PDA

View Full Version : Nghiên cứu khoa học sinh viên ký sự


HoaCucVang
26-11-2007, 02:44 PM
Ký sự của Đỗ Lương Trường (saga.vn)

Kỳ 1: Sự nản chí và thất vọng

Trở thành sinh viên đại học Kinh tế TP.HCM năm 2004 với sự bỡ ngỡ khi bước vào môi trường đại học. Đặc biệt hơn, nếu là một sinh viên ở tỉnh lên thành phố học bạn sẽ phải đối mặt với nhiều thức khác như chuyện nhà trọ, chuyện đi lại và rất nhiều chuyện khác mà khi hỏi đến bất kể sinh viên nào ở tỉnh lên học cũng có thể nói từ sáng đến tối không hết câu chuyện. Rồi cũng quen và phải quen thôi, nếu không chẳng lẽ quay về nhà. Thế đó, thời gian trôi qua và tôi dần làm quen với công việc học tập.
Như một sự tình cờ, biết được phong trào nghiên cứu khoa học sinh viên ở trường. Với tâm trạng háo hức và sự kính nể các anh chi đi trước, tôi hối hả tìm hiểu và đăng ký. Sau nhiều vất vả, tôi đã đăng ký được. Chỉ đăng ký thôi cũng đã làm người ta nản lòng. Sao mà thủ tục phiền phức thế nhỉ. Ông nói gà, bà nói vịt. Người nói thế này và người lại nói thế khác. Nhưng thôi, đăng ký được là mừng rồi.
Tôi gặp giáo viên hướng dẫn với một sự tình cờ. Thật ra thì giáo viên hướng dẫn của tôi rất trẻ. Sau này tôi mới biết Thầy đã từng là sinh viên có thành tích NCKH thật ấn tượng – SV với 3 năm liền có đề tài gửi đi tham dự cấp Bộ.
Việc xin số liệu là quan trọng nhất trong khâu thu thập thông tin của việc nghiên cứu. Theo quy định thì tôi sẽ phải lên văn phòng khoa để xin giấy giới thiệu. Tôi hăm hở và nóng lòng. Một sự thất vọng đã tràn ngập trong tôi khi cô phụ trách văn phòng nói: “Em do ai
hướng dẫn thì bảo http://www.saga.vn/Saga_Gallery/CuocSong/Hinh%20anh%20Viet%20Nam/thatvong1.gifngười đó giới thiệu. Học khoa kế toán mà làm kinh tế học, lại nhờ bên đó hướng dẩn. Không lẽ bên này Thầy cô không đủ năng lực”. Tôi tự hỏi, là sinh viên năm hai, còn đang học đại cương thì nhờ Thầy cô nào đây. Chỉ biết cậy nhờ vào giảng viên đang tại lớp. Khoa học mà cũng có sự phân biệt đối xử. Vả lại, nếu nhờ bên khoa hướng dẫn thì ai sẽ đứng ra phụ trách đây. Thông tin đã không rõ ràng huống chi là chuyện làm không công. Ai mà muốn mang cục nợ vào người. Chỉ những Thầy cô trẻ và một số thầy cô có nhiệt huyết. Thôi thì không được thì đành vậy. Thế rồi mình làm sao đây? Cho dù có số liệu thì cũng biết làm gì? Làm sao để làm và làm như thế nào? Không biết các anh chi đi trước có gặp phải như cảnh ngộ của mình không nhỉ? Hay mình quá đặc biệt, kế toán thì nghiên cứu kế toán chứ bày đặt nghiên cứu kinh tế vi mô, vĩ mô chi cho khổ. Và còn chuyện bài vở ở lớp nữa , hay là thôi. Cứ như người khác lên lớp rồi về nhà nhét mấy chữ đó vào đầu là đạt yêu cầu của thầy cô. Hàng trăm câu hỏi cứ nhảy múa trong đầu tôi. Sự hồ hởi và niềm vui đã vụt tắt trong tôi. Tôi quyết định không làm nữa….

Kỳ tiếp theo: Một email định mệnh