PDA

View Full Version : Ca cổ, cải lương, hát bội... từ từ rồi cũng ngủm!


TheDeath
18-02-2008, 01:42 PM
Nghệ thuật ca hát ngày càng phát triển (theo chiều hướng tăng dần theo mức độ thu hút và tiến bộ theo thời gian) từ: hát ru, lý, dân ca, ca cổ, hát bội, cải lương, nhạc sến, nhạc trẻ, rock...

Ca cổ, hát bội, cải lương... xưa kia đã từng thu hút không biết bao nhiêu người hâm mộ. Nhưng nó đã trở nên kém hấp dẫn và chịu sự ruồng bỏ của xã hội là do:

- Tiết tấu quá chậm chạp, hoàn toàn không phù hợp với xã hội ngày càng năng động, nhịp sống hối hả, thời của internet bấm là thấy, thời của fastfood ra tiệm là ăn liền thì làm sao có thể căng tai mà chịu những tiết tấu như rùa lật ngửa?

- Giai điệu thì nghèo nàn, dễ hát nhưng cũng dễ dự đoán: mà cái gì dễ dự đoán thì cái đó sẽ chẳng còn hấp dẫn nữa!

- Dễ sáng tác: chỉ cần bỏ chữ vào cái chai lắc lắc vài cái thì ra vài bài cải lương, vọng cổ.

- Bi ai: 100% cải lương là bi ai, sầu não, ủy mị và ướt át, không có một bài cải lương nào có thể gây cười được! Trong khi thời đại đã đi vào kỷ nguyên giải trí đa dạng, cả ngày, cả tuần, cả tháng làm việc mệt mỏi lại nghe những khúc bi thảm thì tinh thần khó mà phấn chấn lên được! Có lẽ quân đội cách mạng chiến thắng là nhờ nhạc cách mạng lúc nào cũng phấn chấn như: cô gái Sài Gòn đi tải đạn, rồi bài gì nhỉ? đi tòng quân... Còn nhạc của Việt Nam cộng hòa thì cực sến, sến đến chảy cả nước!

...
Rồi từ từ xã hội và văn hóa giải trí cũng hòa nhập vào thế giới. Những tiết tấu sôi động, phong cách biểu diễn cũng đa dạng và phức tạp hơn, ca cổ và cải lương chắc một ngày nào đó cũng sẽ đi vào quên lãng và chỉ còn tồn tại dưới dạng bảo tồn văn hóa!
Nếu ai thật lòng có ý nghĩ giống như tôi thì xin cho ý kiến! Đừng che giấu cảm xúc của mình!

phanphuong
18-02-2008, 01:50 PM
Đúng. Tất cả từ từ rồi cũng .... ngủm.
Nhưng, từ từ là bao lâu?

TheDeath
18-02-2008, 01:56 PM
Bao lâu? Chuyện này cũng giống như số lượng người ăn trầu sẽ ngày một giảm! Bao lâu thì giảm hết? Số lượng người nhuộm răng, căng tai... sẽ ngày một giảm... còn bao lâu thì sẽ giảm hết? Số lượng xã hội độc tài sẽ ngày một giảm... nhưng bao lâu thì sẽ giảm hết?
Dự đoán nó sẽ chết vì nó trái với tiến bộ của xã hội, còn bao lâu thì thời gian sẽ trả lời!

Tr.Giang
18-02-2008, 01:59 PM
Mình định "ngủm" rồi nhưng thấy cái chủ để của Thần Chết hay quá nên thức lại đây.

Thần chết chỉ được cái nói đúng, ví như mặt trời mọc đằng Đông và lặn đằng Tây vậy. Cái gì cũng có lúc thịnh rồi suy Thần Chết ạ. Duy có một cái tồn tại mãi mãi là cái gì Thần Chết biết không? Hà hà, người Ai Cập bảo: cái gì rồi cũng bị thời gian hủy diệt, duy chỉ có Kim Tự Tháp là tồn tại mãi với thời gian (Cũng có câu “Con người sợ thời gian, nhưng thời gian sợ các Kim tự tháp”).

Hẳn nhiên là qua thời gian thì... "Ca cổ, cải lương, hát bội... từ từ rồi cũng ngủm"!. Có nên bàn cái điều hẳn sẽ đúng như vậy không nhỉ? Có lẽ mình quan tâm hơn với câu hỏi này: "Ca cổ, cải lương, hát bội... bao giờ sẽ ngủm"? Hình như nó thiết thực và có cái để bàn hơn phải không Thần Chết?

Theo mình, thì trong khoảng 50 năm những loại hình này sẽ... ngủm? Bởi 50 năm nữa cũng qua một thế hệ, cái thế hệ mà không để cho các loại hình đó nằm trong ưu tiên một (có thể là hai, ba) của sự lựa cho nghệ thuật. Bạn có đồng ý không (hihi)?

myhanh
18-02-2008, 03:01 PM
Nói túm lại TD biết tí tí về CL mà cũng bàn CL...
Ai bảo CL giai điệu nghèo nàn, chậm chạp ?????????????
Ai bảo 100% cải lương bi ai ??????????????????????????
Nói túm lại TD biết tí tí về nhạc sến mà bàn về nhạc sến...
TD nghe được mấy bài cải lương ?
Mấy bài nhạc sến?
Uh mà điều TD nói giống như mấy ông bác học bảo: Trái Đất này rồi sẽ bị huỷ diệt vậy. Hehehe Xin mạn phép cho myhanh tui cười cái cho nó đã để lấy sức nghe cải lương.
myhanh tui chỉ thấy mình sẽ chết thôi.
khàkhà khà....
nghe cải lương tiếp.
Năm mươi năm như Tr.Giang nói thì đã quá đủ cho cải lương phải không ?
Cải lương tồn tại cho đến ngày nay đã hơn xa con số 50 năm kia rồi. Như vậy lỡ ngày mai ngủ dậy không ai hát cải lương, cải lương biến khỏi cái hành tinh này thì cũng quá đủ rồi.
Thật ra cải lương cũng là âm nhạc. Chúng ta không thể so cải lương với âm nhạc được mà phải so cải lương với một thể loại âm nhạc thôi thì mới thấy sự thành công của cải lương ở Vn (hiển nhiên không thể so ở các nước khác rùi).

TheDeath
18-02-2008, 03:33 PM
Dĩ nhiên là đề tài này sẽ làm cho khá nhiều bác yêu thích cải lương bực bội! Nhưng mà nếu không có đề tài gai góc, nóng bỏng thì diễn đàn sẽ bị xẹp, bị đóng băng. Nếu mà không có phản biện thì xã hội sẽ phát triển những thứ duy ý chí...

Kiến thức về cải lương của TheDeath đúng là còn nông cạn nên cũng nhờ myhanh bảo vệ quan điểm giùm. Ví dụ như:

- myhanh cho rằng cải lương giai điệu không nghèo nàn thì chứng minh là cho 100 bài cải lương thì nó sẽ hiện ra bao nhiêu giai điệu khác nhau? Một bài cải lương giả sử có 100 câu thì có bao nhiêu câu khác nhau về tiết tấu?

-myhanh cho rằng cải lương tiết tấu không chậm chạp thì chứng minh thử một bài cải lương có 1000 từ thì ca trong thời gian bao lâu?

-myhanh cho rằng cải lương không bi ai thì liệu có thể có 1 bài cải lương nào đó không bi ai hay không? Chỉ cần có 1 là đủ để loại bỏ ý tưởng này!

Nếu như cách đây 50 năm mà bảo nhuộm răng sẽ bị ngủm chắc là sẽ bị cười to, nếu như cách đây 20 năm mà bảo hát bội bị ngủm chắc là điên nặng, nếu như cách đây 30 năm bảo ăn trầu rồi sẽ chẳng còn thì chắc là nhảm! Giờ không thấy nhạc sến đang từ từ chịu chung số phận... vài thứ khác đang bắt đầu ngoắc ngoải. Hồi xưa TheDeath cũng thích chơi Age of Empire... lúc đó hàng triệu người trên thế giới chơi trò này... nhưng giờ thì nó cũng ngoắc ngoải vì những nhược điểm không thể khắc phục được!

phanphuong
18-02-2008, 03:55 PM
To Tr.Giang: 50 năm? Lạc quan quá! he he... mình nghĩ khoảng 30 năm thôi, toàn bộ các đoàn cải lương đi...đứt hết. Chỉ còn một đoàn của TW giữ lại nhờ ngân sách để bảo toàn giá trị văn hóa!

To T.D:
- đúng là rất nghèo về giai điệu vì nó đã công thức hóa hết rồi. Giống như ngâm thơ thôi, chỉ cần đặt lời mới dựa trên công thức có sẵn.

- vẫn có những bài khá nhanh đó. Như so với những bài "Mênh mang mênh mang...phù vân...yên ...tự". Thì nhanh gấp chục lần! Đúng hơn là cải lương ...dài dòng, chứ tiết tấu thì không chậm.

- Đa phần có vẻ sầu bi thiệt, nhưng cũng có ngoại lệ như chú Văn Hường, Phi Thoòng. Nghe mấy chú này ca cũng cười bể bụng. Ví như bài Tư Ếch đi Sài Gòn, Làm Rễ.... Nhớ tới anh bạn tui hồi đó tên là Phước, trong giờ sinh hoạt lớp 12 hát cho mọi người nghe!
Nhưng còn kiểu hùng tráng thì chịu! :-(

92A01
18-02-2008, 04:48 PM
Còn anh thì đang lo là liệu năm nay có tổ chức được ngày hội truyền thống nữa hay không? và website forum này sau khi thế hệ chúng ta ngủm củ tỏi thì nó có còn được duy trì giống như bây giờ không? Hay là nó sẽ được chuyển sang một loại hình nào đó mà anh cũng không nghĩ ra được.

myhanh
18-02-2008, 05:27 PM
T.D chỉ nói đúng 80% về bài ca cổ thôi! Cải lương là đại dương bao la hơn nhiều. Bài ca cổ chỉ là 1 hạt cát trong cái đại dương đó. Ở đây vì TD chỉ biết bài ca cổ nên myhanh sẽ phản biện TD dựa vào bài ca cổ không dùng cái đại dương kia đâu.
+Không nghèo nàn như nguời ta nghĩ đâu! Bài ca cổ Chợ mới làm sao giống bài ca cổ Võ Đông Sơ-Bạch Thu Hà đúng ko nào?
Bài Chợ Mới của Trọng Nguyễn ngoài 4 câu vọng cổ còn có Lý Trăng Soi và Lý Con Sáo Gò Công. Bài Võ Đông Sơ-Bạch Thu Hà ngoài 6 câu vọng cổ thì có ngâm thơ+ ca tân nhạc mà.
Tương tự như vậy thì bài Dòng sông quê em của Huyền Nhung thì lại có Trăng Thu Dạ Khúc+Tân Nhạc, Lương Sơn Bá+Chúc Anh Đài có Lưu Thuỷ Trường ...
Chưa chắc một nghệ sỹ cải lương lão thành như Bạch Tuyết có thể kể hết các giai điệu dùng trong cải lương.
+Tiết tấu chậm hay nhanh thì phải so sánh với cái gì cơ còn nói chậm hay nhanh thì không nói được gì.
+Trong cải lương thì chỉ có Nam Ai, Tứ Oán là bi ai thôi chứ các điệu khác thì vui tươi như Xàng Xê, Xuân Tình. Nếu TD đã nghe Văn Hường, Thanh Nam, Hề Sa hát thì sẽ thấy vui như Tào Tháo Bôn Đào, Văn Hường đi cấy, Văn Hường-Tư Ếch, Thanh Nam bàn đề, ...
Cải lương muốn bộc lộ nội tâm của nhân vật hơn là tình tiết nên nếu muốn hiểu kỹ vấn đề thì xem cải lương. myhanh cảm thấy rất hay khi xem cải lương Cô Gái Đồ Long sau khi đã xem phim Ỷ Thiên Đồ Long Ký vì chỉ trong cải lương mới thể hiện nội tâm của nhân vật một cách trọn vẹn.

TheDeath
19-02-2008, 06:47 AM
Thấy chưa! Chỉ có dám nói thẳng, bàn thằng vào vấn đề thì mới ngộ ra nhiều thứ! Nếu ai cũng úy kỵ sở thích mà không dám bàn đến, nếu không bị dồn ép làm sao myhanh có thể vắt óc mà suy nghĩ dụng tâm đến cách trả lời? Nhân đây cũng hỏi myhanh tiếp:

-Vậy cải lương và ca cổ có công thức để tạo ra chưa? Hay là có thể tùy hứng sáng tác ra bất kỳ giai điệu nào? Thường thì TheDeath thấy khi mà người hát bắt đầu lấy hơi thì giống như leo dốc rồi sau đó bắt đầu hạ hơi xuống dốc cho thiệt dài, rồi ngân nga... (lúc này là lúc khán giả vỗ tay) là cách thức thể hiện giống nhau ở hầu hết các bài cải lương mà TheDeath nghe được. Cách thể hiện thứ hai là cách giống như "lối nói" là nói cùng một âm vực kéo dài hơi ra. Hình như công thức này bị lặp đi lặp lại rất nhiều khiến cho người nghe có cảm giác dự đoán trước mình sẽ nghe cái gì...

-Nếu mà cải lương, ca cổ rất tự do thì tại sao các tác giả không tạo ra được các giai điệu mới mà cứ lặp đi lặp lại cấu tứ cũ? Nếu nó tự do thì tại sao nó không phổ thành các nốt đồ, rê, mi, pha, son... mà chỉ toàn là những bài "phổ" chỉ có lời, các "ca tử" nghe người ta hát sao thì cứ ngâm nga, ê a cho giống như vậy???

Rất mong myhanh giải đáp thắc mắc của TheDeath! Biết đâu sau này có myhanh có thể "sáng tác" ra những cách làm cho cải lương thăng hoa, lấy lại được sự phồn thịnh như ngày nào!

myhanh
19-02-2008, 07:02 AM
Hiện nay đang có phong trào sáng tác bài bản mới cho cải lương.Bên Cải lương không dùng Đô Rê Mi mà họ dùng:
Hò Xự Xang Xê Cống Ú Líu
Bài ca cổ mà TD nghe nếu để đánh đàn thì có bản nhạc ký âm đàng hoàng chứ. 6 câu vọng cổ thì phần nhạc không thay đổi . Các soạn giả chỉ viết phần lời thôi và chỉ viết phần lời nên mới gọi là soạn giả mà không là tác giả như tân nhạc.
Ngoài bài ca cổ ra trong cải lương còn rất nhiều bài bản khác nữa.

TheDeath
19-02-2008, 08:11 AM
Rõ ràng là soạn giả chỉ sáng tác phần lời thì người hát (ca) cải lương muốn "sáng" theo kiểu nào cũng được à? Nếu hát theo kiểu nhạc rap thì có gọi là cải lương không? Theo TheDeath chắc chắn là phải có "công thức"! Àh, còn cái vụ 6 câu vọng cổ thì không thay đổi... tại sao không cách tân nó, thay đổi nó, thổi luồn gió mới vào nó để hy vọng nó mới lạ hơn, hay hơn?

phanphuong
19-02-2008, 09:31 AM
Thật ra cũng có nhiều (rất nhiều) người muốn (và đã thử) thay đổi, cách tân. Nhưng để làm cho hay hơn, và được nhiều người chấp nhận thì không dễ.
Điều đó đòi hỏi một "thiên tài âm nhạc" xuất hiện.
P.P lén lén nghĩ, nếu có cách tân sẽ rút lại còn một câu! :boss:

myhanh
19-02-2008, 05:24 PM
Rút lại một câu thì hơn ngắn! myhanh đã từng nghĩ là nên rút lại hai câu cho thời gian trình bày dài bằng một bài tân nhạc. Chỉ 2 câu mà nói được một đề tài thì mới hay phải không nào! hehe
@TD: Rap là một thể loại âm nhạc và cải lương cũng là một thể loại âm nhạc hai anh này bình đẳng mà. Khi thay đổi thì anh này thành anh kia chứ sao mà thay đổi được. Như một bài nhạc pop mà trình bài kiểu rap thì hơi bị không giống ai đúng không?

TheDeath
20-02-2008, 06:46 AM
Nhưng mà myhanh vẫn chưa công nhận là cải lương có công thức nên TheDeath mới nói như vậy thôi! Giả sử bây giờ thay vì hát 6 câu đầu thì mình hát rap 6 câu đầu rồi mình ca cải lương tiếp liệu có vi phạm luật cải lương không?

myhanh
20-02-2008, 08:12 AM
Cái đó thì không vi phạm! Cải lương không có luật và công thức gì hết! Xin khẳng định 1 lần nữa với TD là cải lương không có công thức gì cả! Tuy nhiên cải lương phải có những đặc tính riêng làm nên cải lương! Đúng không? Ngay bài tân nhạc tại sao luôn luôn phải có điệp khúc !
Cái TD nói là bài ca cổ. Bài ca cổ tức chỉ là một thể loại của cải lương! Mà ngay bài ca cổ cũng vậy cũng không có công thức gì đâu trước khi hát câu 1 thì có người nói lối, có người ngâm thơ, có người hát đoạn bài bản, có người hát tân nhạc, có người không cần hát gì cả .... Tức là soạn giả hoàn toàn có thể sáng tạo nhưng cái quan trọng là công chúng có chấp nhận hay không mà thôi.

TheDeath
20-02-2008, 08:35 AM
Đoạn điệp khúc trong tân nhạc là thường thấy thôi chứ đâu phải bài nào cũng có!

TheDeath nhận thấy có "công thức" ngầm trong cải lương như sau: (có nghĩa là giống nhau các bài cải lương mà TheDeath đã nghe) (Bởi nếu không có công thức ngầm này thì sao nó lại dễ hát và hình như người nào quen rồi thì chỉ cần nghe một lần là hát y bóc)

1/ Đoạn thể hiện lối nói, nghĩa là người hát ngâm nga ở một cao độ giống nhau.
2/ Đoạn thể hiện cách bắt trớn lấy hơi rồi thả dốc, người hát phải phân phối hơi làm sao cho khi hết câu là cũng gần hết hơi. Hồi xưa không biết từ đâu rộ lên phong trào hát thành một hơi dài thòng lòng cỡ 5 phút mới hết. Sau này nhiều nghệ sỹ lên tiếng phản đối nên quái chiêu này mới bị mất đi.
3/ ... còn nữa nhưng vì hiểu biết của TheDeath về cải lương chỉ giới hạn chỗ đó nên không trình bày bằng lời được.

Bây giờ giả sử ta sửa cải lương lại như sau:
Hát rap 6 câu đầu, điều chỉnh đoạn thể hiện lối nói thuần túy cải lương sang kiểu lối nói của bài hát "ông tôi" (bài hát lai dạng ca trù) rồi sau đó dùng âm vực của opera để lái cái đoạn lên dốc và xuống dốc qua một cao độ khác biết đâu lại hay nhỉ? Sorry chỉ là suy nghĩ vẩn vơ của kẻ ngoại đạo!

myhanh
20-02-2008, 08:44 AM
Trùi nói mãi mà TD cũng không hiểu! Cái TD nghe chỉ là bài ca cổ! Bài ca cổ thì phần nhạc không đổi! Tức theo quan điểm nhạc thì có 1 bài mà! Người ta chỉ viết lại lời mới thôi. Có một bài mà bảo không giống nhau mới lạ!
Tuy vậy khi viết lời mới người soạn giả họ cũng sáng tạo những gì họ có thể sáng tạo ( ở chỗ vào vc câu 1 và câu 5).
Cải lương không phải chỉ có bài ca cổ!
Nếu TD có xem chương trình thi bông lúa vàng TD sẽ thấy mỗi thí sinh phải trình bày một BÀI BẢN + 2 câu VỌNG CỔ.Mong TD đọc thật kỹ để khỏi thắc mắc nữa hehe
Cái này sẵn TD nói myhanh mới nói thêm:
Cái trường phái vào vọng cổ dài hiện nay còn anh chàng Chung Tử Long ca rất được người ta ái mộ và ra khá nhiều album. myhanh có album "Công tử Bạc Liêu". Soạn giả Trường Sơn thường soạn các bài ca cổ cho anh này ca.

TheDeath
20-02-2008, 08:58 AM
Ặc ặc! làm gì mà wạo wọ thế! Có hỏi thế myhanh mới giỏi hơn được chứ?

myhanh
20-02-2008, 09:01 AM
Đâu có quạo quọ gì đâu! Mình chưa biết giận ai bao giờ! Hehe
Cái gì không vừa ý thì nói ra rồi bỏ thôi! Quạo quọ chi cho mau già! Hehe

TheDeath
20-02-2008, 09:11 AM
Thì giờ sửa lại hát rap 2 câu rồi chơi như tiếp bài bản coi, biết đâu lại hay ấy chứ!?

myhanh
20-02-2008, 09:13 AM
Uh thì TD thử đi biết đâu thành công!
Nếu mà thành công thì TD sau này có bàn thờ kế bên ông Cao Văn Lầu trong nhà thờ tổ nghiệp thì sao!

TheDeath
20-02-2008, 09:45 AM
Bây giờ Cao Văn Lầu mà hỏi thì chắc có vài người biết thôi, còn số người thắp nhang cho ổng cũng chắc chẳng còn là bao? Mà vài năm nữa thì cũng như gió thoảng mây trôi... mọi người đều quên hết!

Vinh Loc 90A
21-02-2008, 07:12 AM
Bây giờ Cao Văn Lầu mà hỏi thì chắc có vài người biết thôi, còn số người thắp nhang cho ổng cũng chắc chẳng còn là bao? Mà vài năm nữa thì cũng như gió thoảng mây trôi... mọi người đều quên hết!

@TheDeath: không biết gì về điện mà bày đặt đòi sửa ống nước. :-P

MinhTien
21-02-2008, 10:26 AM
Bây giờ Cao Văn Lầu mà hỏi thì chắc có vài người biết thôi, còn số người thắp nhang cho ổng cũng chắc chẳng còn là bao? Mà vài năm nữa thì cũng như gió thoảng mây trôi... mọi người đều quên hết!

:biggrin: trong 10 năm nữa có 1000/100tr người nghe CL
trong 20 năm nữa có 100/110tr người nghe CL
.....
đố mấy pác thì khi nào CL ngủm?:biggrin:

myhanh
21-02-2008, 10:30 AM
Hehe theo cách tính của MT thì ... khi nào nhỉ? Uh khó nói quá vì phải tính lim, lấy log thêm mấy thằng đạo hàm tích phân cũng không thấy nó bằng 0.

phanphuong
21-02-2008, 01:53 PM
Hehe theo cách tính của MT thì ... khi nào nhỉ? Uh khó nói quá vì phải tính lim, lấy log thêm mấy thằng đạo hàm tích phân cũng không thấy nó bằng 0.

he he đúng là nhà khoa học có khác. Đụng tới con số là liên tưởng tới tích phân, đạo hàm. Kinh thật! :biggrin:
---
Còn những người như MH và VL thì cải lương không thể chết được nếu ... chịu khó truyền đam mê cho con cái của mình! :biggrin:

myhanh
21-02-2008, 01:58 PM
Hehe trước tiên là cho bà xã! :)

phanphuong
21-02-2008, 02:22 PM
Coi chừng nghen MH, chẳng những truyền không được mà còn bị phản ứng ngược!
Từ chỗ không biết gì về cải lương sẽ...ghét cay ghét đắng luôn!
Tới lúc đó muốn nghe (hay ca) cũng khó nữa là!

Vinh Loc 90A
22-07-2008, 08:53 AM
Dạo này tự nhiên ghiền ca cải lương ghê. Mới "bắt mối" được với các thành viên bên vnhoathinhdon . Thỏa chí tang bồng. :))

BT.NN
22-07-2008, 09:31 AM
Gia đình chồng N người Bắc mà cũng nghe cải lương nè. Thằng em con chú cũng nghe cải lương. Nó đang ở nhà chồng tui. Hễ nó đi làm thì thôi, về nhà là bật cải lương inh ỏi nghe. Toàn mấy bài ngày xưa.

tamtran
24-07-2008, 10:20 AM
theDeath ơi! có cái gải thích này chắc bạn sẽ nghiệm ra

Con vịt và con gà đều là Gia Cầm
Tân Nhạc và Cải Lương đều là loại hình âm nhạc

1 con gà + 1 con vịt = không thể
Con gà không thể lấy so sánh với con vịt. Mỗi con có nét riêng.

nghệ thuật cũng thế
Tân Nhạc + Cổ Nhạc = không được
mả chỉ có "Tân cổ giao duyên thôi" ....kakaka
Đừng áp đặt loại hình nghệ thuật này với loại hình nghệ thuật khác. Vì mỗi cái có 1 cái hay riêng.

Cổ nhạc không chết đâu mà nó chỉ bị con người ta quên thôi. Vì theo thời đại người ta chạy theo cái mới mà quên cái gốc của mình thôi. chính vì thế sẽ thiếu sự chăm chút, dầu tư nên ... dần dần chậm tiến hơn loại hình tân nhạc thôi. điều đó cũng đồng nghĩa với việc đi lùi vì người ta đang tiến.

Bạn thử nghĩ nếu có nhiều người quan tâm, xây dựng, giới trẻ biết nghe, giữ gìn, phát huy thì cổ nhạc sẽ thế nào?

Vinh Loc 90A
24-07-2008, 01:39 PM
Cổ nhạc không chết đâu mà nó chỉ bị con người ta quên thôi. Vì theo thời đại người ta chạy theo cái mới mà quên cái gốc của mình thôi. chính vì thế sẽ thiếu sự chăm chút, dầu tư nên ... dần dần chậm tiến hơn loại hình tân nhạc thôi. điều đó cũng đồng nghĩa với việc đi lùi vì người ta đang tiến.

Bạn thử nghĩ nếu có nhiều người quan tâm, xây dựng, giới trẻ biết nghe, giữ gìn, phát huy thì cổ nhạc sẽ thế nào?

Ca cổ bây giờ đi đâu cũng thấy. Hát với nhau mọc tùm lum. Còn sân khấu chính quy thì cũng có người xem nhưng toàn mấy ông bà già không hà. Nghệ sỹ thì lớp trẻ chưa thay thế nổi thế hệ vang. 5 năm nữa hay 10 năm nữa ... ca cổ trở thành hàng độc. =))

tamtran
24-07-2008, 08:09 PM
Dạo này tự nhiên ghiền ca cải lương ghê. Mới "bắt mối" được với các thành viên bên vnhoathinhdon . Thỏa chí tang bồng. :))

Qua đó rồi hả ta! kakakkaka
Hay không?

phanphuong
25-07-2008, 11:20 AM
Bạn TT dùng vịt và gà để ví von làm mình không khỏi thèm cháo! ;) hihi...đùa tí...
chắc TT là một cao thủ, hôm nào anh em LQĐ tửu đàm chắc mời bạn tới giúp vui vài bản! :) Bác VL90A hát nghe chán lắm (chỉ có 92A01 là mê thôi) :))

tamtran
27-07-2008, 10:28 PM
Bạn TT dùng vịt và gà để ví von làm mình không khỏi thèm cháo! ;) hihi...đùa tí...
chắc TT là một cao thủ, hôm nào anh em LQĐ tửu đàm chắc mời bạn tới giúp vui vài bản! :) Bác VL90A hát nghe chán lắm (chỉ có 92A01 là mê thôi) :))
Lúc nào có nấu cháo nhớ kêu nha! kakakakaka
Mình sẽ rủ thêm chừng 1 chục người qua đàn ca cho đã . Ok không?

nếu thích bạn có thể xem ở đây: http://www.vnhoathinhdon.net/giangtuyen/forum/viewtopic.php?t=1917

Cám ơn và chúc tất cả các thành viên vui vẻ!
Tamtran

phanphuong
28-07-2008, 05:30 PM
Mấy bác bên vnHTD là dân pro rồi, bên đây chỉ có bác Lộc là biết hát một vài câu thôi. Xem mấy cái clip thấy mấy anh sinh hoạt đã quá, anh tamtran hát hay ghê. Em phải thỉnh thoảng qua forum của bên anh học từ từ, chứ chưa dám ngồi chung mâm đâu! :(

tamtran
28-07-2008, 09:59 PM
Chào Phanphuong,

Chủ yếu là vui thôi chu TT hát xong mình còn mắc cỡ. kakakaka

Nhưng dù sao cũng xin cám ơn lời khen quá hào phóng của phanphuong. Hy vọng sẽ có ngày rủ được các bạn cùng chơi ofline coi như là tổ chức vui liên web mà. Có được không?. Đây chỉ là ý nghỉ bộc phát của tamtran thôi. Nếu được thì mới đúng là tài tử đó!

Tiện thể xin chào bạn myhanh và bác Vinh Loc, các bạn đóng góp quá nhiều cho mục cổ nhạc trong trang này. Cám ơn các bạn. Không biết có thể mời các bạn sang giao lưu với chúng mình không.

Thân ai và chúc các bạn vui,

phanphuong
29-07-2008, 11:23 AM
khà khà ... cung kính chắc không bằng vâng lời quá! :))
Để thư thả, tụi em vừa đi VT về nên....đuối! ;)
Chắc để bác VL đứng ra làm chủ xị cho phía bọn em!

Vinh Loc 90A
29-07-2008, 01:29 PM
khà khà ... cung kính chắc không bằng vâng lời quá! :))
Để thư thả, tụi em vừa đi VT về nên....đuối! ;)
Chắc để bác VL đứng ra làm chủ xị cho phía bọn em!

Offline vừa rồi của bên đó, anh có ghé mà. Vui lắm, không thui gì AFC bên này đâu.

:-"Tamtran giữ bí mật dùm nhé! :-"

tamtran
29-07-2008, 06:42 PM
Tamtran mà biết anh là ai chết liền đó . Khỏi bí mật làm gì vì có biết đâu....kakakaka

caophi
30-07-2008, 02:15 PM
Hẳn nhiên là qua thời gian thì... "Ca cổ, cải lương, hát bội... từ từ rồi cũng ngủm"!. Có nên bàn cái điều hẳn sẽ đúng như vậy không nhỉ? Có lẽ mình quan tâm hơn với câu hỏi này: "Ca cổ, cải lương, hát bội... bao giờ sẽ ngủm"? Hình như nó thiết thực và có cái để bàn hơn phải không Thần Chết?



Chào Tr.Giang .
Bạn dựa vào đâu mà có thể "hẳn nhiên" khẳng định loại hình dân tộc này sẽ ngủm vậy ???
Bất cứ một nền văn hóa nào của dân tộc cũng cần phải được bảo tồn và phát huy . Ngay cả nền văn hóa Champa hiện giờ có thể nói là chỉ còn 1 đống hoang tàn đổ nát, nhưng người ta vẫn cố gây dựng và làm cho nó sống lại.
Thế thì tại sao, một nền văn hóa cổ nhạc đang diễn ra trước mắt ta khá sống động và phổ biến mà lại cho là nó sẽ "ngủm". Câu nói này thật sự thiếu hiểu biết và thiếu trách nhiệm . Trong khi các nhà nghiên cứu nước ngoài đổ xô vào Việt Nam để tìm hiểu văn hóa nước nhà; các nhà nghiên cứu trong nước cũng đang nổ lực để đưa cổ nhạc Việt Nam trở thành di sản văn hóa thế giới . Thế mà thế hệ trẻ loi choi của Việt Nam ngày nay đã có những ý tưởng sâu xa hơn nữa : "bao giờ nó sẽ ngủm đây?" . Bó chiếu !!!
Vài lời tâm tình gởi đến bạn và các thành viên . Sorry nếu bài viết đầu tiên của mình đã làm phật lòng các bạn ./:)

TheDeath
30-07-2008, 02:52 PM
Không sao cả! Ở đây là diễn đàn mở, thông tin nhiều chiều, bạn cứ đưa ra ý kiến, miễn là có suy luận có phân tích là được!

Những hình thức văn hóa giải trí thu hút được người quan tâm là do bản chất của nó phải phù hợp với xu thế của xã hội, những loại hình nào đi ngược lại tiến trình này sẽ bị loại khỏi cuộc chơi và dần trở thành món bảo tồn, thế thôi! Nó không tiệt chủng nhưng nó sẽ được bảo tồn kiểu như nhã nhạc bạn à!

Đúng là hiện tại các nhà nghiên cứu nước ngoài đang nổ lực nghiên cứu những loại hình văn hóa này, nhưng sự nghiên cứu đó giống như là đang khảo cổ. Các loại đồ cổ không hẳn có giá trị sử dụng cao nhưng cũng có khi nó rất quý vì giá trị thời gian của nó... chỉ có giá trị thời gian và lòng hoài cổ mới ngăn không cho nó ngủm!

Cuộc đời là thế, có những sự thật thật phũ phàng nhưng nó cứ diễn ra. Chúng ta không mong Liên Xô sụp đổ nhưng nó cứ tan rã. Fidel về hưu thì nước Cuba được xài điện thoại di động, máy vi tính... và xã hội luôn tiến lên phía trước!

caophi
30-07-2008, 02:59 PM
....

- Tiết tấu quá chậm chạp, hoàn toàn không phù hợp với xã hội ngày càng năng động, nhịp sống hối hả, thời của internet bấm là thấy, thời của fastfood ra tiệm là ăn liền thì làm sao có thể căng tai mà chịu những tiết tấu như rùa lật ngửa?

- Giai điệu thì nghèo nàn, dễ hát nhưng cũng dễ dự đoán: mà cái gì dễ dự đoán thì cái đó sẽ chẳng còn hấp dẫn nữa!

- Dễ sáng tác: chỉ cần bỏ chữ vào cái chai lắc lắc vài cái thì ra vài bài cải lương, vọng cổ.

- Bi ai: 100% cải lương là bi ai, sầu não, ủy mị và ướt át, không có một bài cải lương nào có thể gây cười được! Trong khi thời đại đã đi vào kỷ nguyên giải trí đa dạng, cả ngày, cả tuần, cả tháng làm việc mệt mỏi lại nghe những khúc bi thảm thì tinh thần khó mà phấn chấn lên được! Có lẽ quân đội cách mạng chiến thắng là nhờ nhạc cách mạng lúc nào cũng phấn chấn như: cô gái Sài Gòn đi tải đạn, rồi bài gì nhỉ? đi tòng quân... Còn nhạc của Việt Nam cộng hòa thì cực sến, sến đến chảy cả nước!



Chào The Death,

Chắc bạn được mệnh danh là "Thần Chết" cho nên xu hướng của bạn là đem lại cái chết chóc chăng ??? :( Bạn là người có quan tâm và để ý đến cải lương, nhưng có lẽ bạn là người không hiểu cải lương . Mình không phải là người am tường về bộ môn nghệ thuật miền Nam này, nhưng cũng đủ để nhận thấy sự ngây ngô trong bài viết của bạn . Mình xin trích dẫn 1 số điều như sau:

Tiết tấu quá chậm chạp, Giai điệu thì nghèo nàn, dễ hát : Giai điệu chậm hay nhanh, nhịp nhàng hay khoan thai ... là tùy theo làn hơi và thể điệu . Trong bộ nhạc tài tử gồm các làn hơi chủ yếu sau:
- Hơi bắc: tiết tấu nhanh, khỏe, vui tươi, hoặc gay gắt ....
- Hơi ai: buồn, sâu lắng, tiết tấu nhanh hay chậm tùy theo mức độ buồn
- Hơi xuân: lãng mạn, trữ tình, tự sự, thường dùng trong lối kể chuyện
- Hơi đảo: đứng đắn, trang nghiêm, hùng hồn, gay gắt
- Hơi oán: thê thiết, trầm buồn, kể lễ, oán than, ...
- Hơi quảng: khoan thai, mềm mại, du dương, ...thường dùng trong cảnh non tiên, mơ mộng, ...
- Hơi nhạc: trang nghiêm, tiết tấu khỏe, thường gọi là nhạc lễ
Khái quát sơ sơ cho bạn hiểu rằng nó không hề "chậm chạp" hay "nghèo nàn" đâu nhé . Còn nếu không tin, muốn thử sức thì tui sẽ quăng cho 1 bài, hát trúng nhịp thì tui sẽ ...quỳ gối vậy, hehehhe . Còn chuyện "dễ hát" thì chứng tỏ bạn quá siêu . Sao không hát vài bài post lên cho bà con thưởng thức đi .

Cái câu này mới đúng là khủng hoảng : " Dễ sáng tác: chỉ cần bỏ chữ vào cái chai lắc lắc vài cái thì ra vài bài cải lương, vọng cổ." . Hay quá trời hay. Rất hân hạnh được làm quen với bạn đó ! Viết giùm mình 1 bài vọng cổ làm quen đi . Nhưng mình thích vọng cổ nhịp 16 cơ . Nếu được thì mình sẽ hát post lên liền, khửa khửa :hehe: . Còn đơn giản hơn, đỡ mất thời gian thì viết giùm mình 1 bản Cao Phi đi .

Bi ai: 100% cải lương là bi ai, sầu não, ủy mị và ướt át : Như mình đã phân tích ở trên thì cái "lý thuyết" này sai hoàn toàn .

Cuối cùng điều mình muốn nhắn gởi bạn: hãy tìm hiểu cho kỹ trước khi phát ngôn ra những "lý thuyết" trên nhé . Bạn hoàn toàn có thể phát biểu cảm nghĩ như thế, nhưng ít nhất cũng phải thêm vài chữ "mình nghĩ là ...." cho dễ nghe .

Thân!

cobemongmo
30-07-2008, 03:02 PM
Bái phục, một người thật sự rất yêu cải lương:x

caophi
30-07-2008, 03:07 PM
To The Death

Cảm ơn ý kiến của bạn . Mình không bàn nữa vì nội dung bây giờ không còn thuần túy là cổ nhạc nữa rồi.

Dù sao cũng chúc cho cổ nhạc Việt Nam ngày càng phát triển rộng rải hơn . :)

TheDeath
30-07-2008, 03:17 PM
Tiết tấu quá chậm chạp, Giai điệu thì nghèo nàn, dễ hát : Giai điệu chậm hay nhanh, nhịp nhàng hay khoan thai ... là tùy theo làn hơi và thể điệu . Trong bộ nhạc tài tử gồm các làn hơi chủ yếu sau:
- Hơi bắc: tiết tấu nhanh, khỏe, vui tươi, hoặc gay gắt ....
- Hơi ai: buồn, sâu lắng, tiết tấu nhanh hay chậm tùy theo mức độ buồn
- Hơi xuân: lãng mạn, trữ tình, tự sự, thường dùng trong lối kể chuyện
- Hơi đảo: đứng đắn, trang nghiêm, hùng hồn, gay gắt
- Hơi oán: thê thiết, trầm buồn, kể lễ, oán than, ...
- Hơi quảng: khoan thai, mềm mại, du dương, ...thường dùng trong cảnh non tiên, mơ mộng, ...
- Hơi nhạc: trang nghiêm, tiết tấu khỏe, thường gọi là nhạc lễ
Khái quát sơ sơ cho bạn hiểu rằng nó không hề "chậm chạp" hay "nghèo nàn" đâu nhé . Còn nếu không tin, muốn thử sức thì tui sẽ quăng cho 1 bài, hát trúng nhịp thì tui sẽ ...quỳ gối vậy, hehehhe . Còn chuyện "dễ hát" thì chứng tỏ bạn quá siêu . Sao không hát vài bài post lên cho bà con thưởng thức đi .

Bình tĩnh nào! đúng là có đầy đủ các loại tiết tấu, giống như bản nhạc có đầy đủ các nốt tuy nhiên "ca cổ, cải lương, hát bội" thì thử thống kế ngẫu nhiên 100 bài thì có bao nhiêu bài không có tiết tấu chậm chạp? Giai điệu không nghèo sao mà tụi nó còn hát cải lương bằng tiếng Anh mới gớm!


Cái câu này mới đúng là khủng hoảng : " Dễ sáng tác: chỉ cần bỏ chữ vào cái chai lắc lắc vài cái thì ra vài bài cải lương, vọng cổ." . Hay quá trời hay. Rất hân hạnh được làm quen với bạn đó ! Viết giùm mình 1 bài vọng cổ làm quen đi . Nhưng mình thích vọng cổ nhịp 16 cơ . Nếu được thì mình sẽ hát post lên liền, khửa khửa :hehe: . Còn đơn giản hơn, đỡ mất thời gian thì viết giùm mình 1 bản Cao Phi đi .

Cái vụ sáng tác thì mình chịu! Rõ ràng là cái này mình công nhận là mình nhận định theo cảm tính chủ quan vì khi một người nào hát cải lương thì mình hoàn toàn dự đoán được nó lên hay nó xuống, nó ngân hay không ngân!


Bi ai: 100% cải lương là bi ai, sầu não, ủy mị và ướt át : Như mình đã phân tích ở trên thì cái "lý thuyết" này sai hoàn toàn .

Lại lấy lý thuyết thống kê ra mà tính! Theo bạn thì có bao nhiêu phần trăm các bài cải lương không khóc lóc, không sầu thảm?

caophi
30-07-2008, 03:22 PM
Muốn làm 1 thống kê hay nghiên cứu thì phải bỏ nhiều công sức và thời gian mới có kết quả . Đương nhiên sẽ không có kết quả tuyệt đối 100% hay 0% được . Nếu bạn tuyên bố 100% thì mình không cần nói nhiều, chỉ cần dẫn chứng 1 ví dụ không sướt mướt tức là bạn chịu thua phải không ? he he he

TheDeath
30-07-2008, 03:24 PM
Muốn làm 1 thống kê hay nghiên cứu thì phải bỏ nhiều công sức và thời gian mới có kết quả . Đương nhiên sẽ không có kết quả tuyệt đối 100% hay 0% được . Nếu bạn tuyên bố 100% thì mình không cần nói nhiều, chỉ cần dẫn chứng 1 ví dụ không sướt mướt tức là bạn chịu thua phải không ? he he he

Trong nói chuyện thì người ta hơi cường điệu một tý, đúng là 100% thì hơi quá, nhưng chắc cỡ 99% là con số tạm ổn!:)

caophi
30-07-2008, 03:34 PM
Hehehehe . Thế thì mình chịu ! Không phải vì con số "99" nhé :)

TheDeath
30-07-2008, 03:47 PM
Nếu có một lệnh cấm: "cấm tiệt cải lương không được khóc lóc, không được sầu thảm..." thì chắc là nó chết ngay ứ ự!

phanphuong
30-07-2008, 04:14 PM
Ngày xưa cải lương cũng từng bị cấm, mà là cấm tiệt, chứ không phải cấm "u sầu than khóc"... thế là bà con chuyển qua Ngâm thơ Vân Tiên đỡ buồn. Nhưng thời điểm đó không thể so với bây giờ, đang thời kỳ vàng son rực rỡ, cấm mà người ta vẫn nhớ đến, vẫn lách luật để ca...
Nhưng nếu giả dụ vủa TD là sự thật. Cấm cải lương hát "buồn" tôi nghĩ cải lương chết luôn. Vì cải lương không thể sống nếu chỉ hát vui! Cải lương vốn dĩ buồn rầu, nhìn nguồn gốc của bài Vọng Cổ (điệu hát chính trong tuồng hát) thì biết!

hanoi-hue-saigon
30-07-2008, 04:48 PM
Em liên tưởng đến hình ảnh người chiến sĩ đi ra trận chiến đấu bị cấm không mang theo vũ khí khi đọc đến giả thiết của anh TheDeath đấy!

TheDeath
30-07-2008, 04:50 PM
Em liên tưởng đến hình ảnh người chiến sĩ đi ra trận chiến đấu bị cấm không mang theo vũ khí khi đọc đến giả thiết của anh TheDeath đấy!

chỉ là cấm những người chiến sỹ một khi cầm súng là không được mít ướt thôi, vũ khí thì cứ cầm!;;)

hanoi-hue-saigon
30-07-2008, 04:55 PM
Anh cố tình hiểu sai lệch ý của em rồi đấy! :(

TheDeath
30-07-2008, 04:59 PM
Anh cố tình hiểu sai lệch ý của em rồi đấy! :(
Hihi! sorry! :D

hanoi-hue-saigon
30-07-2008, 05:06 PM
Hihi! sorry! :D

:) Thế là tốt rồi! Em cũng yêu cải lương mà!

tamtran
30-07-2008, 09:49 PM
tóm lại chúng ta cần biết mình đang làm gì cho cổ nhạc kìa chứ nói hoài không hết đâu.

tamtran thấy vầy:
1. Caophi có kiến thức về cổ nhạc, đó là 1 điều đáng quý. bạn đang bảo tồn cải lương đấy.
2. Myhanh hiểu về cải lương, post nhiều bài hay ...bạn cũng đang tuyên truyền, phát huy cải lương đấy
.....
.....

Chúng ta cần làm vậy, đúng không? Nói hoài cuối cùng sẽ đi lạc đề đó bạn TD. Chủ đề này bạn đang làm cho nó tiến dần đến súng ống rồi đó ...kakakkaka....

TheDeath
30-07-2008, 10:01 PM
Cái mà TD muốn nói đến là cho dù đó là một xu thế trong hiện tại thì trong tương lai xu thế đó có thể không còn nữa. Có những thứ ta sùng bái trong quá khứ thì cũng có khi chính chúng ta lại ruồng bỏ nó.

Nhờ có cổ nhạc mới có nhạc trẻ hiện đại, cổ nhạc là quá khứ, quá khứ không chết mà nó vẫn tồn tại trong mỗi chúng ta. Chúng ta phải có cái nhìn vượt qua cảm tính, nếu chúng ta biết được nhược điểm của nó thì chúng ta sẽ cải thiện nó cho nó tốt hơn. Biết đâu trong chúng ta đây, có ai có thể pha thêm đường vào nước chanh, thêm chút đá để trở thành món nước giải khát tuyệt hảo? Biết đâu chúng ta sẽ làm cho cổ nhạc tiết tấu nhanh nhẹn để hòa cùng nhịp thở của thời đại? Nếu chúng ta không dám bàn luận và công nhận nhược điểm thì chúng ta bị dính vào căn bệnh tôn sùng quá mức một thứ gì đấy... Mà đã tôn sùng quá mức thì không còn nhận ra được cái hay và dở của chính nó!

caophi
31-07-2008, 08:30 AM
Bạn TD nói cũng hay lắm . Nhưng mình thấy vấn đề này không cần bàn nhiều ở đây. Bởi chung qui mâu thuẩn bây giờ là do những người thảo luận không cùng chung sở thích. Ai thích cái gì thì cứ bảo toàn cái của mình, như vậy thì thảo luận không có kết quả.

Mình chỉ thắc mắc một điều là, nếu như đã không thích, không rành cổ nhạc ...thì bàn về nó làm gì??? Sao không bàn tương lai của các bản nhạc "người ta cứ nói tôi yêu em là ngu ..." cho thực tế hơn ! :)

TheDeath
31-07-2008, 08:44 AM
Hihi! Thôi, hôm nào họp mặt anh em, nhậu nhẹt, nói dóc... chắc là đồng quan điểm hơn! hehe!

phanphuong
31-07-2008, 10:51 AM
Ở topic này, PP cổ xúy cho xu hướng tranh luận nảy lửa, càng gay gắt càng tốt, đừng ngại ngùng mà dừng lại. :))

Vinh Loc 90A
31-07-2008, 10:53 AM
Nếu có một lệnh cấm: "cấm tiệt cải lương không được khóc lóc, không được sầu thảm..." thì chắc là nó chết ngay ứ ự!

Phải có bi có hài chứ. Chứ TD coi cải lương mà cười hoài đứt ruột chết sao. =))

Làm gì chê cải lương dữ vậy? Bửa nào rảnh anh ca cho nghe, không ghiền, không lấy tiền. :)

nobipotter
31-07-2008, 10:54 AM
Có 1 giải pháp là kết hợp truyền thống và hiện đại: nghĩa là hát cải lương theo kiểu nhạc ráp và hát rap bằng cải lương... hôm trước nobi làm rồi xem ra các anh em cũng chịu

TheDeath
31-07-2008, 10:57 AM
Có 1 giải pháp là kết hợp truyền thống và hiện đại: nghĩa là hát cải lương theo kiểu nhạc ráp và hát rap bằng cải lương... hôm trước nobi làm rồi xem ra các anh em cũng chịu

Ặc ặc! hôm bữa đại ca hát xong làm anh em cười muốn lộn ruột ra ngoài! >:)

cobemongmo
31-07-2008, 11:01 AM
Có 1 giải pháp là kết hợp truyền thống và hiện đại: nghĩa là hát cải lương theo kiểu nhạc ráp và hát rap bằng cải lương... hôm trước nobi làm rồi xem ra các anh em cũng chịu
Trời, đại ca định chế cải lương thành món gì để đại ca nhậu nữa đây, hic.:bann:

92A01
31-07-2008, 11:05 AM
Sáng kiến mà anh Nopi đưa ra giống như trong khiêu vũ, nhảy điệu Boston trên nền nhạc Slow, hay nhảy Bepop trên nền Chachacha và ngược lại.

caophi
31-07-2008, 11:08 AM
Chỉ riêng Mạnh Quỳnh hát 1 câu vọng cổ bằng tiếng Anh đã bị những khán giả mộ điệu cải lương nhiệt liệt ...phản đối rồi . Giờ tính chơi rap nữa, hehehhe.
Mình nghĩ bất cứ sự lai căng, mất gốc nào cũng bị tẩy chay, đặc biệt ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật thì càng gay gắt hơn . Có sáng tạo nhưng phải giữ cái tinh túy vốn có của nó chứ. Ngay cả vàng người ta cũng khoái vàng nguyên chất hơn, chứ đâu ai mê vàng pha hơn :)
Ý tưởng hát nhạc rap pha cải lương để lâu lâu quậy 1 bữa cho đã thì OK, hehe

Vinh Loc 90A
04-08-2008, 09:05 AM
Chỉ riêng Mạnh Quỳnh hát 1 câu vọng cổ bằng tiếng Anh đã bị những khán giả mộ điệu cải lương nhiệt liệt ...phản đối rồi . Giờ tính chơi rap nữa, hehehhe.
Mình nghĩ bất cứ sự lai căng, mất gốc nào cũng bị tẩy chay, đặc biệt ở lĩnh vực văn hóa nghệ thuật thì càng gay gắt hơn . Có sáng tạo nhưng phải giữ cái tinh túy vốn có của nó chứ. Ngay cả vàng người ta cũng khoái vàng nguyên chất hơn, chứ đâu ai mê vàng pha hơn :)
Ý tưởng hát nhạc rap pha cải lương để lâu lâu quậy 1 bữa cho đã thì OK, hehe

Lâu lâu tạo xì-căng-đan chơi ấy mà. Chắc hạn như Hoa Hạ làm vở Trăng Thề Vườn Thuý, Chiếc Áo Thiên Nga đó. Làm vào dịp Tết năm kia và năm rồi, tốn mấy tỷ bạc mà cuối cùng được gì? Ấn tượng gì? Chỉ biết rằng tiền nhà nước hay nói trắng ra là tiền của dân bị xài phung phí. Tuồng tích thì bị sửa lại chẳng giống ai ... Chuyện dài nhiều tập. :-"

tamtran
05-08-2008, 06:48 AM
Thường thì khi người ta làm nhệ thuật không ai nhìn nhận ra cái hay của nó mà chỉ nhìn mặt thiếu sót. Đó là cái tội cho người làm nghệ thuật. Nhà nước cũng có tâm huyệt để vực dậy cải lương nhưng người thực hiện nó sai

Vinh Loc 90A
05-08-2008, 08:05 AM
Không hẳn như tamtran nói. 2 vở cải lương vừa rồi cho ta cái gì? Tôi chẳng thấy gì cả. Có chăng nó càng làm xấu hình ảnh cải lương mà thôi. cải lương mà như thế sao? Khán giả trẻ nghĩ gì khi 2 tuồng đó như một cái nồi xà bần không hơn không kém. :)

tamtran
10-08-2008, 08:36 PM
Không hẳn như tamtran nói. 2 vở cải lương vừa rồi cho ta cái gì? Tôi chẳng thấy gì cả. Có chăng nó càng làm xấu hình ảnh cải lương mà thôi. cải lương mà như thế sao? Khán giả trẻ nghĩ gì khi 2 tuồng đó như một cái nồi xà bần không hơn không kém. :)

Thế thì anh cho tamtran hỏi nha! Anh/Tôi có bỏ tiền mua vé để xem 2 vở đó không ? (Nếu chưa thì có nghĩa chúng ta chưa có cái nhìn hoàn chỉnh về nó)
Anh biết cụ thể nó có doanh thu và lợi nhuận bao nhiêu không? Và cụ thể nhà nước đã cấp bao nhiêu? .....
Người ta cũng vắt óc cũng làm việc nhưng cái kết quả có thể không theo mong đợi ...
Có thể chúng ta quá khắc khe với họ chăng ...

Rất nhiều thứ chúng ta chưa biết ....

Nhưng cuối cùng thì họ là những người đã dám nghĩ dám làm ...

Vinh Loc 90A
11-08-2008, 07:45 AM
Tiền chùa mà họ sợ gì không dám làm. Có gì thì họ có mất tiền đâu? vở về Thuý Kiến ngốn hết 6 tỷ, diễn 1 lần rồi bỏ xó đến giờ. Có phí quá không? Vở Chiết 1o Thiến nga cũng hết gần 2 tỷ mà kết quả thế nào. Cái kiểu dám nghĩ dám làm này ai chẳng làm được. Cho em xin. :))

tamtran
11-08-2008, 09:27 PM
Số liệu của anh chắc đúng không hay là chỉ nghe qua báo ? Mà mấy tay nhà báo thì 1 có thể viết 10. Còn về nghệ thuật không biết 1 tí nào nên sẽ nhận xét sai. kakakaka ....mà thật ra anh cũng bỏ bớt 1 số chi tiết như: vở đó có lời hơn cả tỉ, rồi nhiều thứ khác nữa...Nói chung là khi nhận xét ta thường thiếu xót chổ đó....kakakaka

Làm gì có chuyện tiền chùa. Anh tưởng 6 tỉ là của tại trợ hết sao ... kakakakaka

Anh có chắc là ai cũng dựng nỗi 2 vỡ đó như anh đã nói không? ...kakakaka...sợ dựng xong nghệ sỹ ca không được ... kakakakak

Chúng ta phải biết công nhận cái hay, phê bình, đóng góp xây dựng cái dỡ chứ không nên cái nào cũng vạch ra để tìm chổ sai để phê ....kakakaka

caophi
11-08-2008, 10:42 PM
Nhớ lần trước đài truyền hình dựng chương trình gặp gỡ chia tay Hoàng Thùy Linh (đóng vai Vàng Anh) sau sự kiện bị tung clip *** lên mạng, ekip làm buổi phỏng vấn này đã bị thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng phê bình gay gắt, vì nội dung đoạn phỏng vấn vô bổ, không mang tính giáo dục. Thiết nghĩ, làm đoạn phỏng vấn đó chẳng mất bao nhiêu kinh phí, vậy mà những người làm chương trình còn bị phê bình gay gắt. Huống chi khi làm chương trình hoàng tráng ngốn hàng tỉ như Chiếc Áo Thiên Nga, nếu không có kết quả nghiệm thu như mong muốn. thì những người làm chương trình sao tránh khỏi bị chỉ trích, phê bình ...

Còn VinhLoc nói sao mà đơn giản quá, nhận kinh phí hàng tỉ bạc mà làm như chuyện giỡn chơi, được thì tốt, không được thì thôi, hehehe. Kinh phí càng nhiều thì trách nhiệm phải càng nặng nề chứ :)

Vinh Loc 90A
12-08-2008, 02:21 PM
Thì trong câu nói của CP đã có phần trả lời rồi. Người ta nhận 6 tỷ đồng để làm một vở diễn sống được 2 đêm diễn rồi cất vào viện bảo tàng. Thử hỏi giá trị nó như thế nào? Chắc là hay hơn những vở như THÁI HẬU DƯƠNG VÂN NGA, ĐỜI CÔ LỰU, TÔ ÁNH NGUYỆT chắc? Đâu phải anh dám làm là anh ngon hơn người ta. Nếu anh dám bỏ tiền túi anh ra làm 1 vở diễn như vậy tôi mới phục. Phục vì sự ngông của anh hơn. Những cách làm như thế sẽ đẩy cải lương ngày càng chết dần chết mòn. Bởi người ta sẽ nghĩ vở kia làm bạc tỷ mà không ra hồn gì thì huống gì vở này có vài chục triệu. :)

Thôi, nói vậy đủ rồi. Những vở của HH làm đạo diễn tôi chưa bao giờ có hứng đi xem cả. :bemine:

hanoi-hue-saigon
12-08-2008, 06:29 PM
Lâu lắm rồi em không được nghe một vở cải lương mới hay. Nhớ ngày xưa khi ra hàng băng đĩa cùng mẹ chỉ cần thấy có vở mới thôi là mua về và khi nghe xong rồi lại mở lại để nghe tiếp. Còn bây giờ mua về nghe xong rồi thì để đâý. Thấy nội dung cứ nhạt nhạt sao ấy!
Và hình như lâu lắm rồi em cũng không có thói quen đi mua đĩa hát cải lương nữa... Không phải là em đã quay lưng... Em vẫn nghe nhưng mà là nghe những băng đĩa cũ từ ngày xưa...

tamtran
12-08-2008, 08:21 PM
Thì trong câu nói của CP đã có phần trả lời rồi. Người ta nhận 6 tỷ đồng để làm một vở diễn sống được 2 đêm diễn rồi cất vào viện bảo tàng. Thử hỏi giá trị nó như thế nào? Chắc là hay hơn những vở như THÁI HẬU DƯƠNG VÂN NGA, ĐỜI CÔ LỰU, TÔ ÁNH NGUYỆT chắc? Đâu phải anh dám làm là anh ngon hơn người ta. Nếu anh dám bỏ tiền túi anh ra làm 1 vở diễn như vậy tôi mới phục. Phục vì sự ngông của anh hơn. Những cách làm như thế sẽ đẩy cải lương ngày càng chết dần chết mòn. Bởi người ta sẽ nghĩ vở kia làm bạc tỷ mà không ra hồn gì thì huống gì vở này có vài chục triệu. :)

Thôi, nói vậy đủ rồi. Những vở của HH làm đạo diễn tôi chưa bao giờ có hứng đi xem cả. :bemine:
Cứ lấy cái cũ ra so sánh với cái mới hoài thì làm sao chịu nỗi. Mỗi thời mỗi khác . Ngày xưa chẵng có cái gì để coi nên ai cũng xem cải lương . Gánh hát ăn nên làm ra, nghệ sỹ có tiền,...Còn ngày nay cạnh tranh khốc liệt, nhiều môn nghệ thuật nhiều loại hình khác (xâm nhập từ nước ngoài...). Nhịp sống ngày nay quá nhanh chóng. Người ta bây giờ chỉ thích lấy tiền đi ăn nhậu chứ chẳng đi xem cải lương vì cho nó là xưa.
rất khó cho làm nghệ thuật. Họ rút ngắn vỡ cải lương để hát trích đaọn cho đỡ chán thì có người chê . Còn hát nguyên vỡ thì người ta cũng chê buồn ngủ .
Chúng ta nên nghĩ ra điều gì đó để bỏ những ý nghĩ đó thì tốt hơn ngồi phê bình: Sao anh làm vầy, sao anh không làm thế kia ?

Vinh Loc 90A
13-08-2008, 07:41 AM
Vậy tamtran giải thích lý do tại sao cải lương không còn như xưa nữa? Tại sao HH làm mấy vỡ đáng giá tỷ bạc mà chẳng ai thèm để ý, chẳng vực dậy nổi cải lương? Lý do là có nhiều món ăn chơi hơn thì chưa chắc. Kịch nói đó. Tại sao có lúc chết còn thảm bại hơn cải lương mà bây giờ họ phát triển rất mạnh ở HCM? :-"

Bây giờ ghiền nghe cải lương, tôi vẫn thích nghe những vở thu âm ngày xưa. Nghe hoài không chán. Còn bây giờ nghe nữa chừng là muốn tắt ngay. Mì ăn liền mà. Ngay cả giới NS họ cũng nhận xét như thế. Hồi xưa tập tuồng phải dăm ba tháng mới được 1 vở. Bây giờ 30 giây ra 1 vở. Giống phim mì ăn liền một thời quá. :-"

tamtran
13-08-2008, 08:02 PM
Không như xưa là vì:
+ Có những người lo cải lộn như chúng ta ...kakakaka
+ Có những người không mua vé mà chỉ chờ CD, VCD, DVD như chúng ta ...kakakaka
+ Có những người chuyên chê cải lương như chúng ta ....kakakaka
+ Có những người không biết đàn ca như chúng ta (vì đi ca hát với nhau mình nhìn sách không hà )......kakakaka
+ Có internet nên có bao nhiêu CD chúng ta đưa lên hết đâu thèm đi mua ...kakakak
+ Có karaoke nên chúng ta ngồi nhép chứ đâu có ngồi phân nhịp tập ca.....kakakakaka
+ Có anh nào ra tiệm mua quyển sách ca cổ đâu ....lấy trên mạng không? ...kakakaka

..........nhiều thứ quá phải không anh ? ....kakakaka

Tamtran nêu ra rồi đó, bây giờ tới anh nêu ra cách nào làm cho cải lương phát triển nha .....Nếu có cách nào trong khả năng tui sẽ làm cho anh xem ....kakakakaka....dám không?

Vinh Loc 90A
14-08-2008, 08:17 AM
Không như xưa là vì:
+ Có những người lo cải lộn như chúng ta ...kakakaka
+ Có những người không mua vé mà chỉ chờ CD, VCD, DVD như chúng ta ...kakakaka
+ Có những người chuyên chê cải lương như chúng ta ....kakakaka
+ Có những người không biết đàn ca như chúng ta (vì đi ca hát với nhau mình nhìn sách không hà )......kakakaka
+ Có internet nên có bao nhiêu CD chúng ta đưa lên hết đâu thèm đi mua ...kakakak
+ Có karaoke nên chúng ta ngồi nhép chứ đâu có ngồi phân nhịp tập ca.....kakakakaka
+ Có anh nào ra tiệm mua quyển sách ca cổ đâu ....lấy trên mạng không? ...kakakaka

..........nhiều thứ quá phải không anh ? ....kakakaka

Tamtran nêu ra rồi đó, bây giờ tới anh nêu ra cách nào làm cho cải lương phát triển nha .....Nếu có cách nào trong khả năng tui sẽ làm cho anh xem ....kakakakaka....dám không?

Vậy là NS không có lỗi? NS cứ nghĩ rằng tui hát vậy đó, anh tới coi hay không thì kệ anh. Chết người là ở chố đó đó tamtran. :))

tamtran
14-08-2008, 09:24 AM
Đâu? ai nói câu đó? anh tự nghĩ à? Anh đi hỏi thử coi có nghệ sỹ nào nói thế không? nhiều nguyên nhân làm cải lương ít khách lắm mình đừng phiến diện nhắm vào nghệ sỹ mà chửi . tội họ lắm anh ơi! ....kakakaka

Anh đã né câu hỏi tamtran rồi ...kakakaka...chưa trả lời nha

Vinh Loc 90A
14-08-2008, 10:16 AM
Đâu? ai nói câu đó? anh tự nghĩ à? Anh đi hỏi thử coi có nghệ sỹ nào nói thế không? nhiều nguyên nhân làm cải lương ít khách lắm mình đừng phiến diện nhắm vào nghệ sỹ mà chửi . tội họ lắm anh ơi! ....kakakaka

Anh đã né câu hỏi tamtran rồi ...kakakaka...chưa trả lời nha

Trả lời rồi mà. Những cái tamtran nói toàn là nguyên nhân khách quan, còn nguyên nhân chủ quan đâu? NS vô can à? Tác giả kịch bản vô can à? Đạo diễn vô can à? =))

phanphuong
15-08-2008, 12:24 PM
Hỗ trợ cho tư tưởng "cách mạng" của bác TD:
http://www.cailuongvietnam.com/modules.php?name=Nvmusic&op=asxsong&id=443

sauvuongynhac
22-08-2008, 03:49 PM
Không nghe được PP ơi. cuu

Nghe mấy cái hip hop này thử coi được không bà con. :))

http://vinhloc.googlepages.com/13.tancohithop.wma

sauvuongynhac
01-09-2008, 03:56 PM
Mới mua đĩa Chiếc Áo Thiên Nga để bàn luận với bác Tamtran. Vở hoành tránh về màu sắc, âm nhạc, số người tham gia. Nhưng hỡi ôi đó không phải là cải lương. Nhạc cải lương thì đúng hơn. Xem cứ bị đứt mạch hoài. Ghiền nghe vọng cổ mà cứ thấy hát nhạc, chiêng trống đánh đùng đùng... Pó tưa! >:)

Phan Phuong
01-09-2008, 03:59 PM
Vừa qua, PP đã có một số nổ lực (chưa biết kết quả thế nào) nhằm chấn hưng nền âm nhạc cải lương của dân tộc như học ca cổ, mua đờn kìm về ngắm, nghiên cứu các bài bản....
Thật là điều đáng mừng!
=))

tamtran
03-09-2008, 11:36 AM
Mới mua đĩa Chiếc Áo Thiên Nga để bàn luận với bác Tamtran. Vở hoành tránh về màu sắc, âm nhạc, số người tham gia. Nhưng hỡi ôi đó không phải là cải lương. Nhạc cải lương thì đúng hơn. Xem cứ bị đứt mạch hoài. Ghiền nghe vọng cổ mà cứ thấy hát nhạc, chiêng trống đánh đùng đùng... Pó tưa! >:)
Đó thấy chưa, anh nhận xét là : hoành tráng, đông khách nghĩa là đã đạt về góc độ nào đó rồi, đúng không?
Mỗi thời mỗi khác, chúng ta nên chếp nhận cái mới và tìm cách làm cho nó phù hợp hơn, hay hơn thì mới đúng nghĩa cải lương . Chứ cứ ôm mấy ông bà cụ nghe ca diễn hoài (đồng ý là mấy người này hát không chê vào đâu được) thì cải lương sẽ chết đấy.....vì chắc chắc là những người đó sẽ ....kakakaka
Lớp trẻ hát giống người đi trước thì ta thường chê là gập khuôn. Còn hát lạ thì làm sao hát nỗi ...kakakaka....mấy cái giọng đặc biết lớp đi trước hát hết rồi ....kakakaka

Nói đi thì cũng nói lại là lớp trẻ ngày nay không được như người xưa vì thời gain dành cho 1 vở diễn không nhiều, không đào sâu nghiên cứu như người xưa...trời đất ơi! nnói về cái này chắc tới sáng .... khó quá ...có rất nhiều nguyên nhân chủ quan lẫn khách quan

tamtran
03-09-2008, 11:40 AM
Vừa qua, PP đã có một số nổ lực (chưa biết kết quả thế nào) nhằm chấn hưng nền âm nhạc cải lương của dân tộc như học ca cổ, mua đờn kìm về ngắm, nghiên cứu các bài bản....
Thật là điều đáng mừng!
=))
Mua đờn về thì phải đàn chứ! kakakakka
chúc phanphuong thành công. ráng thành nhạc sỹ "Phan Tu" (...3 Tu....kakakak)

sauvuongynhac
10-09-2008, 01:05 PM
Hôm này ngày giỗ Tổ ngành cải lương, nếu có dịp đi một vòng các nhà hát, điểm hát với nhau sẽ thấy rất đông vui. Có ai đi cùng không? Trước khi đi cũng phải dodo 1 tí thì sẽ hay hơn.

Cách đây 2 -3 năm gì đó, tình cờ ghé quán của 1 NS khá nổi tiếng (từng hát cặp với MC) nhằm lúc đang giỗ tổ. Thế là 1 phen xem đã con mắt. Toàn là người quen không. Quen trên tivi.

phanphuong
17-11-2008, 12:11 PM
Nếu Vọng Cổ phản ảnh được thời đại thì sẽ được phổ biến hơn chăng?
Những bài ca đi vào lòng người thường là những tuồng tích xưa, và ... của Tàu.
Hay chăng sáng tác vọng cổ nên đi vào phản ánh xã hội, như thị trường chứng khoán, hội nhập quốc tế, toàn cầu hóa, ô nhiễm môi trường ... và cũng nên đưa sử Việt vào.
Loại bỏ luôn những bài sử của Tàu! :))

sauvuongynhac
25-11-2008, 09:41 AM
Tháng sau làm chuyến đi Bến Lức, Tân An ca hát cái coi. Không biết có ai múa minh họa không vậy? :)

nhayhiphophatcailuong
25-11-2008, 11:35 AM
Anh SVYN định hát bài gì? Bài ấy điệu gì; nhịp, tiết tấu có dồn dập, dữ dội lắm không? Quan trọng là múa "hại điện" hay múa "đổ kiểng"?

sauvuongynhac
09-12-2008, 11:55 AM
Anh SVYN định hát bài gì? Bài ấy điệu gì; nhịp, tiết tấu có dồn dập, dữ dội lắm không? Quan trọng là múa "hại điện" hay múa "đổ kiểng"?

Cải lương có thể diển tả hỷ nộ ái ố của con người. Nhịp nhanh chậm đều có đủ. Bởi vậy em yên tâm mà chuẩn bị nhảy híp hop. =))

sauvuongynhac
09-12-2008, 11:59 AM
Cải lương chết vì những thứ này (http://www.phapluattp.vn/news/van-hoa/view.aspx?news_id=236246) đây???x-(

Sự lường gạt có tổ chức. :brick:

myhanh
09-12-2008, 12:31 PM
Em mà đi xem thấy ca sỹ hát nhép là ném nguyên đôi giầy vô mặt liền và coi như ca sỹ đó vĩnh diễn bái bai sân khấu cải lương nhé!

sauvuongynhac
09-12-2008, 12:45 PM
Em mà đi xem thấy ca sỹ hát nhép là ném nguyên đôi giầy vô mặt liền và coi như ca sỹ đó vĩnh diễn bái bai sân khấu cải lương nhé!

Ném cà chua, hột vịt ung được rồi em. Ném giày dép chi rồi mất dép làm sao chạy lẹ được. Khán giá mình hiền quá. Tại sao lúc đó không đồng thanh là lên, nhào lến sân khấu ... mần..mần... ;) nhỉ? :brick:

cobemongmo
09-12-2008, 12:55 PM
Đau đớn! Cải lương mà còn hát nhép thì............................. haiz:super:

sauvuongynhac
09-12-2008, 01:04 PM
Đau đớn! Cải lương mà còn hát nhép thì............................. haiz:super:

Cái này có lâu rồi. Chưa kể là hát nhép nhiều khi không thuộc tuồng, gắn tai nghe để nhép cho dễ dàng hơn. Hiện đại mà! lqd_liuliu

TheDeath
09-12-2008, 01:04 PM
Cải lương mà cũng hát nhép thì ho ho ho... ! Bó tay băng bột!

nhayhiphophatcailuong
09-12-2008, 02:22 PM
Đau đớn! Cải lương mà còn hát nhép thì............................. haiz:super:

Phát hiện mới: Hát nhép cải lương, mới dễ nhảy hiphop. Vừa nhảy vừa hát rất dễ quê lời...hê hê!

Độc Cô Cầu Bại
20-10-2009, 02:28 PM
Dêm qua nằm ngủ mờ thấy ... bộ môn nghệ thuật cải lương được Unessco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể thế giới cần được bảo tồn khẩn cấp.Giựt mình dậy toát mồ hôi hột. Chắc mấy bác bên ngành văn hóa cũng nên chuẩn bị hồ sơ đi là vừa.:teeth_smile:

phanphuong
21-10-2009, 07:22 AM
Cái gì cũng vậy, hữu thịnh hữu suy.
Tài tử cải lương đã sống gần một thế kỷ, và đến tận ngày nay vẫn có một lượng thích giả trung thành. Trong thời đại toàn cầu hóa mà có một loại hình âm nhạc dân tộc còn sống xót như vậy là điều đáng mừng.
Khoảng 5-10 năm nữa, pp dự đoán sẽ có một thời kỳ giới trẻ khủng hoảng về nhận thức âm nhạc. Họ sẽ tự hỏi, không biết mình đang nghe cái gì, nhạc của ai. Đây là cơ hội ngàn vàng của nhạc tài tử cải lương sống thêm một chu kỳ mới. Nếu không thì ...ngủm luôn! :))
Cách đây 1 năm cũng có một "phong trào" quay về với nhạc "âm hưởng dân ca" do một vài ca sĩ có chất giọng truyền cảm khởi xướng. Nhưng đâu cũng vào đó, sức mạnh của pop rock rap của Âu Mỹ đã chiếm lĩnh toàn bộ đời sống của thanh niên Việt Nam.
Tôi đi học cổ nhạc, lớp cổ nhạc trên lầu toàn là mấy ông bà già, thanh niên thì cũng có nhưng thuộc giới tính thứ ba chiêm hơi nhiều, trang điểm lòe loẹt. Lớp học nhảy hiphop toàn những em xinh tươi, tóc vàng, áo cũng cỡn, người lúc nào cũng bông bốc, tràn trề...sức sống.
Thử hỏi, bạn học lớp nhạc nào?

Độc Cô Cầu Bại
25-01-2010, 08:15 AM
Ngủm hay không chưa biết nhưng ... chủ nhật này bên www.conhacvietnam.com (http://conhacvietnam.com/viewtopic.php?f=71&p=46114&sid=725d18f5952fa5d4b6d6c656d78273ed#p46114) họp mặt tất niên. Có ai hứng thú đi không? Phannnnnnnnn ... Phươnggggggggggg???

phanphuong
25-01-2010, 07:21 PM
CN này đi ăn đám cưới tận Đồng Nai rồi.

Độc Cô Cầu Bại
29-01-2010, 12:10 PM
NS Văn Ngà mới qua đời. Trước đó thì có NSND Phùng Há, NSUT Minh Phụng, ... Các nghệ sỹ lớn cũng bắt đầu sục sịch. Vài năm nữa thế hệ vàngnày rụng hết rồi thì còn ai để hát cải lương chomình coi nhỉ. :whatchutalkingabout

Độc Cô Cầu Bại
01-03-2010, 07:40 AM
Buồn buồn vào báo Người Lao động (http://nld.com.vn/20100225034446295P1042C1105/internet-va-hat-nhep-da-giet-chet-cai-luong-.htm) "tám" tí. :angel_smile:



Vĩnh Lộc PC2
26/02/2010 08:07:18
Lâu lắm rồi tôi không đặt chân vào rạp hát, bởi lẽ tôi không biết xem gì ở đó. Không hứng thú để đi xem. Theo tôi chỉ có 2 nguyên nhân:
- Thiếu kịch bản hay, sáng tạo. Tác giả thời nay cứ viết kịch bản theo kiểu sáo mòn, thiếu sáng tạo. Xem chừng vài màn là người ta đã đoán được kết cuộc. Những cái hay thì không mới, những cái mới thì không hay. Đây là nguyên nhân gây nhàm chán, khiến khán giả không còn mặn mà với cải lương.
- Thiếu nghệ sỹ có giọng ca hay, lạ. Rồi vấn nạn hát nhép, dễ dãi với nghề, dàn dựng cẩu thả những trích đoạn để chạy theo thị hiếu của khán giả, kể cả việc đưa những nghệ thuật lai căng như nhà hát Trần Hữu Trang từng làm ... dần dần bóp chết cải lương.
Theo cải lương cần:
- Vở tuồng: cần tập trung khai thác đề tài lịch sử nước nhà mà bấy lâu nay bị bỏ quên. Với những vở tuồng mang tính thời đại nên dàn dựng theo hướng châm biếm, dí dỏm sẽ thu hút người xem.
- Nghệ sỹ: cương quyết không hát nhép (cho dù có bị nhà đài, đơn vị tài trợ ép buộc). Nghiêm túc với nghề thì từ từ sẽ được khán giả chấp nhận.

phanphuong
01-03-2010, 09:19 AM
Chia sẻ với bác Độc đôi điều về kịch bản cải lương.
Nhớ lần trò chuyện với một tiền bối trong ngành, ông rất buồn. Theo ông, bây giờ chẳng có kịch bản nào hay bởi vì viết theo một chiều. Vở tuồng xã hội không phản ánh được tiếng lòng của người dân thì ai mà coi. Đa phần có nội dung ca ngợi xã hội, và không có đất cho người muốn viết theo hướng ngược lại. Hoặc vở tuồng bị kiểm duyệt, hoặc tác giả sẽ....không còn đất sống. Soạn giả và cả gánh cải lương, ai cũng lo miếng cơm, tránh phiền phức.
Nhớ lại ngày xưa, một gánh hát dựng tuồng tố cáo tội ác của bọn ác ôn thì bị quăng lựu đạn lên sân khấu. Ông bầu ra thân tật nguyền, ôm đàn hát bên cầu Bến Lức. Ông Viễn Châu đồng cảm, sáng tác bài Sầu Vương Ý Nhạc, và bác Độc nhà mình khoái bài này! :))
Vở tuồng không phản ánh được tâm sự của người dân thì ai mà xem. Toàn bộ nằm trong vòng cương tỏa của lễ nghi thì làm sao có đất mà sáng tạo, có tác phẩm đi vào lòng người.
Bây giờ, giả sử có vở tuồng nói về chuyện đất của người nông dân bị lấy, tiếng là đưa vào quy hoạch, nhưng cuối cùng vào tay doanh nghiệp có quyền thế. Chuyện người dân phải sống trong cảnh giao thông lộn xộn, công an cảnh sát thì ăn hối lộ trên đường ... Hỏi bất cứ người dân nào sống trong hoàn cảnh đó không khoái. Đó là tiếng lòng của họ, nhưng chẳng có kịch bản nào dám viết hết.
Mấy bài Ca cổ phát trên tivi mỗi ngày, thật sự nghe muốn ói quá. Tối ngày cứ ca ngợi, người nghe cảm thấy nhảm, người viết cũng nên xem lại mình. Không có tài năng chỉ biết hót để mà lên! Đó là thứ nghệ thuật bị xem thường.

Độc Cô Cầu Bại
01-03-2010, 09:42 AM
Bằng chứng là soạn giả Quy Sắc đó. :wink_smile:

phanphuong
01-03-2010, 10:00 AM
À, nghe nói bác Quy Sắc Quý ra người thiên cổ, nay nghe bác Độc comment ngắn ngủn, biết là có chuyện nên search thử.
Ngày 30 tháng 4 năm 1975 đổ ụp đến, các hãng dĩa bị nhà nước tịch thu, các gánh hát bị giải tán. Các soạn giả cải lương của miền Nam bị cấm hành nghề 10 năm để cải tạo tư tưởng và học đường lối mới của cách mạng, tất cả các tuồng sáng tác trước 1975 không được hát lại, nguồn thu nhập của tất cả các soạn giả và nghệ sĩ bỗng bị cắt ngang, nghệ sĩ và soạn giả lâm vào cảnh thiếu đói trong khi đó trong tay không có nghề nào khác để kiếm sống ngoài cái nghề đờn hát trên sân khấu. Soạn giả Quy Sắc cũng như bao nhiêu bạn đồng nghiệp của anh phải bán tháo báo đổ những tư trang vật dụng đắt giá để sống cầm hơi. Khi có lịnh mở khóa giáo dục sáng tác kịch bản cải lương, các soạn giả Saigon cũ được triệu tập đi học. Ba tháng mãn khóa, trưởng khóa tuyên bố kết quả: không chọn được đề cương một tuồng nào chớ đừng nói chi kịch bản.

Sau đó vài tháng Sở Văn Hóa lại mở khóa giáo dục tư tưởng, xây dựng hình tượng con người mới…vân vân, rồi mãn khóa, rồi lại mở khóa, rồi mãn khóa, cứ như vậy mà mãi mãi không có soạn giả nào được chấp thuận có đề cương đúng theo đường lối cách mạng. Các soạn giả bị tẩy rửa tư tưởng tự do tư sản, bị nhồi nhét đường lối mới, tư tưởng mới như vậy suốt trong mười năm, cho đến năm 1986, ông Nguyễn Văn Linh tuyên bố cởi trói văn nghệ sĩ thì tất cả các soạn giả cũ đều già khú, không thể trở thành con người mới hay soạn giả mới. Soạn giả Quy Sắc là một trong những người bị dìm trong cái chánh sách đưa đến cái chết dần chết mòn, khó bề phản kháng.
Nguồn: http://www.rfa.org/vietnamese/programs/TraditionalMusic/Cai-luong-playwright-quy-sac-nphuong-10252009090244.html
Chú ý: Đây chỉ là ý kiến của một cá nhân (Soạn giả Nguyễn Phương). Độc giả cần cân nhắc cẩn thận khi tiếp nhận! ;)

phanphuong
01-03-2010, 10:18 AM
Kiềm tỏa cả nghệ thuật là một điều đáng buồn. Chẳng hiểu các nhà quản lý sợ gì nữa? Một con người có tốt có xấu, họ cũng có thể nói đến mặt xấu của mình, để mình biết mà sửa chữa. Đằng này lại ép người khác phải nói tốt.
---
Thôi, dẹp chuyện quản lý qua một bên. Hiện giờ phong trào Đờn ca tài tử lên dữ quá, chắc sẽ kéo Cải lương trở lại trong một tương lai gần. Nhưng, chắc chắn Cải lương sẽ phải thay đổi lại cấu trúc của mình, dài quá, rườm rà quá, thời đại công nghiệp đã đến rồi.
Cải lương sẽ phải cải lương để tồn tại!

Độc Cô Cầu Bại
01-03-2010, 10:43 AM
Kiềm tỏa cả nghệ thuật là một điều đáng buồn. Chẳng hiểu các nhà quản lý sợ gì nữa? Một con người có tốt có xấu, họ cũng có thể nói đến mặt xấu của mình, để mình biết mà sửa chữa. Đằng này lại ép người khác phải nói tốt.
---
Thôi, dẹp chuyện quản lý qua một bên. Hiện giờ phong trào Đờn ca tài tử lên dữ quá, chắc sẽ kéo Cải lương trở lại trong một tương lai gần. Nhưng, chắc chắn Cải lương sẽ phải thay đổi lại cấu trúc của mình, dài quá, rườm rà quá, thời đại công nghiệp đã đến rồi.
Cải lương sẽ phải cải lương để tồn tại!

PP quên khẩu hiệu "tiếng hát át tiếng bom" rồi sao? Bởi vậy mới đáng sợ.:wink_smile:
PP tự tin dữ đa. Nhưng mà toàn dân 7X trở về trước tham gia không hè. Sao nó đứng vững được. :sad_smile:

phanphuong
01-03-2010, 04:25 PM
Trong nghệ thuật cũng có kiểu "nịnh thần", nịnh đến lộ liễu. Nịnh vì nồi cơm, nịnh vì con đường công danh sự nghiệp của mình, nịnh để được tồn tại ... Nhưng, trong sâu thẳm trái tim, họ vẫn chán nãn. Tôi từng nói chuyện với những cây đại thụ như thế trong Nhiếp ảnh và Âm nhạc dân tộc, nói chuyện chừng trên 5 câu là bắt đầu "chửi" cái cơ chế kiềm tỏa. Thế mà, trên website của họ, toàn những mỹ từ, và cả những tác phẩm ca ngợi. Đành phải sống hai mặt với cả...nghệ thuật!

Độc Cô Cầu Bại
02-03-2010, 06:55 AM
Bệnh chửi là bệnh của người Việt Nam. Không tin cứ nói chuyện với bất cứ ai, chừng 5 câu là họ chửi, họ nói xấu công ty họ ngay. Hồi đó, công ty cũ giáo dục nhân viên mình như vầy nè. Bạn đừng bao giờ nói xấu, chửi Cty mình. Nói như thế người nghe nghĩ bạn ngu quá. Không ngu vào chui vào công ty đó. :angel_smile:

myhanh
02-03-2010, 07:32 AM
Trong nghệ thuật cũng có kiểu "nịnh thần", nịnh đến lộ liễu. Nịnh vì nồi cơm, nịnh vì con đường công danh sự nghiệp của mình, nịnh để được tồn tại ... Nhưng, trong sâu thẳm trái tim, họ vẫn chán nãn. Tôi từng nói chuyện với những cây đại thụ như thế trong Nhiếp ảnh và Âm nhạc dân tộc, nói chuyện chừng trên 5 câu là bắt đầu "chửi" cái cơ chế kiềm tỏa. Thế mà, trên website của họ, toàn những mỹ từ, và cả những tác phẩm ca ngợi. Đành phải sống hai mặt với cả...nghệ thuật!
Cái này không phải là hai mặt mà chỉ là sự mềm dẻo để sống. Người hai mặt là cái người mà PP sẽ không nghe họ chửi đâu và luôn luôn nghe những mỹ từ thui. Người mềm dẻo thì chỉ nói khi cần, đúng lúc đúng chỗ và đúng người. Thằng ngu thì bô bô cái miệng, chỗ nào cũng nói.

phanphuong
02-03-2010, 08:52 AM
Cái này không phải là hai mặt mà chỉ là sự mềm dẻo để sống. Người hai mặt là cái người mà PP sẽ không nghe họ chửi đâu và luôn luôn nghe những mỹ từ thui. Người mềm dẻo thì chỉ nói khi cần, đúng lúc đúng chỗ và đúng người. Thằng ngu thì bô bô cái miệng, chỗ nào cũng nói.


Không dám nói họ sống hai mặt, chỉ nói họ phải nịnh vì cuộc sống áo cơm. Và hệ quả tất yếu là đứa con tinh thần, khi chưa ra đời bị sự coi thường của chính họ thì sao mà hay ho cho được.
Còn nói về ngu, thì ngược lại là hèn đó. Thằng ngu được xem là anh hùng trong lòng công chúng, còn thằng hèn thì đích thị là tiểu nhân rồi.
Ông bầu gánh hát bị mù mắt mà pp kể ở trên cũng là một người "ngu" như thế.

Độc Cô Cầu Bại
03-03-2010, 01:03 PM
Đọc bài phỏng vấn này xong thấy bực. Mong bác ấy về hưu sớm cho bà con nhờ.

Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM Lê Duy Hạnh: Cải lương, phải được làm lại từ đầu (http://sggp.org.vn/vanhoavannghe/2010/2/219653/) Thứ bảy, 27/02/2010, 23:13 (GMT+7) Mùa sân khấu tết đã khép lại. Những người làm sân khấu thành phố lại phải tất bật đi tìm cái mới, cái lạ, cái hay… để giữ chân khán giả. Chúng tôi có cuộc đối thoại cùng tác giả Lê Duy Hạnh (ảnh), Phó Chủ tịch Hội Nghệ sĩ sân khấu Việt Nam, Chủ tịch Hội Sân khấu TPHCM về sân khấu kịch, cải lương hiện nay.
- PV: Nhiều ý kiến cho rằng, mùa sân khấu tết ít có vở diễn hay, chủ yếu là kịch giải trí “vui là chính”. Còn nhận xét của anh?
http://sggp.org.vn/dataimages/original/2010/02/images324025_3a.jpg Tác giả Lê Duy Hạnh

Tác giả LÊ DUY HẠNH: Các sân khấu thường chọn các kịch bản nhẹ nhàng để dàn dựng, phục vụ khán giả giải trí trong mấy ngày đầu xuân nên ít khi có được những vở diễn hay cũng là điều dễ hiểu. Các điểm diễn ngày càng nhiều nên khán giả có được nhiều cơ hội chọn lựa những vở diễn tốt nhất để xem.
- Với sự bùng nổ của nhiều điểm diễn, nếu như những người làm sân khấu không bình tĩnh chọn lựa, đầu tư dàn dựng những vở diễn hay thì tương lai sẽ dễ rơi vào tình trạng như tấu hài hiện nay - sau khi bùng nổ, giờ đang đuối dần…
Điều này là có thật. Hiện nay, vấn đề làm cho kịch bản văn học ngày càng hay hơn không được chú trọng, đạo diễn rất khó tập tuồng vì diễn viên thường chạy show tứ tung và thời gian tập tuồng, trau chuốt vai diễn cũng không có nhiều… Sân khấu hiện nay cần phải đề phòng với cách làm nhanh, gọn, thực dụng như thế. Cách làm này chỉ có thể đáp ứng nhất thời cho số ít khán giả.

Nếu không kịp thời chấn chỉnh trong năm nay và những năm về sau thì đây sẽ là một vấn đề nan giải thật sự của sân khấu. Ngoài ra, cách làm việc dễ dãi như vậy đến một lúc nào đó, khán giả cũng sẽ rời bỏ kịch cải lương như đang rời bỏ tấu hài. Một khi khán giả quay lưng lại với sân khấu thì rất khó kéo họ lại.
- Như vậy rõ ràng, tình hình sân khấu xã hội hóa hiện nay đang cần được tiếp sức của nhà nước mới mong có được nhiều vở diễn chất lượng. Nếu không, các sân khấu một khi tự thân vận động, đương nhiên họ luôn chú trọng yếu tố doanh thu nên đa phần làm kịch giải trí. Như vậy sân khấu sẽ thiếu những vở chính kịch, mang tính định hướng thẩm mỹ cao?
Lâu nay, hầu hết các sân khấu đều chỉ nói miệng, chứ hoàn toàn chưa có những dự án rõ ràng nên khó đòi hỏi sự đầu tư của nhà nước. Tôi nghĩ, nếu các đơn vị xã hội hóa muốn có sự hỗ trợ của nhà nước, cần phải có những dự án cụ thể với tác phẩm gì, dàn dựng vào thời điểm nào, đảm bảo chất lượng nghệ thuật ra sao, kinh phí đầu tư bao nhiêu… Bởi một dự án được cấp kinh phí, không phải chỉ có Bộ VH-TT-DL hay Sở VH-TT-DL TPHCM, mà còn liên quan đến rất nhiều bộ, sở ngành khác nên đòi hỏi, tất cả đều phải cụ thể, có hiệu quả.
- Ở Hội diễn sân khấu cải lương chuyên nghiệp toàn quốc vừa qua, cải lương thành phố thua ngay trên sân nhà. Đây là nỗi niềm không của riêng ai...
Tôi nghĩ, nếu muốn thay đổi, sân khấu cải lương phải được làm lại từ đầu, ngay cả các khâu tổ chức. Hiện nay, có một nghịch lý là tại sao kịch nói thành phố xã hội hóa mạnh mà cải lương thì không thể? Theo tôi, nguyên nhân chính là con người. Việc quản lý một đơn vị nghệ thuật đòi hỏi người vừa có trình độ chuyên môn nghiệp vụ, vừa biết quản lý. Về điều này, ở kịch nói, có được những người như thế như Hồng Vân, Thành Lộc, Ái Như, Thành Hội, Phước Sang…
Nhìn lại cải lương, về tác giả có thể đáp ứng được từ 3 – 5 sân khấu, nhưng còn những người có thể làm quản lý giỏi như ở lĩnh vực kịch là gần như không có. Hiện nay, tất cả đang tập trung vào Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang. Trong khi đó, ở nhà hát này lại song song cùng tồn tại hai mô hình, một là nhà nước, hai là xã hội hóa. Cả hai cùng chung một mái nhà, nhưng lại không cùng chung tiếng nói.
Cho nên, trong tương lai, phải tính toán thế nào để xây dựng cho được từ 3 – 5 đơn vị nghệ thuật cải lương. Từ đó, Nhà hát cải lương Trần Hữu Trang cũng phải cạnh tranh với các đơn vị nghệ thuật khác.
- Nhưng vấn đề là ai sẽ làm?
Sắp tới, Hội Sân khấu TPHCM sẽ đứng ra tập hợp anh em nghệ sĩ để làm điều này.
- Cảm ơn anh về cuộc đối thoại này.
Đỗ Hạnh (thực hiện)

phanphuong
03-03-2010, 01:10 PM
Ổng nói thực tế mà, có sao nói vậy người ơi! :))

Độc Cô Cầu Bại
03-03-2010, 01:13 PM
Chính những người như bác ấy làm cải lương đi xuống. Hội diễn năm rồi cũng các bác làm méo mó đi đấy.

myhanh
03-03-2010, 02:23 PM
Các bác có xem mấy bài ca cổ trên HTV không? Hấu hết là mấy cái bài mấy ông HTV soạn không hà. Vầng trăng cổ nhạc cũng bị xen vào ...

Độc Cô Cầu Bại
03-03-2010, 02:41 PM
Đúng rồi. Gà nhà không đó.
Biên tập là Võ Tử Uyên - chị của Võ Minh Lâm.
Biên tập là Hiền Phương - chồng của Phượng Hằng.
Coi thét phét chén. :tounge_smile:

phanphuong
03-03-2010, 04:12 PM
Bên tân nhạc cũng vậy, lăng xê bồ nhà. Nhưng có lẽ cải lương vốn tù túng lại càng tù túng hơn. Tân nhạc thì coi như kinh tế thị trường, cải lương lại là...bao cấp! :)

Độc Cô Cầu Bại
08-03-2010, 09:01 AM
Xem cải lương bây giờ chỉ là "hoài cổ". Hôm qua kênh THUẦN VIỆT chiều lại tuồng TIẾNG TRỐNG MÊ LINH do THANH NGA dóng, dù coi nhiều lần, mua đĩa về cất ở nhà để dành xem lại, ấy vậy mà vẫn thích, vẫn ghiền, vẫn giữ nguyên cảm xúc. Cách nhấn nhá, nhả chữ của các NS sao mà hay quá. Cách diễn xuất chân phương, mộc mạc nhưng rất hay. Bây giờ tìm vỡ diễn như vậy khó quá.

Lai Quoc Dat
08-03-2010, 09:10 AM
Giờ cải lương giống ca kịch cải lương hơn... Xem chán, toàn thoại nhiều, ít cả. Còn các tuồng cũ thì xem diễn viễn trẻ vào vai vô hồn. Hôm trước xem Vũ Luân vào vai Lưu Bị trong tuồng Về Đất Kinh Châu, sao mà nhớ Đức Lợi...

Hôm qua xem online vở Đơn Hùng Tín, thấy Thanh Tòng thủ vai Đơn Hùng Tín, hát cái đoạn tống tửu lớp lang đàng hoàng, quá đã...

Xem Minh Vương và Minh Cảnh trong Máu nhuộm sân chùa, quá tuyệt... Còn hôm trước, ko nhớ 1 nghệ sĩ trẻ nào đó, đóng vai Tần Lĩnh Sơn trong Đêm Lạnh Chùa Hoang, chắc duoc khảong 1% so với bác Nguyễn Văn Vưng...hihi...

Làm sao mà 10 năm nữa, CL lại bị đưa vào danh sách bảo tồn thì chết...

Độc Cô Cầu Bại
08-03-2010, 09:22 AM
Thoại nhiều vì kiến thức bài bản soạn giả có hạn, hoặc là do lười viết. :tounge_smile:

Lai Quoc Dat
08-03-2010, 09:32 AM
Bua nào bac Đoc cô viet 1 tuong cải lương ve Cuu hoc sinh Le Quy Don di

Độc Cô Cầu Bại
08-03-2010, 09:38 AM
Bác PP mới làm được chuyện đó. À, mà phải nhờ bác MH hỗ trợ bài bản. :wink_smile:

phanphuong
08-03-2010, 01:01 PM
Giờ cải lương giống ca kịch cải lương hơn... Xem chán, toàn thoại nhiều, ít cả. Còn các tuồng cũ thì xem diễn viễn trẻ vào vai vô hồn. Hôm trước xem Vũ Luân vào vai Lưu Bị trong tuồng Về Đất Kinh Châu, sao mà nhớ Đức Lợi...

Hôm qua xem online vở Đơn Hùng Tín, thấy Thanh Tòng thủ vai Đơn Hùng Tín, hát cái đoạn tống tửu lớp lang đàng hoàng, quá đã...

Xem Minh Vương và Minh Cảnh trong Máu nhuộm sân chùa, quá tuyệt... Còn hôm trước, ko nhớ 1 nghệ sĩ trẻ nào đó, đóng vai Tần Lĩnh Sơn trong Đêm Lạnh Chùa Hoang, chắc duoc khảong 1% so với bác Nguyễn Văn Vưng...hihi...

Làm sao mà 10 năm nữa, CL lại bị đưa vào danh sách bảo tồn thì chết...
Bác Đạt cũng sành dữ ta! ;)
Nguyện vọng vào lúc ....cuối đời của pp là sáng tác được một bản vọng cổ về AFC! Đang trong quá trình...thai nghén! :))

Lai Quoc Dat
08-03-2010, 01:58 PM
Haha, gì chứ Cải lương thì hơi bị...được đó nha bác pp (nổ quá chắc bị quánh)!!!

Độc Cô Cầu Bại
09-03-2010, 10:05 AM
Dạo này ngứa họng ...i mà không biết hót với ai? PP có tụ tập mấy thầy đờn như hồi xưa không? Cho hót ké với. :angel_smile:

phanphuong
09-03-2010, 12:40 PM
Thủ lĩnh về quê ở mần ruộng ở tận Tam Nông- Đồng Tháp rồi, khoảng 3-4 háng nữa lên Sài Gòn tiếp. Thiếu thủ lĩnh này, pp thua, không tổ chức được. Đợi, khi nào có sẽ hú bác Độc.

Độc Cô Cầu Bại
17-03-2010, 08:54 AM
Bây giờ người ta không nhép nữa, chỉ nhép câu lên vọng cổ thôi. Đúng là làm việc không nghiêm túc nên nghĩ đủ trò. Bó tay luôn.
Chưa hết (http://phapluattp.vn/20100315114659312p1021c1083/chuyen-la-o-san-khau-vang-mung-tan-nien.htm):
Bái phục luôn!
Chuyện lạ ở Sân khấu vàng mừng tân niên

Tối 4-3, chương trình Sân khấu vàng mừng tân niên diễn ra tại rạp Hưng Đạo (TP.HCM) đã khiến những khán giả yêu thích cải lương ngỡ ngàng với một chuyện lạ lùng.
Đêm diễn đã có được những tiết mục đáng ghi nhận. Nghệ sĩ Minh Vương dù đang trong tình trạng sức khỏe yếu vẫn hát một bài ca cổ ngọt ngào, điệu nghệ bằng giọng hát thật khiến khán giả vỗ tay nhiệt liệt. Trích đoạn Hoa bướm ngày xưa vừa mới được tập luyện nghiêm túc, biểu diễn có lửa của các nghệ sĩ Thanh Thanh Tâm, Ngân Tuấn, Chiêu Hùng lôi cuốn khán giả. Đôi song ca vọng cổ dài hơi Châu Thanh - Cẩm Tiên, trích đoạn Điêu Thuyền bái nguyệt cũng để lại được cảm tình.
http://phapluattp.vcmedia.vn/Images/Uploaded/Share/2010/03/15/8-Cailuong.jpg
Người nam đóng giả nữ đóng vai Võ Tắc Thiên (phải) với khả năng ca diễn không chuyên nghiệp trên sân khấu. Bên cạnh là diễn viên nam Hiếu Cảnh vào vai cung nữ. Ảnh: HÒA BÌNH
Song đêm diễn để lại nhiều hạt sạn với những trích đoạn, bài ca cổ vừa hát nhép vừa biểu diễn qua loa vì ít tập dượt. Có những màn tấu hài ngô nghê, vụng về khiến khán giả ngán ngẩm. Nhưng đỉnh điểm tạo nên chuyện lạ trong đêm diễn này là trích đoạn Võ Tắc Thiên và Thái Bình công chúa. Đóng vai Võ Tắc Thiên ở tiết mục này là một người đàn ông đứng tuổi từ trên trời rơi xuống giới cải lương. Chuyện nghệ sĩ nữ đóng vai nam hay ngược lại không hiếm, đôi lúc còn tạo ra những vai để đời như nghệ sĩ nhân dân Phùng Há đi vào huyền thoại với vai Lữ Bố trong Lữ Bố hí Điêu Thuyền. Nhưng người này bên cạnh ngoại hình không phù hợp, nói không tròn lời, phải nhép, hát cũng chưa đủ hơi, rõ lời nên nhép luôn. Một người khả năng chưa tới mức nghiệp dư lại được cho ra diễn vai chính trong một chương trình có nhiều nghệ sĩ tên tuổi, quảng cáo bán vé cao. Khán giả chỉ thấy Võ Tắc Thiên ngồi một chỗ, khi đi phải hai diễn viên đóng vai hầu dìu trong khi đây là vai diễn cần thể hiện tính cách mạnh mẽ, uy quyền, cần tận dụng các động thái vũ đạo, các ngón nghề sân khấu để thể hiện. Có vẻ như để đồng bộ, cả tiết mục này hầu hết diễn viên gần như nhép, mà nhép vụng về không khớp miệng… Không ít khán giả thật sự (mua vé đi xem) đã lắc đầu ngao ngán.
Trước rạp Hưng Đạo, trên tấm áp phích quảng cáo của đêm diễn, hình ảnh giả nữ của người đóng vai Võ Tắc Thiên trên được in thật to, hơn cả những ngôi sao như Thanh Thanh Tâm, Kim Tử Long, Tú Sương… Trong hậu trường, các nghệ sĩ gọi người này là “má Thanh” và nói rằng người này đã mua đến 700 vé của đêm diễn. Chuyện thực hư như thế nào khoan vội bàn. Song ban tổ chức Sân khấu vàng mừng tân niên rõ ràng không nên xem thường khán giả và xóa bỏ sự chuyên nghiệp của sân khấu cải lương hàng đầu như thế. Tội nghiệp cho nghệ thuật cải lương và khán giả cải lương!
HÒA BÌNH

Độc Cô Cầu Bại
25-05-2010, 08:52 AM
Thủ lĩnh về quê ở mần ruộng ở tận Tam Nông- Đồng Tháp rồi, khoảng 3-4 háng nữa lên Sài Gòn tiếp. Thiếu thủ lĩnh này, pp thua, không tổ chức được. Đợi, khi nào có sẽ hú bác Độc.

Lâu quá vậy. Chờ hoài không được nên vừa rồi về Tân An mấy bài liên tục. Khan cả giọng, hôm sau tắt tiếng luôn. Long An giờ có nhiều điểm hát như vậy quá. Có ai hứng thú làm một chuyến nữa không vậy? :wink_smile:

phanphuong
25-05-2010, 09:25 AM
Lâu quá vậy. Chờ hoài không được nên vừa rồi về Tân An mấy bài liên tục. Khan cả giọng, hôm sau tắt tiếng luôn. Long An giờ có nhiều điểm hát như vậy quá. Có ai hứng thú làm một chuyến nữa không vậy? :wink_smile:
SG cũng đầy mà.
Rượu-thơ-nhạc phải có tri kỷ mới khoái!

Độc Cô Cầu Bại
25-05-2010, 10:21 AM
SG cũng đầy mà.
Rượu-thơ-nhạc phải có tri kỷ mới khoái!

Sài Gòn bây giờ hátvới nhau biến tướng rồi. Toàn mấyem sồn sồn ngồi châm rượu bia không hè. Nhìn thấy ớn, hát hò gì nổi. :tounge_smile:

Độc Cô Cầu Bại
28-05-2010, 08:43 AM
Đợi ngủm hoài không thấy, chỉ thấy CLB conhacvietnam.com xôm tụ quá, kéo nhau về quậy ở Tân An (http://lqdlongan.com/forum/newreply.php?do=newreply&noquote=1&p=70651). PP có rảnh thì chơi nhé.