PDA

View Full Version : Đi phỏng vấn ....


clover
13-03-2008, 11:12 PM
Trả lời phỏng vấn khi xin việc có thể nói là một điều rất khó khăn với nhiều người. Nhất là với những người mới "chân ướt chân ráo" bước chân vào "chốn xin việc" :sweat:.
Làm cách nào để buổi phỏng vấn thành công và có thể "lọt được vào mắt xanh" của nhà tuyển dụng? Một câu hỏi lớn và ......cần nhiều người góp ý:):).
Các ACE nào có "bí quyết ","bí kiếp", "tuyệt chiêu" gì thì truyền lại cho đàn em với nhen.
P/S: Clover muốn nghe những kinh nghiệm thực tế của các ACE.
Mong nhận được những ý kiến đóng góp của mọi người.

phanphuong
14-03-2008, 07:57 AM
Topic này rất bổ ích, mong ACE sẽ kể lại những kỷ niệm buồn vui, những kinh nghiệm xương máu trong quá trình xin việc nhé!
Những chiêu thức, bí quyết, quy trình phỏng vấn.... bạn Clover có thể tham khảo trên trang Vietnamworks.com. Đa số nhà tuyển dụng sẽ hỏi những câu giống nhau, và trên website đã tư vấn cách trả lời tốt nhất ví dụ như:
- Bạn biết gì về công ty chúng tôi, muốn lương bao nhiêu...
- Kể ra điểm yếu, điểm mạnh của bạn, mục tiêu của bạn trong 3 (5 năm) nữa sẽ là người như thế nào....
---
Có người rất giỏi chuyên môn, ứng xử khôn khéo, xin việc đối với họ như cuộc dạo chơi, cứ phỏng vấn chỗ nào là đậu chỗ đó, chỉ còn việc chọn công ty nào phụ hợp nhất với mục tiêu nghề nghiệp của mình mà thôi.
Còn mình thì không được như vậy nên ngày hôm nay, xin sẵn sàng truyền kinh nghiệm ....thất bại với Clover và ACE! :boss:
Đó là "Thật thà thành ra ngờ nghệch!"
- Phỏng vấn với 1 công ty Nhật:
Câu hỏi: kể ra điểm yếu của bạn?
Trả lời: thiếu tự tin.
--> Câu trả lời đã "giúp" mình đạt vị trí thứ 3 (trong khi công ty đó tuyển 2 người!).

- Phỏng vấn với 1 công ty tư vấn nguồn nhân lực (họ sơ tuyển một số ứng viên giỏi, trước khi giới thiệu cho công ty)
Câu hỏi: tiếng Anh của bạn thế nào?
Trả lời: có thể làm việc tốt nhưng đôi khi... khó giao tiếp với một số người nói tiếng Anh quá nhanh như dân Ấn Độ.
--> chính cái NHƯNG lòng thòng thừa thãi đã loại mình khỏi vòng đầu, trong khi vòng sau thì rất dễ, một người bạn mình đã vượt qua dễ dàng với trình độ tiếng Anh kém cả mình! :embarrassed:
---
Đi phỏng vấn, không chỉ để "bị" hỏi mà còn phải năng động hỏi lại nhà tuyển dụng, có như thế mới gây ấn tượng với họ.
Các bạn đã là sếp (đặc biệt bên bộ phận nhân sự) chắc sẽ đưa ra được cái nhìn tổng quát hơn!

92A01
14-03-2008, 08:15 AM
- Đầu tiên, nếu đó là cty nước ngoài thì mình nên tìm hiểu một chút về văn hoá của nước đó. Ví dụ: đối với nước Nhật, nên đi đúng giờ.
- Nói chung là phải tự tin khi đi phỏng vấn. Nếu người ta hỏi nhược điểm của mình thì hãy kể những nhược điểm không liên quan hoặc liên quan rất ít đến công việc.
- Nếu người ta hỏi mình một bài toán mà mình không giải được thì đừng mất bình tĩnh, nhiều khi người ta muốn kiểm tra thái độ của mình khi gặp sự cố.
- Như Phan Phương nói, mình đừng ở thế thụ động mà hãy chủ động hỏi người ta những vấn đề liên quan như môi trường làm việc, các chính sách của cty, v.v...Hồi trước, 92A01 tui đi phỏng vấn cty của Nhật. Buổi phỏng vấn kéo dài khoảng gần 3 tiếng đồng hồ. Lúc đầu người ta hỏi mình, sau đó toàn là mình hỏi người ta, đủ thứ chuyện. Vì cty đó tuyển người đi Nhật nên mình hỏi toàn chuyện liên quan đến đời sống bên đó, lâu lâu chêm vài lời khen về nước Nhật. Ông giám đốc tỏ ra thích thú. Sau mỗi câu trả lời, ổng lại hỏi bạn còn câu hỏi nào không?

peanux
14-03-2008, 08:17 AM
Hình như vấn đề này được thảo luận rùi, ACE nào rãnh link cái topic đã thảo luận vào đây giúp clover với

DeMen
14-03-2008, 10:42 AM
Theo kinh nghiệm của mình, khi đi phỏng vấn, quan trọng nhất là tự tin và bình tĩnh, thể hiện qua eye-contact tốt. Các yếu tố khác như đúng giờ, trang phục tề chỉnh, v.v. chỉ là phụ.

Mình đi phỏng vấn cty Nhật, đi trễ 10p, vừa bước vô, sếp Nhật nói: you are 10 minutes late, sếp Việt nói: we are looking for your cell phone number to ask if you come :D Nhưng sau đó đã gỡ gạc lại được nhờ nội dung phỏng vấn, nói rất hùng hồn về kinh nghiệm sales mặc dù thực tế chưa có lấy một ngày kinh nghiệm :">, chỉ là nói lại nội dung trong một cuốn sách dạy cách bán hàng. Sau này, nghe "tay trong" kể lại, mình pass là nhờ câu trả lời này.

Một lần khác, mình đi phỏng vấn cũng vị trí sales. Nhà tuyển dụng thể hiện một thái độ rất trịch thượng, hỏi những câu cắc cớ để mình bí rồi nhìn mình bằng nửa con mắt, em có biết em nộp đơn vào vị trí nào ko, hỏi gì cũng ko biết như thế này làm sao em làm việc được, blah blah blah. Bữa đó nóng hết 2 lỗ tai, đầu bốc khói nghi ngút, nhưng mình vẫn ko nao núng, vẫn nổ tanh bành xác pháo: em ko trả lời được là vì em ko nhớ, chứ ko phải ko biết, chị cho em thời gian review thì hỏi gì em cũng trả lời được, em có khả năng học hỏi rất nhanh (mình nghe còn thấy ngại=))) Tới bữa nhận đc điện thoại đi phỏng vấn lần 2 thì mình bị shock :D sau đó mới hiểu ra, nhà tuyển dụng làm vậy là để thử khả năng "chai mặt" của mình, vì công việc mình dự tuyển đòi hỏi tiếp xúc với doanh nghiệp, họ còn shock hàng hơn nhiều lần

Vì vậy, mình rút ra một điều: tất cả những thủ thuật, những bí quyết, v.v. chỉ là phụ, quan trọng là kiến thức và thái độ. Đọc nhiều sách ngay từ bây giờ (clover hình như đang là SV năm cuối?), liên quan đến lĩnh vực bạn yêu thích (nếu chưa chọn đc lĩnh vực thì đọc tả pí lù :D)

Kinh nghiệm bản thân, không áp dụng được cho những người thi vào ngân hàng :D (mình rớt mấy chặp rồi :D)

DeMen
14-03-2008, 10:52 AM
À, còn câu hỏi nhược điểm. Thầy mình (người Nhật) có đưa ra cho bọn mình một số "khuyết điểm tích cực", chẳng hạn như mắc bệnh nghiện công việc, không biết từ chối (ai nhờ gì cũng làm =))), etc ...

Khi mình nói nhược điểm của mình là: too honest, sếp Nhật cãi ngay, that's a good point. Thía là mình lại được dịp nổ về kỹ năng sales, ko nên quá thật thà với khách hàng, chỉ nên thật thà với sếp thôi (nịnh lộ liễu =)))

Sibinh97A105
14-03-2008, 12:14 PM
Đối với các công ty nước ngoài, thứ tự đánh giá thường như sau

1. Attitude
2. Communication
3. Technic

Các bạn thấy đó, trong môi trường học đường thì ai giỏi là số 1 nhưng ra ngoài thì ngược lại, học vấn bị xếp hàng thứ 3 sau 2 tên kia..:sweat:. Đó là các kỹ năng mềm mà bạn phải tích lũy từng ngày mới có được.

clover
14-03-2008, 07:25 PM
Clover vẫn đang lắng nghe đây.
Quả thật khi đi phỏng vấn, ngoài kiến thức chuyên môn thì phải bình tĩnh và tự tin. Cái khoản này thì clover chịu thua.Nhiều lúc thấy mình tràn đầy tự tin nhưng nhiều lúc lại cảm thấy tự ti quá đi mất......
Clover xin cảm ơn những ý kiến những kinh nghiệm của mọi người.
Nó sẽ rất có ích cho clover

myhanh
16-03-2008, 09:55 AM
Ngoài mấy thứ đó thì:
1) Hoàn cảnh của bạn: đi làm bằng gì?, chỗ ở có xa chỗ làm không? ...
2) Ước muốn tương lai: Bạn muốn gì sau 1,2 năm làm ở chỗ chúng tôi? Bạn muốn trở thành gì, ...
Nó cũng ảnh hưởng đến việc bạn có được tuyển dụng không nữa.
Người ta đánh giá cao ngừoi trung thành nhưng dỡ hơn một tý với người tài năng mà không trung thành đó.

rangsun
14-06-2008, 10:14 AM
Hôm qua đi pv quên đánh răng, vội quá nên tóc tai bù xù.
Ngồi đối diện với GD công ty, ổng cứ đưa tay bịt mũi hoài.
Đôi co một hồi, nhắm chừng ko lại, hất nguyên bình trà vô người GD.

Bị bảo vệ lôi cổ quăng ra ngoài, quê hết sức.

hanoi-hue-saigon
06-08-2008, 01:25 PM
Hỏi: Bạn có muốn gắn bó lâu dài với công ty chúng tôi không?
Thẳng thắn: Em nghĩ bất cứ ai đi làm cũng mong muốn mình gắn bó lâu dài với một công ty. Trước là vì mình hiểu rõ công việc, môi trường văn hóa và thị trường... Sau là, có cơ hội trải nghiệm ở nhiều công việc khác nhau... Tuy nhiên, việc này cần phải có sự tương tác từ cả hai phía. Em rất mong muốn gắn bó với bên công ty, nhưng nếu sau một thời gian năng lực làm việc của em không được đánh giá đúng thông qua lương hoặc vị trí công tác. Em sẽ không thỏa mãn và nếu có công ty khác mời thì em sẽ đi. Phía bên công ty muốn ổn định nhân sự để phục vụ cho kế hoạch lâu dài, người Việt ta có câu "an cư thì lạc nghiệp" mà, nhưng nếu chẳng may, sau một thời gian thử việc em không phải là người phù hợp thì công ty cũng không vì mong muốn gắn bó lâu dài với nhân viên mà giữ lại....
Sau 2 tiếng phỏng vấn, H2S ra về và tin rằng mình bị loại... khỏi cuộc chơi. Thế mà... đã qua một tháng thử việc rồi đó!

Còn nhiều câu hay nữa, khi có thời gian H2S sẽ up lên tiếp.

phanphuong
06-08-2008, 01:58 PM
Trả lời như vậy thì quá xuất sắc rồi. Nếu là giám đốc mình cũng tuyển.