PDA

View Full Version : Đầu năm nói chuyện rượu


Gem
30-01-2008, 02:54 PM
tối nay là đưa ông Táo về trời rồi, và còn đúng 1 tuần nữa sẽ sang năm mới, năm 2008, người ta nói Tết là mùng 1,2,3 nhưng theo Gem nghĩ thì không khí Tết đúng nghĩa là những ngày cận Tết nghĩa là khoảng thời gian bây giờ, không quá xa cũng không quá gần.

Hồi chiều đi đặt tiệc Tất Niên cho công ty, chạy qua công viên Hoàng Văn Thụ đã thấy người ta bán Mai rồi, toàn là búp, rất đẹp, ngoài đường kẹt xe kinh khủng - đặt tiệc Tất Niên vào thời điểm buổi chiều tối là điều vô củng khó, các nhà hàng sân vườn đã kín mích chỗ.

Buổi tối chạy ra Maximax 3/2 , lượng khách khá đông, khi tính tiền Gem phải chờ khoảng 30 phút dù Gem là người thứ 2.

Chạy rảo các con đừong chuyên bán giày dép như Trần Huy Liệu - Lý Chính Thắng - hoặc góc đường Bà Huyện Thanh Quan - người ra vào tấp nập. Mình định chọn đôi giày nhưng bà chủ nói thách quá , đến 160k cho hàng lề đường thì quá mắc ( chắc giá rồi đó , ghê chưa ), hàng giày đế bằng ôm chân loại của nữ năm nay cute quá, khoảng 60k/ đôi, chất lượng thì biết rồi nhưng hàng rất đẹp.

Đến giờ này cty mình nhận quà Tất Niên rất nhiều, bỗng chốc nhớ lại chưa chuẩn bị quà tết cho thầy hướng dẫn Luận Án của mình nữa, ừa, tối nay sẽ ghé thăm thầy.

Mình có thú vui là cùng những người bạn đi chơi - mua đồ vào những ngày này, nhất là trên con đường Nguyễn Trãi đoạn từ ngã tư Nguyễn Văn Cừ, xe gắn máy cũng khó lòng chen vào lòng đường vào những ngày này.

Gem
03-02-2008, 09:56 AM
Gem thì không biết gì về chất lượng rượu, thật - giả, hay cách nhận dạng, chỉ xin chia sẽ vài thông tin thú vị về rượu mà Gem chắc rằng nhiều quí vị chưa biết.

Nói đến rượu thì mọi người thường nhắc đến mấy chữ sau : Whisky ,Champagne ( Sâm banh ), và 1 từ nữa mà ít người nghe là Cognac ( cô nhắc )

Whisky : là loại rượu bắt nguồn và sản xuất từ Scotland, rượu được sản xuất bằng cách chưng cất từ ngũ cốc. Về việc hình thành và phát triển lại rượi này thì quí vị có thể xem thêm ở đây (http://vi.wikipedia.org/wiki/Whisky) .

Champagne và Cognac thì hoàn toàn khác, được sản xuất tại Pháp bằng cách lên men trái nho.

Cách tính tuổu rượu Cognac như sau : ( tuổi càng lâu càng ngon )

khi rượu vừa chưng cất xong, thời gian nuôi được tính là 00 (compte 00). Đến tháng 4 năm sau, sau khi chấm dứt việc cất rượu cũng như mùa vụ nho của năm trước. Tuổi rượu Cognac và Armagnac được tính là 0 (compte 0). Loại rượu nầy không được chiết ra chai và chỉ bán sỉ trong thùng fût cho các nhà sản xuất lớn để tiếp tục nuôi sâu dưới đất. Rượu sẽ được tiếp tục nuôi, sau đó cứ đến 30 tháng 4 mỗi năm, mới được tính thêm tuổi chính thức và được đưa vào thương mãi
Được một tuổi (compte 1) rượu được vô chai và mang giòng chữ trên nhãn hiệu appellation contrôlée.

Hai tuổi được mang Ba sao *** (compte 2). Đưa vào thương mãi với ký hiệu V.S.

Bốn tuổi, VSOP (compte 4). Hay còn gọi Fin Champagne Cognac

Năm tuổi trở lên (compte 5). Extra với ký hiệu XO (Cognac Rémy Martin-Martell-Hennessy)
Mấy chữ viết tắt trên chai rượu như sau :

VS= Very Superior

VSOP= Very Superior Old Pale

VVSOP= Very,Very Superior Old Pale

Riêng ở Việt Nam, mọi người thường hay sợ rượu giả, nhưng quí vị yên tâm, một khi bạn đã quen biết 1 Đại Lý lớn thì trường hợp rượi giả ít xảy ra, còn rượu trong vũ trường nói thiệt thì 99% là rượu giả. Còn giả cỡ nào và giả làm sao thì Gem chỉ nói một câu thì quí vị cũng đủ hiểu: giả tuổi.

Về khoản mua biếu thì người VN thuộc loại sành thì thường chọn Johnny Walker và Hennessy.

Hàng Johnny Walker phân biệt với nhau bằng nhãn màu từng chai, ví dụ chai rẻ nhất là nhãn đỏ ( Red Label ) và đắt nhất là nhãn xanh dương đậm ( Black Label .

Hennessy có 2 loại thịnh hành đó là XO và VSOP.( chữ viết tắt có giải thích ở trên )

Cách đây 2 hôm thì Gem có đi lấy rượu Hennessy tại đại lý nên cũng có ít kinh nghiệm chia sẽ như sau: nếu bạn là người ngoài thì mua 1 chai XO với giá không dưới 2 triệu/chai ( nếu hàng thiệt ) nhưng giá quen biết thì chỉ có 1.7 triệu/chai , Còn VSOP dao động khoảng 570k- 600k/ chai tùy .
Còn hàng vũ trường nghe đâu tại bar MGM Sài Gòn giới thiệu 4triệu/ chai ????

Nhiêu thông tin trên chắc bạn cũng hiểu phần nào về rượu và thị trường rượu tại VN rồi đấy.

http://img227.images****.us/img227/4476/p1310435pu9.jpg

2 chai này mình mua là hàng mới nhất và thiệt đấy nhá

tuyethang
03-02-2008, 03:00 PM
giống khoe hàng rượu hơn :)