PDA

View Full Version : Đứt tai vì đội mũ bảo hiểm nửa đầu


myhanh
24-02-2008, 02:35 PM
Đứt tai vì đội mũ bảo hiểm nửa đầu Chủ nhật, 24/2/2008, 09:26 GMT+7 Anh Trần Văn Hợp, quê Hà Tây đang đi trên đường thăm bà con ngày mùng 4 Tết thì tai nạn giao thông bất ngờ ập đến. Khi tỉnh dậy anh thấy mình nằm trong bệnh viện, một tay bị bó bột, anh lần sờ tai phải của mình đã bị đứt lìa khỏi vị trí ban đầu…
Nguyên nhân là anh Hợp đã đội mũ bảo hiểm (http://netlife.vietnamnet.vn/vn/thoicuoc/19830/index.aspx) (MBH) nửa đầu kiểu dáng mới mà anh mua cuối năm ngoái, khi xảy ra va chạm mạnh do quai MBH quá sắc đã “xén” mất một bên tai của anh.
http://netlife.vietnamnet.vn/Library/Images/58/2008/02/thao016/mbh/mbh/vtc_171561_congchuc.jpg
Khá nhiều cán bộ, công chức đội MBH nửa đầu
http://netlife.vietnamnet.vn/Templates/Default/images/cateicon1.gifTIN LIÊN QUAN http://netlife.vietnamnet.vn/Templates/Default/images/nuttamgiaccam.gif Đội MBH không cài dây sẽ bị phạt 200.000 đồng (http://netlife.vietnamnet.vn/vn/thoicuoc/19830/index.aspx) http://netlife.vietnamnet.vn/Templates/Default/images/nuttamgiaccam.gif Trẻ dưới 14 tuổi vẫn phải đội mũ bảo hiểm (http://netlife.vietnamnet.vn/vn/thoicuoc/18035/index.aspx) http://netlife.vietnamnet.vn/Templates/Default/images/nuttamgiaccam.gif “Quên” 3 nhãn hiệu MBH không đạt chất lượng! (http://netlife.vietnamnet.vn/vn/thoicuoc/17865/index.aspx) http://netlife.vietnamnet.vn/Templates/Default/images/nuttamgiaccam.gif "Trốn" MBH - nhiều không đếm xuể (http://netlife.vietnamnet.vn/vn/thoicuoc/17486/index.aspx) http://netlife.vietnamnet.vn/Templates/Default/images/nuttamgiaccam.gif Video: Đánh MBH dạo phố (http://netlife.vietnamnet.vn/vn/thoicuoc/16101/index.aspx) http://netlife.vietnamnet.vn/Templates/Default/images/nuttamgiaccam.gif Ngất ngưởng giá mũ bảo hiểm "xịn" (http://netlife.vietnamnet.vn/vn/thuongtruong/14843/index.aspx)
Thời gian gần đây Bệnh viện Tai – Mũi - Họng TW đã tiếp nhận và điều trị hàng chục trường hợp tai nạn giao thông rất kỳ lạ, nhiều nạn nhân bị đứt tai do tai nạn giao thông đội MBH kiểu dáng mới, quai MBH quá sắc.
Bác sỹ Quách Thị Cẩn - Trưởng khoa hồi sức, cấp cứu Bệnh viện Tai – Mũi - Họng TW cho biết: “Mấy ngày Tết, số bệnh nhân do tai nạn giao thông bị đứt tai vào đây cấp cứu tăng lên đáng kể. Đa phần là các bệnh nhân từ tỉnh lẻ, nhiều trường hợp từ bệnh viện khác chuyển sang.

Không chỉ có nhiều trường hợp bị đứt một bên tai, thậm chí có nhiều trường hợp còn thương tâm hơn, mặc dù đội MBH rất cẩn thận nhưng khi bị tai nạn còn đứt cả hai tai. Điều trị thời gian lâu nhưng bệnh nhân chưa chắc đã lấy lại được vành tai như cũ. Vết thương nhăn nhúm và nhiều dịch…”
http://netlife.vietnamnet.vn/Library/Images/58/2008/02/thao016/mbh/mbh/vtc_171562_bannhieu.jpg
Loại MBH nửa đầu được bán khá nhiều trên thị trường
Anh Hợp, mặc dù đã được các bác sỹ vệ sinh toàn bộ khu vực tai, đồng thời phẫu thuật trả lại hình dạng tai ban đầu để đảm bảo thẩm mỹ, nhưng cũng không thể nào đạt 100% như ý muốn.
Theo các bác sỹ điều trị các ca tai nạn kỳ lạ đứt tai thì vành tai phía ngoài bao gồm da và sụn. Sụn là một tổ chức cấu tạo phức tạp và khả năng phục hồi kém hơn so với da. Vì vậy, nếu không được chăm sóc, vệ sinh sạch sẽ thì tai mặc dù được khâu lại nhưng rất dễ dẫn đến hoại tử phần sụn hình thành những vết sẹo nhăn nhúm, mất thẩm mỹ…
http://netlife.vietnamnet.vn/Library/Images/58/2008/02/thao016/mbh/mbh/vtc_171563_chonmua.jpg
Chọn mua MBH nửa đầu vì kiểu dáng đẹp
Anh Hợp cũng khá lo lắng cho một bên tai của mình, vì khi xuất viện, một bên tai bị mất thì anh trở thành người dị dạng trong mắt bà con xóm làng.
Không chỉ trường hợp của anh Hợp mà còn hàng chục bệnh nhân khác đều bị MBH “xén” đứt tai do tai nạn giao thông.
Trường hợp của chị Nguyễn Thị Xuân ( 48 tuổi, quê ở Bắc Ninh) thì tết này đối với chị là cả một thảm hoạ. Chị kể đúng hôm 28 Tết chị đi xe máy về ngoại gửi lễ. Trước khi đi chị đã đội MBH kiểu “nửa đầu” cài dây chắc chắn, cân hai bên… Nhưng khi ra đường điều không may đã đến với chị, tai nạn giao thông ập đến.
Khi tỉnh dậy chị đã thấy mình nằm trong Bệnh viện Tai – Mũi - Họng TW cấp cứu. Chân tay, người ngợm chỉ bị trầy xước nhẹ… nhưng oái oăm thay bên tai trái của chị đã bị rách rời, vành tai trái nát gần toàn bộ, máu chảy theo vành tai, mặt mũi xưng vù…Các bác sỹ đã dùng mọi biện pháp cứu chữa cái tai của chị, nhưng bây giờ vẫn còn băng bó, chờ ngày tai của chị hồi phục chị mới xuất viện…
http://netlife.vietnamnet.vn/Library/Images/58/2008/02/thao016/mbh/mbh/vtc_171565_chanthuong.jpg
MBH nửa đầu có thể gây chấn thương tai của người sử dụng
Chị cho biết: “Bây giờ vẫn thấy hơi đau và khó nghe hơn trước. Hy vọng, tai của mình sau khi phẫu thuật sẽ trở lại hình dạng ban đầu…”.
Theo hầu hết các bệnh nhân bị MBH “xén” tai thì họ đều đội MBH kiểu “nửa đầu” và đội rất cân, rất chuẩn, nhưng chẳng hiểu sao khi xảy ra tai nạn lại có thể đứt mất tai…
Theo tìm hiểu của chúng tôi thì quai MBH kiểu dáng mới, nửa đầu được làm bằng sợi nilon vừa dai, vừa cứng đanh mặt, có phần sắc như một con dao có thể “xén” đứt tai. Khi xảy ra tai nạn giao thông, quai mũ bay lên và “ xén” đứt cả hai tai của người sử dụng.
http://netlife.vietnamnet.vn/Library/Images/58/2008/02/thao016/mbh/mbh/vtc_171566_duttai.jpg
Nạn nhân bị đứt tai phải nhập viện do đội MBH nửa đầu
Còn các bác sỹ thì cho rằng, chất liệu làm quai MBH cần phải thay đổi. Bởi vì quai mũ bằng nilon cứng và rất nguy hiểm cho người sử dụng. Nạn nhân có thể bị đứt tai, gây ảnh hưởng không chỉ chức năng thẩm mỹ mà cả chức năng nghe của tai nữa.
Trước đây, các loại MBH lưu hành ở các địa phương đều che cả cằm, ôm hết gáy… khá đảm bảo an toàn khi xảy ra tai nạn, nhưng hiện nay, loại mũ này ít được thịnh hành vì điều kiện khí hậu trời nóng, bất tiện, cồng kềnh… Chính vì vậy mà, hiện nay, MBH “nửa đầu” khá thịnh hành ở các địa phương, nhưng dường như không đảm bảo an toàn cho người sử dụng.
Những loại MBH kiểu “nửa đầu” có nhiều nhược điểm là không thể bảo hiểm được toàn bộ đầu của người sử dụng, chấn thương vùng gáy, chấn thương đứt tai vì quai mũ sắc…Vì vậy, các nhà chuyên môn, nhà sản xuất MBH đã đến lúc cần phải nghiên cứu cụ thể kiểu dáng chuẩn của MBH để tránh gây chấn thương cho người sử dụng.
Theo Thu Huệ - http://netlife.vietnamnet.vn/Library/Images/@logo/VTCNew.gif
Nguồn Netlife (http://netlife.vietnamnet.vn/vn/thoicuoc/20101/index.aspx)

phanphuong
25-02-2008, 08:43 AM
Ghê quá MH ơi!
Chẳng lẽ giờ mua mũ bảo hiểm mới nhỉ!

myhanh
25-02-2008, 09:40 AM
Theo MH biết thì có hai loại bảo hiễm an toàn cho tai là loại có miếng cao su bảo vệ tai và loại trùm toàn đầu. Loại trùm cả đầu thì bất tiện quá. Thôi mình cái tiến cái mũ mình cho giống loại có miếng cao su bảo vệ tai. hehe