PDA

View Full Version : Một Sinh Viên Tại Nga Bị Đâm Chết


tieunhoc
01-01-1970, 07:00 AM
http://www.vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2004/10/3B9D77B6/Untitled-11.jpg

Vũ Anh Tuấn, 20 tuổi, sinh viên năm thứ nhất Đại học Bách khoa, đã bị một nhóm thanh niên đâm nhiều nhát dao và chết ngay tại chỗ gần ký túc xá trường Y ở thành phố St Petersburg vào khoảng 11h đêm 13/10.
Vụ việc xảy ra khi Tuấn đang trên đường đến ký túc xá trường đại học Y số 1 để thăm người nhà. Tuấn cố vùng chạy, nhưng bị những kẻ tấn công đuổi kịp và đâm liên tiếp 10 nhát dao, khiến anh chết ngay tại chỗ.

Phó công tố thành phố St. Petersburg Alexander Zhukov không loại trừ khả năng các nhóm cực đoan tham gia vào vụ giết người này. Tuy nhiên ông cũng nhấn mạnh rằng những kẻ tấn công có thể có động cơ khác.

6 kẻ tình nghi tham gia vụ giết người đã bị bắt.

http://www.vnexpress.net/Vietnam/The-gioi/2004/10/3B9D77B6/Untitled-8.jpg
Sinh viên biểu tình gần khu ký túc xá trường Đại học Y.


Suốt đêm qua và sáng nay, khoảng 100 sinh viên Việt Nam tại St. Petersburg đã tập trung gần trường Y để yêu cầu chính quyền thành phố điều tra vụ việc và bảo vệ an toàn cho sinh viên nước ngoài. Họ mang biểu ngữ "Chúng tôi đến để học, nhưng về trong quan tài"; "Chúng tôi chỉ học, tại sao lại bị giết?", "Chúng tôi cũng là người", và "Đả đảo bọn đầu trọc!".

Ông Oleg Virolainen, quan chức của toà thị chính, thông báo với các sinh viên Việt nam rằng "trong vòng hai tuần tới chính quyền thành phố sẽ tăng cường các biện pháp đảm bảo an ninh cho sinh viên, bảo vệ các khu học xá. "Các bạn cần gửi đề xuất của mình tới văn phòng khoa" của các trường đại học, ông nói.

Vụ việc trên xảy ra tại thời điểm toà án thành phố đang xét xử một nhóm cực đoan giết hại một bé gái Tajikistan hồi năm ngoái.

Cuối tháng trước, 3 thanh niên ở thành phố Voronezh, miền trung nước Nga, đã bị kết án tù vì đánh chết một sinh viên Guinea Bissau.

Sáng thứ hai, một người Kenya đã bị nhóm học sinh trung học tấn công ngay gần nơi sinh viên người Guinea Bissau kể trên bị giết.

Cao Đăng - Ngọc Sơn (theo Mosnews, Itar-Tass)

tieunhoc
01-01-1970, 07:00 AM
Câu Chuyện Của Người Cùng Phòng với Vũ Anh Tuấn

Tôi là Thức ở cùng phòng với sinh viên Vũ Anh Tuấn. Đối với tôi, Tuấn như một người em thực sự và chúng tôi chưa bao giờ nghĩ đến việc sẽ không có Tuấn vào một ngày nào đó. Có lẽ đến bây giờ tôi vẫn không thể tin được điều gì đã xảy ra ngày hôm qua.

Ngày 13 tháng 10, một ngày định mệnh. Lúc đó khoảng hơn 11 h khuya, tôi đang ngồi học bài để chuẩn bị cho bài kiểm tra tiếng Nga ngày hôm nay. Các em sinh viên mới đến chỗ chúng tôi học dự bị đang ngồi trò chuyện với em họ tôi. Ai cũng nghĩ là Tuấn đã ở lại trường Y và chúng tôi không hề biết về một điều khủng khiếp đã xảy ra. Khi nhận được điện thoại từ trường Y mang tên Paplov hỏi về Tuấn. Tuấn đã đến đó từ chiều để dự sinh nhật một người bạn và trở về từ khoảng hơn 9h tối. Các bạn tôi nói rằng có một người Việt Nam bị giết ở gần trường họ và họ rất lo lắng. Họ gần như phát khóc. Tôi không tin tưởng lắm vì nếu lúc đó lao ra đường thì quá nguy hiểm, tôi chỉ sợ việc đó là một trò đùa, tôi thậm chí lúc đó không có một ý nghĩ rằng tai hoạ đã đến với chúng tôi rồi.

Tôi lập tức gọi điện lại cho một vài người bạn để xác nhận thông tin và sau đó triệu tập khoảng 20 người để đến chỗ đó. Lúc đó tôi vẫn còn nghĩ rằng Tuấn chỉ bị đánh bị thương và rất cần chúng tôi ở đó. Tuy nhiên sau đó Trưởng đơn vị quyết định lại và chúng tôi chỉ đến đó 8 người bằng taxi và xe riêng của nhân viên ký túc xá. Tôi mang theo nhiều ảnh và tất cả các giấy tờ có thể của Tuấn và của tôi.

Khi tôi đến nơi, ở đó đã có rất đông sinh viên nước ngoài. Điều đầu tiên mà tôi muốn biết đó có phải là Tuấn không. Và tôi đã ngã ra đường khi nghe cảnh sát nói ra cái tên đó. Tôi không tin, không muốn tin và không thể tin... Tôi đã ngồi rất lâu ở ngoài khu vực đó để có thể nhìn mặt Tuấn lần cuối, và cuối cùng tôi đã được vào. Có lẽ tôi là người duy nhất có thể nhìn thấy Tuấn vào lúc đó. Em nằm sấp ở trên bãi cỏ không có vật dụng gì tuỳ thân. Tôi muốn xoay người em lại để nhìn rõ mặt nhưng điều đó là không thể vì cảnh sát phải giữ nguyên hiện trường.
Họ vén lưng áo của Tuấn lên và tôi nhìn thấy hàng chục vết dao nhỏ và rất sâu trên lưng của Tuấn. Tôi cảm thấy choáng váng và lúc đó tôi đã ngất đi. Bác sĩ pháp y, và người phụ trách an ninh khu vực đã tát vào má tôi để tôi có thể tỉnh lại. Bàn tay trái của người phụ trách còn dính máu tươi của Tuấn. Anh ta là người đầu tiên đến đó sau khi có điện báo của người dân. Tôi cảm thấy rùng mình, tôi cảm thấy tức giận và tôi cũng cảm thấy sợ nữa. Cái chết rất đáng sợ, nhưng lúc đó tôi không sợ chết, mà tôi sợ mất nốt một người em nữa của mình. Ngoài Tuấn ra, tôi còn có một người em họ cũng học ở đây và cùng lớp với Tuấn. Tôi rất yếu và tôi cảm giác hoàn toàn vô lực, tôi muốn níu giữ một cái gì đó nhưng tôi đã không thể.

Sau đó bằng nhiều cách, chúng tôi tập trung được phần lớn lưu học sinh Việt Nam trong thành phố, kể cả những người ở ngoại ô, bất kể đêm hôm và nguy hiểm, chúng tôi đã đến đứng và chắn ngang đường Lev Tonstoi. Chúng tôi cần một câu trả lời và một người đứng ra nhận trách nhiệm giải quyết. Bên cạnh chúng tôi là những sinh viên Trung Quốc, Ảrập, châu Phi, châu Mỹ Latin... Họ cũng có bạn đã bị bọn khủng bố và đầu trọc giết hại trong năm trước, năm nay và cả những người e ngại sẽ phải mất bạn trong năm tới.

Chúng tôi đã thông báo cho trưởng phòng công tác lưu học sinh của Đại sứ quán, đồng thời cũng đã thông báo cho Đảng uỷ và các cấp lãnh đạo khác. Bí thư lâm thời và phó bí thư thành đoàn đã đứng lại cùng với chúng tôi ở trên đường. Một người có uy tín trong chúng tôi đã gọi điện đến tất cả các trường để huy động mọi lực lượng có thể. Tôi không biết đó là ai, và cũng rất muốn biết để cảm ơn anh.

Vào tầm 4 giờ sáng chúng tôi đã có khoảng hơn 100 người ở trên đường và lúc đó các nhà chức trách đã gọi đội đặc nhiệm của Nga đến để đề phòng tình hình quá sức căng thẳng. Tôi nghe được tiếng họ lên đạn lách cách ở trong xe ô tô (khoảng 4 xe và mỗi xe khoảng hơn 10 người). Cảnh sát đã chặn tuyến phố lại để đề phòng người qua đường bị những người quá khích gây khó dễ. Thực ra họ hoàn toàn không hiểu, chúng tôi chỉ muốn biểu tình hoà bình, chúng tôi muốn có câu trả lời.

Chúng tôi chỉ muốn có câu trả lời của một người đáng tin cậy. Phó cảnh sát trưởng khu vực đã tới, nhưng chúng tôi không muốn nghe ông ta nói. Chúng tôi muốn được sự bảo vệ của chính quyền Nga. Phó cảnh sát trưởng khu vực giải thích với chúng tôi là chúng tôi đang vi phạm luật biểu tình. Chúng tôi biết điều đó, nhưng nếu xin giấy phép và chờ một tuần thì chúng tôi không thể, chúng tôi muốn gặp người có thẩm quyền và muốn sự việc được giải quyết.

Tuấn không phải là sinh viên nước ngoài đầu tiên bị giết và cũng sẽ không phải là người cuối cùng. Phải có một điều gì đó được tiến hành chứ không phải lời hứa suông của những người vô trách nhiệm.

Hôm 21/5, một nghiên cứu sinh Việt Nam đang bảo vệ luận án phó tiến sĩ chuyên ngành lập trình mạng song song, giáo viên của trường Đại Học Tổng Hợp Kỹ Thuật Bách Khoa St Petersburg đã bị đầu trọc dùng gậy và vũ khí khác đánh ở ngay trong khuôn viên trường, sau khi đi chấm thi về. Anh nằm xuống đất giả chết và bọn chúng đi khỏi. Sau đó anh gắng gượng đứng dậy và chạy về ốp. Một người trong số bọn chúng đã nhìn thấy và muốn bắt anh lại, nhưng may mắn là anh đã kịp chạy thoát. Anh có một vết thương 4 mũi khâu, khá sâu trên đầu. Chúng tôi đã trình đơn và họ đã hứa.

Nhưng hôm qua chúng tôi đã mất một người gần như ruột thịt. Chúng tôi không muốn nghe lời hứa suông nữa. Khoảng hơn sáu giờ sáng khoảng 50 đặc nhiệm và nhiều cảnh sát triển khai bao vây chúng tôi lại. Một số sinh viên nước ngoài muốn bạo động, nhưng chúng tôi may mắn đã giữ được cuộc biểu tình không có xung đột.

Khoảng 8 giờ sáng, chúng tôi đồng loạt đi về phía cổng trường Y mang tên Paplov và hô vang khẩu hiệu: "Chúng tôi muốn sự an toàn! Đả đảo đầu trọc!" Lúc này chúng tôi có khoảng gần 300 người và phần lớn là người Việt. Tôi đã cố gắng giải thích với hãng truyền hình TV5 về mục đích của chúng tôi và các phóng viên cũng hiểu điều chúng tôi muốn nói. Sau đó Hiệu trưởng Đại học Y đã đến và phó thị trưởng cũng đã đến, chúng tôi đã cử một số đại diện để vào nói chuyện với họ ở giảng đường số 7, còn phần lớn chúng tôi vẫn tiếp tục đứng trên đường biểu tình.

Trong buổi trao đổi, có quá nhiều câu hỏi và quá nhiều câu trả lời không rõ ràng nên không khí rất căng thẳng. Tôi đã đưa ra bốn yêu cầu:
1) Hãy cho chúng tôi một thời hạn xác định mà cảnh sát có thể tìm ra thủ phạm - Họ trả lời không thể (cho dù hạn đó mà một hay hai năm)
2) Hãy cho chúng tôi một thời hạn xác định mà cảnh sát có thể tìm ra các phần tử khủng bố, đầu trọc để trấn áp - Họ trả lời không biết (mặc dù họ nói là họ rất muốn)
3) Hãy cho chúng tôi biết chính quyền có thể hay không ngăn chặn tình trạng này - Họ trả lời không thể (mặc dù họ hứa sẽ làm hết khả năng)
4) Các ngài sẽ phải ăn nói sao, sẽ làm gì với gia đình Tuấn - Họ im lặng.

Cuối cùng chúng tôi đã đề cập một số biện pháp và giới chức hứa là sẽ xem xét. Tôi đã gặp hiệu trưởng Học Viện Các Chương Trình Giáo Dục Quốc Tế, nơi chúng tôi từng học và hiện vẫn quản lý chúng tôi về nhân sự yêu cầu có lời giải thích rõ ràng với gia đình Tuấn và điện chia buồn. Đồng thời chúng tôi cũng nêu ra một điểm hết sức phi lí trong luật ký túc xá là tất cả khách phải rời khỏi ký túc xá trước 11h. Nếu như chúng tôi có bạn từ thành phố khác đến, vậy họ sẽ ở đâu? Nếu như chúng tôi có bạn từ các trường đại học khác của thành phố nhưng rất xa đến, làm thế nào để họ có thể ra về đúng giờ?

Sau sáu giờ tối, trên đường vô cùng nguy hiểm và giờ học của chúng tôi thường kết thúc vào lúc 4h chiều. Thành phố rất lớn và khi có việc cần chúng tôi không thể đến và trở về trước 6h. Chúng tôi yêu cầu cho phép giữ lại tối đa 10 người khách để không còn một trường hợp nào đáng tiếc xảy ra. Và câu trả lời chúng tôi nhận được là sẽ xem xét.

Buổi họp kết thúc trên sự cam kết của phó thị trưởng thành phố về những nỗ lực cải thiện an ninh trong thời gian tới. Sau đó chúng tôi giải tán và thôi phong toả cổng trường cũng như đường Lev Tolstoi, toả về các trường để chuẩn bị cho những việc phải làm trong thời gian tới nhằm biểu lộ sự phẫn nộ.

Hôm nay và ngày mai, sinh viên Việt Nam toàn thành phố không đi học. Ngày mai 11h trưa sẽ có một buổi tưởng niệm Tuấn tại phòng họp lớn của Học Viện Các Chương Trình Giáo Dục Quốc Tế. Chúng tôi đã dẫn các nhà báo đến phòng của tôi và Tuấn để họ quay phim, chụp ảnh... Một nhà báo có hiểu về văn hoá phương Đông hài hước nói với tôi rằng, sắc diện của tôi rất kém và anh ta nghĩ tôi có thể là người tiếp theo. (Từ hôm qua đến bây giờ tôi mới chỉ chợp mắt mười phút và ăn một lát bánh mì.)

Tuấn là một sinh viên xuất sắc, thủ khoa trường Đại học Thuỷ Lợi và có điểm trung bình học kì một năm thứ nhất cao nhất khóa. Tuấn từng tham gia đội tuyển olimpic Toán của trường để đi thi quốc gia, nhưng đã không kịp thi vì phải tập trung học tiếng Nga. Trên khoa dự bị, Tuấn cũng đã giành 3 giải nhì olimpic các môn Toán, Lý ,Hoá. và kết thúc khoá học với thành tích học tập xuất sắc, điểm toàn 5 (trong đó phần lớn được aptomat, hoặc trả thi sớm trước thời hạn).Tôi đang muốn hướng dẫn thêm cho Tuấn để em có thể giành giải cao trong kì thi olimpic Hình hoạ toàn thành phố Xanh Petecbua vào tháng 12 tới. Đối với mọi người Tuấn lúc nào cũng vui vẻ và thân thiết. Chúng tôi sống với Tuấn trong phòng như anh em ruột thịt.

Nước Nga là biểu tượng một thời của sự phồn thịnh cả về kinh tế lẫn khoa học kỹ thuật. Người Nga là những người bạn tốt và chân thành. Nhưng hãy bảo vệ chúng tôi khỏi chủ nghĩa phát xít mới, bảo vệ chúng tôi khỏi những nguy hiểm và thù hằn dân tộc. Hãy lắng nghe và hãy bảo vệ chúng tôi.

tieunhoc
01-01-1970, 07:00 AM
21/10: Lễ viếng Vũ Anh Tuấn tại Hà Nội


http://www.vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2004/10/3B9D79D2/P1010013.jpgThứ trưởng Trần Văn Nhung chia sẻ với mẹ em Vũ Anh Tuấn.


Chiều nay, Thứ trưởng Giáo dục và Đào tạo Trần Văn Nhung và lãnh đạo ĐH Thủy lợi đã đến chia buồn với gia đình sinh viên Vũ Anh Tuấn tại phố Khương Thượng, Hà Nội. Dự kiến, thứ tư tuần này, thi hài Tuấn sẽ chuyển về Hà Nội, lễ viếng sẽ tổ chức tại nhà tang lễ Phùng Hưng vào ngày hôm sau.
*Toàn cảnh vụ giết sinh viên VN tại Nga

Trao đổi với VnExpress, ông Nhung cho biết, Bộ GD&ĐT, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, ĐH Thủy lợi sẽ cùng với gia đình đứng ra tổ chức tang lễ cho Tuấn. Sau lễ viếng, gia đình sẽ đưa thi hài Vũ Anh Tuấn an táng tại Hà Nam. Hiện nay, Bộ GD&ĐT và Đại sứ quán Việt Nam tại Nga đang phối hợp với phía bạn hoàn tất thủ tục đưa thi hài Tuấn về nước.

Khuôn mặt đẫm nước mắt, bà Ngô Thị Sửu, mẹ của Vũ Anh Tuấn tâm sự: "Khi cháu bị nạn cả gia đình giấu tôi vì lo bệnh tim tái phát. Tôi cứ ngỡ là cháu chỉ bị thương và sẽ mau chóng bình phục. Đến khi người thân, bạn bè Tuấn đến chia buồn đông quá tôi mới biết và không dám tin đó là sự thật... Một ngày trước khi bị sát hại Tuấn còn gửi thư về nhắc tôi cố gắng giữ gìn sức khỏe đợi cháu về".

Cái chết của Tuấn đã thực sự là cú sốc lớn đối với bà Sửu. Ba ngày nay, người mẹ đau khổ này đã giam mình trong phòng để hồi tưởng về đứa con đã mất. Năm ngoái, bố Tuấn cũng đã qua đời trong một tai nạn giao thông, chỉ vài ngày sau khi Tuấn sang Nga. "Tôi chỉ mong sớm đưa thi hài cháu về nước để nhìn mặt lần cuối", bà Sửu nghẹn ngào.

Trong lá thư gửi VnExpress, chị Vũ Thị Thu Thủy, chị gái Tuấn xúc động: "Tôi không cầm lòng được, dù biết là mình còn phải giữ gìn cho cái thai trong bụng. Hằng đêm tôi và mẹ tôi không thể nào chợp mắt được, cứ nhắm mắt lại là hình ảnh thương tâm lại hiện ra. Em tôi đi rồi, trái tim tôi bị bóp nghẹn, đau nhói. Cứ tưởng tượng ra em tôi nằm trên đất lạnh, bị nhiều vết dao đâm, có khác chi mình bị dao đâm".

Chiều qua, lễ viếng và truy điệu Vũ Anh Tuấn cũng đã diễn ra tại phòng đại lễ trường Đại học Bách khoa St. Petersburg dưới sự phối hợp của sứ quán và Hội sinh viên Việt Nam.

tieunhoc
01-01-1970, 07:00 AM
Hàng nghìn người đưa tiễn sinh viên Vũ Anh Tuấn



http://www.vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2004/10/3B9D7B68/damtang1.jpgVòng hoa trắng tràn ngập buổi lễ

Sáng nay, lãnh đạo Bộ Giáo dục và Đào tạo, ĐH Thủy lợi và hàng nghìn người thân, bạn bè đã đến viếng, tiễn đưa Vũ Anh Tuấn tại nhà tang lễ số 2, bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội. Hoa hồng trắng và những giọt nước mắt tràn ngập buổi lễ.

9h sáng, khu vực trước nhà tang lễ chật kín người. Hàng chục vòng hoa trắng của người thân Tuấn từ quê nhà Hà Nam, hàng xóm của gia đình Tuấn tại phố Khương Thượng, bạn học của Tuấn ở trường THCS Khương Thượng, THPT Kim Liên, ĐH Thủy lợi... được gửi tới. Mọi người đều không cầm được nước mắt khi nhìn thấy khuôn mặt thông minh của Vũ Anh Tuấn trên di ảnh.

Bà Ngô Thị Sửu, mẹ Tuấn khóc ngất mỗi khi người thân, bạn bè đến chia buồn. Năm ngoái, bà đã phải chịu nỗi đau mất chồng, bây giờ là đứa con trai duy nhất.

http://www.vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2004/10/3B9D7B68/damt1.jpg
Bên trong nhà tang lễ.

"Hồi học cấp 3, mặc dù cận thị nhưng Tuấn là một thủ môn cừ, chuyện học thì khỏi phải nói. Bạn ấy rất thích nhạc rock và có thói quen không bao giờ cho ai sờ vào đầu mình. Hôm nghe tin Tuấn mất bọn em không thể tin nổi, bởi ngày hôm đó bạn ấy còn chat qua mạng với một bạn học cùng lớp", Nguyễn Thu Hằng, bạn học của Tuấn, lớp 12D THPT Kim Liên, tâm sự.

Với thày Nguyễn Văn Cảnh, giáo viên chủ nhiệm lớp 12D THPT Kim Liên, Vũ Anh Tuấn luôn là một học sinh mà ông yêu quý nhất. "Tôi từng dạy nhiều học sinh giỏi, đạo đức tốt nhưng hiếm có học sinh nào xuất sắc và chan hòa như Tuấn. Đi học nước ngoài nhưng Tuấn vẫn thường xuyên thăm hỏi thày giáo cũ. Tôi thực sự bàng hoàng khi biết em bị sát hại", thày Cảnh nói.

http://www.vnexpress.net/Vietnam/Xa-hoi/2004/10/3B9D7B68/damtang3.jpg
Các bạn học của Tuấn đã không cầm được nước mắt.

Những lời chia buồn, những tâm sự chưa kịp nói đã được người thân và bạn bè của Tuấn gửi gắm trong cuốn sổ tang. "Quá nhiều nỗi đau đã đến với bạn rồi. Hy vọng một cuộc sống tốt đẹp sẽ đón chờ bạn. Vĩnh biệt - Hà", "Tớ cảm ơn bạn nhiều lắm vì khuyên tớ không làm như thế. Tớ sẽ mãi nhớ đến bạn"...

Trưa nay, thi hài Vũ Anh Tuấn đã được chuyển về an táng tại quê nhà, xã Châu Sơn, Duy Tiên, Hà Nam.