PDA

View Full Version : Thiếu nữ dị ứng với nước


post ảnh
05-03-2008, 09:02 PM
Thiếu nữ dị ứng với nước
http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/vunhai/diung28-22.jpg Cô gái Ashleigh Morris (Ảnh: Dailymail). (Dân trí) - Ashleigh Morris không thể đi bơi, ngâm mình trong nước nóng hay tắm sau một ngày làm việc căng thẳng bởi cô bị dị ứng với nước. Thậm chí đổ mồ hôi cũng khiến cô gái 19 tuổi bị mẩn ngứa và đau đớn.
Ashleigh sống ở thành phố Melbourne (Úc). Cô dị ứng với nước và phải sống cùng căn bệnh này từ năm 14 tuổi.
Ashleigh mắc bệnh rối loạn da rất hiếm có tên khoa học là Aquagenic Urticaria. Cho đến nay thế giới ghi nhận chỉ có vài trường hợp mắc phải.
Khi cơ thể bị ướt, da cô nổi đầy những đốm đỏ gây đau và ngứa ngáy, phải mất khoảng 2 tiếng sau cơn ngứa mới dịu đi. Dù vậy, Ashleigh vẫn phải tắm nhưng cô chỉ có thể tắm trong vòng 1 phút mỗi lần.

http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/vunhai/diung28-222.jpg
Tắm là một cực hình đối với Ashleigh.


Cô gái cho biết mọi người tỏ ra khó tin và thường thốt lên: “Chúa ơi, thế bạn có tắm không?”.
Trong khi mọi người coi chuyện tắm giặt là đương nhiên, nhưng với Ashleigh, đó lại là một cực hình đau đớn nhiều khi khiến cô phải bật khóc.
Ashleigh cho biết: “Tuy những đốm phát ban trông khó coi và như thể tôi bị bệnh, nhưng cảm giác bên trong còn tồi tệ và khó chịu hơn các đốm đỏ xuất hiện trên da. Tôi chẳng thể đi đâu được quá 2 giờ đồng hồ vì điều đó quá nguy hiểm”.
“Có nhiều lúc, tôi ngứa không thể chịu được và đã gãi đến chảy cả máu!”.
Ngoài dị ứng với nước, Ashleigh trông cũng như bao thiếu niên khỏe mạnh khác. Cô đang rất bận rộn học khoa Báo chí và Quan hệ công chúng tại trường đại học và đi làm thêm.
Nhưng nếu bị ướt, cô sẽ khiến người khác chú ý dù chẳng muốn: “ Mọi người nhìn chằm chằm vào tôi ở trên phố. Vì vậy, sau khi tắm xong, tôi sẽ ở nhà đến khi những vết phát ban mất hết!”.

http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/vunhai/diung28-33.jpg (http://images7.dantri.com.vn/Uploaded/vunhai/diung28-33.jpg)
Những vệt phát ban xuất hiện sau khi Ashleigh tắm.


Ashleigh đã phải tốn rất nhiều thời gian giải thích cho mọi người hiểu về căn bệnh của mình vì chẳng mấy ai biết về nó. Các bác sĩ và chuyên gia da liễu cũng bó tay và chưa có cách điều trị thành công.
Bệnh của Ashleigh xuất hiện cách đây 5 năm sau khi cô bị viêm amiđan cấp. Bác sĩ kê đơn khá nhiều thuốc Pênixilin cho cô. Tuy khỏi bệnh nhưng Ashleigh bắt đầu thấy cơ thể bị mẩn ngứa sau khi đi tắm hay đi bơi.
Giáo sư Rodney Sinclair, bác sĩ da liễu của Ashleigh cho biết thuốc Pênixilin đã thay đổi hàm lượng hixtamin trong người cô và gây ra chứng Aquagenic Urticaria.
Cho đến nay, số trường hợp mắc bệnh Aquagenic Urticaria trên thế giới rất hiếm và các nhà khoa học vẫn chưa hiểu được chính xác cơ chế gây bệnh.
Đàm Loan
Theo Dailymail