị!
truong dẹp cái bảng vảng đó rồi chị ạ, giờ thì để hình của tất cả thầy cô + hình lúc học sinh,giáo viên lãnh thưởng + mấy cái huy chương, với lại để hình mấy anh chị có = thạc sĩ, tiến sĩ nữa.nhìn mà ngưỡng mộ^^!

TheDeath
18-05-2008, 06:01 PM
Chuyện chọn ngành chọn trường, CHS đã có một bài học nhãn tiền đắt giá.
...
Tôi muốn kể câu chuyện này để các bạn học sinh thấy việc chọn ngành nghề quan trọng thế nào. Việc chọn ngành nghề, các bạn nên tham khảo, tìm hiểu kỹ ở sách báo, trung tâm tư vấn và cả những anh chị đi trước. Hy vọng là không có một câu chuyện anh C thứ hai.
Chỉ có thể nói là khâm phục ý chí của anh C. Tuy nhiên... đây là một bài học nhiều hơn là... một tấm gương! Hic! Nếu cứ làm sai rồi lại undo, tiếp tục làm sai rồi lại tiếp tục undo... thì... lỡ nhịp cuộc sống mất. Thành ra xuất phát điểm của anh C bị lỡ nhịp... hy vọng đó là một bài học cho đàn em thân yêu!

TheDeath
18-05-2008, 06:45 PM
Thử suy nghĩ xem cái gì 4 năm nữa sẽ tàn lụi, cái gì 4 năm nữa sẽ phất lên? Tiền bạc không quan trọng, sở thích mới là quan trọng... Nhưng mà ai nói tiền bạc không quan trọng? Nếu mà kinh tế không vững vàng thì làm sao nuôi vợ, nuôi chồng, nuôi con...? Tạm thời bài này sẽ cùng các bạn thử phân tích xem cái gì sẽ tàn lụi và thăng hoa trong thời gian tới?

Ngân hàng: ngành ngân hàng sẽ phải gặp cạnh tranh mạnh mẽ và khốc liệt hơn nữa do có sự tham gia ngân hàng 100% vốn ngoại. Một năm nữa các ngân hàng vẫn sẽ phải cần rất nhiều nhân lực, 2 năm sau thì bắt đầu cân bằng giữa cung và cầu nhân lực, 3 năm sau thì bắt dôi dư rất nhiều nhân lực ngành ngân hàng, sẽ thừa rất nhiều nhân lực, 3 năm sau càng thừa nhiều hơn...(:|

Chứng khoán: ngành chứng khoán sẽ sớm về chầu trời, theo lịch sử của các nước trên thế giới thì một quốc gia như Việt Nam thì số lượng 100 công ty chứng khoán là... khủng hoảng thừa! Chỉ cần 1/3 số này đã là quá nhiều! vậy thì nhân lực hiện thời sẽ phải đi đâu về đâu? :brick:

Công nghệ thông tin: sau cái gọi là ảo giác thời @, một loạt chứng khoán dot com đã xì hơi tại Mỹ đã khiến cho bao nhiêu người vỡ mộng. Công nghệ thông tin là rất ngon lành, thị trường vẫn đang phát triển tuy nhiên cũng không phải là siêu nghề nghệp như một thời quá phóng đại về nó. Tuy nhiên phân khúc lớn nhất vẫn là những chiên gia cao cấp lương cực cao, còn mới ra trường thì vô cùng vất vả...

Kế toán: thời nào cũng vậy, kinh tế phát triển thì công ty mở ra nhiều, nhưng thế giới ngày nay đã đổi khác, kinh tế Việt Nam dù nói bằng cách này hay cách khác thì hai từ "suy thoái" là điều mà ai cũng biết nhưng không thể nói ra! Nhưng mà kinh tế suy thoái thì nghề nào cũng suy cả... Tuy nhiên chọn cái này có thể gọi là an phận.

Y dược: theo TheDeath nghĩ thì cái này bao giờ cũng thiếu! Bao giờ cũng hay và trong tương lai ít nhất là 10 năm nữa vẫn còn thiếu nhân lực...

Công nghệ hạt nhân: đằng nào thì Việt Nam cũng phải xây nhà máy điện nguyên tử để đảm bảo an ninh năng lượng. Năm 2015 sẽ phải xây dựng, 2020 sẽ vận hành, vậy thì... nếu bây giờ vào đại học 4 năm sau là năm 2012 sẽ... tạm thời... thất nghiệp. Cái này dẫu sao cũng quá mới... Không dám khẳng định gì cả!

Nghề ăn theo xe ôtô: đằng nào thì khi bung hết lộ trình thuế theo WTO thì xe hơi sẽ là thứ tràn ngập thị trường Việt Nam. Cho nên ai thức thời theo mấy cái này như buôn bán xe ô tô, cơ khí liên quan đến xe ô tô... thì chỉ chờ ngày cất cánh thôi...

Hàng không: đằng nào thì cũng phải đến lúc ngành hàng không phải phát triển, hàng không phải phát triển là một tất yếu... Ai dám chơi cuộc hên xui thì theo ngành này... Gặp thời thì phất to...

...
Chính trị: trời, cái nghề này sao mà không ai để ý hết vậy trời? Chính trị chính là siêu lợi nhuận, ai muốn theo con đường chính trị thì phải biết thiên biến vạn hóa...

(tạm nghĩ, mai tính tiếp...)

myhanh
19-05-2008, 07:54 AM
Chính trị: trời, cái nghề này sao mà không ai để ý hết vậy trời? Chính trị chính là siêu lợi nhuận, ai muốn theo con đường chính trị thì phải biết thiên biến vạn hóa...


Tui cũng ủng hộ cái nghề này, cũng mơ ước cái nghề này nhưng không làm được! Tổng kết lại chưa thấy một công dân LQĐ nào trong lĩnh vực này! Một người làm kinh tế giỏi thì không thể làm cả Long An hay Việt Nam giàu có! Một người làm chính trị giỏi có thể làm điều đó!

phanphuong
19-05-2008, 06:39 PM
Tui cũng ủng hộ cái nghề này, cũng mơ ước cái nghề này nhưng không làm được! Tổng kết lại chưa thấy một công dân LQĐ nào trong lĩnh vực này! Một người làm kinh tế giỏi thì không thể làm cả Long An hay Việt Nam giàu có! Một người làm chính trị giỏi có thể làm điều đó!

Một người không làm được gì cả ở Việt Nam, kể cả một thủ tướng siêu phàm xuất hiện! :boss:

Ngan Phuong
19-05-2008, 07:34 PM
bác TheDeath (chẳng biết anh hay chị nên gọi thế cho chắc ^^! ) típ đi ạ, hay quá! còn mấy cái vụ dính tới hóa vẫn chưa cóa trong list ^^ ạ!
cái Y dược thì...đậu vào đó là cả vinh dự lớn nhưng... khi đi làm chỉ là 1 bác sĩ bình thường hem có danh tiếng thì...có hơi bị chán ko ạ...cả tiền và tài còn đâu?Nếu tính mặt khác thì học ở ĐH y duoc 5 -7 năm, ra trường, ít nhất cũng 10 năm mới có tí danh tiếng ( chưa kể những sai sót khó bỏ quên trong cái nghề y).Em nghĩ thế có hơi bị bi quan ko nhỉ (?!)...

TheDeath
20-05-2008, 07:44 AM
bác TheDeath (chẳng biết anh hay chị nên gọi thế cho chắc ^^! ) típ đi ạ, hay quá! còn mấy cái vụ dính tới hóa vẫn chưa cóa trong list ^^ ạ!
cái Y dược thì...đậu vào đó là cả vinh dự lớn nhưng... khi đi làm chỉ là 1 bác sĩ bình thường hem có danh tiếng thì...có hơi bị chán ko ạ...cả tiền và tài còn đâu?Nếu tính mặt khác thì học ở ĐH y duoc 5 -7 năm, ra trường, ít nhất cũng 10 năm mới có tí danh tiếng ( chưa kể những sai sót khó bỏ quên trong cái nghề y).Em nghĩ thế có hơi bị bi quan ko nhỉ (?!)...
Cuộc đời này là cuộc đời thực và do đó chúng ta nên thực tế một chút đi! Nước Việt Nam có hơn 80 triệu dân rồi, cho dù bạn muốn nổi tiếng ở bất cứ cái gì cũng khó chứ nói gì đến làm bác sỹ nổi tiếng! Chỉ cần bạn nổi tiếng cho dù là thể thao, cho dù là nghệ thuật, cho dù là nhà hoạt động xã hội thì tôi cũng đã khâm phục bạn lắm rồi. Mà thôi, lo cho cái bao tử của mình trước đi... Có một số ngành nghề sẽ phất lên, nhưng cũng chứa đựng nhiều rủi ro:

Ngành hóa dầu: Máy lọc dầu Dung Quất, rồi mấy cái nữa ở Thanh Hóa và ở Vũng Tàu... đang xây dựng và sắp vận hành. Theo cái này ăn thua ở mạo hiểm... Nếu trúng thì trúng to!

Ngành vận tải biển: đằng nào thì ngoại thương cũng phát triển, cũng phải quan hệ với nước ngoài nhiều và ngành vận tải biển là cũng là cái hay... Nhưng nghe nói ngành này còn độc quyền do đó nếu bạn không phải là gia đình có thế lực thì cũng khó nhằn...

Ngành bảo hiểm: hiện nay ngành bảo hiểm đã chính thức đi vào suy thoái, chẳng còn cái Pru làm mưa làm gió, chẳng còn cái Bảo Việt một mình một chợ, chẳng còn Bảo Minh mà thay vào đó là Daiichi life... Ngành này nghe có vẻ sao sao ấy, mình không có thiện cảm về ngành này.

Ngành luật: cái này vừa thiếu lại vừa thừa, vì... có một thực tế là các nước như Trung Quốc, Việt Nam, Cuba... và một số nước nữa ngành luật có vẻ không thịnh hành lắm. Hồi trước câu nói "luật dân sự xử thế nào cũng được..." đã là câu nói cực kỳ nổi tiếng trong kỳ họp quốc hội đủ cho thấy luật ở Việt Nam như thế nào... Thôi thì tạm thời ngành này không nên phải bận tâm.

Ngành giáo dục: xã hội hóa giáo dục, ngân sách của giáo dục cứ bị cho là đã thiếu hụt, vẫn chưa thể san sẻ ngân sách cho giáo dục nhiều hơn nên hầu bao của giáo viên ngày càng eo hẹp trong thời buổi lạm phát. Ngành giáo dục chưa thể làm nên điều kỳ tích gì trong ít nhất 10 năm nữa... Thế nên cũng chưa thể hy vọng vào một sự bất ngờ gì...

Ngành quản trị kinh doanh: ngành này chỉ có cái tên là nghe phấn khởi, oai phong nhưng thực tế thì cũng khó mà cầm cái bằng này để "quản trị kinh doanh" nếu như cái bằng này được cấp từ Harvard, Oxford thì quả là number 1! Nhưng tiếc là cơ hội đó thật là nhỏ nhoi. Nhưng ngành này thì xin việc làm cũng ổn vì tính phổ quát của nó cao...

(tới đây tạm nghỉ, hôm sau tính tiếp)

myhanh
20-05-2008, 08:51 AM
Một người không làm được gì cả ở Việt Nam, kể cả một thủ tướng siêu phàm xuất hiện! :boss:
Tớ mới chỉ nói có thể thôi mà!
Muốn có cái mới phải có những suy nghĩ không theo lối mòn chứ phải không nào! Cái mới là cái tiến bộ hơn cái cũ chứ không phải cái mới chỉ là cái khác cái cũ nha!
Hehe khi nào tớ ứng cử làm thủ tướng nhớ vote cho tớ một phiếu!:))

Gem
20-05-2008, 09:16 AM
bác The Death nói chung chung quá mà không có một ví dụ cụ thể nào cả.

Vì dụ ngành Hóa Dầu đâu cần phải ra Dung Quất làm việc mà ta có thể làm việc ngay tại các phòng thí nghiệm của các công ty nước ngoài khác.

Ngành Giáo Dục thì Gem thấy nó đang phẩt lên đấy, bởi thực trạng nền Giáo Dục VN đang rối ren thì cần có 1 nhân tài chỉnh đốn lại, nền giáo dục nước ngoài đang tiến hành đầu tư rất lớn và đem toàn bộ kiến thức cũng như chất lượng học tập từ nước họ " rinh" về sang VN, bởi vậy rất cần đội ngũ giảng viên chuyển giao công nghệ và các giảng viên này phải thực sự giỏi.

Dự Án trường Đại Học Trí Việt tại Vũng Tàu do bà Tôn Nữ Thị Ninh đang được xúc tiến đấy, nghe nói là trường này hợp tác với các tầng lớp Trí Thức Việt Kiều từ nước ngoài, chưa kể liên tiếp các dự án trường 100% vốn nước ngoài đấy ( giống như Campus vậy )

Có một ngành sao chưa nghe thấy ai nhắc đến nhưng nó cực kỳ quan trọng là QA/QC : kiểm định chất lượng.

Gem cũng được 1 công ty của Pháp chuyên về kiểm định chất lượng hàng hóa , hàng hải, cơ khí, xây dựng , môi trường, trách nhiệm cuộc sống .. gọi lên phỏng vấn, đợi khi phỏng vấn xong sẽ nói cho mọi người rõ họ làm việc như thế nào.

foureyes
20-05-2008, 10:27 AM
Ngành Luật:
The Death nói vừa đúng vừa không đúng. Đúng là ngành luật đang vừa thiếu vừa thừa, thừa luật sư nhưng thiếu luật sư giỏi nghề và ngoại ngữ. Thật ra ngành Luật đang bắt đầu thời kỳ tốt của nó, trước đây rất èo uột, giờ khá hơn rồi. Ai giỏi ngoại ngữ thì lương hơn 10tr/tháng là chuyện bình thường khi làm cho các công ty luật nước ngoài hoặc làm phòng pháp chế các công ty, ngân hàng nước ngoài. VN đang thời kỳ phát triền, gia nhập WTO, nhiều nhà đầu tư nước ngoài vào VN, doanh nghiệp VN xúc tiến xuất khẩu ra nước ngoài nên rất cần luật sư tư vấn. Ngoài ra, phát sinh thêm nhiều tranh chấp mới. Cho nên hiện nay đang là thời kỳ của luật sư. Bạn của foureyes đang làm cho các công ty nước ngoài, chỉ là trợ lý cho trưởng phòng pháp chế một ngân hàng của Nhật thôi mà lương đã gần 1000$. Học ngành Luật mà kiếm được học bổng, đi du học vài năm rồi về là lý tưởng nhất.

Tuy nhiên, ngành luật có suy thoái nhanh hay không cũng không biết, foureyes không giỏi phán đoán. Giống như ngành ngân hàng, chứng khoán, chỉ mới cách đây hơn nửa năm, mọi người ùn ùn kéo nhau qua đó làm, tìm mọi cách để vào ngân hàng và chứng khoán. Vậy mà bây giờ. Cũng ko khẳng định là nó suy thoái nhưng chừng nào hấp dẫn trở lại thì không biết. Từ lúc chọn ngành đến khi làm việc chính thức tối thiểu là 4 năm, có biết bao nhiêu chuyện xảy ra. Ngoài ra, nếu theo ngành luật thì phải dài hơi, tức là các năm đầu mới ra trường thường làm việc lương khá thấp, phải chịu cày, phải có mối quan hệ nữa, cộng thêm việc đầu tư cho ngoại ngữ thì sau này mới thu tiền được.
Ngoài ra, theo ý foureyes, những ngành vững chắc là những ngành cơ bản như nông nghiệp và công nghiệp. Cho dù xã hội có biến động lớn cũng không bị ảnh hưởng nhiều. Dĩ nhiên là không hấp dẫn và kiếm tiền nhanh như các ngành tài chính rồi. Nếu có khả năng và lựa chọn lại, foureyes thích làm ngành nghiên cứu cây giống hoặc trồng trọt, trang trại chẳng hạn....

Vinh Loc 90A
20-05-2008, 01:26 PM
Ngành luật có một hạn chế ... phụ thuộc nhiều vào quan điểm của chế độ nhà nước hiện tại. Rủi mà ... thì bao nhiều kiến thức đó đi tông, về quê cắm câu. =))

phanphuong
20-05-2008, 02:30 PM
Trước nay cứ ngỡ thời điểm pháp luật u u minh minh thì ngành Luật có cơ hội kiếm tiền. Nghe 4E bàn, hóa ra không phải như vậy!
---
Chọn nghề.
Chọn trường.
Hẳn nhiều bạn học sinh vẫn còn trăn trở...

Ngan Phuong
20-05-2008, 07:42 PM
em khoái cái vụ chọn nghề chọn trường này quá! có ích thật!

foureyes
21-05-2008, 08:51 AM
Ngành Quản lý Công Nghiệp:

Cụ thể hơn là quản lý nhà máy, phân xưởng, quản lý sản xuất. Trước đây, thời của 4eyes đi học, đa số các bạn học ngành này là do....không đậu vào các chuyên ngành khác của trường Bách Khoa. Nhưng những năm gần đây, ngành này kiếm tiền cũng khá. Nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên đòi hỏi một đội ngũ quản lý có kiến thức cơ bản, giỏi quản lý, điều hành. Việc tuyển dụng một Quản đốc hay Giám đốc sản xuất đúng tầm thiệt cũng không đơn giản. Phần lớn nhân sự ngành này hiện nay không được đào tạo bài bản theo đúng chuyên ngành mà do nhân sự từ các ngành khác chuyển qua (các ngành kỹ thuật) hoặc có người dạng sống lâu lên lão làng, có nghĩa là làm công nhân hay quản lý nhỏ sản xuất một thời gian, có kinh nghiệm được đề bạt lên, .Đa số săn từ các công ty sản xuất nước ngoài, ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

4eyes chỉ biết có ĐH Bách Khoa đào tạo ngành này thôi, không biết các trường khác có hay không. Theo 4eyes thì ngành này cũng rất hay, đặc biệt là trong giai đoạn tiếp nhận đầu tư từ nước ngoài như hiện nay. Và lương cũng rất khá, thấp nhất cũng phải từ 500$ cho một cty có quy mô sản xuất nhỏ. 4eyes có người quen làm Giám đốc Sản xuất, tìm việc làm yêu cầu lương phải từ 1000$ trở lên. Dĩ nhiên, một yếu tố quan trọng khác đó là ngoại ngữ. Vì đa số các công ty có quy mô lớn là công ty nước ngoài, hoặc nếu là công ty VN thì cũng cần có ngoại ngữ để đi tìm học tập hoặc làm việc với các chuyên gia nước ngoài.

Vinh Loc 90A
21-05-2008, 08:56 AM
Ngành Quản lý Công Nghiệp:

Cụ thể hơn là quản lý nhà máy, phân xưởng, quản lý sản xuất. Trước đây, thời của 4eyes đi học, đa số các bạn học ngành này là do....không đậu vào các chuyên ngành khác của trường Bách Khoa. Nhưng những năm gần đây, ngành này kiếm tiền cũng khá. Nhiều nhà máy, xí nghiệp mọc lên đòi hỏi một đội ngũ quản lý có kiến thức cơ bản, giỏi quản lý, điều hành. Việc tuyển dụng một Quản đốc hay Giám đốc sản xuất đúng tầm thiệt cũng không đơn giản. Phần lớn nhân sự ngành này hiện nay không được đào tạo bài bản theo đúng chuyên ngành mà do nhân sự từ các ngành khác chuyển qua (các ngành kỹ thuật) hoặc có người dạng sống lâu lên lão làng, có nghĩa là làm công nhân hay quản lý nhỏ sản xuất một thời gian, có kinh nghiệm được đề bạt lên, .Đa số săn từ các công ty sản xuất nước ngoài, ở các khu công nghiệp, khu chế xuất.

4eyes chỉ biết có ĐH Bách Khoa đào tạo ngành này thôi, không biết các trường khác có hay không. Theo 4eyes thì ngành này cũng rất hay, đặc biệt là trong giai đoạn tiếp nhận đầu tư từ nước ngoài như hiện nay. Và lương cũng rất khá. 4eyes có người quen làm Giám đốc Sản xuất, tìm việc làm yêu cầu lương phải từ 1000$ trở lên. Dĩ nhiên, một yếu tố quan trọng khác đó là ngoại ngữ. Vì đa số các công ty có quy mô lớn là công ty nước ngoài, hoặc nếu là công ty VN thì cũng cần có ngoại ngữ để đi tìm học tập hoặc làm việc với các chuyên gia nước ngoài.

Đây là ngành mà các bạn kỹ sư thường chọn học cao học. Lý do thứ nhất là ngành này có vẻ tường đương với ngành quản trị của ĐH kinh tế. Thay vì học bằng 2 ĐH kinh tế ta học bên ĐHBK lấy bằng thạc sĩ nó "oai" hơn. :)) Một lý do nữa là ngành này có mở lớp cao học buổi tối, trong khi các ngành khác của ĐHBK thường dạy ban ngày nên không thể vừa học vừa làm. :))

Gem
21-05-2008, 09:09 AM
chị foureyes nói rất đúng, hiện giờ ngành quản lý chất lượng, kiểm định rất cần nhân lực, đặc biệt phải giỏi tiếng anh cả giao tiếp lẫn đọc viết, thường thì các công ty nước ngoài, đa quốc gia đang cần rất nhiều, họ kiểm tra theo chất lượng ISO 9000 , ISO 14000, SA 8000, OHSAS, HACCP, BRC ....

Gem thì đang quan tâm đến ngành này.

Ngan Phuong
21-05-2008, 06:01 PM
cái ngành quản lý chất lượng, kiểm định thì có nhiều lĩnh vực ko chị Gem, zới lại học cái ji thì có thể làm nghề đó?

Gem
22-05-2008, 12:12 PM
hum nay điện thoại bên phòng nhân sự của Veritas ( trụ sở ở Etown 1) gọi để tuyển dụng, thế là Gem có cơ hội trổ tài rồi, làm đúng với nguyện vọng mong muốn của mình, lương thì rất okie.

Bây giờ phải sắp xếp nhân sự lại bên công ty cũ nữa, thời hạn là trong vòng 30 ngày, cũng phải cố gắng rồi.

phanphuong
22-05-2008, 12:30 PM
Chúc mừng Gem nhé!
---
Muốn làm việc ngành liên quan đến chất lượng, kiểm định.... thì rất nhiều ngành để học. Theo mình có 2 hướng đi. Một học ngành kỹ thuật, giả sử như chuyên ngành hóa, khi làm việc kiểm định ở lĩnh vực hóa thì không thành vấn đề rồi phải không? Hai là học kinh tế các ngành có liên quan đến kiểm định. Kỹ thuật thì chuyên sâu nhưng không rộng, học thì cực, làm việc lương tương đối. Kinh tế thì rộng nhưng không sâu, học thì làn nhàn, lương bổng sẽ rất khá! ;)
Tất nhiên ai là chuyên gia thì bất cứ lĩnh vực nào lương cũng chót vót.
Không hẳn học kinh tế thì sẽ làm ông chủ, ví như bầu Đức, nhìn dàn lính quản lý của ổng thử coi! Không sợ nữa thôi! :))

Ngan Phuong
22-05-2008, 05:46 PM
nếu học chuyên ngành hóa liên quan đến kiểm định chất lượng thì cái ngành đó tên ji hả anh?lương nó có khắm khá lắm ko?

phanphuong
22-05-2008, 06:34 PM
Ai học ngành Hóa, hô lên tiếng coi. PP chịu rồi!
@ Ngan Phuong: thắc mắc tí! NP quan tâm nhiều đến xyz quá! Học là một chuyện, đi làm là một chuyện, làm giàu là một chuyện khác nữa. Học giỏi chưa chắc là lương cao, trừ khi bạn thật sự xuất sắc- một member cũng đã đề cập khi cho rằng bạn sẽ có mức lương rất cao ở bất cứ ngành nghề nào, miễn bạn là chuyên gia! Thế sao không học ngành mình yêu thích!?
Lương cao chưa hẳn đã giàu- người giàu thường là chủ doanh nghiệp (và cả bọn tham quan- loại này không tính). Quan tâm đến tiền, bạn nên quan tâm đến thương nghiệp- phi thương bất phú. Học hay làm việc ở ngành kỹ thuật bạn vẫn có thể làm chủ doanh nghiệp, làm giàu. Nhưng sẽ có ưu thế nếu bạn khởi động sớm bằng các trường đại học có chuyên ngành kinh tế...
Chọn một ngành có mức lương cao chỉ cho được một cuốc sống an nhàn vừa đủ. Nếu thật sự muốn làm giàu thì phải kinh doanh!
Ví dụ. Một người làm lương tháng 100 triệu, anh ta xem như đứng trên cao sự nghiệp của người làm....thuê. Chỉ là hạng lông lá làn nhàn so với đám thương gia mà thôi!
Nói vậy, để em thấy không nên xem xét ngành này kiếm được bao nhiêu tiền mà hãy chọn được ngành mình sẽ đi sâu, đi xa, sẽ giỏi ở đó. Tiền bạc sẽ vô như nước sông Đà thôi! :))

Ngan Phuong
23-05-2008, 06:03 PM
Cảm mơn anh!!!^^.Vậy thì đi theo ngành mình thích là chắc ăn nhất.YELL!

TheDeath
23-05-2008, 07:56 PM
Anh phanphuong nói đúng đấy em à! Ngành thời thượng hôm nay, mai đã trở thành dĩ vãng. Nhân viên chứng khoán giờ ra đi hàng loạt, giờ không biết họ sẽ đi đâu về đâu?!:sweat: Chưa hết, sắp tới là ngành ngân hàng, chuyện này là sớm hay muộn mà thôi! Kinh tế Việt Nam khó khăn hơn chúng ta tưởng tượng rất nhiều!:super:

Ngan Phuong
25-05-2008, 01:32 PM
ah, e còn là ng ko có sức khỏe tốt. liệu em theo nổi ngành hóa mình thích ko a?

Vinh Loc 90A
26-05-2008, 08:05 AM
ah, e còn là ng ko có sức khỏe tốt. liệu em theo nổi ngành hóa mình thích ko a?

Em nói vậy nghĩa là em chưa tưởng tượng được ngành hóa làm gì rồi? :)

Ngan Phuong
26-05-2008, 03:29 PM
thật sự có lẽ thế a ạ!thế a nói rõ cho e biết với!e chỉ tưởng tượng là ra sẽ tối ngày ở phòng thí nghiệm,làm cái này cái kia hà!

vodanh
26-05-2008, 04:40 PM
thật sự mà nói ở tuổi PTTH thì không hình dung ra ngành nghề sẽ làm gì cũng là chuyện bình thường, và hết sức bình thường, nếu một em nào đó biết rành mạch mới là điều bất thường, bản thân vodanh tui hồi đó học PT cũng chả biết gì về các ngành nghề tương lai sẽ làm gì và sẽ làm như thế nào, chỉ mường tượng thôi và qua sách báo viết hời hợt thôi, và cũng không cái cái topic bổ ích như thế nào để học hỏi.

Vì vậy các bạn nên tìm hiểu ngành nghề của mình yêu thích thật thấu đáo từ đó quyết định theo nghề vì nó sẽ luôn đi suốt cả cuộc đời mình.

Em có gì không hiểu cứ hỏi : trên forum này nhiều cao thủ lắm nhưng vẫn còn ẩn mình không chịu ra mặt thôi.

Ngan Phuong
27-05-2008, 09:28 AM
thật sự mà nói ở tuổi PTTH thì không hình dung ra ngành nghề sẽ làm gì cũng là chuyện bình thường, và hết sức bình thường, nếu một em nào đó biết rành mạch mới là điều bất thường, bản thân vodanh tui hồi đó học PT cũng chả biết gì về các ngành nghề tương lai sẽ làm gì và sẽ làm như thế nào, chỉ mường tượng thôi và qua sách báo viết hời hợt thôi, và cũng không cái cái topic bổ ích như thế nào để học hỏi.

Vì vậy các bạn nên tìm hiểu ngành nghề của mình yêu thích thật thấu đáo từ đó quyết định theo nghề vì nó sẽ luôn đi suốt cả cuộc đời mình.

Em có gì không hiểu cứ hỏi : trên forum này nhiều cao thủ lắm nhưng vẫn còn ẩn mình không chịu ra mặt thôi.
bác vodanh bảo thế có mâu thuẫn ko ạ? vậy e fải tìm hỉu thấu đáo = cách nào ạ?
< các cao thủ cứ ra mặt giúp đàn em mình đi! ẩn mặt hoài là tài năng bị ủ muc đấy ạ!thế bác vodanh biết cao thủ nào giới thiệu e lun đi, e hỏi cho lẹ!^^>

TheDeath
27-05-2008, 09:31 AM
chỉ toàn là cao thủ đi dép mủ thôi em à! Túm lại là em đam mê cái gì, thích cái gì thì cứ theo cái ấy! Mà anh thấy theo ngành kinh tế thì có nhiều cái hay lắm em ơi, lại thích hợp với con gái nữa...

phanthuyen
27-05-2008, 12:06 PM
nếu một em nào đó biết rành mạch mới là điều bất thường

sao lại bất thường ạ?! :sweat:

92A01
27-05-2008, 12:41 PM
sao lại bất thường ạ?! :sweat:

Ý Vodanh là em đó biết nhiều, biết những điều mà người cùng trang lứa không biết.

phanthuyen
27-05-2008, 12:44 PM
Ý Vodanh là em đó hay biết nhiều đó.

em nghĩ thí dụ như bạn đó có bố mẹ làm trong nghề đó=> biết rõ về nghề đó cũng...bình thường ^^!

Ngan Phuong
28-05-2008, 03:06 PM
e chưa bao giờ dám nghĩ tới kinh tế, e nghĩ nó khô khan, ko biết mình nuốt nổi ko? thêm nữa có lẽ lúc học Giáo dục công dân, phần kinh tế,e thấy nào là cung cầu, rồi tiền là ji, tùm lum hết. Túm lại e nghĩ chắc là do e ko hỉu hết về kinh tế nên thế.Anh chị nói rõ chút cho e biết thêm đường chọn lựa!^^

TheDeath
28-05-2008, 04:14 PM
Kinh tế nguyên là chữ kinh bang, tế thế... có nghĩa là làm mấy chuyện động trời động đất không ấy! Cái gì dính tới tiền bạc, dính tới doanh nghiệp, dính tới hàng hóa và phân phối hàng hóa, dính tới lợi nhuận... thì đó là kinh tế!

92A01
28-05-2008, 04:27 PM
Nếu nói làm kinh tế thì nghe có vẻ chung chung quá. Trong kinh tế có nhiều ngành như Tài chính, kế toán, ngoại thương, marketing, quản trị kinh doanh. Các bác kinh tế giới thiệu từng ngành cho các em biết đi.

phanphuong
28-05-2008, 04:29 PM
Ờ, học kinh tế không hề khô khan bằng kỹ thuật đâu!

DeMen
28-05-2008, 04:32 PM
Tiền là phương tiện trao đổi.
Cung là cung cấp, cầu là nhu cầu. Hiểu nôm na, cái gì thừa mứa, dễ đạt được (cung lớn so với cầu) thì giá của nó rẻ, cái gì hiếm hoi khó được thì giá cao.

Đó em, chị học 4 năm rưỡi về kinh tế, hiểu được nhiêu đó thôi à :D

Em học về kinh tế, ko nhất thiết phải hiểu hết những vấn đề quá cao siêu, vì ngành kinh tế cho phép em làm được rất nhiều việc dựa vào sức hiểu của em. Hiểu biết sâu sắc thì viết sách như anh TheDeath, hiểu sơ sơ thì làm nhân viên quèn ... như chị :D

Ngành kinh tế vô cùng đa dạng, khô khan chính xác thì có kế toán kiểm toán, năng động sáng tạo thì có marketing, nguy hiểm thì có đầu tư, ngân hàng, v.v.

Gì thì chị ko biết, chứ chị có thể đảm bảo với em là, ngành kinh tế ko khô khan, mà trái lại, vô cùng hấp dẫn và sinh động, quan trọng là em có đủ sức chạy theo sự sinh động của nó hay không thôi.

92A01
28-05-2008, 04:44 PM
Đề nghị giới thiệu chi tiết về mỗi ngành kinh tế. Nói như Demen thì các em vẫn chưa hình dung được nhiều.

TheDeath
28-05-2008, 04:47 PM
Con gái học kinh tế rất là hợp... với dáng em, này nhé:

Nếu em học marketing thì mặc váy đầm, tóc tay trao chuốt, mang guốc cao cao... đó là nói về ngoại hình... Còn phải học cách nói chuyện sao cho đối tác cởi mở, sẵn sàng ký kết hợp đồng... Còn phải học những cách để mở rộng hình ảnh công ty, mở rộng sản phẩm của doanh nghiệp... học những chiến thuật quảng cáo sao cho gay cấn, sao cho in đậm trong tâm trí người ta...

Nếu em học ngân hàng thì em sẽ được mặc đồng phục của ngân hàng, này là áo dài xanh, kia là áo dài đỏ, mặc váy cũng đồng phục. Khi làm thì tay thoăn thoắt trên keyboard, khi thì alo cho khách hàng lúc thì tính tỷ giá hối đoái, lúc thì tính lãi suất...

Nếu em học tài chính kế toán thì em sẽ được mặc đồ tự do, tha hồ mà diện nhé. Tài chính kế toán thì số liệu nhiều à? Không sao đâu, chỉ là cái báo cáo tài chính nhỏ nhoi thôi, tất cả đều có phần mềm làm thay cho người rồi, em chỉ học kiến thức để rải số liệu vào những chỗ cần thiết ấy.

Nếu em học ngoại thương thì càng hay nữa, tha hồ mà ngao du sơn thủy nhé, tha hồ mà diện nhá, gặp được bao nhiêu anh đẹp trai, cao ráo, con nhà lành, tử tế, ga lăng... Đấy thấy chưa, cả một khung trời rộng mở!

Nếu em học quản trị kinh doanh thì càng lợi hại hơn nữa! Em sẽ quản lý công ty, quản lý nhân sự, quản lý dự án, quản lý lương, quản lý chiến lược, quản lý tất tần tật! Một quyết định đưa ra là ảnh hưởng đến toàn công ty, sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh số, thị phần của công ty! Em sẽ mặc áo vét đen, xách cặp đen, đi giày đen... và ngồi trên chiếc ô tô cũng màu đen... Vì màu của VIF mà! Nói chung sẽ là rất ngầu!

(còn tiếp, nhưng giờ tạm nghỉ...)

DeMen
28-05-2008, 04:54 PM
Về ngành ngoại thương:

Ngoại thương, Foreign Trade, là làm thương mại có yếu tố nước ngoài, phổ biến nhất là làm xuất nhập khẩu ở các công ty, ít hơn là làm về chính sách thương mại ở các cơ quan chính quyền.

Làm xuất nhập khẩu là làm các công việc để xuất nhập khẩu hàng hóa, bao gồm tìm kiếm khách hàng, thương lượng ký kết hợp đồng, bảo hiểm, hải quan, giao nhận vận tải, thanh toán, v.v. Với mức độ chuyên môn hóa như hiện nay thì mỗi người/mỗi cty chỉ đảm nhận 1 phần rất nhỏ trong chu trình trên.

Để làm nghề này, có thể học CĐ Kinh tế đối ngoại, CĐ Ngoại thương (thuộc ĐH Ngoại thương), ĐH Ngoại thương (ngành Kinh tế đối ngoại), khoa Kinh tế ĐHQG (ngành Kinh tế đối ngoại), ĐH Kinh tế (ngành Ngoại thương) và nhiều trường khác

Riêng với trường ĐH Ngoại thương, khi ra trường, chưa đến 50% SV làm XNK, cơ hội việc làm trong các ngành kinh tế khác là cực lớn, thậm chí còn có thể làm ... nhà báo, hehehe

Tố chất cần thiết: chả cần gì, vô trường tự nhiên đổi tính =)) tuy nhiên, nếu em ưa hoạt động và khá ngoại ngữ thì rất chuẩn :D

DeMen
28-05-2008, 05:11 PM
Cụ thể hơn về công việc XNK:

Về thương lượng ký kết hợp đồng: mỗi hợp đồng có 6 điều khoản chính, chủ yếu thương lượng về giá và các điều kiện giao hàng, thương lượng sao cho cty mình được lợi nhiều nhất mà vẫn đảm bảo quan hệ hữu hảo giữa các bên. Đặc biệt là các điều kiện giao hàng, rất nhiều cty VN mắc lỡm vì điều kiện giao hàng, nên 1 chuyên viên XNK hiểu biết sâu sắc là vốn quý của mọi cty :D

Về hải quan: cái này khô khan và chán nhất nè, nhưng mà lệ nhiều hơn luật. Làm XNK mà ngành hải quan thì chỉ có nam mới chịu nổi thôi, nữ nên tránh :D

Về giao nhận: tùy vào điều kiện giao hàng mà cách thức giao nhận thay đổi. Công việc liên quan đến cách hãng tàu, hãng hàng không, hãng vận tải. Công việc nặng nhọc, và chỉ phù hợp với nam (tuy nhiên rất giàu, hehe)

Về thanh toán: các điều khoản thanh toán nhiều vô thiên lủng, thương lượng giá là 1 chuyện, thanh toán ntn (thanh toán truớc khi hay sau khi hàng đến, thanh toán một lần hay nhiều lần, ví dụ thế) là chuyện đau đầu hơn. Thực hiện các nghiệp vụ thanh toán cũng đòi hỏi một đầu óc linh hoạt, xử lý các tranh chấp trong nghiệp vụ thanh toán là một nghệ thuật thực sự. Công việc gắn bó chặt chẽ với các ngân hàng.

Về bảo hiểm: hàng hóa lúc nào cũng phải có bảo hiểm, mua bảo hiểm là một chuyện, tới lúc có sự cố xảy ra thì đòi bảo hiểm ntn là chuyện khác. Có rất nhiều loại hợp đồng bảo hiểm, người mua bảo hiểm phải linh hoạt và sáng suốt. Mình ko có bạn bè làm trong ngành này nên ko hiểu thực tế hoạt động ra sao, nhưng lúc đi học thì đây là một môn rất thú vị.

Có người nói như vầy: em chẳng biết truờng ngoại thương dạy cái gì, em thi vô vì em nghe nói học ở đó ra sẽ giàu, sẽ làm giám đốc :))

DeMen
28-05-2008, 05:19 PM
Còn ngành marketing? Ko biết nói gì hơn, em thử vô các diễn đàn marketing như www.openshare.com (http://www.openshare.com) (chả nhớ có .vn ko), box marketing trong TTVN Online để trực tiếp cảm nhận sự sôi động của ngành này ;)

Ngành kế toán? Cty nào cũng cần, khô khan bậc nhất

Kiểm toán: cty hoạt động có báo cáo tình hình tài chính, nhưng làm sao để người ta có thể tin đc báo cáo đó là đúng sự thực. Đó là công việc của cty kiểm toán.

Đầu tư: mời em vô box CLB Chứng khoán :))

Ah còn một công việc khá phổ biến: sales, gọi là nhân viên kinh doanh. Là người góp phần quyết định doanh số của cty, nhưng lại ko đc đánh giá cao lắm. Bản thân mình cũng ko đánh giá cao nên ko có recommend gì :)) (mặc dù mình đang làm sales)

Ah lại còn một lĩnh vực mới mẻ khác cũng thuộc khối ngành kinh tế: thương mại điện tử ;)) Chả biết nói gì vì cũng đang tìm hiểu :D

Ngan Phuong
29-05-2008, 09:48 AM
e nghe noi,chon nganh luc thi là 1 chiện còn lúc vào học thì học mấy năm mới tính tới việc ng ta cho mình học ngành nào?zậy sao cuối năm 12 fải bắt học trò đau đầu chọn ngành?
----------------
theo tình trạng hiện nay ( hay 1năm sau - lúc em học xong 12) thì ngành nào có tỉ lệ đậu an toàn và % chắc ăn nhiều chút ạ?

khanhan2006_2009
31-07-2008, 09:27 PM
Nếu em học quản trị kinh doanh thì càng lợi hại hơn nữa! Em sẽ quản lý công ty, quản lý nhân sự, quản lý dự án, quản lý lương, quản lý chiến lược, quản lý tất tần tật! Một quyết định đưa ra là ảnh hưởng đến toàn công ty, sẽ ảnh hưởng đến lợi nhuận và doanh số, thị phần của công ty! Em sẽ mặc áo vét đen, xách cặp đen, đi giày đen... và ngồi trên chiếc ô tô cũng màu đen... Vì màu của VIF mà! Nói chung sẽ là rất ngầu!


Em đang nhắm vào QTKD,như vậy thì bước đầu em nên thi vào trường nào để tấm bằng "có giá trị":confused:?

DeMen
31-07-2008, 10:06 PM
Ngoại thương :))

ti_sun
31-07-2008, 11:22 PM
Cho em hỏi, ngành Kỹ thuật&quản lý môi trường của ĐH BK với Công nghệ môi trường của ĐH TN thì cái nào tốt hơn, và học ngành đó ra co' dễ kiếm việc làm hok..??em thấy 2 cái đó na ná nhau...fải ra là làm cùng một nghề ko??

hanoi-hue-saigon
01-08-2008, 08:21 AM
Em đang nhắm vào QTKD,như vậy thì bước đầu em nên thi vào trường nào để tấm bằng "có giá trị":confused:?
KA có thể vào web của Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh tìm hiểu.
http://www.neu.edu.vn/
http://www.ueh.edu.vn/main.php
Nếu em chọn khoa Quản trị Kinh doanh thì đừng nên chọn chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp.

hanoi-hue-saigon
01-08-2008, 08:30 AM
Cho em hỏi, ngành Kỹ thuật&quản lý môi trường của ĐH BK với Công nghệ môi trường của ĐH TN thì cái nào tốt hơn, và học ngành đó ra co' dễ kiếm việc làm hok..??em thấy 2 cái đó na ná nhau...fải ra là làm cùng một nghề ko??
Để có thể kiếm được công việc để làm thì yếu tố ngành nghế đó đang "hot" chỉ là một phần thôi, điều quan trọng nhất là em thực sự có đam mê, có lòng yêu nghề và có những tố chất phù hợp với nghề.
Như lĩnh vực marketing chẳng hạn, nhu cầu về nhân sự của nó là rất lớn nhưng không phải một sinh viên theo học ngành đó ra có thể kiếm được một công việc và có thể theo đuổi nó lâu dài. Nhiều khi người làm tốt marketing lại không phải là những người đã theo học chuyên ngành marketing ở ĐH.

phanphuong
01-08-2008, 09:14 AM
KA có thể vào web của Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh tìm hiểu.
http://www.neu.edu.vn/
http://www.ueh.edu.vn/main.php
Nếu em chọn khoa Quản trị Kinh doanh thì đừng nên chọn chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp.
Đúng rồi đó KA, ở miền nam thì trường ĐH Kinh Tế TpHCM có chuyên ngành quản trị kinh doanh, có nhiều nhân tài xuất hiện khoa này! Chẳng hạn như.... :)) bí mật. PP có anh bạn học ở khoa này ra nhưng giờ đi làm ... kiểm toán! Lương khoảng 3000$. :inlove: Nói một ví dụ hiếm để diễn tả một ý phổ biến: đa số khi đi làm ta hơi làm "trái" nghề một tí. Do đó, chỉ cần tìm một trường tương đối phù hợp với ước muốn ngành tương lai là được.
Trường Ngoại Thương của chị Dế Mèn giới thiệu, theo mình nghĩ là trên "cơ" trường Kinh Tế do đầu vào khó khăn hơn và nhiều thứ khác bên trong.... Nhân tài xuất hiện từ đây rất nhiều, ví dụ như.... :)) bí mật luôn!:hug:

hanoi-hue-saigon
01-08-2008, 09:22 AM
Đúng rồi đó KA, ở miền nam thì trường ĐH Kinh Tế TpHCM có chuyên ngành quản trị kinh doanh, có nhiều nhân tài xuất hiện khoa này! Chẳng hạn như.... :)) bí mật. PP có anh bạn học ở khoa này ra nhưng giờ đi làm ... kiểm toán! Lương khoảng 3000$. :inlove: Nói một ví dụ hiếm để diễn tả một ý phổ biến: đa số khi đi làm ta hơi làm "trái" nghề một tí. Do đó, chỉ cần tìm một trường tương đối phù hợp với ước muốn ngành tương lai là được.
Trường Ngoại Thương của chị Dế Mèn giới thiệu, theo mình nghĩ là trên "cơ" trường Kinh Tế do đầu vào khó khăn hơn và nhiều thứ khác bên trong.... Nhân tài xuất hiện từ đây rất nhiều, ví dụ như.... :)) bí mật luôn!:hug:
Không biết ở trong đó thế nào chứ ngoài này Kinh tế và Ngoại thương ngang ngửa nhau! Mỗi trường có những thế mạnh riêng.

khanhan2006_2009
01-08-2008, 09:25 AM
KA có thể vào web của Đại học Kinh tế Quốc dân và Đại học Kinh tế thành phố Hồ Chí Minh tìm hiểu.
http://www.neu.edu.vn/
http://www.ueh.edu.vn/main.php
Nếu em chọn khoa Quản trị Kinh doanh thì đừng nên chọn chuyên ngành Quản trị kinh doanh tổng hợp.
Trường ĐH KT TPHCM,em cũng không mấy tin tưởng lắm chị ơi.Tại vì nghe nói hàng năm SV tốt nghiệp ở đó ra thất nghiệp nhiều lắm.Cụ thể như ông anh họ của em,cũng cầm tấm bằng ĐH KT mà xin việc khó wa xá luôn.:(:(
Em có nên thi vào BK ko?Vì BK là 1 trường có tiếng nên có lẽ sẽ dễ tìm việc sau khi TN.:):)

phanphuong
01-08-2008, 09:28 AM
Em thích kinh tế mà thi vô BK làm gì? Trường đó chán lắm.
Học kinh tế nhàn nhã, lại lương cao. ;)
BK chẳng hạn, lương trên 1000$ được xem là thành công, riêng dân kinh tế lại cười! :))

khanhan2006_2009
01-08-2008, 09:31 AM
Em thích kinh tế mà thi vô BK làm gì? Trường đó chán lắm.
Học kinh tế nhàn nhã, lại lương cao. ;)
BK chẳng hạn, lương trên 1000$ được xem là thành công, riêng dân kinh tế lại cười! :))
Hi,ý em là học QTKD ở trường Bk đó mà.

hanoi-hue-saigon
01-08-2008, 09:37 AM
Câu hỏi của em giống hệt câu hỏi của em trai chị. Như câu trả lời của chị với câu hỏi của ti-sun.
Tại sao em chỉ nhìn vào việc những người thất nghiệp mà lại nói rằng trường đó dạy không chất lượng? Chị nghĩ em nên lật lại vấn đề rằng: "Tại sao anh mình học trường uy tín thế mà lại thất nghiệp? Phải chăng anh mình đã học hành và rèn luyện mình không nghiêm túc?". Thử hỏi xem anh em đã nhớ và áp dụng được bao nhiêu kiến thức được học?
Có rất nhiều anh chị đã học ở hai ngôi trường nay và đã thành đạt đấy! Điều này em nên nói chuyện nhiều với các anh chị trong diễn đàn để hiểu vấn đề được sâu sắc hơn và có sự lựa chọn đúng đắn.
Mong rằng em sẽ không nhìn sự việc chỉ ở một chiều bởi như vậy trong tương lai em sẽ gặp nhiều khó khăn lắm đấy!
P/s: Chị cũng là dân Kinh tế đấy! Nếu em muốn tìm hiểu gì về trường Kinh tế thì hãy nhắn tin cho chị! Chị sẽ giải đáp cho.

hanoi-hue-saigon
01-08-2008, 09:39 AM
Em thích kinh tế mà thi vô BK làm gì? Trường đó chán lắm.
Học kinh tế nhàn nhã, lại lương cao. ;)
BK chẳng hạn, lương trên 1000$ được xem là thành công, riêng dân kinh tế lại cười! :))
Khối kỹ thuật có những cách kiếm tiền riêng. Không chỉ lương đâu!
Nhiều khi dân kinh tế cũng phải ngó lại mình vì thu nhập thực tế của dân kỹ thuật đó anh Phanphuong.

hanoi-hue-saigon
01-08-2008, 09:41 AM
Hi,ý em là học QTKD ở trường Bk đó mà.
Bách khoa mạnh về kỹ thuật, QTKD chỉ là khoa "tay trái" thôi.

phanphuong
01-08-2008, 09:53 AM
BK TPHCM có khoa quản lý công nghiệp- phân biệt với QTKD nhé bạn KA. Hay ngành này đều thiên về quản lý nhưng cũng có chút khác biệt.
@ H2G: mình đang nói về thu nhập thực tế đó chứ! ;) Dân kỹ thuật chỉ kiến dân kinh tế "nhìn lại mình" chỉ khi dân kỹ thuật có tay trái là ...ngành kinh tế! ;) À, bạn H2S cũng là dân kinh tế, thế thì tham gia box Chứng Khoán cho vui nhé! :)
Trường Kinh Tế Quốc Dân thì mình nghe nói vị thế dường như cao nhất rồi. Không như ở Kinh Tế TPHCM, nhiều trường có vẻ lấn lướt như: Ngoại thương, Học Viện Tài Chính Ngân Hàng...
Một ví dụ nữa về một người bạn, mình xem là thành công. Anh ta học trường BK ngành điện, đi làm lương cũng tương đối (khoảng 10 chai), nhưng cái để có thể "mưu cầu hạnh phúc" lại là công ty chuyên về dịch vụ bảo trì thiết bị y tế của anh ta.

foureyes
01-08-2008, 10:13 AM
Câu hỏi của em giống hệt câu hỏi của em trai chị. Như câu trả lời của chị với câu hỏi của ti-sun.
Tại sao em chỉ nhìn vào việc những người thất nghiệp mà lại nói rằng trường đó dạy không chất lượng? Chị nghĩ em nên lật lại vấn đề rằng: "Tại sao anh mình học trường uy tín thế mà lại thất nghiệp? Phải chăng anh mình đã học hành và rèn luyện mình không nghiêm túc?". Thử hỏi xem anh em đã nhớ và áp dụng được bao nhiêu kiến thức được học?
Có rất nhiều anh chị đã học ở hai ngôi trường nay và đã thành đạt đấy! Điều này em nên nói chuyện nhiều với các anh chị trong diễn đàn để hiểu vấn đề được sâu sắc hơn và có sự lựa chọn đúng đắn.
Mong rằng em sẽ không nhìn sự việc chỉ ở một chiều bởi như vậy trong tương lai em sẽ gặp nhiều khó khăn lắm đấy!
P/s: Chị cũng là dân Kinh tế đấy! Nếu em muốn tìm hiểu gì về trường Kinh tế thì hãy nhắn tin cho chị! Chị sẽ giải đáp cho.


Bổ sung thêm: xem anh em có quá kén cá chọn canh không? Sinh viên bây giờ mới ra trường, toàn nhìn lương của người đi trước mà đòi hỏi, trong khi chưa có tý kinh nghiệm hay kỹ năng mềm nào. Lương thì đòi cao, công việc phải nhẹ nhàng, không được xa nhà quá. Thậm chí có em tìm việc còn nêu yêu cầu: làm việc trong văn phòng vì em không chịu được nắng, ặc ặc. Mới ra trường phải chịu khó cày, chịu khó học hỏi. Khi giỏi rồi tha hồ trả giá lương với doanh nghiệp.

Đối với ngành Quản lý công nghiệp của Đại học Bách khoa: sau này có thể làm quản lý sản xuất. Nhưng giống như phanphuong nói, nó khác hơi xa xa với QTKD của ngành Kinh Tế bình thường nhé em. Hiện nay, công việc Giám đốc Sản xuất khá hot và hấp dẫn, lương khá cao. Dĩ nhiên, không thể thiếu các yêu cầu khác như ngoại ngữ, kỹ năng mềm

TheDeath
01-08-2008, 10:57 AM
Sinh viên kinh tế mà bị thất nghiệp thì phải hỏi thằng đó có vấn đề hay không? Nếu không kén cá chọn canh, chấp nhận lương chừng 3 chai hoặc hơn tý thì thế nào cũng tìm được việc!

ti_sun
01-08-2008, 12:22 PM
Cho em hỏi, ngành Kỹ thuật&quản lý môi trường của ĐH BK với Công nghệ môi trường của ĐH TN thì cái nào tốt hơn, và học ngành đó ra co' dễ kiếm việc làm hok..??em thấy 2 cái đó na ná nhau...fải ra là làm cùng một nghề ko??
Co' ai trả lời jùm em mấy câu còn lại hok..:sweat:

phanphuong
01-08-2008, 12:41 PM
Có ai giúp bạn Tí Sún không? Riêng mình thì nghĩ trường nào cũng được, hơn nữa bạn sẽ thi đậu được trường nào, điều đó cũng quan trọng lắm!

hanoi-hue-saigon
01-08-2008, 03:25 PM
chịu thôi! 2 câu cuối thì không thể giúp gì em được. Em thử tìm xem các cựu của trường có ai đang học ở 2 trường trên thì nhờ họ xem trong cuốn cẩm nang giới thiệu các ngành nghề của trường hoặc em lên web của hai trường đó... Có rất nhiều cách mà em!

TheDeath
01-08-2008, 04:01 PM
Co' ai trả lời jùm em mấy câu còn lại hok..:sweat:

Thế bác có biết nghề môi trường thì làm cái gì không?:sleep:

myhanh
01-08-2008, 04:27 PM
Học môi trường tốt nghiệp khoa môi trường của HCMUT (http://www.den.hcmut.edu.vn/) có thể làm việc thuộc hai lĩnh vực:
Kỹ thuật môi trường tốt nghiệp gọi là Kỹ sư môi trường làm cho các công ty, doanh nghiệp, công ty tư vấn ...


CÔNG VIỆC
Kỹ sư môi trường chịu trách nhiệm thiết kế, lập kế hoạch ngăn chặn, kiểm soát và cải tạo các hiểm họa gây nguy hiểm cho sức khỏe cộng đồng và môi trường
Xử lý nước thải, cải tạo đất đai, kiềm soát ô nhiễm là một trong những công việc của kỹ sư môi trường
Ngành nghề này đòi hỏi phải nhận biết được các nguyên nhân gây ô nhiễm, xác định yêu cầu của khách hàng, chuẩn bị báo cáo, đề ra biện pháp xử lý và trình bày các thông tin.
Các kỹ sư môi trường thường chuyên môn hóa một trong các lĩnh vực như: ô nhiểm không khí, ô nhiễm đất, cải tạo đất...
Làm việc cho các công ty tư vấn môi trường đòi hỏi các chuyến đi công tác xa nhà thường xuyên. KỸ NĂNG
Công việc của kỹ sư môi trường rất đa dạng, vì thế nó yêu cầu rất nhiều kỹ năng như: kiến thức về thiết kế, phát triển, bảo vệ môi trường, luật môi trường, thiết kế cơ sở dữ liệu
Các kỹ sư môi trường phải có kỹ năng viết tốt vì viết báo cáo chiếm vai trò quan trọng trong công việc của họ. Ngoài ra, họ còn phải là người trình bày hấp dẫn để diển giải về các thông tinh kỹ thuật.
Nói chung, nghề này thích hợp cho những người có tư tưởng hướng ngoại
Quản lý môi trường và phòng thí nghiệm môi trường làm việc trong các cơ quan chức năng nhà nước, phòng thí nghiệm nghiên cứu về môi trường.

hanoi-hue-saigon
01-08-2008, 04:55 PM
nghề này cũng được anh P nhỉ?!

DeMen
01-08-2008, 07:18 PM
Trường Ngoại Thương của chị Dế Mèn giới thiệu, theo mình nghĩ là trên "cơ" trường Kinh Tế do đầu vào khó khăn hơn và nhiều thứ khác bên trong.... Nhân tài xuất hiện từ đây rất nhiều, ví dụ như.... :)) bí mật luôn!:hug:
Nó chỉ "trên cơ" nhờ điểm chuẩn thôi, còn bên trong thì ko chắc là hơn Kinh tế. Trường Kinh tế có bề dày lâu năm, giáo viên hùng hậu, có nhiều hoạt động hội nhóm đoàn thể, trong khi Ngoại thương SG đang trong thời gian chuẩn bị tách ra khỏi Ngoại thương HN, giáo viên đa phần trẻ măng, chủ yếu là cựu SV - rất cá tính nhưng thiếu kinh nghiệm:***y_girl: (ko như Ngoại thương hồi xưa, được học GV từ HN bay vào)

Dĩ nhiên mỗi lựa chọn đều có cái hay của nó. Anh TheDeath từ lò Kinh tế mà ra ;). Tuy nhiên, cá nhân DM thì vẫn recommend trường Ngoại thương vì bây giờ các trường ĐH đều "dở hơi" như nhau, học Ngoại thương thì trong lớp toàn là nhân tài, hầu hết đều có quá khứ lừng lẫy, từng là "ngôi sao" ở trường phổ thông. Không học được gì nhiều từ giáo viên, nhưng sẽ học được vô số thứ từ bạn bè (chưa kể các mối quan hệ sau ra trường, đi đâu cũng thấy sếp Ngoại thương :D). Học thầy không tày học bạn mà :)

TheDeath
02-08-2008, 10:40 AM
TD thấy trong trường dạy mình là kiến thức cơ bản và có những thứ chẳng bao giờ dùng (thậm chí có những thứ tra tấn người học nữa mà thật sự là vô tích sự). Thế nên người học muốn giỏi thật sự thì phải tự tìm hiểu trong thực tế. Nhiều người học rất giỏi nhưng vô dụng, trong lớp TD có mấy đứa lúc nào cũng top 5 nhưng giờ đi làm cùng trong ngành hơn 5 năm mà chưa lên nổi kiểm soát viên hoặc tổ trưởng!

Học kinh tế cũng có nhiều cái hay lắm các bác à vì thật sự nghĩa gốc của "kinh tế" là kinh bang tế thế đấy! Quan trọng là người học như thế nào thôi, nếu nắm được những điều then chốt, tự trao dồi kiến thức thì làm chuyện kinh bang tế thế trong kinh tế không phải là chuyện quá xa vời!

hanoi-hue-saigon
02-08-2008, 11:03 AM
Việc học không bao giờ thừa bởi nó sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan, toàn diện hơn trước các vấn đề gặp phải.
Khi đặt được một mục tiêu rồi thì cũng không nên tự thoả mãn với nó quá lâu mà nên đặt ra những mục tiêu khác. Bởi khi bạn dừng lại tức là bạn đang lùi.
Có rất nhiều bạn khi thi đỗ đại học đã cảm thấy đó như là cái đích cuối cùng, quá tự tin rằng ra trường chỉ cần tấm bằng là có thể xin được việc. Điều này rất dễ khiến cho các bạn lơ là học hành hoặc là cũng chỉ chăm chăm học trong sách vở để kiếm điểm cao trong các kỳ thi như ngày THPT mà không chịu tìm hiểu xem công việc mình sẽ làm trong tương lai yêu cầu những gì? Hậu quả là...

92A01
02-08-2008, 12:48 PM
Tưởng là kiến thức trong trường không giúp cho mình nhưng thực ra những gì mình đọc và hiểu được đều do kiến thức nền tảng không đấy. Ví dụ The Death nói nhiều khái niệm mà chỉ dân kinh tế chứ dân kỹ thuật nghe giống như vịt nghe sấm và ngược lại. Chính những kiến thức cơ bản giúp chúng ta hiểu rõ vấn đề hơn và biết được cái gì đúng cái gì sai. Tuy nhiên làm đúng hay sai hay không là do mình...

khanhan2006_2009
02-08-2008, 02:19 PM
Việc học không bao giờ thừa bởi nó sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tổng quan, toàn diện hơn trước các vấn đề gặp phải.
Khi đặt được một mục tiêu rồi thì cũng không nên tự thoả mãn với nó quá lâu mà nên đặt ra những mục tiêu khác. Bởi khi bạn dừng lại tức là bạn đang lùi.
Có rất nhiều bạn khi thi đỗ đại học đã cảm thấy đó như là cái đích cuối cùng, quá tự tin rằng ra trường chỉ cần tấm bằng là có thể xin được việc. Điều này rất dễ khiến cho các bạn lơ là học hành hoặc là cũng chỉ chăm chăm học trong sách vở để kiếm điểm cao trong các kỳ thi như ngày THPT mà không chịu tìm hiểu xem công việc mình sẽ làm trong tương lai yêu cầu những gì? Hậu quả là...
AC tư vấn giúp em xem bây giờ em nên tìm hiểu những gì để chuẩn bị bước vào kinh tế?:hug::hug:

DeMen
04-08-2008, 11:15 AM
AC tư vấn giúp em xem bây giờ em nên tìm hiểu những gì để chuẩn bị bước vào kinh tế?:hug::hug:
Học Anh văn :D

myhanh
04-08-2008, 01:23 PM
Học Anh văn :D
Hoàn toàn ủng hộ DM!
Phải học AV thui! Thời buổi này ông có ngoại ngữ coi như mất một cánh tay!
Kinh nghiệm xương máu rùi!
Theo anh MH tính thế này!
Nếu lớp 9 đã có bằng A rùi thì tốt nếu không lớp 10 bổ sung!
Lớp 12 phải có bằng B.
Nếu ai muốn du học thì năm đầu tiên tậu TOEFL
Nếu không thì học từ từ khi ra trường thi cu TOEIC điềm hoành tráng chút.
Khi đi làm thì học thêm ngoại ngữ thứ hai:
Ai muốn đi Tây học Pháp, Đức
Ai muốn đi Tàu học Hoa, Nhật.

hanoi-hue-saigon
04-08-2008, 02:27 PM
AC tư vấn giúp em xem bây giờ em nên tìm hiểu những gì để chuẩn bị bước vào kinh tế?:hug::hug:
Em ôn thi tốt để vào trường đi! Đỗ rồi chị sẽ truyền đạt cho em một vài bài học xương máu! :D

Vinh Loc 90A
04-08-2008, 02:39 PM
Em ôn thi tốt để vào trường đi! Đỗ rồi chị sẽ truyền đạt cho em một vài bài học xương máu! :D

Đừng chỉ em nó cách cúp cua nhen.

@KhanhAn: bây giờ em lo học thật tốt, thi đậu đi rồi có khối người truyền bí kíp cho em. Đừng lo. :">

hanoi-hue-saigon
04-08-2008, 02:47 PM
Đừng chỉ em nó cách cúp cua nhen.

Đi học mà không biết cúp cua thì sao trưởng thành được anh ơi!:D

khanhan2006_2009
04-08-2008, 05:42 PM
Đi học mà không biết cúp cua thì sao trưởng thành được anh ơi!:D
Hix,cái này là kinh nghiệm xương máu đây hở?:sweat::sweat:

hanoi-hue-saigon
04-08-2008, 05:51 PM
Hix,cái này là kinh nghiệm xương máu đây hở?:sweat::sweat:
Còn nhiều điều thú vị hơn nữa! Cố gắng học tốt rồi thi đỗ Kinh tế chị sẽ truyền đạt nhiều điều hay ho nữa cơ...:biggrin:

aka06
03-09-2008, 07:45 PM
chị! em nữa! chị chỉ em dzới! ^ ^ ! em cũng thix Kinh tế! keke! ngoại thương nà! em đang phân vân giữa kinh tế và ngoại thương ! T.T! hok bik học cái nào đê! nói chung là jơ` em sẽ nghe theo lời khuyên của anh chị: "Tận hưởng tuổi xuân" ^ ^
Sau đó tính j` tính sau!

aka06
03-09-2008, 07:54 PM
à
mấy anh chị ơi! cho em hỏi tí về trường Ngân Hàng đi! có nhiều người nói với em là thật ra ngân hàng rất cần các mối wan hệ! có đúng vậy hok! với lại cho em hỏi! thật ra trước khi mình vào trường mình định hướng sẵn một ngành sau đó lại nhảy ngành có ổn hok vậy! vì bi jo` em đang nhăm nhe Quản trị kinh doanh ! trong khi đó má lại kiu học kinh tế đối ngoại đi con ! hic

lovelqd
03-09-2008, 08:05 PM
Đã là học sinh LQĐ thì nên tập trung vào học nhiều vào. Cứ lo học nhiều hơn học là ko nên đâu nhé:68:

hanoi-hue-saigon
03-09-2008, 08:13 PM
2 aka06: Ah, chị học KTQD ở HN, còn kinh tế Tp HCM thì ở diễn đàn này chị biết có anh TheDeath. Em cần tìm hiểu những thông tin gì vậy?

hanoi-hue-saigon
03-09-2008, 08:15 PM
Học sinh ở đâu thì cũng nên tập trung vào học chứ anh/chị lovelqd?!

lovelqd
04-09-2008, 09:19 AM
Học sinh ở đâu thì cũng nên tập trung vào học chứ anh/chị lovelqd?!
Câu nói của mình chỉ dành cho học sinh LQD để khuyên răng đàn e yêu dấu thôi!!! Tất nhiên là đúng với tất cả!!!:)

92A01
04-09-2008, 09:57 AM
Các em nên nghe lời anh à quên thầy lovelqd nha. Có vấn đề gì trong học tập thì cứ mạnh dạn trao đổi với thấy í.

lovelqd
04-09-2008, 10:02 AM
Các em nên nghe lời anh à quên thầy lovelqd nha. Có vấn đề gì trong học tập thì cứ mạnh dạn trao đổi với thấy í.
E đc rồi cứ kêu gọi lung tung!!!:-?

hanoi-hue-saigon
04-09-2008, 10:16 AM
Các em nên nghe lời anh à quên thầy lovelqd nha. Có vấn đề gì trong học tập thì cứ mạnh dạn trao đổi với thấy í.
Em có thể đoán ra lovelqd là nhân vật nào rồi :)

lovelqd
04-09-2008, 10:56 AM
Em có thể đoán ra lovelqd là nhân vật nào rồi :)
Đoán già đoán non chi cho mau già e ơi!!:-"

DeMen
04-09-2008, 11:29 AM
Mấy ông anh bà chị tận dụng mọi cơ hội để spam không hà!

@aka06: chị thường xuyên được hỏi những câu hỏi giống như của em, trả lời riết muốn thuộc lòng luôn. Em yên tâm học hành đi, thi Kinh tế hay Ngoại thương hay Ngân hàng cũng đều phải cày như nhau thôi mà.

Phan Phuong
04-09-2008, 11:43 AM
@aka06: chị thường xuyên được hỏi những câu hỏi giống như của em, trả lời riết muốn thuộc lòng luôn. Em yên tâm học hành đi, thi Kinh tế hay Ngoại thương hay Ngân hàng cũng đều phải cày như nhau thôi mà.
@ ÂK06: Theo anh được biết, thì trường Kinh Tế dường như là "dễ thở" nhất. Đầu vào lẫn đầu ra.(cũng có thể anh đã từng học ở đây nên cảm thấy vậy!)
Em thích kinh tế, thì chỉ cần học một trường có chuyên ngành kinh tế là đủ. Thành bại của em trong cuộc sống sau này chẳng phụ thuộc nhiều vào em đã học đại học nào đâu! Giả dụ như anh, chẳng có ai hỏi anh hồi xưa học ở đại học nào nữa, nhìn khả năng của mình mà người ta đánh giá thôi. Nhưng chí ít phải có cái bằng đại học thì thuận tiện hơn!
Cũng giống AK bây giờ, có ai hỏi em học mẫu giáo, lớp 1 ở trường nào không? Chắc chắn là họ không đánh giá em thông qua câu trả lời phải không! ;;)

aka06
04-09-2008, 02:04 PM
^ ^ da ! em hiểu goài ! bi jo` em sẽ đợi đến lúc thi đậu một trường mong muỗn rùi tha hồ thỉnh giáo mấy anh , mấy chị, mấy thầy...etc.. hihi

aka06
04-09-2008, 02:07 PM
>:D<mấy anh chị làm ơn cho em hỏi " lovelqd" là anh hay chị để em tiện xưng hôdodo!

MarsNIIT
04-09-2008, 02:17 PM
lovelqd từng là 1 trong số Cựu Học Sinh " số 1 " của Lê Quí Đôn

solidity
04-09-2008, 03:15 PM
Em là người thích toán lý hóa sinh...
Em là người hiếu kỳ, thích quan sát....
Em là người lãng mạn ...
Em là người thích ngắm mặt trời lặn, ngắm sao trời, ngắm nước chảy mây bay …
Em là người thích thiên nhiên ...
Em là người thích du lịch ...

Em có nhiều thắc mắc về thế giới quanh ta, tại sao lá sen không thấm nước, tại sao cấu trúc tổ ông đều đặn và vững chắc….

Và hơn hết, Em là người thích xem nguyên tử A và nguyên tử B "cãi nhau" "đá nhau" và rồi "đến" với nhau thế nào, để rồi cái gì sẽ được sinh ra từ chúng và tiếp nối chúng đi vào cuộc sống nhân loại?

…..

Em có thể tìm hiểu ngành Công nghệ Nano (nanotechnology, nanosciences, nanoengineering, thi vào ĐH có thể đăng ký các ngành Lý, Hóa, Sinh, Vật Liệu, CNNano… của ĐHBK & ĐHKHTN, suốt thời gian đó trang bị ngoại ngữ và softskills khác để chuẩn bị đi nước ngòai … ( !))

Theo ngành này có thể em không giàu có về tiền bạc, nhưng em có thể thỏa mãn các "ham muốn" nêu trên, có nhiều cơ hội đi khắp thế giới (!) và gặp gỡ những người em những tưởng chỉ biết tên họ qua sách vở (!) và nhiều nữa …em cứ từ từ khám phá nếu em có ước mơ …

Chúc các em học tốt và nuôi dưỡng ước mơ của mình lớn thêm từng ngày …

HuuXuan96A
04-09-2008, 04:37 PM
Em là người thích toán lý hóa sinh...
Em là người hiếu kỳ, thích quan sát....
Em là người lãng mạn ...
Em là người thích ngắm mặt trời lặn, ngắm sao trời, ngắm nước chảy mây bay …
Em là người thích thiên nhiên ...
Em là người thích du lịch ...

Em có nhiều thắc mắc về thế giới quanh ta, tại sao lá sen không thấm nước, tại sao cấu trúc tổ ông đều đặn và vững chắc….

Và hơn hết, Em là người thích xem nguyên tử A và nguyên tử B "cãi nhau" "đá nhau" và rồi "đến" với nhau thế nào, để rồi cái gì sẽ được sinh ra từ chúng và tiếp nối chúng đi vào cuộc sống nhân loại?

…..

Em có thể tìm hiểu ngành Công nghệ Nano (nanotechnology, nanosciences, nanoengineering, thi vào ĐH có thể đăng ký các ngành Lý, Hóa, Sinh, Vật Liệu, CNNano… của ĐHBK & ĐHKHTN, suốt thời gian đó trang bị ngoại ngữ và softskills khác để chuẩn bị đi nước ngòai … ( !))

Theo ngành này có thể em không giàu có về tiền bạc, nhưng em có thể thỏa mãn các "ham muốn" nêu trên, có nhiều cơ hội đi khắp thế giới (!) và gặp gỡ những người em những tưởng chỉ biết tên họ qua sách vở (!) và nhiều nữa …em cứ từ từ khám phá nếu em có ước mơ …

Chúc các em học tốt và nuôi dưỡng ước mơ của mình lớn thêm từng ngày …
Wow bác So viết về ngành Nano lãng mạn quá. Kiều này mấy em nó đua nhau theo bác, cho bác dẫn dắt, chỉ bảo mệt nghỉ luôn...:rockon:

khanhan2006_2009
04-10-2008, 08:25 PM
Em đọc mấy cái thông báo tuyển dụng thấy muốn được tuyển vào chức vụ như trưởng,phó phòng người ta đòi hỏi phải có 1,2 năm kinh nghiệm trở lên.
Vậy thì 1,2 năm kinh nghiệm đó mình lấy ở đâu?:super::super:

TheDeath
04-10-2008, 08:34 PM
Em đọc mấy cái thông báo tuyển dụng thấy muốn được tuyển vào chức vụ như trưởng,phó phòng người ta đòi hỏi phải có 1,2 năm kinh nghiệm trở lên.
Vậy thì 1,2 năm kinh nghiệm đó mình lấy ở đâu?:super::super:

Cái đó là em phải làm nhân viên đã! Chẳng ai tuyển xếp mà chưa làm nhân viên! :D Còn em đã làm nhân viên được một thời gian thì cứ mạn dạn ứng cử, chả sao cả, người ta đưa điều kiện đó để gạt bớt những người không đủ tự tin thôi! Chúc em may mắn!;;)

khanhan2006_2009
06-10-2008, 08:57 PM
Cái đó là em phải làm nhân viên đã! Chẳng ai tuyển xếp mà chưa làm nhân viên! :D Còn em đã làm nhân viên được một thời gian thì cứ mạn dạn ứng cử, chả sao cả, người ta đưa điều kiện đó để gạt bớt những người không đủ tự tin thôi! Chúc em may mắn!;;)
Tks anh,nhưng mà em vẫn chưa hiểu:em định sẽ học ngành Quản Trị kinh doanh,mà khi học QT ra người ta có nhận em làm nhân viên không,thậm chí là khi được nhận thì em có làm được ko vì dù sao thì đó cũng đâu phải lĩnh vực mà em được đào tạo? :confused::confused:

hanoi-hue-saigon
06-10-2008, 09:13 PM
Em ơi! Tốt nhất là em cứ lo ôn thi tốt để đỗ đại học đã nhé!

TheDeath
06-10-2008, 09:51 PM
Tks anh,nhưng mà em vẫn chưa hiểu:em định sẽ học ngành Quản Trị kinh doanh,mà khi học QT ra người ta có nhận em làm nhân viên không,thậm chí là khi được nhận thì em có làm được ko vì dù sao thì đó cũng đâu phải lĩnh vực mà em được đào tạo? :confused::confused:

Học cái đó ra làm nhân viên cũng bình thường thôi! Muốn làm lãnh đạo hay không thì chẳng liên quan gì đến việc có học ngành QTKD hay k! Thế mới ác trong cuộc đời này!

duyhung123abc
07-10-2008, 08:26 PM
Tại sao ai cũng muốn học Quản trị Kinh Doanh, có phải do phim ảnh hay mơ mộng gì đó? (mở công ty chẳng hạn)

Theo em nghĩ công việc kinh doanh ko đơn giản chỉ từ trường lớp, hình như QTKD sẽ đc học tổng quát về các công tác quản trị, nhưng theo em tốt nhất nên có 1 chuyên ngành hợp với mình, biến nó thành thế mạnh để tiến lên. Có nhiều người đã thành công rực rỡ trong kinh doanh chỉ nhờ vào ý tưởng, óc sáng tạo, khả năng giải quyết vấn đề và kinh nghiệm chứ chưa hề qua trường lớp nào. Em nghĩ nếu quản trị nếu đủ tài năng và nỗ lực. Báo cáo hết.

Em theo Công nghệ thông tin, nhờ mấy AC chia sẻ cho em chút kinh nghiệm hehe

lbt90B
07-10-2008, 08:46 PM
Cái đó là em phải làm nhân viên đã! Chẳng ai tuyển xếp mà chưa làm nhân viên! :D Còn em đã làm nhân viên được một thời gian thì cứ mạn dạn ứng cử, chả sao cả, người ta đưa điều kiện đó để gạt bớt những người không đủ tự tin thôi! Chúc em may mắn!;;)

lời nói thực lòng và thực tế nữa đó