PDA

View Full Version : Văn hóa ... phố rùm (forum)


phanphuong
15-02-2008, 10:30 AM
Đã có nhiều bài viết về văn hóa chat, văn hóa email, văn hóa blog, văn hóa diễn đàn.... rồi. Nhưng hôm nay, sau khi đọc và post liên tục "vô số" bài trên 5 forum yêu thích (trong đó có lqd-longan), mình chợt suy nghĩ nhiều hơn về đề tài này. Giờ viết ra vài dòng trao đổi với anh em.
Thứ nhất, bản chất của mạng là ảo. Do đó, có nhiều cái ảo. Thành viên ảo, một cái nick ảo, một phong cách "nhí nhảnh" nào đó là chúng ta đã tạo ra một nhân vật trong cuộc sống ảo rồi. Dù nhân vật này hay dở thế nào, cũng xin anh em chỉ trích, chê bai (thậm chí) chửi rủa cũng chỉ NHÂN VẬT này thôi. Giả sử, tôi sẽ buồn...5 phút, khi một nick nào đó mắng: cái thằng Phương nhậu dở ẹt mà bày đặt bàn luận về rượu! Nên chăng, chúng ta đừng lẫn lộn xã hội ảo và thực! Sẽ hay hơn nếu "Cái nick phanphuong này uống được bao nhiêu! Có ngon thì hôm nào ra quán Tư Phê "đàm đạo" với tại hạ" Như thế, cái NICK PHANPHUONG tui sẽ "đáp trả" vui vẻ liền thôi. Và...
Đôi khi, vì một lý do lý trấu nào đó, anh em ta muốn ẩn danh đi! Thế nhưng, lại bị "khui" thẳng thừng! Như thế chẳng khác nào giật phăng chiếc mặt nạ xinh xắn (đáng yêu) trong một cuộc chơi vũ hội hóa trang đang vui vẻ của mọi người!
Thứ hai, có thể nói "ý kiến của mày như cục... gạch" chứ đừng nói "con người của mày như cục ...gạch"! Nhưng điều này, chưa từng xảy ra trên diễn đàn chúng ta nhỉ!
Thứ ba, tôn trọng quyền riêng tư cá nhân. Không thể post hình của rangsun lên và chú thích "đây là rangsun" nếu không có sự đồng ý của chủ nhân. Dù anh chàng này rất nổi tiếng, rất nhiều chị em hâm....đục! =)) Ngay cả cái ví dụ này, phanphuong cũng đã vi phạm nguyên tắc thứ ba. Nhưng, mình biết, điều đó có thể được (đối tượng) chấp nhận!
Hết.

vodanh
15-02-2008, 10:50 AM
chủ đề đã là " phố rùm" rồi mà pp, mấy cái này ai cũng biết rồi nhưng vodanh tui chỉ xin nói lại cho rõ như sau: nhiều người mới về sau đăng ký nick không biết tiền sử câu chuyện là như thế nào cứ thấy vấn đề này có lý là hùa nhau okie, nhưng chả biết đằng sau nó thật hư như thế nào, tiếc thay có những vị được cho là mẫu mực cũng lầm đường lạc lối

nhk
15-02-2008, 11:37 AM
Những nhận xét của phanphuong rất hợp lý và đáng được quan tâm. Không phải ai dù gắn bó lâu năm với Internet và diễn đàn cũng thấu hiểu được.

Vinh Loc 90A
15-02-2008, 02:41 PM
Con người lúc nào cũng tồn tại "Thiện-Ác", phần CON và phần NGƯỜI. Do đó cái nhất thời chẳng nói lên gì cả, huống chi là CON NGƯỜI có lý trí. :)
Mọi thứ đang diễn ra không nói lên gì cả, khi mà "phố ..rùm" là thế giới ảo, khi mà cái lưỡi vốn không xương ...:-P

phanphuong
15-02-2008, 03:51 PM
Con người lúc nào cũng tồn tại "Thiện-Ác", phần CON và phần NGƯỜI. Do đó cái nhất thời chẳng nói lên gì cả, huống chi là CON NGƯỜI có lý trí. :)
Mọi thứ đang diễn ra không nói lên gì cả, khi mà "phố ..rùm" là thế giới ảo, khi mà cái lưỡi vốn không xương ...:-P


khà khà.... nghe đầy lòng vị tha! :inlove:

myhanh
16-02-2008, 03:41 PM
Tóm lại theo myhanh khi tham gia phố rùm thì nên tuân theo văn hoá phố rùm như vậy nó mới vui, mới hấp dẫn. myhanh xin tóm lại ngắn gọn như sau:
+Tất cả đều ảo.
+Đề cập đến nick không đề cập đến người phía sau nick.
+Tôn trọng sự riêng tư.
Nếu như văn hoá này được tôn trọng thì sẽ rất thẳng thắn, cởi mở khi tham gia. Ở đây chỉ biết myhanh thôi còn myhanh là ai không cần quan tâm nhé!

92A01
18-02-2008, 08:05 AM
Tóm lại theo myhanh khi tham gia phố rùm thì nên tuân theo văn hoá phố rùm như vậy nó mới vui, mới hấp dẫn. myhanh xin tóm lại ngắn gọn như sau:
+Tất cả đều ảo.
+Đề cập đến nick không đề cập đến người phía sau nick.
+Tôn trọng sự riêng tư.
Nếu như văn hoá này được tôn trọng thì sẽ rất thẳng thắn, cởi mở khi tham gia. Ở đây chỉ biết myhanh thôi còn myhanh là ai không cần quan tâm nhé!

Xin bổ sung thêm:
+ Tuân thủ theo đúng nội quy của diễn đàn

Tr.Giang
18-02-2008, 01:34 PM
Có nhiều nick xuất hiện trên Forum chúng ta, mọi người hoàn toàn không biết ai là chủ nhân nick đó. Nhưng ngược lại đã có nhiều nick mà chủ nhân của nó thì lại quá quen thuộc, gần gủi với chúng ta. Do vậy, Forum của chúng ta là thế giới ảo thì cũng thật ảo nhưng thật cũng vô cùng thật. Cái đó làm cho chúng ta khó có thể cho rằng văn hóa trên Forum chúng ta là văn hóa ảo được. Chúng ta đang đứng giữa lưng chừng...

Làm sao dung hòa được nhỉ? Theo tôi, mọi người vẫn phải hành xử theo cách, vừa phải hiểu cái văn hóa của thế giới ảo để hòa nhập, để trò chuyện với các nick một cách vui vẻ, cởi mở, thoải mái... Vừa phải nhìn lại rằng, Forum chúng ta có không ít những nick "thật" (tạm gọi là đã định hình được con người thật), có sự ràng buộc với nhau ở mối quan hệ... thì vẫn nên phải tôn trọng, cẩn trọng; cân nhắc đừng sa đà vào những điều thái quá...

Tuy nhiên, nếu có xung đột, tùy theo mỗi tình huống, nếu thấy được, tôi vẫn nghiêng về cách hành xử theo một thế giới ảo, ở đó mọi người chỉ biết cái nick của nhau mà thôi chứ không đặt nặng vấn đề quan hệ với con người thật...

Nhưng nói gì thì nói, hoàn toàn đồng ý với anh An, làm gì thì cũng phải tuân thủ Nội qui diễn đàn. Tuân thủ ở đây có hai mặt: Các thành viên phải tuân thủ và Ban quản trị, các Quản trị viên cũng phải tuân thủ. Về phía thành viên thì rõ rồi, không được đăng bài không đúng qui định... Còn Ban quản trị, các Quản trị viên cũng phải tuân thủ, ở góc độ hẹp, nghĩa là: phải làm tốt công tác quản lý của mình. Bài nào, chủ đề nào vi phạm thì nhanh chóng xóa, cắt, chỉnh sửa... để duy trì đúng chủ đề, topic đặt ra... Nếu Ban quản trị, quản trị viên làm tốt, thiết nghĩ, có thể chặn đứng được ngay những "xung đột" giữa các nick... khi nó còn trong trứng nước...

Gem
18-02-2008, 06:27 PM
thôi thì để Gem quote lại Qui định forum vậy, rất tiếc vẫn còn nhiều anh chị chưa đọc, hoặc đọc thoáng qua.

Những quy định của diễn đàn


§1. Đăng ký tham gia diễn đàn này hoàn toàn miễn phí, nhưng bạn buộc phải tuân thủ đầy đủ các quy định của diễn đàn. Sân chõi nào cũng có luật chơi riêng của nó, nếu bạn không tán đồng thì có quyền không tham gia.

§2. Người đứng tên đãng ký tài khoản sẽ phải hoàn toàn chịu trách nhiệm về các hoạt động của tài khoản do mình sở hữu thực hiện trên diễn đàn

§3. Diễn đàn không chấp nhận bất cứ thông tin nào đi ngược lại với thuần phong mĩ tục, pháp luật và văn hoá Việt Nam cũng như về trừơng PTTh Lê Quý Đôn; không chấp nhận bất cứ chủ đề thảo luận về chính trị hay tôn giáo; không chấp nhận bài viết nào có nội dung kích động bạo lực, dâm ô đồi trụy, cũng như những bài công kích lăng nhục lẫn nhau gây mất đoàn kết.

§4. Ban quản trị có thể tự cắt bỏ những nội dung trong những bài viết của thành viên nếu cảm thấy không phù hợp với nội dung sinh hoạt hay quy định của diễn đàn.

§5. Bất cứ thông tin nào của bạn thuộc loại cá nhân khi đãng ký sẽ đều được giữ bí mật (theo những điều khoản của diễn đàn) tuy nhiên chúng tôi sẽ buộc phải thông báo những thông tin này cho các cơ quan pháp luật khi cần thiết.

§6. Những hành vi phá hoại, gây tổn hại đến hệ thống ảnh hưởng đến bộ mặt của diễn đàn hay cơ sở vật chất nếu bị phát hiện sẽ bị truy tố và xử lý trước pháp luật.

§7. Chú ý rằng, khi đã là thành viên trên diễn đàn tức là bạn đã hoàn toàn chấp nhận ở mức tối đa các điều khoản này !



Những quy định bổ sung


§1. Bài viết

1. Không gửi các bài viết có tiêu đề không mô tả được nội dung bài viết như : "????", "Hay lắm", "Giúp tôi với", v.v...

2. Không gửi bài viết bằng tiếng Việt không có dấu

3. Không gửi những bài dùng những lời lẽ không đẹp, thiếu văn hóa

4. Tránh gửi các bài viết không có nội dung hoặc nội dung không liên quan đến chủ để đang thảo luận.

5. Các bài viết sưu tầm từ các nơi khác phải ghi rõ xuất xứ, nguồn gốc.


§2. Avatar và chữ ký

1. Không được sử dụng avatar hoặc chữ ký có nội dung vi phạm những quy định của diễn đàn.

§3. Nick ( user )

Không sử dụng các nick ( user ) là địa chỉ các w_e_b_s_i_t_e hoặc e_m_a_i_l , hoặc đi ngược với truyền thống văn hóa nước Việt Nam .

§4. Thành viên

1. Thành viên nào vi phạm quy định của forum sẽ bị nhắc nhở, cảnh cáo hoặc bị treo nick tùy theo từng trường hợp cụ thể

2. Thành viên nào muốn xóa bài hoặc nhờ vả gì thì phải báo trực tiếp (qua PM) cho người phụ trách, chứ không được để lại tin nhắn trên bài viết. Nếu tự sửa (xóa) mà dẫn đến vi phạm quy định của diễn đàn thì sẽ bị xử lý theo như diễn đàn quy định

3. Khi thành viên có bài bị xóa sửa hay di chuyển mà nhận được lí do không thỏa đáng thì có thể kiến nghị lên Super Moderator phụ trách khu vực đó hoặc Admin

4. Mọi thành viên đều có quyền sử dụng chức năng "Thông báo bài xấu" ở góc phải phía trên của mỗi bài viết (hình tam giác viền đỏ) để thông báo hay kiến nghị với người phụ trách box đó về bài viết này.


§5. BQT

1. Thành viên BQT quản lý box nào thì có trách nhiệm và quyền hạn cao nhất ở box đó.

2. Super Moderator và Admin có trách nhiệm quản lý và thúc đẩy sự phát triển chung của cả diễn đàn, đặc biệt quan tâm tới những box chưa có ai phụ trách. Có quyền can thiệp vào công việc của từng box nếu người phụ trách box này yêu cầu.

3. Những thành viên BQT nào được nhiều thành viên góp ý mà không chịu sửa đổi, hoặc không làm tròn trách nhiệm của mình thì sẽ bị loại khỏi BQT.

4. Thành viên BQT có quyền đặt ra các quy định riêng mà không đi ngược lại những quy định chung của diễn đàn, sao cho phu hợp với box mình quản lý. Tuy nhiên trước khi được đưa vào áp dụng phải được thông qua BQT.

5. Khi sửa chủ đề, xóa hoặc di chuyển bài viết thì phải có trách nhiệm thông báo cho người viết biết lý do


§6. Chung

1. Tất cả những bài, chữ ký hay avatar , nick vi phạm những quy định trên đề có thể bị xóa, sửa hoặc di chuyển tùy theo từng trường hợp cụ thể

2. Các quy định sẽ được bổ sung, thay đổi cho phù hợp với sự phát triển của diễn đàn. Những quy định bổ sung sẽ được thông báo trên trang thông báo của diễn đàn.

LQĐ Staff

phanphuong
19-02-2008, 09:04 AM
Quy định này đọc trước khi lướt vào diễn đàn giống như đọc bộ luật dân/ hình sự vậy. Và thực tế, không có ai đọc trừ khi gặp phải sự cố đặc biệt, hoặc trừ khi người đó là những người soạn thảo ra nội quy!
Văn hóa ứng xử lại khác! Hay hơn nhiều \:D/. Đơn giản, vừa nằm trong luật, đôi khi lại lách luật, nhưng vẫn phù hợp với mọi forum trên toàn thế giới....ảo! :-P

92A01
19-02-2008, 02:46 PM
Vậy Phan Phương có thể gửi cho mọi người tham khảo được không?

phanphuong
20-02-2008, 07:59 AM
To 92A01: MyHanh đã rút lại cực ngắn rồi còn gì! :biggrin:
Tại hôm đó em bức...nút nên mới dám lạm bàn đến Văn Hóa. Giờ nghĩ lại...hông dám bàn nữa! :-P

Vinh Loc 90A
25-02-2008, 04:21 PM
Tôi nhớ lúc trước làm ở Công ty nọ, làm việc toàn trên email. Toàn là nói chuyện pháp lý với nhau mới ghê chứ! Cứ người này "quăng" email qua, người kia "quăng" email lại. Cứ như thế cuối cùng mọi chuyện nhỏ thành to. Bởi lẽ có ai thấy mặt ai đâu. Cái tay gõ lốc cốc, đưa ra những câu chữ vô tri. Đó là chưa kể, người này đánh máy còn tưởng tượng ra khuôn mặt người kia. =)) Thế là anh em xung quanh phải kéo nhau ra họp. Lúc đó mới giải quyết êm xuôi. :-P

Bây giờ đi làm cũng vậy. Là người đứng giữa, đôi lúc chứng kiến lính của 2 Bên cãi nhau vì những chuyện cỏn con, trông mắc cười thật. Bởi lẽ họ cứ alô, trách nhau cái này, trách nhau cái kia. Sự việc lôi lên sếp. Tôi đứng giữa. =)) Ra ngoài uống ly cà phê, chưa đầy 10 phút là êm xuôi ngay. Bởi nó vốn đã đơn giản rồi mà! :)

Ở cái Phố rùm cũng vậy. Mọi người giao lưu mà chẳng thấy mặt nhau (trừ CLB AFC :-&). Cứ lên mạng "vô tư" nói về nhau. Chẳng thấy mặt người đối diện ... Kế cục là sao thì ... :biggrin:

Bởi vậy, CLB AFC làm sao chết được chứ? :w00t:

vodanh
25-02-2008, 06:31 PM
cũng vì mấy cái ..bứt nút của pp mà giờ này nhiều người đã bứt ..ra khỏi luôn forum, chủ đề nào anh góp ý được thì góp ý, cái nào làm không nổi thì thôi, đừng nêu ra cho rối loạn cả lên rồi ..chạy mất, không phải kiểu trả lời : thì chỉ góp ý vậy là xong, không được thì thôi, không có chuyện đó, nếu thực sự quan tâm đóng góp hãy làm nên những điều khác nhưng câu lạc bộ thể thao chẳng hạn.

vodanh tui góp ý cho nhiều người luôn chứ không phải mình pp, lòng tốt phải đặt đúng chỗ.

phanphuong
26-02-2008, 09:19 AM
cũng vì mấy cái ..bứt nút của pp mà giờ này nhiều người đã bứt ..ra khỏi luôn forum, chủ đề nào anh góp ý được thì góp ý, cái nào làm không nổi thì thôi, đừng nêu ra cho rối loạn cả lên rồi ..chạy mất, không phải kiểu trả lời : thì chỉ góp ý vậy là xong, không được thì thôi, không có chuyện đó, nếu thực sự quan tâm đóng góp hãy làm nên những điều khác nhưng câu lạc bộ thể thao chẳng hạn.

vodanh tui góp ý cho nhiều người luôn chứ không phải mình pp, lòng tốt phải đặt đúng chỗ.
To VoDanh (V.D):
Cám ơn VoDanh đã góp ý. Mình ngồi rất ngay, đầu ngẩng lên, tai lắng nghe từng lời! :) Việc phản hồi những nhận xét của VD dành cho mình, xin được hầu vào một topic khác, ví dụ như "PP và bà tám chẳng hạn!" :biggrin: Lý do chính là mình không muốn mang những lời tranh luận hay nhận xét cá nhân ai đó vô cái topic bàn về văn hóa này! :)
---
Vậy để tiếp cái topic lạm bàn về văn hóa forum. PP hôm nay được tiếp thêm nguồn sinh khí mới nhờ bạn V.D.
Xin được phép quote lại những dòng của M.H:
- Tất cả đều ảo.
- Đề cập đến nick không đề cập đến người phía sau nick.
- Tôn trọng sự riêng tư.

Gạch đầu dòng thứ tư: - Góp ý!?
Chúng ta tham gia forum có nên góp ý không! Theo mình thì không. Tại sao? Góp ý sẽ đụng chạm đến những người khác.
Tôi góp ý anh XYZ nói năng thô lỗ quá, thì anh nổi xung chửi tui là đồ ủy mỵ. Có thể lắm chứ!
Tôi góp ý anh ABC tham gia forum mà cứ như ông ba phải, ai nói gì cũng a dua, thì anh ta dạy đời tôi về nghệ thuật dĩ hòa nhân quý ngay. Có thể lắm chứ!
(Nhưng đừng lo nhé V.D, mình không hề có chút cảm giác xấu nào về bạn, mà cảm thấy rất cảm ơn. Có một người như bạn suy nghĩ về mình như vậy, thì sẽ có nhiều người khác nữa suy nghĩ như vậy về mình. Nên mình chỉ có cảm giác hàm ơn cho sự thẳng thắng của bạn mà thôi! :)).
Vậy theo mình đa số các trường hợp chúng ta không nên góp ý khi tham gia forum. Chỉ biết vào đó tán gẫu, trao đổi nghiệp vụ chuyên môn, kết bạn kết bè. Như vậy thì vui biết bao!
Nhưng nếu lỡ....bạn tâm huyết với một điều gì đó. Muốn làm điều gì đó, dù bạn không vận hành forum, không nằm trong thành phần thường trực thì bạn nảy ra ý định...góp ý chẳng hạn. Hay chỉ đơn giản, muốn mọi người hãy tranh luận, hãy trao đổi, muốn tạo nên một forum sống động trong vận hành cũng như trong xây dựng. Bạn sẽ làm sao? Chỉ biết post những topic như góp ý thôi chứ sao!
Làm điều này, bạn phải thật sự tế nhị, phải dùng lời lẽ rất dịu dàng, cố gắng trau chuốt nếu có thể. Và bạn phải chuẩn bị một tâm lý thật vững chắc. Chẳng những họ không nhận ra lòng nhiệt tâm với diễn đàn mà họ sẽ nhằm bạn với kẻ phá bĩnh!
Tóm lại, góp ý nên hạn chế. Nếu có phải cực kỳ tinh tế!
Sai một ly đi một xị! Có mấy ai sống vừa lòng thế gian! :-P

phanphuong
22-08-2008, 04:57 PM
Đám đông tạo ra sức mạnh, đó là sức mạnh của số đông. Đôi khi trở thành luật lệ, chân lý.
Khi bạn ở về phía đám đông, hãy giúp kẻ cô thế! :-P

duonghoanghiep
22-08-2008, 10:53 PM
Một vấn đề liên quan đến văn hóa forum là văn hóa tranh luận mà từ lâu tôi đã có ý kiến kêu gọi anh chị em trong cộng đồng chúng ta hãy cư xử với nhau cho đúng mực. Tiếc thay nhiều lúc tranh luận hăng quá anh em lại choảng nhau không thương tiếc. Cuối cùng, người sứt trán, kẻ u đầu, không ai còn nguyên vẹn. Hôm nay tôi thấy mọi người nêu ra những ý kiến trong chủ đề này đều rất dễ thương, có lẽ là lúc anh em bình tĩnh nhất. Chỉ có điều đôi khi nóng nảy anh em lại quên mất điều này. Ví dụ như khi chuyện nhỏ xé ra to sự việc bị đẩy đi xa vạn dặm mà chỉ cần một chầu cà phê 10 phút hóa giải được sự việc thì nên làm quá đi chứ, nhất là trong lúc này.

sauvuongynhac
23-08-2008, 10:55 AM
Đám đông tạo ra sức mạnh, đó là sức mạnh của số đông. Đôi khi trở thành luật lệ, chân lý.
Khi bạn ở về phía đám đông, hãy giúp kẻ cô thế! :-P

Không biết mình thuộc phe nào đây? :)

Phan Phuong
29-08-2008, 12:48 PM
Đám đông tạo ra sức mạnh, đó là sức mạnh của số đông. Đôi khi trở thành luật lệ, chân lý.
Khi bạn ở về phía đám đông, hãy giúp kẻ cô thế! :-P
Nếu một đám đông làm chuyện xấu. Ta khinh bỉ gọi là Chó Hùa. Xu thế này khó mà chống đỡ được. Nếu tham gia vào một diễn đàn như thế, chắc tôi chỉ có nước rút lui.
Nếu một cá nhân làm chuyện xấu. Ta khinh bỉ ngâm nga "Chó sủa mặc chó người đi mặc người!". Đây là điều anh em trên diễn đàn nhận ra và cứ phớt lờ đi. Coi người đó như con chó, sủa một mình rồi cũng chán chê, lủi đầu xuống hầm cá tra mà tự tử vì nhục thôi!

sauvuongynhac
29-08-2008, 08:23 PM
Nếu một đám đông làm chuyện xấu. Ta khinh bỉ gọi là Chó Hùa. Xu thế này khó mà chống đỡ được. Nếu tham gia vào một diễn đàn như thế, chắc tôi chỉ có nước rút lui.
Nếu một cá nhân làm chuyện xấu. Ta khinh bỉ ngâm nga "Chó sủa mặc chó người đi mặc người!". Đây là điều anh em trên diễn đàn nhận ra và cứ phớt lờ đi. Coi người đó như con chó, sủa một mình rồi cũng chán chê, lủi đầu xuống hầm cá tra mà tự tử vì nhục thôi!

Bác này triết lý ghê quá! :))

HuuXuan96A
29-08-2008, 11:43 PM
Nếu một đám đông làm chuyện xấu. Ta khinh bỉ gọi là Chó Hùa. Xu thế này khó mà chống đỡ được. Nếu tham gia vào một diễn đàn như thế, chắc tôi chỉ có nước rút lui.
Nếu một cá nhân làm chuyện xấu. Ta khinh bỉ ngâm nga "Chó sủa mặc chó người đi mặc người!". Đây là điều anh em trên diễn đàn nhận ra và cứ phớt lờ đi. Coi người đó như con chó, sủa một mình rồi cũng chán chê, lủi đầu xuống hầm cá tra mà tự tử vì nhục thôi!
Ak ak, triết lý này phù hợp với nông thôn, vì có đặc trưng cơ bản là Hầm Cá Tra...amen...

phanphuong
08-11-2008, 09:44 PM
Đôi khi, giao tiếp trên diễn đàn ta gặp những vị khách không mời, những con người có cá tính đặc biệt, mà ta không ưu thích.
Lắm người chai mặt đến mức pm cho bạn liên tục, mặc cho bạn có thèm đoái hoài, trả lời hay không.
Diễn đàn có tính năng chặn những tin nhắn pm bằng cách liệt kê nick của họ vào IGNORE LIST.
Cựu Học Sinh - PTTH Lê Quý Đôn - Long An > User Control Panel (http://lqd-longan.com/forum/profile.php?do=editlist)
Đây là một cách lịch sự để đáp lại hành động trơ trẽn pm mà chẳng quan tâm đến người khác nghĩ gì về mình.
Bổ sung thêm: khi một người vào danh sách IGNORE LIST của bạn, xem như người đó hoàn toàn biến mất khỏi cuộc đời ... ảo. Tất cả các entry, tất cả các tin nhắn .... sẽ là một khoảng không gian trống lỏng, dễ chịu! ;)

vodanh
08-11-2008, 09:49 PM
nghe nói bác BuonChuyen sẽ " theo " Phan Phuong cùng những người trong Blacklist của bác í : 7 lần 7 49 ngày đó nha. Bây giờ chỉ có nước nguyện cầu 2 chữ bình yên .

DeMen
26-08-2009, 04:47 PM
Nói chuyện trên Internet


Hãy tưởng tượng đến một căn phòng rộng trong một building. Trong đó có một nhóm bạn bè đang nói chuyện ồn ào trong một căn phòng. Xuân đi ngang, thấy trong đó nói chuyện vui vẻ, cũng muốn vào cho vui. Cửa phòng có tấm bảng: “Bạn cứ tự nhiên vào cho vui. Mở cửa cho mọi người.”

Xuân vào, kéo ghế ngồi nghe. Mọi người đang bàn cãi hăng say về một vấn đề triết l‎y’, chẳng ai để ‎y’ đến Xuân. Được vài phút Xuân la lớn, “Các bác nói chuyện dốt vậy mà cũng nói. Sao không về học thêm tí nữa. Không biết gì mà cũng lớn lối.”

Bạn nghĩ thế nào về Xuân? Xuân là người thế nào?

Nhưng đây là tư cách của rất nhiều bạn trên Internet. Họ cứ nghĩ rằng Internet là nơi mà họ có thể có tác phong thiếu lễ độ, thiếu tế nhị.

Đó là một thái độ rất sai lầm . Internet đã trở thành không gian sống thực cho cả thế giới. Người ta trò chuyện, bàn luận, và làm thương mãi trên Internet. Giấy tờ giao dịch bằng điện tử qua Internet ngày nay có giá trị pháp ly’ như các chứng từ bằng giấy. Không có l‎‎y’ do gì mà chúng ta nghĩ rằng chúng ta có quyền vô lễ và bất lịch sự chỉ vì đây là Internet. Quan trọng nhất là, Internet có thể làm bằng chứng về tư cách của bạn 10 năm sau nữa—chỉ cần vào archives các diễn đàn là thấy được tác phong của ta đã thế nào 10 năm trước.

Người hiểu biết sống trên Internet giống như sống trong văn phòng có đầy đủ bàn ghế của mình. Nghĩa là:

1. Ấn tượng đầu tiên. Lúc mới nói lần đầu, luôn luôn lễ độ, nhã nhặn, tự giới thiệu. Và bàn thảo lễ độ bằng cách cám ơn, đồng ‎ý, rồi sau đó mới hỏi rất nhẹ và rất lễ độ đến các vấn đề mình thắc mắc. Ví dụ:
“Chào các cô chú và anh chị em,
Cháu (mình) tên là Quân, đang học ở bách khoa. Mới vào đây mấy hôm. Thấy mọi người tranh luận hay quá. Quân học hỏi được rất nhiều. Cám ơn tất cả các cô chú anh chị em đã cho Quân được thêm nhiều kiến thức. Quân chỉ có một thắc mắc nhỏ, mong mọi người giúp Quân. Trong đề mục này đang thảo luận, Quân nghe thấy chị Hà nói….. và anh Tuyến nói… Quân không hiểu rõ các điều này có nghĩa là gì, mong các anh chị giải thích hộ. Cám ơn rất nhiều. Quân.”

First impression (ấn tượng đầu tiên) luôn luôn quan trọng, cho nên lần đầu tiên mình nói trong một diễn đàn, hãy làm cho mọi người có ấn tượng tốt về mình.

2. Nói chuyện phải luôn luôn chú trọng việc xưng hô.

• Nói với ai (cô chú anh chị v.v..). Đừng nói trống không trước một nhóm người. Đó là bất lịch sự. Thông thường thì nó thành vô lễ.
• Luôn luôn phải xưng hô lễ độ. Người Việt có cách lễ độ của người Việt. Phức tạp hơn người Âu Mỹ‎. Lựa lời mà nói.
• Nếu không biết chắc là người đó nhỏ hay lớn hơn mình, xưng hô như là người lớn hơn mình cho chắc ăn. Chẳng thiệt hại gì, mà còn nhấn mạnh tính khiêm tốn của mình.

3. Đừng nói chuyện trước mặt một người mà dùng she, he, chị ấy, ông ấy… như là người ấy không có mặt ở đó. Nếu Hoa có mặt ở đó thì nói, “Ngày mai em sẽ nói nhờ chị Hoa đi mua…” hay “I will ask chị Hoa go tomorrow.”
Dùng she, he, him, her… như người ấy không có mặt, rất là vô lễ và bất lịch sự. Dùng tên của người ấy: “Tom, I will drive Jim to work tomorrow. You will be ready to be picked up at 7:30, right, Jim?”

4. Đừng tìm cách tranh luận khi không cần tranh luận.
• Tìm điểm đồng y’ ‎ trước.
• Chỉ nêu điểm bất đồng khi điểm đó quan trọng. Nếu ta đang bàn đến quả núi, thì chuyện con kiến màu đen hay màu vàng không cần phải nhắc đến. Rất nhiều khi, người bất đồng rất lớ ngớ, chỉ nêu bất đồng để tỏ vẻ thông minh, chứ không biết điểm đó có đáng để ai tốn thời giờ không.
Nêu lên các điểm bất đồng không cần thiết, thường làm cho các tranh luận bị đi lạc đường rất dễ.

5. Viết rõ ràng dễ hiểu. Câu ngắn gọn. Dùng từ giản dị. Phân đoạn rõ ràng cho dễ đọc.

6. Ngồi quanh một bàn tròn thì “lắng nghe” trước khi nói. Trên Internet thì “đọc kỹ” trước khi viết.

7. Dùng tên thật là tốt nhất. Nhiều người dùng nicks. Nhưng trong đa số các trường hợp đứng đắn không ai dùng nick. Nếu cần dùng nick vì mình chưa quen Internet, chỉ một lúc thì không sao. Nhưng, tốt nhất là không nên dùng nick bao giờ, vì nếu mình cứ núp bóng đằng sau các nick, mình sẽ không bao giờ mạnh mẽ và tự tin thật sự. Hãy sống thật như là chính mình bất kỳ nơi đâu.
Hầu như 100% các tội phạm trên Internet đều đứng sau các nick, chứ không phải tên thật. Tại sao?

8. Càng mở rộng lòng mình, mình càng được nhiều người hiểu và yêu mến. Người không bao giờ nói một tí gì về mình, lại còn đứng sau các nick, thì rất khó mà có bạn thâm tình.

9. Hậu quả cuối cùng của nói chuyện, nhất là nói chuyện trên Internet, là tạo ra một danh tiếng cho bạn—tốt hoặc xấu. Cho nên đừng nói, “Tôi cóc cần. Internet mà. Nói sao cũng được. Hơn nữa tôi chỉ dùng nick.”

Sống kiểu đó cũng được, nhưng mình sẽ cứ trẻ con cả đời. Nếu 10 năm sau, mình lại phải chạy lon ton cho anh bạn cùng lớp, lúc này đã là giám đốc công ty, thì đừng hỏi “Sao tên này hồi nhỏ nó còn ngu hơn mình, mà bây giờ nó làm lớn vậy ta. Hay là nó con ông cháu cha?”

Internet có công hiệu mang tiếng nói của ta đến cả hàng trăm hàng nghìn người. Tiếng nói tốt, lẫn tiếng nói xấu. Vậy thì bạn muốn nhân cái tốt của bạn lên nghìn lần, hay nhân cái tồi lên nghìn lần? Cứ tự do lựa chọn.


Hoành
© copyright TDH, 2009
www.dotchuoinnon.com

Link: http://dotchuoinon.com/2009/08/25/noi-chuyện-tren-internet/