PDA

View Full Version : Suy nghĩ từ một bài báo !


solidity
19-02-2008, 05:46 AM
Làm việc đến nửa đêm, vào vnn xem tin tức sáng sớm ở quê nhà,thử làm 1 phép tính nhẩm :


Chủng loại gạo Thời gian giao hàng
Tháng 2/2008 Tháng 3/2008
5% tấm 400 USD/T 410 USD/T
10% tấm 395 USD/T 405 USD/T
15% tấm 390 USD/T 400 USD/T

http://vietnamnet.vn/kinhte/2008/02/769195/

==> trung bình 400 USD/1000 kg = 0.4 USD/kg

Một số liệu (không có tính chất thống kê), vào siêu thì TQ mua gạo:

- Gạo VN : 9EUR/10 kg ~ 9x1.43USD/10kg = 1.287 USD/kg
- Gạo Thái: 16 EUR/10 kg ~ = 16x1.43USD = 2.288 USD/kg
-->chênh lệch gao VN-gạo Thái = 1 USD/kg

+ Gạo xuất khẩu 0.4 USD/kg , trong khi giá tiêu dùng (đến tay người sử dụng) đã chênh lệnh 1 USD/kg (gạo VN-gạo Thái) ~ 2.5 kg xuất từ VN

+ Một số liệu khác : hồi đi học, giờ địa lý, VN có 80% nông dân, số liệu bây giờ không rõ, nghe loáng thoáng đâu đó 70% (chắc chắn chưa phải 50%!)

(Mặc dù phép tính chưa tổng quát, chưa chính xác lắm) Ngẫm nghĩ mà ....chạnh lòng !!!

Một hình ảnh khác :

- Ở đây, đi dạy thấy các SV Tây tích cực "cãi" xem nguyên tử A và nguyên tử B "đánh nhau" thế nào để hiểu rõ bản chất, cơ chế vận hành của vật liệu/linh kiện, "cãi" không ngã ngũ thì "kéo" cả Thầy vào tranh luận...Tới lúc thi, đề thi hoàn toàn mở, chính các bài tập trong SGK (không cần thay đổi), SV tự giác làm bài, không làm được tự giác nộp bài, về học lại, thi lại, không lay hoay, không hỏi nhau ---> chuyện bình thường đối với SV-GS Tây, nhưng lại có vẻ "bất thường" đối với ông Thầy (cũng là SV) mới vào nghề gốc VN như mình!!!

- Ở nhà, nhan nhản các bài báo nói về tiêu cực trong giáo dục, dạy không chất lượng, thi cử không nghiêm túc (học thì thiếu/không thích "tranh luận"; thi thì thích/tích cực "tranh luận"-mặc dù không được phép)... rồi trong các cơ quan (nhà nước và phổ biến) chuyện các "sếp" "đánh nhau" để "giành ghế"
....

Động lực nào để xã hội phát triển? Ngẫm nghĩ mà...đau lòng

TheDeath
19-02-2008, 06:57 AM
Chính vì chúng ta có một văn hóa, hình thành từ bản chất lúa nước... Nền văn minh lúa nước coi trọng bản ngã. Họ muốn mọi người yên ổn, và không bao giờ muốn đấu tranh... Thế nên các chính thể của Phương Đông thường tập trung quyền lực vào tay của nhà nước cầm quyền...

Trong khi phương Tây có nền văn hóa chuộng ngoại thương, họ không ngại học hỏi cái mới, không ngại đấu tranh để giành quyền lợi. Tinh thần học hỏi này truyền lại cho mãi đến ngày hôm nay. Chính thể của các nước phương Tây là chính thể dân chủ, thậm chí bạn có thể vẽ hình tổng thống của họ có mặt giống như con khỉ cũng chẳng sao! Trong đó phải nhắc đến Thụy Sỹ là nước mà nền dân chủ cực kỳ phồn thịnh!

Ngẫm mà buồn! Chỉ có nền giáo dục thay đổi mới có cơ may làm thay đổi nhận thức!

phanphuong
19-02-2008, 09:18 AM
Có gì mà buồn T.D! Ngay tại cái forum nhỏ như con kiến này, nói chuyến léng phéng là bị xử lý thẳng tay mà! kakaka --> tuyên chiến với các admin đó!:boss:

92A01
19-02-2008, 02:43 PM
Phan Phương muốn tuyên chiến với các admin trên đây à? Nếu vậy thì Phan Phương thua là cái chắc. Còn trên bàn nhậu thì câu hỏi là Phan Phương có cần quyền trợ giúp không? Túm lại là sau khi đi chơi 2 ngày cuối tuần, hình như Phan Phương bị xì trét??? :D

phanphuong
20-02-2008, 07:57 AM
To 92A01: không hề xì trét nhé. Vẫn còn lắm phong độ! :boss: (hôm nào tái đấu biết liền hê hê)
---
S.O làm mình cũng chạnh lòng theo. Nhớ những đêm lang thang internet nơi xứ người. Cũng mong muốn dân ta làm những chuyện đột phá bằng cách thay đổi....cái gì đó! Chẳng hạn như....giáo dục và vài thứ khác!
Giáo dục chẳng hạn, chỉ cần 20 năm thôi là sẽ tạo ra một thế hệ có tư tưởng tân tiến hiện đại bậc nhất thế giới. Nhưng làm sao để tạo ra một thế hệ như vậy? Chắc phải nhờ đến hệ thống giáo dục. Nhưng nền giáo dục không thể đứng một mình mà phải gắn liền với...cơ chế! Tới đây là thua rồi! =)) Nhưng vẫn ngày đêm tiếp tục suy nghĩ... :boss:
Và cái cảm giác nóng hỏi đó đã mất kể từ ngày khi bước chân trở về Tân Sơn Nhất, nhìn thấy dòng chữ " Đời đời... mãi mãi...." (viết chi tiết sẽ bị "triệt" liền! hi hi)

MinhTien
20-02-2008, 08:29 AM
:biggrin: lau wa moi vao 4rum! Thay cac pac noi chuyen mac cuoi qua!=))

myhanh
20-02-2008, 08:33 AM
dòng chữ " Đời đời... mãi mãi...." Cái này không có gì sai đâu!
Ở Mỹ họ không nói ra thành câu thôi chứ tiền của họ vẫn in hình Hoa Thịnh Đốn đó thôi.
Trùi nông dân có gì mà phải lo ngại, myhanh tui cũng muốn trở thành nông dân nè! Cái cốt lõi là nông dân của mình còn nghèo thôi chứ nông dân mà giàu cũng nên làm nông dân chứ! Sống thanh thản đỡ xì trét.
Gạo ta kém gạo Thái thì đáng buồn thật nhưng điều đó mình nghĩ cũng đúng thôi do chất lượng gạo mình kém quá. myhanh là nông dân, myhanh biết lắm mà. Trình độ nhận thức của bà con mình còn kém lắm. Ai cũng muốn tự do làm hết không tuân theo quy hoạch nhà nước, giống tự chọn, thuốc sâu tự phun mà phun toàn thuốc cấm. Khi khu vực nhà myhanh có công ty xuống ký hợp đồng sản xuất bắp để sx thức ăn gia súc không cách nào làm được vì sao? Có 10 hộ mà 8 hộ đồng ý và hai hộ không và họ lại trồng bắp tầm bậy để phá 8 hộ kia chơi. Tinh thần như vậy làm sao mà làm được.
Theo myhanh nghĩ cái gì phát triển cũng cần thời gian đừng nôn nóng . Muốn phát triển phải đoàn kết, để đoàn kết cần tin tưởng, không tin tưởng nhau thôi mà còn khích bát , chống đối thì còn khuya mới phát triển.
Châu Phi họ không dân chủ à? Vậy tại sao họ vẫn nghèo đói? Chúng ta chẳng lẽ phấn đấu để như Zimbabwe, Sudan hay Rwanda, ...
Cái cần thiết ở ta hiện nay là nâng cao nhận thức của người dân: Chừng nào đi ra đường không thấy cảnh uống xong hộp sữa quăng cái cạch xuống đường, không thấy cảnh dừng xe quá vạch sơn, không thấy cảnh đái đường, ... khi đó Việt Nam đã sẽ sánh vai các cường quốc

TheDeath
20-02-2008, 08:43 AM
Thế myhanh có thích thấy tý teo phạm húy là bị hỏi thăm không? Khen thì không sao, chê là chết liền!... Con gà trong chuồng nhìn con gà đi ngoài sân thì làm sao thấy được cái hay của nó?

1975 Hàn Quốc, Đài Loan, Sing... cũng ngang ngửa với chúng ta, chẳng hơn là bao! Thế mà nhờ chúng ta giỏi quá nên cuối cùng tuột hậu! Mà thôi, đã là lịch sử rồi! Lịch sử ghi lại hết, vua nào có công, vua nào có tội thì trăm năm sau vẫn còn đấy!

Phanphuong lo lắng làm quái gì? Hiện nay con của thủ tướng cũng du học ở Mỹ, trường đại học kinh tế là một trong những trường tiên phong dạy các học thuyết kinh tế hiện đại của Mỹ, tư tưởng cạnh tranh theo kiểu Mỹ... Sinh viên ngày nay đi du học nhiều lắm như S.O chẳng hạn! Còn chúng ta thì ngày ngày cập nhật tin tức trên internet...

Rồi thì thế hệ chúng ta cũng sẽ là lớp kế thừa lên làm lãnh đạo đất nước... Mà cho dù gì đi nữa, phanphung uống rượu mới, rượu ngon trong bình nào thì có vấn đề gì đâu?

phanphuong
20-02-2008, 08:46 AM
Không hề khích bác, không hề chống đối. Chỉ là cảm giác...chạnh lòng! :)

TheDeath
20-02-2008, 08:54 AM
Rượu ngon dễ đổi, bình cũ khó dời! Ai đi ở không bỏ phí cái bình? Ha ha!

myhanh
20-02-2008, 08:57 AM
Cảm ơn bác TD cho mình vào chuồng!
Hehe! Nhưng thật ra cái nào cũng là gà!
Con gà đi dễ mắc H5N1 hơn!
Không bàn nữa vì quan điểm khác nhau.

phanphuong
20-02-2008, 09:01 AM
Bản thân mình kiếm rượu ngon trong cái bình dỏm không khó! Nhưng chỉ là thương dân thương nước còn biết bao người khó khăn, phải uống rượu giả trong chiếc bình dỏm --> đừng tin! kakaka
Điều đó mới chạnh lòng chứ!
Nếu mình cũng cảm thấy ngán với thứ rượu giả trong chiếc bình dỏm thì đó là cảm xúc khác, có thể gọi là tủi thân!

TheDeath
20-02-2008, 09:01 AM
Kinh! Kinh thật! Giờ mới hiểu nói 1 lần thì người ta sẽ không tin, nhưng nói 1000 lần thì người ta sẽ tin! Một người giỏi như myhanh mà vẫn có suy nghĩ dũng cảm đến thế thì trách sao được! Thế thì chẳng có bình mới mà cũng chẳng có rượu mới! chậc chậc!

Gà thả rong miền Trung và miền Bắc còn gọi là gà đi bộ. Loại gà này dẻo dai, sức đề kháng rất tốt, có thể chống chọi lại nhiều loại bệnh tật! Hôm nào mời bác myhanh đi ăn thịt gà đi bộ nhé! :biggrin:

phanphuong
20-02-2008, 09:06 AM
To MyHanh: quan điểm khác nhau thì cần nên bàn nữa, bàn nhiều hơn --> như thế mới tìm ra cái mới. Biết đâu lại là quan điểm thứ 3, ưu việt hơn, có thể thúc giục sự tiến bộ của xã hội Việt!:boss:

myhanh
20-02-2008, 09:09 AM
Mình có bàn tới sáng cũng chẳng được gì!
Nói phải đúng lúc, đúng chỗ, đúng người!
Còn ở đây chỉ tội mất hoà khí!
Thật ra chúng ta còn kém lắm! Còn giỏi thì thành thủ tướng hết rồi!

phanphuong
20-02-2008, 09:15 AM
Đừng sợ mất hòa khí! Chỉ sợ hông có rảnh để.... bàn!
T.D là một ví dụ điển hình. Từ chỗ hầm hầm hổ hổ nhảy vô diễn đàn, bao nhiêu anh em đòi lấy....huyết. Thế nhưng vẫn đâu vào đấy, vì diễn đàn vừa ảo cũng vừa thật mà!
Diễn đàn mà ai cũng thích uống rượu đế hết thì chán phèo. Có thể số lượng này áp đảo, nhưng cũng để cho anh thích uống rượu nho vào và phải "tiếp" ảnh chứ!

myhanh
20-02-2008, 09:18 AM
hehe, làm việc gì cũng có mục đích chứ!
Bàn chuyện biết chẳng được gì còn có hại là khác vậy bàn chi
hehe để thời gian nghe cải lương...

TheDeath
20-02-2008, 09:19 AM
Anh em ở đây có ai đọc khuyến nghị của Harvard chưa? Họ chỉ nói về kinh tế một cách thuần túy thôi... nhưng đã vạch ra những sai lầm của chúng ta trong đường lối kinh tế... Vậy sai lầm từ đâu ra? Cái cả nể và coi trọng bản ngã của xã hội dựa trên nền văn minh lúa nước đã xuề xòa, mạnh ai nấy làm, chuyện vĩ mô là chuyện lớn, mặc... ta làm giàu cái đã!

phanphuong
20-02-2008, 09:26 AM
To T.D: đừng...xa rời topic bằng câu chốt MẶC chứ. Nói thế thì vào đây nói chuyện làm gì?
Phải, chúng ta chẳng làm được gì, chẳng thay đổi được gì. Nhưng chúng ta nên lắm bàn bạc để đầu óc còn mở mang. Ngồi trong tù nhưng cũng cho tui đọc sách du lịch chứ, hông đi tới được nhưng cũng tưởng tượng ra được!
Câu chuyện của S.O đưa ra là một điển hình khá hay! Là nỗi ray rứt của người con Việt giàu lòng yêu nước. Thử hỏi 80 triệu người dân Việt, bao nhiêu phần trăm cảm được nỗi lòng này! khé khé...

solidity
20-02-2008, 11:14 AM
ac ac, tự nhiên thấy xuất hiện chữ S.O (được lặp lại) không phải tên cũng không phải nick, không biết có dụng ý gì ko nữa :P.
ấn "trả lời" viết 1 bài dài dài ---> post : chạy mất tiêu rồi không thấy !?

phanphuong
20-02-2008, 11:27 AM
ac ac, tự nhiên thấy xuất hiện chữ S.O (được lặp lại) không phải tên cũng không phải nick, không biết có dụng ý gì ko nữa :P.
!?
Không có dụng ý gì hết! Chỉ lạ tính rút gọn cho type đỡ mệt thôi. Nhưng mà S.O cũng gần giống giống tên loại rượu ngon nên cũng khoái khoái!:)

nhk
20-02-2008, 01:24 PM
Cái này không có gì sai đâu!
Ở Mỹ họ không nói ra thành câu thôi chứ tiền của họ vẫn in hình Hoa Thịnh Đốn đó thôi.
Trùi nông dân có gì mà phải lo ngại, myhanh tui cũng muốn trở thành nông dân nè! Cái cốt lõi là nông dân của mình còn nghèo thôi chứ nông dân mà giàu cũng nên làm nông dân chứ! Sống thanh thản đỡ xì trét.
Gạo ta kém gạo Thái thì đáng buồn thật nhưng điều đó mình nghĩ cũng đúng thôi do chất lượng gạo mình kém quá. myhanh là nông dân, myhanh biết lắm mà. Trình độ nhận thức của bà con mình còn kém lắm. Ai cũng muốn tự do làm hết không tuân theo quy hoạch nhà nước, giống tự chọn, thuốc sâu tự phun mà phun toàn thuốc cấm. Khi khu vực nhà myhanh có công ty xuống ký hợp đồng sản xuất bắp để sx thức ăn gia súc không cách nào làm được vì sao? Có 10 hộ mà 8 hộ đồng ý và hai hộ không và họ lại trồng bắp tầm bậy để phá 8 hộ kia chơi. Tinh thần như vậy làm sao mà làm được.
Theo myhanh nghĩ cái gì phát triển cũng cần thời gian đừng nôn nóng . Muốn phát triển phải đoàn kết, để đoàn kết cần tin tưởng, không tin tưởng nhau thôi mà còn khích bát , chống đối thì còn khuya mới phát triển.
Châu Phi họ không dân chủ à? Vậy tại sao họ vẫn nghèo đói? Chúng ta chẳng lẽ phấn đấu để như Zimbabwe, Sudan hay Rwanda, ...
Cái cần thiết ở ta hiện nay là nâng cao nhận thức của người dân: Chừng nào đi ra đường không thấy cảnh uống xong hộp sữa quăng cái cạch xuống đường, không thấy cảnh dừng xe quá vạch sơn, không thấy cảnh đái đường, ... khi đó Việt Nam đã sẽ sánh vai các cường quốc


Trước hết anh khẳng định những điều và những câu hỏi myhanh nêu trên cũng từng là suy nghĩ của anh. Nhưng rồi anh được đọc trên mạng luận điểm bổ sung thêm hay khác với những suy nghĩ của mình. Anh xin mượn lại những điểm myhanh nêu trên để có tiêu đề phát triển ý. Những điều nêu ra chỉ là mang tính trao đổi với nhau.

Muốn phát triển phải đoàn kết, để đoàn kết cần tin tưởng, không tin tưởng nhau thôi mà còn khích bác , chống đối thì còn khuya mới phát triển.

Đúng là đoàn kết mới phát triển. Tuy nhiên nếu có vấn đề thì phải có phản biện. Nếu triệt tiêu phản biện để đánh đổi lấy đoàn kết thì đoàn kết đó có bền vững không.


Châu Phi họ không dân chủ à? Vậy tại sao họ vẫn nghèo đói? Chúng ta chẳng lẽ phấn đấu để như Zimbabwe, Sudan hay Rwanda, ...

Hiến pháp VN có ghi trong điều 2, 3 và nhà nước và Đảng cũng phấn đấu "công bằng, dân chủ".

Ở mỗi quốc gia, dân chủ thật sự được ghi trong hiến pháp và được thực thi trong thực tế là để đảm bảo quyền công dân và quyền con người. Nếu nói có dân chủ, thì vẫn nghèo thì mệnh đề này có hoàn toàn đúng không. Đài loan, Hàn quốc và Nhật bản có dân chủ , nhưng họ không nghèo. Do đó gắn liền nền dân chủ với nền kinh tế giàu hay nghèo thì không đúng. Mà dân chủ là để đảm bảo những điều mới, những tư tưởng mới, những phương pháp mới, những phản luận, biện luận khác biệt với thực tại được thật sự tôn trọng và bảo vệ. Có vậy sức mạnh của xã hội mới được phát huy và phát triển bền vững.
Trở lại câu hỏi về Châu Phi. Đất đai Châu Phi ngày càng bị sa mạc hóa. Đất trồng trọt và thiên nhiên không ưu đãi. Họ phải đối diện với thảm họa Sida. Nếu đổi lại Châu Phi vẫn còn bộ lạc trị hay theo một thể chế khác mà không phải thể chế dân chủ thì với những khó khăn họ phải đối đầu thì cuộc sống của người dân Châu Phi tốt hơn chăng.

Những điều ghi ở trên chỉ mang tính trao đổi và học hỏi.

TheDeath
20-02-2008, 01:35 PM
Thật xúc động biết bao khi biết được còn rất nhiều anh em có tư tưởng tiến bộ, chưa bị "tẩy giun"... Kính bác nhk một ly!

myhanh
20-02-2008, 01:42 PM
Em cám ơn nhk đã giúp em khẳng định một lần nữa vì mục tiêu của em nêu lên các ví dụ đó là muốn nói điều đó:
Dân chủ không gắn liền với việc giàu hay nghèo
vậy điều quan trọng của chúng ta hiện nay là các ý kiến phản biện có được tôn trọng không? Quá tôn trọng đi chứ như ý kiến của Harvard, các cáo buộc từ báo chí đều được giải quyết.
Vậy thì vấn đề là ý kiến của chúng ta có nêu lên đúng chỗ, đúng lúc, đúng cách và đúng người chưa? Có bao giờ gặp 1 đại biểu quốc hội để đưa ý kiến chưa? Ý kiến của mình có phải của đa số ko hay chỉ mang tính phàn nàn cá nhân? Khi có ý kiến mà cứ bảo tui thấy, tui nghe là phàn nàn cá nhân. Vì anh thấy, anh nghe là cá biệt. Phải nói là theo thống kê của tôi hay tổ chức tôi có 70% cho rằng thì đây mới là vấn đề cần giải quyết.Trong trường hợp ý kiến cá biệt thì người ta chỉ ghi lại và lưu ý thôi không thể giải quyết được vì nếu giải quyết thì nhân sự, thời gian đâu!

TheDeath
20-02-2008, 01:59 PM
Hồi xưa TheDeath học thuế, lúc đó mới bắt đầu áp dụng thuế giá trị gia tăng (trước đó người ta áp dụng thuế trên doanh thu) cô giáo dạy thuế có nói:

-Tại sao Việt Nam lại áp dụng thuế giá trị gia tăng? Không phải vì cả thế giới sử dụng nó mà Việt Nam phải sử dụng theo... mà tại vì nó có nhiều ưu điểm hơn thuế áp dụng trên doanh thu. Nếu không thì Việt Nam cứ việc áp dụng thuế trên doanh thu và cả thế giới nên thay đổi để áp dụng theo!

Đừng có hy vọng có ý kiến gì khác biệt... Dự thảo luật trưng cầu dân ý đã loại bỏ toàn bộ cái nhạy cảm. Đã là trưng cầu dân ý thì sợ quái gì, ý dân là tối thượng thì sợ gì??? Nếu bác còn yêu nước thì tối trước khi ngủ thử tự trả lời:

-Tại sao tham nhũng ở nước ta lại xếp gần bét bảng?
-Tại sao hồi xưa khi không có cạnh tranh, các công ty điện thoại di động đưa ra mức cước cắt cổ mà chúng ta vẫn phải cam chịu?
-Tại sao cạnh tranh lại có thể đưa ra các giá và các dịch vụ tốt hơn?
-Tại sao thế giới lại chống các công ty độc quyền hay nhóm các công ty độc quyền (độc quyền nhóm)?
-Liệu ta có bị tẩy não hay không?

myhanh
20-02-2008, 02:14 PM
myhanh thấy rằng TD đã tin vào internet và những thông tin mà TD tham khảo bên ngoài nhiều. Điều này cũng tốt thôi nếu có ích cho TD thì TD tin. myhanh cũng tham khảo nhiều lắm chứ nhưng có cái myhanh tin có cái không. Có cái biết 100% nói nói đúng nhưng cũng không tin ở đời đâu chỉ có đúng và sai? Đâu phải bao giờ cái đúng cũng tốt, cái sai là có hại. Nếu TD có xem một bộ phim nói về bà Thẩm phán có ông chồng làm nghị viên Hội đồng nhân dân có cô vợ bé thì thấy họ nói về sự đúng sai.
myhanh suy nghĩ hơi khác: vợ mình và bà hàng xóm thì myhanh thà tin vợ mình hơn cho dù đôi khi vợ mình nói sai nhưng cái sai đó là do vợ mình nghĩ tốt cho mình. Bà hàng xóm dù nói đúng nhưng cũng là hàng xóm.

TheDeath
20-02-2008, 02:27 PM
TheDeath khoái coi những bộ phim dạng ly kỳ (pha chút kinh dị) kiểu như butterfly efect. Bộ phim này đã đoạt giải osca, cực hay! Thể loại này hay nói về ảo giác, và nhiều khi TheDeath đang rất muốn nằm ngủ thì TheDeath tự nói: "tất cả chỉ là ảo giác" và cho rằng cái ham muốn ngủ của mình chỉ là ảo giác! Thế là TheDeath bật dậy!

myhanh ví dụ rất hay giữa vợ mình và bà hàng xóm! Nhưng mà giả sử myhanh bị ép hôn, phải cưới một cô gái cứ suốt ngày tự khen mình mà làm việc thì lề mề, bê bối, không quan tâm gì đến chồng, chồng hơi phạm húy một tý là đánh chồng, bòn rút tiền của chồng để tiêu xài nhảm nhí riêng tư thì liệu có nên ly dị nó không nhỉ? Có thể chưa ly dị nhưng mà ý nghĩ ly dị sẽ xuất hiện thôi!

myhanh
20-02-2008, 02:32 PM
ví dụ của TD rất hay nhưng cá biệt!
Trùi cái ảo giác của TD đã được phật tổ nói 2554 năm nay rùi. hehe (xem phim Tôn Ngộ Không đoạn tìm sư học đạo)

phanphuong
20-02-2008, 02:33 PM
Chỉ từ "Suy nghĩ" của SO (không có dấu chấm nữa! hihi) đã biến thành suy nghĩ của nhiều người nhỉ!
Sáng nay, tưởng chỉ một mình ta "độc chiếm" diễn đàn, ai ngờ bạn của mình còn ác chiến hơn! (đổi lại là chiến ác thấy hay hơn hén!).
Nhưng mình là ruồi muỗi nên bay cao cao thôi! kakaka Lâu lâu nhảy vào hô hào vài câu!

solidity
20-02-2008, 03:44 PM
Không có dụng ý gì hết! Chỉ lạ tính rút gọn cho type đỡ mệt thôi. Nhưng mà S.O cũng gần giống giống tên loại rượu ngon nên cũng khoái khoái!

Hehe, cái này cũng hay hay nhỉ, giống như khi sang đây tên em phải viết đảo lại là S.V.P, 3 chữ này bước ra đường thì thấy trên các flyer quảng cáo, rồi cả những cái bìa thư cũng có. Ngạc nhiên quá, đôi khi giật mình vì tưởng tên mình, hỏi ra thì biết được cả 1 đoạn lịch sử Hà Lan,..., cuối cùng S.V.P=S'il Vous Plais!

Cái topic này có vẻ hấp dẫn nhỉ, sáng nay viết câu chuyện về việc học CNXHKH lúc mới ra HN nhưng post lên bị lạc mất rồi. Solidity không dám nhìn có vẻ "màu xanh" như anh myhanh và có phần đồng ý với anh theDeath hơn. Sau hơn 2 năm đi học ở HQ về, hăm hở chuẩn bị ngày về bao nhiêu thì đặt chân xuống TSN bắt đầu thấy thất vọng bấy nhiêu (vì thấy không được như những gì báo chí ca ngợi), rồi những chuyện thực tế khi đi làm giấy tờ dùm đứa em. Cũng may giấy tờ đi HL thì phía HL lo hết chỉ việc mang passport đến Lãnh sự quán đóng dấu VISA, 2 ngày sau đến lấy, nếu liên quan tới các cơ quan công quyền chắc(nhất định) không ít stress...

Nói gì thì nói, "see things as they are", khi nào dám nhìn như vậy mới mong có những thay đổi lớn và phát triển tốt được. Ví dụ chuyện tham nhũng, tại sao tuyên truyền, "dạy dỗ" nghe hấp dẫn mà không ít những Thầy dạy "những môn độc quyền" nhận phong bì của SV...Đôi khi cũng chạnh lòng và đau lòng, nhưng solidity luôn tâm niệm cố gắng làm tốt việc của mình là theo đuổi sự nghiệp khám phá xem nguyên tử A "đá" nguyên tử B thế nào thôi, công việc tương đối độc lập với thể chế, tư tưởng CT!!!

myhanh
20-02-2008, 04:07 PM
Haha mấy ông Thầy mà nhận phong bì gặp myhanh có nước đói thui...
Xã hội nào cũng có mặt trái của nó! Bộ ở Mỹ không có những ông thầy nhận phong bì sao?

TheDeath
20-02-2008, 04:09 PM
Ông thầy nhận phong bì ở Mỹ chắc là không ngang nhiên và không đến nỗi để nước Mỹ xếp hạng gần bét về chỉ số tham lam. Nhiều khi lại nghĩ đạo Phật, rồi thì học thuyết Lão, Trang, Khổng có tại hại không nhỏ trong việc phát triển xã hội châu Á! Học thuyết này là học thuyết an phận... và trung thành tuyệt đối đối với nhà vua. Còn những học thuyết cực hay về pháp trị của Hàn Phi tử lại không được truyền bá rộng rãi... thật đáng tiếc!

Ngày xưa cách đây lâu rồi, cách đây cả mấy trăm năm, ông anh của ông cậu con bà ngoại TheDeath có mở tiệm game... tiệm vừa mở đã có một con chó đến sủa gâu gâu xin tiền! Nhanh đến dễ sợ! Nghĩ thật buồn cười!

solidity
20-02-2008, 05:27 PM
Nhiều khi lại nghĩ đạo Phật, rồi thì học thuyết Lão, Trang, Khổng có tại hại không nhỏ trong việc phát triển xã hội châu Á! Học thuyết này là học thuyết an phận... và trung thành tuyệt đối đối với nhà vua. Còn những học thuyết cực hay về pháp trị của Hàn Phi tử lại không được truyền bá rộng rãi... thật đáng tiếc!


Cái này solidity không đồng ý lắm, tại sao Nhật, Hàn vẫn phát triển tốt và hiện tại các học thuyết này cũng ảnh hưởng không nhỏ đến xã hội các nước này!? solidity cho là vấn đề ở chổ người vận dụng tư tưởng của học thuyết thế nào thôi, mà đạo Phật hay dùng từ "khế lý, khế cơ, khế thời" và vị giáo chủ của đạo này chủ trương "đừng vội tin bất cứ điều gì cho dù đó là lời ta nói" ....

Chưa kể đến những kiểu ứng dụng học thuyết bằng cái "bản ngã" to đùng của con người. Một ví dụ, nhớ lại lời GS "già dặn" dạy môn CNXHKH "Tôn giáo là liều thuốc phiện của nhân dân", GS dẫn lời này với những chỉ trích, đả kích vô tội vạ và không thương tiếc đạo Thiên Chúa, Phật Giáo...để ca ngợi cái vĩ đại thần thánh của CNXHKH. Rồi 1 lần đọc quyển Alamach (ko biết viết đúng tên ko), quyển này phân tích câu này nói trong hoàn cảnh "người ta dùng thuốc phiện như loại thuốc giảm đau" chứ không phải là 1 thứ xì ke, ma túy như vị GS kia giảng dạy!!?

Thế mới hay tại sao biết bao Tăng nhân tu hành cả đời mà có ai như Kim Mao Sư Vương Tạ Tốn cuối đời ngộ ra cốt lỗi kinh Kim Cang
"Nhất thiết hữu vi Pháp,
Như mộng huyễn bào ảnh,
Như lộ diệc như điện
Ưng tác như thị quán"

Sibinh97A105
20-02-2008, 05:59 PM
- Ở đây, đi dạy thấy các SV Tây tích cực "cãi" xem nguyên tử A và nguyên tử B "đánh nhau" thế nào để hiểu rõ bản chất, cơ chế vận hành của vật liệu/linh kiện, "cãi" không ngã ngũ thì "kéo" cả Thầy vào tranh luận...Tới lúc thi, đề thi hoàn toàn mở, chính các bài tập trong SGK (không cần thay đổi), SV tự giác làm bài, không làm được tự giác nộp bài, về học lại, thi lại, không lay hoay, không hỏi nhau ---> chuyện bình thường đối với SV-GS Tây, nhưng lại có vẻ "bất thường" đối với ông Thầy (cũng là SV) mới vào nghề gốc VN như mình!!!


Solidity đề cập đến Tây làm cho nó xa xôi thế. Lấy ví dụ mấy nước Châu Á, láng giềng mình nè , cho nó thuyết phục. Mình chưa có cơ hội đi nhiều như Solidity, nên không dám bàn xa, chỉ xin lấy một vài ví dụ thực tế ở bên Hàn thôi.

Ví dụ thứ 1, học kỳ mùa Thu vừa rồi, mình phải hỗ trợ giáo sư đi trông thi bọn Under-graduated. Mình hơi bất ngờ trước thái độ làm bài của bọn nó, quá ư là nghiêm túc. Thậm chí mình có cảm giác như mình trông thi là thừa làm sao ấy. Mở túi lấy cây thước cũng giơ tay xin, lấy cái mấy tính trong cặp ra cũng xin.. Có tên thì mới làm được 20 phút đã nộp bài, không phải là làm xong mà làm không được và rất là bình thản. Vài hôm sau thì đến bọn mình thi, hic.. thê thảm không thể tả, một SV VN bị GS bắt quay bài, mặt Gs đỏ bừng, anh ta xin lỗi Gs rối rít, cuối cùng Gs cũng cho điểm C (có lẽ là châm chước, vì theo luật là bị F, xem như fail luôn), quả thật tuy không phải mình nhưng mà trước những sự việc như vậy mình cảm thấy mất mặt cho sinh viên VN quá, lấy tư cách gì mà đi trông thi tụi under chứ :embarrassed:

Nhắc lại thời còn là sinh viên ở VN, mình thường bị xem là cá biệt trong lớp, có đứa còn bảo mình thích chơi nổi, vì trước mỗi kì thi là tụi nó chuẩn bị "phao" dữ lắm, trai gái như nhau, còn mình thì không. Đối với mình việc quay bài không những là lừa dối giáo viên mà nó còn lừa dối cả chính bản thân mình. Năm đầu tụi nó ghét dữ lắm, nhưng về sau tụi nó biết mình vậy nên xem như không có gì. Nhưng mà có một sự thật là dường như càng về sau mình càng cảm thấy như việc quay bài là bình thường, không còn nghiêm trọng như hồi đầu, cũng như T.D nói 1000 người cho là nó đúng thì mình phải xem lại thật.

Ví dụ thứ 2, mình thường đi học thêm tiếng Hàn vào dịp cuối tuần ở nhà thờ, xe của họ đưa đón. Khi đón bọn mình về đến ngã tư thì đèn đỏ, dù lúc đó là khoảng 11h đêm và đường thì rất vắng, nói thật nhắm mắt chạy cũng chẳng đụng ai, nhưng bác tài vẫn dừng xe lại mặc dù bác í cũng rất nôn nóng về nhà, lúc ở nhà thờ cứ hối bọn mình riết. Tính tự giác dường như thấm vào máu mỗi công dân Hàn vậy. Thử ở VN xem, không vọt lẹ mới lạ. Nhiều lúc đèn đỏ mình dừng, mà người ta vẫn đi (vì không có CSGT) tự dưng thấy mình như một thằng ngốc, lạc lõng giữa cái xã hội mà mình muốn được làm chính mình cũng khó.

Nói về tính đoàn kết thì khỏi phải nói, đi đá banh giao hữu với bọn SV Hàn chưa bao giờ thấy tụi nó chửi nhau dù thắng hay thua, lúc nào cũng cười cả. Còn đội VN mình hả, "máu me" dữ lắm, đá ăn thì vui vẻ, mặt tươi như hoa, nhưng bị ghi bàn một cái là "cắn" nhau liền, tiền đạo đổ lỗi cho trung vệ, trung vệ lại đẩy xuống hậu vệ, rồi lại bảo tiền đạo kém, thủ môn tồi.. ôi thui, cãi nhau chưa xong thì thua tiếp bàn thứ 2 rùi :embarrassed:

Một điều mình thấy thú vị trong tiếng Hàn, đó là dùng tính từ sở hữu, họ thường dùng "của chúng ta" thay vì "của tôi" ,"của bạn". Ví dụ như hỏi thăm về bố của thằng bạn chẳng hạn thì nó tương tự như thế này "Bố của chúng ta khỏe không?" Có lẽ văn hóa Hàn như vậy nên họ đoàn kết hơn chăng? Mình cũng hỏi vui lại vậy hỏi thăm sức khỏe vợ của thằng bạn thì như thế nào?!! :biggrin: . Túm lại nếu bạn gặp người Hàn, bạn khen về đất nước họ, bạn nói bạn thích ăn Kimchi, thích uống rượu Sochu thì xem như bạn là bạn của họ. Bạn có thể chê họ nhưng đừng dại dột chê bai gì về đất nước họ trừ khi bạn muốn họ xem bạn là kẻ thù. Đoàn kết nhưng cũng bảo thủ kinh khủng. :sweat:

solidity
20-02-2008, 07:30 PM
Ví dụ thứ 1, học kỳ mùa Thu vừa rồi, mình phải hỗ trợ giáo sư đi trông thi bọn Under-graduated. Mình hơi bất ngờ trước thái độ làm bài của bọn nó, quá ư là nghiêm túc. Thậm chí mình có cảm giác như mình trông thi là thừa làm sao ấy. Mở túi lấy cây thước cũng giơ tay xin, lấy cái mấy tính trong cặp ra cũng xin.. Có tên thì mới làm được 20 phút đã nộp bài, không phải là làm xong mà làm không được và rất là bình thản.


Ví dụ thứ 2, mình thường đi học thêm tiếng Hàn vào dịp cuối tuần ở nhà thờ, xe của họ đưa đón. Khi đón bọn mình về đến ngã tư thì đèn đỏ, dù lúc đó là khoảng 11h đêm và đường thì rất vắng, nói thật nhắm mắt chạy cũng chẳng đụng ai, nhưng bác tài vẫn dừng xe lại mặc dù bác í cũng rất nôn nóng về nhà, lúc ở nhà thờ cứ hối bọn mình riết. Tính tự giác dường như thấm vào máu mỗi công dân Hàn vậy.

Đồng ý với nhận định này của Sibinh về các bạn HQ, thi cử làm bài băng viết chì cũng được mà. Còn về nền hành chính phục vụ nữa, cái này đáng khen ngợi lắm, đi đến đâu cũng được phục vụ vui vẻ. Nhiều khi thấy SV quốc tế "làm phiền"phòng đào tạo, phòng quan hệ quốc tế thấy thương mà họ vẫn nợ nụ cười và tận tình. Nói đến đây lại nhớ đến "ác mộng" phòng đào tạo BK HCM và BK HN, môi trường GD mà chẳng có chút "văn hóa"nào (không biết có nói quá không nữa!) , có thời báo chí lên án và rồi chuyện đâu vẫn còn có đó !!!

Solidity "cảm giác"rằng, mọi việc ở VN mình đều có "mở dấu ngoặc"ngầm hiểu. Đừng tham nhũng nghen, đừng "vẽ"cho bệnh nhân mua thuốc theo trình dược nghen nhưng trả lương cho BS nội trú 800-1 triệu tháng (có mở ngoặc ngầm hiểu rằng để sống được thì hãy tự xoay xở không?!) (Thầy cô dạy vậy thôi chứ cái này đừng làm theo nghen, nó chỉ đúng trong sách vở thôi, ra ngoài xã hội ứng xử thế này, chết đó nghe chưa!). Thầy dạy CNXHKH lên án xã hội tư bản bốc lột, nhưng Thầy đi dạy điểm danh có 45 SV mà lấy của SV hết 30 phút (45 SVx30 phút) ---> Thầy bốc lột bao nhiêu thời gian!?). Với cách giáo dục như vậy và thực tế như vậy thì sản phẩm là "ngầm hiểu tự dối nhau", "khôn lõi" hay "ma mãnh" đâu có gì khó hiểu !!

Nguyễn Du gửi gắm tâm sự 10 năm "dâu bể" của mình bằng 15 năm đoạn trường của Thúy Kiều. Nếu có 1 Nguyễn Du của thế kỷ 21, chắc sẽ có 1 tác phẩm để đời nữa!

"Trải qua những cuộc bể dâu
Những điều trông thấy mà đau đớn lòng"

Có bi quan quá không? Hãy dạy con em chúng ta nhìn sự thật, nói sự thật, làm thật sự ... để bước ra bên ngoài mỗi con người VN không còn cảm thấy "nhục"!

Vinh Loc 90A
21-02-2008, 06:43 AM
Thấy mọi người bàn tán sôi nổi quá mà không biết "bắt mạch" từ đâu. :)
Đành im lặng lắng nghe lâu lâu mới hiểu.:-P

MinhTien
21-02-2008, 10:06 AM
Đồng ý với quan điểm pác TD!

myhanh
21-02-2008, 10:17 AM
Ở VN mình sinh viên quốc tế họ cũng ưu tiên nữa!
Thằng bạn myhanh người Campuchia nè. Thi môn Triết học làm sao nó học bài được khi Tiếng Việt nó nói chưa rành mà Triết học thì toàn là những từ quá trừu tượng thế là cu cậu làm cái đơn rất hoành tráng nhưng sai lỗi chính tả từa lưa "ĐƠN XIN XEM TÀI LIỆU". Cu cậu vác cái đơn lên phòng đào tạo và cả phòng bò ra mà cười. Cuối cùng các cô trên đó cung vui vẻ hướng dẫn anh ta làm lại mọi thứ để có thể xem tài liệu khi thi. Hehe.

phanphuong
21-02-2008, 11:10 AM
Từ từ rồi chúng ta có vẻ "nhìn về một hướng" rồi hén!
Câu chuyện của SO và S.B về xứ người. Câu chuyện của PP lại rất gần, tại HCM, sáng nay lúc 10 giờ.
Điện thoại di động cần bảo hành, đến ngay cơ sở bảo hành sang trọng bậc nhất nước, của công ty hàng đầu Việt Nam: FPT, tại thành phố trung tâm kinh tế của quốc gia. Chuyện gì xảy ra?
Tiếp PP là một em tiếp tân xinh đẹp, nở nụ cười ... khó tả (tùy người đối diện!):
- "Đến để làm gì?"
- À, tôi đến để bảo hành.
- "Anh đọc tên đi!"
- Tên của người chủ máy hay là tên của....(chữ TÔI còn ở cửa miệng"
- Tên của anh đó, biết để gọi tên. Anh ngồi đó đợi đi!

Trung tâm bảo hành tọa lạc cạnh Hồ Con Rùa cực kỳ sang trạng, thiết kế trang trí không thua các đại siêu thị nước ngoài đâu nhé. Ở dãy ghế salon láng coóng, có 4 người đang chờ tới lượt. Hãy nhìn phong thái của họ, ngồi co ro, khúm núm chờ đến lượt gọi tên!?
Khi đối diện với nhân viên bảo hành, dẫu rằng nhân viên ở đây rất lịch sự, nhưng giọng nói họ có vẻ yếu ớt, đi bảo hành máy mà như nhờ vả điều gì đó! Lại đệm rất nhiều từ như "dạ...cái này, dạ cái kia" "nhờ anh xem... nhờ anh chỉ....".
Đến lượt họ gọi tên PP, bất giác thốt lên "Dạ có". Bỗng thấy mình giống cậu học trò cô giáo kêu lên bảng, giống người lái xe bị CSGT chặn lại, giống cô giáo vụ ở phòng đào tạo gọi tên đóng tiền, giống mỗi lần đi đến cơ quan hành chính chứng giấy tờ....
Chuyện về thái độ của cô nhân viên kia chắc hẳn là cá biệt, sẽ bị những công ty coi trọng dịch vụ đào thái. Nhưng điều mà PP quan tâm là.....
Có điều gì đó đã ăn vào máu của nhân dân ta, khi bước vào những cửa hàng sang trọng, những nơi trông có vẻ quyền quý như hệ thống cơ quan hành chính, ta trở nên người quỳ lụy, cầu xin. Dẫu rằng họ chẳng đòi hỏi ở ta cái thái độ như thế!
Không dám nói phần đông, nhưng PP có thể nói hơn một nửa dân số Việt có tâm lý như thế!:boss:
Điều gì đã tạo nên tâm lý đó?

solidity
21-02-2008, 11:33 AM
Ở VN mình sinh viên quốc tế họ cũng ưu tiên nữa!
Thằng bạn myhanh người Campuchia nè. Thi môn Triết học làm sao nó học bài được khi Tiếng Việt nó nói chưa rành mà Triết học thì toàn là những từ quá trừu tượng thế là cu cậu làm cái đơn rất hoành tráng nhưng sai lỗi chính tả từa lưa "ĐƠN XIN XEM TÀI LIỆU". Cu cậu vác cái đơn lên phòng đào tạo và cả phòng bò ra mà cười. Cuối cùng các cô trên đó cung vui vẻ hướng dẫn anh ta làm lại mọi thứ để có thể xem tài liệu khi thi. Hehe.


Cậu chuyện phòng đào tạo không chỉ dành cho SV QT, không có chuyện SV quốc tế được đối xử tốt hơn, SV bản xứ chịu để yên chắc!? Và chuyện phòng đào tạo chỉ là 1 ví dụ cho chuyện nền hành chính phục vụ, những nơi khác solidity có dịp tiếp xúc cũng vậy thôi: cục quản lý dân cư, nhà hát, bảo tàng ...

Trong forum này chắc không ít ACE từng/đang đi học/công cán nước ngoài, solidity không có ý mở miệng ra là ca ngợi "ngoại", cái gì "ngoại" cũng hay cũng đẹp, mà chỉ muốn kể những chuyện bình thường nhất trong sinh hoạt hàng ngày: vứt rác, xếp hàng, dừng đúng vạch, văn hóa phục vụ...tuy bình thường nhưng có ảnh hưởng đến không nhỏ đến sự nghiệp phát triển đất nứoc, và ấn tượng đọng lai trong đầu khách du lịch có lẽ cũng từ những thứ ấy...

92A01
21-02-2008, 01:56 PM
Dân mình ở nước mình đi rả đường xả rác vô ý thức, không chấp hành luật lệ giao thông nhưng đi qua nước ngoài thì tuân thủ ngay nội qui luật lệ bên đó. Nghe nói vậy không biết có đúng không?

phanphuong
21-02-2008, 02:25 PM
Dân mình ở nước mình đi rả đường xả rác vô ý thức, không chấp hành luật lệ giao thông nhưng đi qua nước ngoài thì tuân thủ ngay nội qui luật lệ bên đó. Nghe nói vậy không biết có đúng không?
Đúng đối với đa số. Giải thích không khó.
Bổ sung: Nước ngoài qua mình cũng xả rác, hút thuốc quăng tàn tứ tung!:boss: