PDA

View Full Version : Có một bài thơ


myhanh
17-01-2008, 06:47 AM
Có người thích cải lương và có người không nhưng chắc ai cũng có ít nhất một lần nghe đến bài vọng cổ "Võ Đông Sơ-Bạch Thu Hà" của soạn giả Viễn Châu. Trong bài này soạn giả có sử dụng hai câu thơ trong một bài thơ cổ:
Túy ngọa sa trường quân mạc tiếu
Cổ lai chinh chiến kỷ nhân hồi
Trong một truyện của Kim Dung cũng có sử dụng bài thơ này nhưng chỉ dùng hai câu đầu. Myhanh xin đố các cao thủ một tí cho vui.
Truyện nào của Kim Dung sử dụng bài thơ này? Sử dụng như thế nào?
Xin mời các cao thủ ra tay!

TheDeath
17-01-2008, 10:16 AM
Ka ka! Hình như là ông Kim Dung nhắc đến 2 câu này trong "tiếu ngạo giang hồ" trong đoạn nói về thằng cha Lệnh Hồi Xung được quần hùng đưa lên núi... Lúc đó Lệnh Hồ Xung còn ở dưới thuyền thì có một thằng nào... quên rồi... hướng dẫn về cách uống rượu, đủ thứ rượu ngon...

myhanh
17-01-2008, 10:42 AM
TD nói được truyện rùi đó "Tiếu ngạo giang hồ"
Thằng đó tên là Tổ Thiên Thu
Núi đó là núi Ngũ Bá Cương.
Khi uống đến rượu Bồ đào, Tổ Thiên Thu mới nói:
- Ðến như rượu Bồ Ðào thì dĩ nhiên phải dùng đến chén dạ quang. Cổ nhân có câu thơ "Bồ đào mỹ tửu dạ quang bôi, Dục ẩm tỳ bà mã thượng thôi...". Chén dạ quang là vật trân quí hiếm trên đời. Rượu bồ đào đã có mầu hồng mà bọn nam nhi chúng ta uống vào thì không đủ hào khí. Chén dạ quang phát ra ánh sáng mới là tuyệt diệu! Rượu bồ đào rót vào chén dạ quang lập tức mầu rượu đỏ như huyết.
Nhưng đây là đoạn vợ chồng Nhạc Bất Quần và Ninh Trung Tắc đưa Lệnh Hồ Xung gặp Bình Nhất Chỉ để trị thương.

TheDeath
17-01-2008, 10:48 AM
ha ha! Không ngờ trí nhớ của TheDeath tuy có suy giảm nhiều nhưng mà vẫn còn nhớ... Thằng cha Bàn Tải Cân cũng có nhắc tới kỹ thuật uống rượu cũng rất hay. Bàn Tải Cân là một lãng tử văn sỹ, cách viết làm cho anh em đọc vào cảm thấy sảng khoái vô cùng!

myhanh
17-01-2008, 10:53 AM
Bàn Tải Cân tiên sinh là người mà danh thơm và danh không thơm lan toả khắp chốn giang hồ in tẹc nét đó hả ...

TheDeath
17-01-2008, 11:01 AM
Câu này sao nghe quen quen quá! Không biết có phải là nhờ anh Google mách nước không?

myhanh
17-01-2008, 12:32 PM
Mình có hân hạnh lãnh giáo Bàn Tiên sinh câu chuyện "Lập trình sư". Hay lắm "diễn nôm dịch sử".

TheDeath
17-01-2008, 01:15 PM
Đúng là dân lập trình mà chưa đọc "lập trình sư" của Bàn tiên sinh thì chưa phải là dân lập trình!

myhanh
17-01-2008, 01:34 PM
Ngoài "Lập trình sư" thì Bàn tiên sinh còn có các tác phẩm nổi tiếng khác như:

Hắc Miêu
Internet Cafe
Trương Đàn
Trinh Tùng Truyện
Đạo Oshin
Tửu sư
Linh vật
Tiểu Linh Trùng Nếu anh chị nào hâm mộ Bàn tiên sinh thì xin lên tiếng myhanh sẽ post các tuyệt tác của Bàn tiên sinh lên để các bác thưởng lãm

solidity
17-01-2008, 02:40 PM
Anh myhanh post lên cho mọi người đọc với. Anh có file word/pdf thì gửi qua mail cho em được không, em thường thích ôm cái labtop nằm trên giường đọc truyện hơn ngồi trên bàn nối internet. Thanks anh !

(PS : Không biết làm vậy có vi phạm bản quyển của anh TD không :)) Email: so.solidity@gmail.com)

myhanh
17-01-2008, 02:48 PM
Bàn Tiên Sinh là nhà văn mạng tức là sáng tác xong đưa lên mạng để mọi người khen chê, bình phẩm, góp ý... nên việc post lại tác phẩm chắc không gặp vấn đề bản quyền. Có lần trả lời phỏng vấn nhà văn Trần Thu Trang tác giả "Hãy lấy người như anh" nói:
"Còn nếu chỉ tính mảng sáng tác thì tôi đánh giá cao Bàn Tải Cân. Theo tôi được biết, đây là một trong số những người đầu tiên viết và chia sẻ tác phẩm online. Phong cách của tác giả này thật sự tiêu biểu cho văn chương mạng: phóng khoáng, hài hước và... phi lợi nhuận"
(Báo VietNamNet)

TheDeath
17-01-2008, 02:51 PM
Đúng rồi! Cha Bàn tiên sinh cũng làm cho chốn in tẹc nét nghiêng mình cảm phục là ở chỗ đó! Nhưng mà khốn khổ là đến nay hình như không ai biết tên thật của cha này là gì! Nếu biết thì thế nào cũng gặp mà làm quen!

myhanh
17-01-2008, 03:00 PM
Bác nào hâm mộ Bàn Tiên sinh thì đọc tác phẩm của ông ấy tại
"Tác phẩm của Bàn Tiên sinh (http://www.lqd-longan.com/forum/showthread.php?p=23546)" nha

Tr.Giang
18-01-2008, 02:50 PM
Chắc mình cũng tập tành sáng tác theo kiểu của tiên sinh này quá Myhanh ui? Trong nghề nhiều thứ tức anh ách nhưng không thể viết lên báo được. Viết Tuổi Trẻ Cười thì... xưa rồi Diễm (hehehe). Hy vọng là tới đây trong Đại từ điển Tiếng Việt có thêm khái niệm Bàn Chải Chân... để ám chỉ một anh trong Diễn đàn của tụi mình đã tập tành cách viết lách của Bàn Tiên Sinh (khè khè...)

myhanh
18-01-2008, 03:08 PM
Chí phải, chí phải những điều mà Bàn Tiên sinh bàn đến khá thâm thuý ở phía sau những ngôn từ kiểu cổ cổ tân tân kia.

TheDeath
18-01-2008, 03:18 PM
Chắc mình cũng tập tành sáng tác theo kiểu của tiên sinh này quá Myhanh ui? Trong nghề nhiều thứ tức anh ách nhưng không thể viết lên báo được. Viết Tuổi Trẻ Cười thì... xưa rồi Diễm (hehehe). Hy vọng là tới đây trong Đại từ điển Tiếng Việt có thêm khái niệm Bàn Chải Chân... để ám chỉ một anh trong Diễn đàn của tụi mình đã tập tành cách viết lách của Bàn Tiên Sinh (khè khè...)

Học thầy không tày học bạn, Mạnh mẫu 3 lần dời nhà để con mình tập tành theo người tốt. Người viết văn cũng như người viết báo, dùng ngòi bút tác động vào xã hội để thay đổi chính trị, còn người viết sử là tác động vào chính trị để thay đổi xã hội. Phong cách mỗi người mỗi khác, đều có chỗ hay riêng của nó, Einstein hay ở chỗ là đứng trên vai người khổng lồ mà nhìn xa hơn, Lệnh Hồi Xung hay ở chỗ dù là phái Hoa Sơn nhưng dùng kiếm pháp của Độc Cô Cầu Bại... để áp chế quần hùng. Quan trọng là suy nghĩ và tư duy khi đánh giá một người nào đó có khách quan hay không mà thôi. Nếu lòng dạ hẹp hòi thì khó có thể tiến xa được! Muốn biết ku đó tập tành theo Bàn Tải Chân thế nào, mức độ như thế nào, chỗ này hay chỗ kia, dụng ý thế nào thì phải tìm hiểu thật kỹ mới đưa ra nhận xét về ku đó cũng chưa muộn... nếu không người ta gọi là đố kỵ đấy! /:) Bệnh đố kỵ là bệnh của người Việt Nam, hiện tại đang lưu hành trên net "người Việt Xấu xí" cũng có nhắc đến bệnh này.