PDA

View Full Version : Long An: Thêm 2 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia


myhanh
19-10-2007, 07:05 AM
Tỉnh Long An có thêm 2 di tích được xếp hạng cấp Quốc gia là di tích lịch sử căn cứ Xứ ủy và Ủy ban hành chính kháng chiến Nam Bộ (1946-1949) thuộc xã Nhơn Hòa Lập, huyện Tân Thạnh và di tích kiến trúc nghệ thuật Cụm nhà cổ Thanh Phú Long, tại xã Thanh Phú Long, huyện Châu Thành. Như vậy, hiện nay Long An có 16 di tích cấp Quốc gia và 63 di tích cấp tỉnh.
Khu di tích lịch sử Căn cứ Xứ ủy và Ủy ban hành chính kháng chiến Nam bộ được qui hoạch trên diện tích hơn 173.000 m2 với việc phục hồi các di tích gồm các điểm đóng quân, trụ sở cơ quan, nhà làm việc, hệ thống phòng thủ... Khu căn cứ này là “thủ đô” của cuộc kháng chiến chống Pháp ở Nam Bộ, là nơi Đại hội đại biểu Xứ Đảng bộ Nam bộ được tổ chức và đồng chí Lê Duẩn đắc cử Bí thư, Đài phát thanh Nam bộ chính thức phát buổi đầu tiên (1-2-1947), ngành điện ảnh cách mạng Việt Nam được khai sinh với bộ phim Trận Mộc Hóa-1948.
Cũng tại đây, các tiểu đoàn chủ lực của miền Nam ra đời như Tiểu đoàn 307 với bài hát Tiểu đoàn 307 làm rung động lòng người, tiểu đoàn 404, trung đoàn 120 đều vang danh cả nước. Đặc biệt, các đồng chí lãnh đạo cao cấp của Đảng đã từng hoạt động tại đây như Tôn Đức Thắng, Lê Duẩn, Hoàng Quốc Việt...; những nhà quân sự nổi tiếng Nguyễn Bình, Trần Văn Trà, Lê Quốc Sản...; luật sư, kiến trúc sư, bác sĩ Nguyễn Thành Vĩnh, Huỳnh Tấn Phát, Nguyễn Văn Hưởng...
Cụm nhà cổ Thanh Phú Long thuộc họ Nguyễn Hữu - một dòng có tiếng giàu có ở Châu Thành, được tạo lập vào khoảng cuối thế XIX đến những năm đầu thế kỷ XX (1898-1908), gồm 3 ngôi nhà biệt lập có cấu trúc tương đối giống nhau, xây dựng cách đều nhau trên mảnh đất khoảng 15.000 m2, tường gạch mái ngói. Nghệ thuật trang trí khá phong phú, đa dạng theo những môtíp trang trí cổ điển như “tứ linh”, “bát bửu”, “tứ thời”, nhưng cách thể hiện không câu nệ, khuôn sáo. Các nghệ nhân sáng tạo nhiều đề án miêu tả cảnh vật Nam bộ về chim ăn xoài, chim và trái điều, sen le, cua cốm, sóc giác,... khá đa dạng, nhuần nhị các kỹ thuật chạm độc, chạm ém mí, chạm lộng, tỉa tách... với thủ pháp điêu luyện.
Việc xếp hạng các di tích cấp Quốc gia này có ý nghĩa thiết thực, vừa nâng cao giá trị di tích, vừa tái tạo hình ảnh của 9 năm kháng chiến tại “Bưng biền Đồng Tháp Mười”, đồng thời góp phần bảo tồn, phát huy bản sắc văn hóa quí báu của dân tộc về kiến trúc cổ và nghệ thuật chạm khắc gỗ truyền thống.
Theo TTXVN
Bài viết trên báo Tuổi trẻ (http://www.tuoitre.com.vn/Tianyon/Index.aspx?ArticleID=225044&ChannelID=10)

phanphuong
19-10-2007, 08:47 AM
Được xếp hạng rồi chỉ mong các cấp chính quyền ngó ngàng tới, trùng tu chấn hưng. Để còn giới thiệu cho bạn bè tỉnh khác đến tham quan. Dân Long An thêm tự hào con cháu vùng đất giàu truyền thống đấu tranh, giàu anh linh nhân kiệt của tổ quốc~! yeeeh