PDA

View Full Version : Lan man trong lúc kẹt xe


Gem
04-10-2007, 05:19 PM
Lan man trong lúc kẹt xe

http://img165.images****.us/img165/5752/screenhunter08oct041616le2.jpg


Đây là tựa của tuyển tập truyện ngắn khá hay của Bảo Ninh. Tập truyện ngắn buồn và ngôn ngữ đẹp mà tôi đọc cách nay đã lâu.
Tình cờ xem một entry trên blog của bạn Q, thấy có viết nhận xét về tập truyện này, nhớ lại tôi thấy cảm phục Bảo Ninh dễ sợ.
Không bởi vì Bảo Ninh là bậc thầy của ngôn ngữ và cảm xúc mà tôi ngưỡng mộ Bảo Ninh vì không hiểu sao lúc kẹt xe mà ông này còn nghĩ ra bao nhiêu chuyện hay ho, cảm động để viết. Chả biết lúc kẹt xe ở Hà Nội thế nào, (dù gốc Bắc nhưng những lần ra Bắc tôi toàn ra ngắn ngày, ở dưới quê là chính, đường vắng teo nên tôi chưa trải qua cảm giác kẹt xe ở ngòai đó), chứ thiệt tình là kẹt xe ở Sài Gòn chỉ khiến tôi nổi đóa, tức trào máu nên chả suy nghĩ được gì.
Nhà tôi ở ngay trung tâm quận 3 mà bây giờ đi đâu tôi cũng bị kẹt, giờ nào cũng kẹt. Sáng đi làm, kẹt. Chiều đi về, kẹt. Tối đi chơi, kẹt. Hôm nọ, tôi đi ra ngoài ăn trưa lúc 12h mà cũng kẹt. Kẹt hết đường nọ đến đường kia. Kẹt hết giờ này đến giờ khác. Bình thường đường đi làm tôi đi mất 25' thì bây giờ toàn lê lết ít nhất 45' mới đến được, sau khi tay chân đã rã rời, đầu tóc đã bù xù, mặt mày đen đúa vì khói bụi. Thật là kinh dị !
Mà lúc trước tôi không thấy đường mình đi ác mộng dữ vậy. Thông thường tôi hay đi về lúc 6h-6h30, trời đã mát, đường đã không đông, tôi vẫn còn kịp thời gian thẩn thơ suy nghĩ ... các tình tiết để về nhà viết truyện. Nhưng kể từ ngày đường Võ Văn Tần chặn 1 chiều nửa đường, Nguyễn Thị Minh Khai chặn nửa đường thì tôi lách qua lách lại vẫn cứ chết cứng giữa một lọat các con đường song song Võ Văn Tần, Nguyễn Thị Minh Khai, Điện Biên Phủ, Võ Văn Tần, về đến nhà là tôi thở phù phù, không nhắc tay nổi lên bàn phím, chứ đừng nói gì thơ thẩn đi viết blog !
Các ông cán bộ cao cấp nhà nước, toàn nhân tài đất vịệt học Cambridge, Oxford, Standford, Harvard cả (chỉ có điều học ngành nông nghiệp thì về làm ngân hàng, học nghệ thuật thì về làm tài chính, học điện ảnh nhưng vô chỉ đạo giao thông công chánh) nên nghĩ ra chính sách "ngăn sông cấm chợ" nửa mùa thông minh quá chừng. Chính nhờ chính sách chiến lược này mà nhân dân cả nước có dịp nhận ra dân số Việt Nam đang quá đông, độ tăng dân số cơ học tại Tp.HCM quá lớn nên Ủy Ban dân số kế hoạch chắc sẽ không phải vận động bà con gì thêm cũng tự động tiết kiệm con cái. Mặt khác, việc kẹt xe này sẽ tạo điều kiện cho hàng loạt các vụ tai nạn giao thông xảy ra, giúp dân số SG giảm đi đáng kể, đất nước sẽ thêm phần giàu đẹp nhờ giảm dân số nhanh chóng.
Thật là một chính sách có sự kết hợp hoàn hảo giữa các ban ngành !
Sắp tới đây thêm cái vụ đội nồi cơm điện dzỏm trên đầu, dân số VN sẽ càng có cơ hội sụt giảm mạnh. Khói, bụi, kẹt xe và thêm cái nồi cơm điện dzỏm nặng chịch trên đầu sẽ khiến một số dân không được khỏe mạnh xây xẩm mặt mày, quay cuồng đầu óc, lạc tay lái ngã chết rất dễ dàng. Bình thường, nếu 1 người té chết sẽ không tạo nên hiệu ứng tốt, nhưng nếu trong tình trạng kẹt xe, một người ngã xuống kéo theo 1 loạt người ngã theo hiệu ứng domino, sau đó chỉ cần 1 chiếc xe tải đi qua thì năm nay, VN sẽ không cần phải lo lắng về những cảnh báo dân số của UNDP nữa.
...


Rox's Blog

phanphuong
04-10-2007, 05:30 PM
Tưởng Gem giới thiệu sách ai ngờ ....lan man chuyện kẹt xe.
Đúng là mệt mỏi chuyện này lắm rồi. Thường ngày đi làm mất 30 phút. Tự dưng hôm rồi về lúc nửa đêm mất có 10 phút. Bấy lâu nay cứ nghĩ đường xa, hoá ra là tại kẹt xe!