PDA

View Full Version : Học phí ĐH sẽ tăng gấp đôi


Vinh Loc 90A
10-01-2008, 01:36 PM
Học phí ĐH sẽ tăng gấp đôi (http://www.nld.com.vn/tintuc/giao-duc/212176.asp)

Theo Yến Anh (NLĐ) (10/01/08) Dưới sự chủ trì của Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân, ngày 9-1 tại Hà Nội, Bộ GD-ĐT tổ chức hội nghị kế hoạch ngân sách năm 2008 của các đơn vị trực thuộc bộ. Thêm một lần nữa, tăng học phí lại trở thành vấn đề nóng.

Các trường đồng loạt đề xuất tăng học phí

http://danong.com/data/2008/01/10/10510515_gioday.jpg?ID=1/10/2008%2010:51:05%20AM

Theo ông Trần Văn Ninh, Hiệu trưởng Trường ĐH Nông Lâm (ĐH Huế), bức tranh tài chính của ngành giáo dục hiện nay vẫn chưa có thay đổi lớn, thậm chí đầu tư còn có mặt giảm so với trước. Như vậy làm sao có chất lượng tốt được? Trong khi đó, ông Nguyễn Văn Hùng, Hiệu trưởng Trường ĐH Xây dựng, gay gắt nói rằng Bộ GD-ĐT chính là bộ bao cấp nặng nề nhất. Với nguồn ngân sách như thế này, nếu không cẩn thận sẽ mất dần nguồn nhân lực. Cần phải tạo ra nguồn thu hợp lý và chính đáng, cần có cuộc cách mạng về nguồn thu.

Cũng thống nhất quan điểm phải tăng học phí, theo ông Nguyễn Ngọc Hợi, Hiệu trưởng Trường ĐH Vinh, chúng ta đang còn tư tưởng bao cấp rất lớn, cần phải tạo tự chủ, thông thoáng cho các trường. ĐH Vinh có gần 4.000 sinh viên miễn giảm học phí, tổng số tiền này khoảng 6 tỉ đồng nên trường phải lấy chỗ nọ bù chỗ kia. Ông Hợi khẳng định trường thiệt thì sinh viên cũng thiệt. Ví dụ, để bảo đảm lương cao, thí nghiệm sẽ ít hóa chất đi, làm ảnh hưởng tới chất lượng học tập, khiến 50% sinh viên ra trường phải đào tạo lại. Số đối tượng miễn giảm nhiều nhưng nhiều năm rồi, trường chưa được bù lỗ. Trong khi đó, một bộ phận sinh viên muốn đầu tư cao vào việc học lại không được.

Ông Bùi Văn Ga, Hiệu trưởng Trường ĐH Đà Nẵng, cho biết: ĐH Đà Nẵng dành đến 80% học phí của sinh viên chính quy cho việc chi lương và học bổng... Mỗi năm, các giảng viên của trường có khoảng 250.000 tiết giảng vượt giờ, nếu lấy từ học phí chính quy sang thì mỗi tiết dạy chỉ được trả khoảng 4.000 đồng, một con số mà nếu nhắc đến sẽ làm buồn lòng hết thảy những người đi dạy. Cũng theo ông Ga, may mà trường còn có nguồn thu từ học phí của hệ vừa học vừa làm, nếu không có “nồi cơm” này thì trường không có nguồn thu nào khác. Theo tính toán của ông Ga, nếu học phí tăng lên 130% so với hiện nay, tức là học phí không tăng so với cách đây 10 năm. Và nếu không tăng từ 2-3 lần so với hiện nay, Nhà nước phải cấp kinh phí tăng hơn 50% so với hiện nay thì trường mới đủ khả năng tài chính để hoạt động.

Trường chất lượng cao - học phí cao

Phó Thủ tướng Nguyễn Thiện Nhân gợi ý: Để tăng chất lượng giảng dạy, các trường nên thí điểm phương án hiệu trưởng quyết định trả lương cho giảng viên. Nếu trả theo mức lương thông thường thì khó giữ chân những giảng viên giỏi.

Trước những bức xúc của lãnh đạo các trường, Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Thiện Nhân khẳng định: Sau khi thực hiện việc cho sinh viên vay tiền đi học, sẽ tính đến việc tăng học phí. Bốn tháng qua, Ngân hàng Chính sách xã hội đã cho vay hơn 2.000 tỉ đồng, dự kiến sau 8 năm, quỹ xoay vòng cho vay này sẽ vào khoảng 25.000 tỉ đồng. Ở lần tăng này, học phí bậc ĐH sẽ tiến tới bảo đảm chi phí thường xuyên, có nghĩa là không thể ở mức 200.000 đồng/tháng mà phải là 400.000 đồng/tháng. Phó Thủ tướng nhấn mạnh học phí mới được xây dựng trên quan điểm: Trường chất lượng cao được thu tiền cao. Song song với việc tăng học phí, bộ cũng sẽ tiến hành kiểm định chất lượng để phân loại các trường. Bộ GD-ĐT rất khuyến khích các trường vươn lên chất lượng cao để có thể thu học phí ở mức tương xứng.

phanphuong
10-01-2008, 02:58 PM
Tăng đi, nhưng chât lượng cũng tăng là được.
Nhung mà nghèo quá thì sao đi học nổi đây trời!
Không sao, nếu lanh lợi thì sẽ biết vừa học vừa làm!

Vinh Loc 90A
10-01-2008, 03:14 PM
Bây giờ đụng tới cái gì cũng đòi tiền. Nói tiền nhiều chất lượng sẽ cao. Vậy nào giờ chúng ta đi học ở trường chất lượng không cao sao? Rồi ai nghèo đi học mấy trường học phí thấp là chất lượng bèo sao? Y tế cũng đòi ra đời bệnh viện chất lượng cao. Chắc tại thấy mấy hãng xe ra xe chất lượng cao làm ăn ngon quá! :w00t:
Không biết rồi đây CHẤT LƯỢNG CAO hay CHẤT LƯỢNG CÀO hay CHẤT LƯỢNG CÁO đây? =))

phanphuong
10-01-2008, 03:55 PM
Đúng rồi. Có tiền sẽ cho con đi học trường quốc tế.
Có tiền đi bệnh viện quốc tế.
Nghèo, chịu thôi! hu hu

RainLee
10-01-2008, 04:45 PM
Vậy nghèo là phải chịu nghèo sao? Khi con người ta muốn ngóc cái đầu của mình lên thì lại bị 1 bàn tay khác dìm xuống nữa, chịu sao thấu! Cho vay tiền học.....rồi tăng học phí gấp đôi, trời ạ!!
Mà sao thế nhỉ, cái năm của bọn em lên thì cái ji2 cũng đổi hết? Hồi đó thi vô LQĐ vì thik cái phù hiệu đẹp, vậy mà mới vô năm 1 lại đổi nó đi, thay = cái dở tệ.....cái ko thi olympic......năm nay tiền bồi dưỡng học qg cũng cut.....rồi bây giờ muốn thi đh thì học fí cũng đòi tăng! Bít vậy hồi đó ở trong bụng mẹ thêm 5 tháng nữa..huhuhuhu