PDA

View Full Version : Phân biệt rượu ngoại thật giả


myhanh
24-01-2008, 08:04 AM
Bài báo trên nangsuatchatluong.vn (http://www.nangsuatchatluong.vn/content/view/54/50/)

Theo anh Trần Tuấn Huy, đại diện cho Công ty AIP (Asia Intellectual Property) - một công ty về sở hữu trí tuệ tại khu vực châu Á, trong đó có VN - để phân biệt rượu ngoại “xịn” với rượu giả, nên kiểm tra 4 yếu tố: mức rượu trong chai, màu sắc trong chai, kiểm tra nhãn rượu và nắp nút chai.
Mức rượu trong chai: Thông thường các loại rượu mạnh như Brandy, Cognac, Whisky… của các hãng trên thế giới được đóng chai tự động, do đó về mặt nguyên tắc, mức rượu bên trong các chai rất đều nhau. Các đối tượng làm hàng giả thường chỉ đóng bằng tay, vì vậy mức rượu bên trong chai thường không đều nhau. Khi quan sát một dãy rượu cùng nhãn hiệu trong cửa hàng, nếu thấy chai nào có mức rượu khác với chai còn lại thì ta có thể nghi vấn đó có thể chai giả, và tiếp tục kiểm tra những yếu tố tiếp theo.
Màu sắc trong chai: Khi quan sát một dãy chai rượu cùng một nhãn hiệu trong cửa hàng ở cùng một góc ánh sáng chiếu vào, nếu thấy chai nào có màu sắc khác biệt so với những chai còn lại thì ta có thể nghi ngờ đó là hàng giả. Màu sắc có thể là nhạt hơn, sẫm hơn, hay có vẩn, váng đục… Tuy vậy, màu sắc khác biệt chưa hoàn toàn đủ yếu tố để khẳng định đó là giả.
Kiểm tra nhãn rượu: Hầu hết những chai rượu giả trên thị trường đều sử dụng lại chai thật, nhãn thật, nhưng có thể trong quá trình tẩy rửa chai, nhãn thật bị trầy xước hoặc bị bong ra, do đó các đối tượng làm hàng giả đã in nhãn giả thay thế. Sự khác biệt lớn giữa nhãn thật và nhãn giả là nhãn giả không thể bắt chước được việc thực hiện in chữ nổi, màu ánh kim… đúng như hãng chính gốc.
Kiểm tra nắp nút: Thông thường các đối tượng làm hàng giả thường sử dụng lại nắp thật, hoặc nắp giả tuyệt đối. Nếu quan sát kỹ lưỡng, các nắp thật được sử dụng lại có thể còn lưu các vết xước nhỏ trong quá trình nậy nắp, còn màu sắc của nắp giả trông dại, đường rãnh của nắp giả trông không tinh tế và đều đặn như của nắp thật…
Theo các giám định viên hóa sinh của Viện Khoa học hình sự - Bộ Công an, thời gian gần đây, khi giám định các vụ án làm và tiêu thụ rượu ngoại giả, tất cả đều không đảm bảo chất lượng rượu của hãng trên nhãn mác. Nghĩa là người tiêu dùng bỏ tiền trăm, tiền triệu để mua một thứ rượu tạp nham, vô bổ đối với sức khỏe của con người. Các giám định viên cho biết, trong rượu tồn tại 3 loại chất, đó là Aldehyd, Metanol, các Ancol bậc cao có hàm lượng thấp, ở mức độ cho phép. Nếu trong quá trình chưng cất rượu như để lên men, khống chế nhiệt độ… (loại rượu trắng này cũng hay được sử dụng để pha chế rượu ngoại giả) mà không xử lý đúng kỹ thuật sẽ tồn tại 3 loại chất trên với nồng độ cao, rất nguy hiểm cho sức khỏe của con người.
Nghiêm trọng nhất khi nồng độ Metanol trong rượu cao quá mức cho phép, chẳng hạn như uống 15ml Metanol sẽ gây mù mắt, nếu uống 40ml sẽ gây chết người. Còn các chất Aldehyd, các Ancol bậc cao nếu vượt mức cho phép trong thành phần của rượu sẽ gây đau đầu, ảnh hưởng đến hệ thần kinh và ảnh hưởng đến chức năng gan.

(Theo CAND)

Vinh Loc 90A
24-01-2008, 08:13 AM
Mấy cái vụ này khó nói lắm. Hên xui hà! :)

Thông thường thì người ta dốc ngược chai rượu rồi lắc nhẹ. Quan sát bọt rượu sôi lên. nếu bọt rượu nhỏ li ti, đều và nổi từ từ lên thì là rượu thật. Tuy nhiên cách này chửa chắc lắm. Chỉ có cách duy nhất là uống vào ... chờ sáng hôm sau có bị nhức đầu khôngthì mới biết rượu thật hay giả. :-P

myhanh
24-01-2008, 08:24 AM
Cách thứ hai của anh Lộc cũng chưa chắc vì rượu giả là giả cái nhãn đại gia thui chứ rươu đó vẫn ngon thì sao mà nhức đầu được anh.
Mua rượu tặng cho nhạc gia tương lai mà hên xui như vầy chăc tiêu tán đường quá! hehe :)

Tr.Giang
24-01-2008, 11:10 AM
Có một cách phân biệt cũng khó bờ - rồ là: hàng ngày, khi hoàng hôn xuống, tranh thủ hú chiến hữu đi làm vài... ve (hehehe). Đảm bảo, có uống, có thưởng thức thường xuyên (và nhiều loại bia rượu) thì ít nhiều cũng phân biệt được đâu thật, đâu giả (hehe)........

Vinh Loc 90A
24-01-2008, 11:21 AM
@Tr.Giang,

Nghe chuyện này chưa T.Giang. Có một tay chuyên uống rượu ngoại được một ma-cà-tưng của hãng rượu nọ tặng cho một chai rượu. Sau khi chép khà vài ly hắn phán một câu xanh rờn "rượu này chắc chắn giả, tui uống hoài mà". Pó tay. Vì hằng ngày hắn uốn toàn rượu giả nên quen rồi. Rượu thật ở đâu có cho mà uống. Ngoài thị trượng chỉ có khoảng ... 80% là rượu giả, còn lại là rượu thật. :-P

@ Myhanh,

Giả cái nhãn mần chi, giả luôn rượu mới đau chứ! :-&

napa97
24-01-2008, 01:27 PM
"Ngoài thị trượng chỉ có khoảng ... 80% là rượu giả, còn lại là rượu thật. :-P"

=> Rượu giả thì nhãn thật, rượu thật thì nhãn giả (80% là như vậy???):sure:
(Rượu thật xách tay về, ko có tem, mua tem giả dán vào để bán, hehehe)

92A01
24-01-2008, 01:57 PM
Rượu giả ở đây không chắc là rượu tự chế mà có thể là lấy những loại rượu rẻ tiền hơn, và dân làm rượu giả thường làm giả những rượu có giá thành cao. Giống như tiền giả thì chỉ có từ tờ 50.000 trở lên. Làm giả mấy tờ 10.000 làm chi, tính ra còn lỗ nữa.

Gem
24-01-2008, 02:27 PM
lấy chai Johnny Walker xanh dương đậm đổ vào chai Johnny Walker đỏ 15 năm tuổi thì lời được vài "chai", còn ai nhận biết được thật giả chỉ có ..đại gia chuyên uống mới biềt thôi

:biggrin:

http://sompopo.mu.nu/archives/JW.bmp