PDA

View Full Version : Diva là gì?


Vinh Loc 90A
13-12-2007, 04:10 PM
Thấy báo chí tâng bốc nữ ca sĩ H.N, T.L là Diva, tôi thấy mắc cười quá? Không biết mấy nhà báo đó có hiểu Diva là gì không ta? :w00t:

lyphardmelody_sm
13-12-2007, 06:34 PM
Khái niệm diva ban đầu được sử dụng để mô tả một người phụ nữ có tài năng xuất chúng hiếm thấy, nhưng nhiều người cho rằng ngày nay nó đang bị lạm dụng, đặc biệt là trên các phương tiện truyền thông, nhằm mô tả các nữ nghệ sĩ thậm chí mới chỉ có chút ít thành công trong sự nghiệp. Khái niệm này có nguồn gốc từ một từ cổ trong tiếng Ý mang nghĩa là "nữ thần", vốn bắt nguồn từ hình thức giống cái của từ divus trong tiếng Latinh, có nghĩa là "một vị thần".

Tạp chí Time, số xuất bản ngày 21 tháng 10 năm 2002, cho rằng "Có thể định nghĩa một diva là một cái tôi nữ nhi điên khùng chỉ bù lại được phần nào nhờ vào chất giọng tuyệt vời". Từ này ban đầu được dùng để chỉ những giọng ca opera nữ tuyệt vời, mà thường là các giọng soprano, nhưng giờ có thể được dùng để mô tả nhiều nữ ca sĩ.

Cũng giống như trước đó, từ prima donna, cũng có nguồn gốc từ opera với nghĩa là "Đệ nhất quý bà", khái niệm diva đã thoát ra khỏi nguồn gốc mang tính nghề nghiệp và trở nên thông dụng trong nhà hát và ngành nghệ thuật trình diễn. Đặc biệt, vì nỗ lực marketing, từ diva đã được áp dụng cho hầu hết các nữ nghệ sĩ bình dân. Để đạt tiêu chuẩn một diva, cần phải đạt một trong hai hoặc cả hai tiêu chỉ: một giọng hát khoáng đạt, âm vực rộng và/hoặc phong thái trình diễn hấp dẫn, làm chủ được sân khấu.

myhanh
14-12-2007, 02:35 PM
Từ diva gốc có nghĩa là một phụ nữ tài năng xuất chúng. Từ diva có nguồn gốc từ tiếng Ý "divina".

Vinh Loc 90A
14-12-2007, 02:40 PM
"Nghĩa hẹp" ... hơn là cô ca sĩ đó phải hát hay, có thành tựu, có công hiến cho nền âm nhạc nước nhà. Tôi không biết dựa vào đâu mà nhà báo phong cho các ca sĩ ấy, rồi ca sỹ ấy lại chẳng biết ngượng khi nghe người ta gọi thế. Có cô lại hí ha hí hửng mới lạ! :)